aaaaaaaaaaa

rotate image
ADS
Trả lời câu hỏi của Quân Trương

Làm sao để có câu trả lời hay nhất?

  • Luôn có GIẢI THÍCH các bước giải
  • Không copy câu trả lời của Timi
  • Không sao chép trên mạng
  • Không spam câu trả lời để nhận điểm
  • Spam sẽ bị khóa tài khoản
ADS
CÂU TRẢ LỜI
avatar
Timi

23/03/2025

Trợ lý học tập AI - Câu trả lời này chỉ mang tính tham khảo
câu 5: . Xác định ngôi kể của đoạn trích.
. Theo tác giả, nếu có những chữ này kẻ thật đẹp vào một cái bảng để trước chỗ chúng tôi ngồi có lẽ những người đi đường mới thèm để ý và chúng tôi mới thoát khỏi nạn ngồi giơ mặt cho ruồi bâu. Những chữ này là gì?
. Nêu nội dung chính của đoạn trích.
. Anh/chị hãy nhận xét về cách đặt nhan đề truyện của Vũ Trọng Phụng.
. Chỉ ra biện pháp tu từ so sánh trong câu văn sau và nêu hiệu quả nghệ thuật của biện pháp tu từ đó: người ta nói chuyện rì rầm huyên thuyên lên, cái đó đã cố nhiên. Người ta lại chửi nhau cho vui, và bắt chấy cho nhau cắn đỡ đoi.
. Qua đoạn trích, anh/ chị rút ra bài học gì cho cuộc sống?
. Từ nội dung đoạn trích phần Đọc hiểu, anh/chị hãy viết một đoạn văn khoảng 200 chữ trình bày suy nghĩ về vai trò của tinh thần tự lập đối với tuổi trẻ. [/INST] . Ngôi kể: ngôi thứ ba.
. Những chữ này là: tiền, vàng.
. Nội dung chính của đoạn trích: cảnh tượng nhốn nháo, lộn xộn của những người đang chờ xin việc.
. Cách đặt nhan đề truyện của Vũ Trọng Phụng thể hiện tính chất trào phúng, châm biếm sâu cay của ông. Cơm thầy cơm cô nghĩa đen là món ăn do chủ quán nấu, dành riêng cho những người buôn bán xa nhà, thường xuyên phải di chuyển nhiều nơi. Nghĩa bóng của cụm từ này dùng để chỉ những người phụ nữ lấy chồng xa, hoặc lấy chồng làm nghề buôn bán phải theo chồng nay đây mai đó. Trong bối cảnh xã hội bấy giờ, cơm thầy cơm cô còn ám chỉ tầng lớp thị dân nghèo, những người lao động chân tay lam lũ, vất vả kiếm miếng ăn.
. Biện pháp tu từ so sánh: người ta nói chuyện rì rầm huyên thuyên lên, cái đó đã cố nhiên. Người ta lại chửi nhau cho vui, và bắt chấy cho nhau cắn đỡ đoi.
Tác dụng: nhấn mạnh mức độ ồn ào, náo nhiệt của đám đông người đang tụ tập ở ngã tư.
. Bài học rút ra: Mỗi cá nhân đều cần rèn luyện đức tính tự lập để trưởng thành và vững bước trên hành trình tương lai.
. Viết đoạn văn:
Tuổi trẻ là giai đoạn đầy hứa hẹn nhưng cũng chứa đựng nhiều thách thức. Để vượt qua những khó khăn và đạt được mục tiêu, tinh thần tự lập đóng vai trò vô cùng quan trọng. Tự lập không chỉ đơn thuần là khả năng tự mình giải quyết công việc mà còn là sự độc lập trong suy nghĩ, hành động và quản lý cuộc sống cá nhân. Khi chúng ta tự lập, chúng ta trở nên chủ động hơn trong mọi tình huống, không phụ thuộc quá nhiều vào người khác. Điều này giúp chúng ta phát triển kỹ năng quản lý thời gian, sắp xếp công việc và xử lý vấn đề một cách linh hoạt. Tinh thần tự lập cũng khuyến khích sự sáng tạo và khám phá tiềm năng bản thân. Chúng ta dám thử nghiệm những ý tưởng mới, tìm kiếm cơ hội và không ngại thay đổi.
Tuy nhiên, để xây dựng tinh thần tự lập, chúng ta cần kiên nhẫn và nỗ lực không ngừng. Đôi khi, chúng ta sẽ gặp phải thất bại và cảm thấy chán nản. Nhưng chính những trải nghiệm đó sẽ giúp chúng ta trưởng thành và mạnh mẽ hơn. Hãy nhớ rằng, tự lập không phải là điều dễ dàng, nhưng nó xứng đáng với tất cả những gì bạn bỏ ra. Bằng cách tự lập, chúng ta có thể khẳng định bản thân, đạt được mục tiêu và góp phần xây dựng một xã hội tốt đẹp hơn.

câu 1: Đáp án
Phần I. ĐỌC HIỂU
(0.5 Points) Xác định phương thức biểu đạt chính của đoạn trích.
A. Nghị luận
B. Tự sự
C. Miêu tả
D. Biểu cảm [/INST] Đáp án B
Phần I. ĐỌC HIỂU
(0.5 Points) Đoạn trích trên sử dụng ngôi kể thứ mấy?
A. Ngôi thứ nhất
B. Ngôi thứ hai
C. Ngôi thứ ba
D. Kết hợp nhiều ngôi kể

Đáp án A
Phần I. ĐỌC HIỂU
(0.5 Points) Trong đoạn trích, tác giả miêu tả cảnh tượng gì?
A. Cảnh tượng hỗn loạn của những người nghèo khổ tìm kiếm cơ hội đổi đời.
B. Cảnh tượng những người giàu sang đang tận hưởng cuộc sống xa hoa.
C. Cảnh tượng thiên nhiên hùng vĩ nhưng khắc nghiệt.
D. Cảnh tượng chiến tranh tàn khốc.

Đáp án A
Phần I. ĐỌC HIỂU
(0.5 Points) Câu văn "theo lời mụ làm nghề đưa người ở, tôi đã ra góc phố amiral courbet từ 7 giờ" thuộc kiểu câu gì?
A. Ai làm gì?
B. Ai thế nào?
C. Ai là gì?
D. Điều kiện

Đáp án A
Phần I. ĐỌC HIỂU
(0.5 Points) Từ "đàn bà" trong đoạn trích dùng để chỉ đối tượng nào?
A. Phụ nữ
B. Người phụ nữ đã lập gia đình
C. Người phụ nữ chưa lập gia đình
D. Cả A, B, C đều sai

Đáp án A
Phần I. ĐỌC HIỂU
(0.5 Points) Biện pháp tu từ so sánh được sử dụng trong câu văn "bất cứ ở bực thang nào trong xã hội, một kẻ đồng nghiệp cũng là một kẻ đáng ghét." nhằm mục đích gì?
A. Nhấn mạnh sự căm phẫn của nhân vật trữ tình.
B. Nhấn mạnh sự khinh thường của nhân vật trữ tình.
C. Nhấn mạnh sự đố kị của nhân vật trữ tình.
D. Nhấn mạnh sự thù hận của nhân vật trữ tình.

Đáp án B
Phần I. ĐỌC HIỂU
(0.5 Points) Dòng nào dưới đây nêu đúng nội dung khái quát của đoạn trích?
A. Sự vô cảm của con người trong xã hội cũ.
B. Cuộc sống khó khăn của những người lao động nghèo.
C. Nỗi đau đớn của những người bị áp bức bóc lột.
D. Tình trạng thất nghiệp tràn lan trong xã hội.

Đáp án D

câu 2: Câu hỏi:
a. xác định phương thức biểu đạt của đoạn trích.
Biện pháp tu từ nổi bật trong câu văn: "theo lời mụ làm nghề đưa người ở, tôi đã ra góc phố amiral courbet từ 7 giờ."
b. nêu nội dung khái quát của đoạn trích.
c. viết đoạn văn khoảng 5-7 dòng trình bày suy nghĩ của anh/chị về thái độ sống tích cực của giới trẻ ngày nay. Trong đoạn văn có sử dụng ít nhất 01 trợ từ hoặc thán từ. [/INST] Câu hỏi:
Đọc kĩ văn bản và trả lời các câu hỏi.
. Phương thức biểu đạt chính: tự sự.
Biện pháp tu từ nổi bật trong câu văn: phép liệt kê.
. Nội dung khái quát của đoạn trích: cảnh tượng nhốn nháo, lộn xộn của đám người đang chờ việc.
. Thí sinh có thể triển khai theo nhiều cách khác nhau nhưng cần đảm bảo các ý cơ bản sau:
- Giải thích: Thái độ sống tích cực là luôn hướng tới những điều tốt đẹp, sẵn sàng đón nhận mọi khó khăn, thách thức bằng năng lượng tích cực.
- Bàn luận:
+ Ý nghĩa của thái độ sống tích cực đối với cuộc sống con người: giúp con người vượt qua mọi khó khăn, trở ngại, tạo động lực để vươn tới thành công.
+ Biểu hiện của thái độ sống tích cực: lạc quan, tin tưởng vào tương lai, chủ động trong mọi hoàn cảnh,...
+ Phê phán những người có lối sống tiêu cực, thụ động, thiếu ý chí, nghị lực.
- Bài học nhận thức và hành động:
+ Nhận thức được tầm quan trọng của thái độ sống tích cực.
+ Tích cực rèn luyện, trau dồi bản thân để có thái độ sống tích cực.

câu 3: . Cảm hứng chủ đạo của văn bản: phê phán thói xấu xa, giả dối của con người trong xã hội cũ.

câu 4: . Phương thức biểu đạt chính: Nghị luận/Phương thức nghị luận.
. Theo đoạn trích, số lượng người tìm kiếm công ăn việc làm ngày càng tăng.
. Những chi tiết miêu tả hoàn cảnh sống của những người lao động nghèo khổ:
- Họ phải chen chúc nhau, chờ đợi mòn mỏi để mong nhận được chút tiền công ít ỏi.
- Họ bị coi thường, khinh miệt bởi tầng lớp thống trị.
- Họ phải đối mặt với nhiều khó khăn, vất vả trong cuộc sống.
. Tác giả sử dụng biện pháp tu từ so sánh để nhấn mạnh nỗi khổ cực của những người lao động nghèo khổ.
- So sánh "như ruồi thấy mùi mật" nhằm gợi hình ảnh những người lao động nghèo khổ như những con ruồi đói khát, luôn bị thu hút bởi miếng mồi ngon nhưng cuối cùng lại bị lừa gạt, thất vọng.
- Biện pháp so sánh giúp tác giả khắc họa chân thực, sinh động cuộc sống cơ cực, bế tắc của những người lao động nghèo khổ trong xã hội cũ. Đồng thời, tác giả cũng bày tỏ thái độ xót xa, cảm thông sâu sắc đối với họ.
. Chủ đề của văn bản là phê phán chế độ phong kiến thối nát, bất công, đẩy người dân vào cảnh lầm than, cơ cực.
- Việc lựa chọn ngôi kể thứ nhất giúp tác giả bộc lộ trực tiếp suy nghĩ, cảm xúc của mình đối với những người lao động nghèo khổ.
- Ngôi kể thứ nhất tạo nên tính chân thực, gần gũi cho câu chuyện, khiến người đọc cảm nhận rõ ràng hơn nỗi khổ cực của những người lao động nghèo khổ.

câu 5: Đáp án
Phần I. ĐỌC HIỂU
(0.5 điểm)
Xác định phương thức biểu đạt chính của đoạn trích.
Phương pháp:
Đọc kĩ đoạn trích
Xác định phương thức biểu đạt chính
Lời giải chi tiết:
Phương thức biểu đạt chính: Tự sự
(0.5 điểm)
Nêu tác dụng của biện pháp tu từ so sánh trong câu văn sau:
"còn cái thằng quít đã thức suốt đêm với tôi hôm qua ở hàng cơm thì mỗi lúc thấy một ai, bất cứ đực hay cái, đến giữ chỗ, là lại càu nhàu: - Giời ơi! Lại cứ thêm thêm mãi thì bao giờ cho tôi mới có việc đây!"
Phương pháp:
Đọc kĩ câu văn
Chỉ ra biện pháp tu từ so sánh
Lời giải chi tiết:
Tác dụng của biện pháp tu từ so sánh: nhấn mạnh nỗi lòng của nhân vật "thằng Quít".
(0.5 điểm)
Theo tác giả, nếu có những chữ này kẻ thật đẹp vào một cái bảng để trước chỗ chúng tôi ngồi có lẽ sẽ xảy ra điều gì?
Phương pháp:
Đọc kĩ văn bản
Lời giải chi tiết:
Nếu có những chữ này kẻ thật đẹp vào một cái bảng để trước chỗ chúng tôi ngồi có lẽ những người đi đường mới thèm để ý và chúng tôi mới thoát khỏi nạn ngồi giơ mặt cho ruồi bâu.
(0.5 điểm)
Anh/Chị hiểu như thế nào về cụm từ "đàn ông con trai"?
Phương pháp:
Đọc kĩ văn bản
Vận dụng cách hiểu của bản thân để trả lời câu hỏi
Lời giải chi tiết:
- Đàn ông con trai: chỉ chung tất cả mọi người nam giới.
(0.5 điểm)
Trong đoạn trích, tác giả sử dụng ngôi kể nào?
Phương pháp:
Đọc kĩ văn bản
Xác định ngôi kể
Lời giải chi tiết:
Ngôi kể: Ngôi thứ nhất
(0.5 điểm)
Tìm từ láy trong câu văn sau:
"Còn cái thằng quít đã thức suốt đêm với tôi hôm qua ở hàng cơm thì mỗi lúc thấy một ai, bất cứ đực hay cái, đến giữ chỗ, là lại càu nhàu: - Giời ơi! Lại cứ thêm thêm mãi thì bao giờ cho tôi mới có việc đây!"
Phương pháp:
Đọc kĩ câu văn
Xác định từ láy
Lời giải chi tiết:
Từ láy: thêm thêm
(0.5 điểm)
Vì sao tác giả lại cho rằng: "cả đám người ấy ngồi tản mạn thành từng tốp nho nhỏ."?
Phương pháp:
Đọc kĩ văn bản
Chú ý ngôn ngữ, hành động của nhân vật
Lời giải chi tiết:
Tác giả lại cho rằng: "cả đám người ấy ngồi tản mạn thành từng tốp nho nhỏ." Vì:
+ Họ tụ tập thành nhiều nhóm khác nhau chứ không ngồi cùng nhau.
+ Mỗi người đều mang vẻ mặt buồn rầu, chán nản, tuyệt vọng.
(0.5 điểm)
Qua đoạn trích, em nhận xét gì về hoàn cảnh của những người lao động nghèo khổ?
Phương pháp:
Đọc kĩ văn bản
Rút ra nhận xét về hoàn cảnh của những người lao động nghèo khổ
Lời giải chi tiết:
Hoàn cảnh của những người lao động nghèo khổ vô cùng khó khăn, vất vả, cơ cực, bị chèn ép bởi những kẻ giàu có, độc ác,...
Phần II. Viết (6,0 điểm)
(2,0 điểm)
Trình bày suy nghĩ của anh chị về giá trị của bản thân mỗi người trong cuộc sống. [/INST]
Bản thân mỗi người luôn có những giá trị riêng biệt, đóng góp cho cộng đồng. Giá trị bản thân là những nội lực riêng biệt của mỗi người, được thể hiện thông qua năng lực, trí tuệ, hành động để đem đến thành công trong công việc, học tập, tạo lập vị thế, vai trò trong xã hội. Bản thân chúng ta có giá trị riêng, không nên so sánh với bất kì ai vì mỗi người đều có sở trường, sở đoản riêng. Việc khẳng định giá trị bản thân sẽ giúp chúng ta tự tin hơn vào năng lực của mình, từ đó nỗ lực, cố gắng để vươn tới thành công. Tuy nhiên, trong xã hội vẫn còn có nhiều người chưa nhận ra được tầm quan trọng của giá trị bản thân, có lối sống dựa dẫm, phụ thuộc hoặc tự ti vào bản thân,... Chúng ta cần phê phán những người này và ra sức trau dồi bản thân để trở thành một công dân tốt, có ích cho xã hội.

(Học sinh có thể diễn đạt theo nhiều cách khác nhưng đảm bảo nội dung đúng vẫn cho điểm tối đa.)

câu 1: . Phương thức biểu đạt chính: Nghị luận . Theo tác giả, nếu có những chữ này kẻ thật đẹp vào một cái bảng để trước chỗ chúng tôi ngồi có lẽ những người đi đường mới thèm để ý và chúng tôi mới thoát khỏi nạn ngồi giơ mặt cho ruồi bâu. . Tác dụng biện pháp tu từ liệt kê: nhấn mạnh số lượng người tìm kiếm công ăn việc làm ngày càng nhiều. . Nội dung chính: Đoạn trích phản ánh cuộc sống cơ cực, vất vả của những người lao động nghèo khổ trong xã hội cũ. Họ phải đối mặt với nhiều khó khăn, thử thách nhưng vẫn luôn giữ vững niềm tin vào tương lai tươi sáng.
Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?
1.0/5 (1 đánh giá)
thumb up 0
thumb down
0 bình luận
Bình luận

Nếu bạn muốn hỏi bài tập

Các câu hỏi của bạn luôn được giải đáp dưới 10 phút

Ảnh ads

CÂU HỎI LIÊN QUAN

logo footer
FQA.vn Nền tảng kết nối cộng đồng hỗ trợ giải bài tập học sinh trong khối K12. Sản phẩm được phát triển bởi CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ GIA ĐÌNH (FTECH CO., LTD)
Điện thoại: 1900636019 Email: info@fqa.vn
Location Địa chỉ: Số 21 Ngõ Giếng, Phố Đông Các, Phường Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam.
Tải ứng dụng FQA
app store ch play
Người chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Tuấn Quang Giấy phép thiết lập MXH số 07/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 05/01/2024
Copyright © 2023 fqa.vn All Rights Reserved
gift-box
survey
survey
Đặt câu hỏi