phần:
: v yhcchmcchhc jcj sở gd&đt kiên giang đề kiểm tra giữa kì ii (2024-2025) trường thpt an biên môn: ngữ văn lớp 12 thời gian làm baì: 90 phút, không kể thời gian phát đề
i. đọc hiểu (4,0 điểm) đọc văn bản sau: ... ngày 26 tháng 8, chỉ đội giải phóng quân đầu tiên tiến vào thủ đô, giữa tiếng reo mừng dậy đất của đồng baò. các nam, nữ chiến sĩ lần đầu mặc quần áo đồng phục chân bước chưa đều, nước da nâu bóng và đôi mắt sáng ngời rạng rỡ của họ được nhân dân yêu mến như con em ruột thịt của mình. những người Hà Nội gốc gặp nhau trên phố, bắt tay qua vai những chiến sĩ giải phóng đang đi giữa đường, vui vẻ, tự hào và thân thiết như đã quen nhau từ lâu. trong tuần lễ đó, mỗi gia đình ở Hà Nội nhận một người lính giải phóng làm con nuôi. các bà, các mẹ, các chị tranh thủ may vá, để cho anh bộ đội nào cũng có một bộ quần áo mới mặc hôm duyệt binh. niềm hân hoan tràn ngập lòng người. ngày 1/9/1954, hơn hai mươi vạn nhân dân Hà Nội dồn về quảng trường Ba Đình dự cuộc mit tinh trọng thể chào mừng ủy ban quân chính thành phố. cuộc diễu binh diễn ra trang nghiêm trước lễ đài uy nghi, phấp phới bay trong gió thu là lá cờ đỏ sao vàng rộng thênh thang. giữa biển người là hàng ngũ chỉnh tề của đội quân giải phóng với súng ống, trang phục, quân hàm quân hiệu sáng loáng, lấp lánh. trong bộ quân phục mới, oai vệ, các chiến sĩ giải phóng vừa đi vừa thổi còi, giơ mũ chào nhân dân Thủ đô. buổi chiều cùng ngày, hàng chục vạn người lại kéo về quảng trường Ba Đình dự lễ tuyên bố thành lập ủy ban hành chính thành phố hà nội. bác Tôn đức thắng thay mặt chính phủ lâm thời đọc giấy phép của chủ tịch nước và công bố danh sách ủy ban hành chính do bác nguyễn duy thi làm chủ tịch. bài hát quốc ca vang lên hùng tráng. bác Tôn đức thắng đọc lời kêu gọi của chủ tịch hồ chí minh gửi đồng bào thủ đô nhân dịp xuân đinh hợi. cả quảng trường rền vang tiếng hô "Hồ Chủ Tịch muôn năm!" của hàng ngàn giọng trẻ già, trai gái...(trích Hà Nội mùa đông năm 46, Tô Hoài, NXB Kim Đồng, tr.37-38) thực hiện các yêu cầu:
. Xác định phương thức biểu đạt chính của đoạn trích?
. Theo tác giả, cảm xúc của người dân Hà Nội khi đón đoàn quân giải phóng trở về như thế nào?
. Chỉ ra biện pháp tu từ liệt kê được sử dụng trong câu văn sau: "trong bộ quân phục mới, oai vệ, các chiến sĩ giải phóng vừa đi vừa thổi còi, giơ mũ chào nhân dân Thủ đô"
. Anh/chị hãy nêu ý nghĩa của chi tiết "biển người là hàng ngũ chỉnh tề của đội quân giải phóng với súng ống, trang phục, quân hàm quân hiệu sáng loáng, lấp lánh."
. Cảm xúc của tác giả đối với sự kiện lịch sử được tái hiện trong đoạn trích là gì?
. Từ nội dung đoạn trích ở phần Đọc hiểu, anh/chị hãy viết một đoạn văn khoảng 200 chữ trình bày suy nghĩ về trách nhiệm của tuổi trẻ Việt Nam trong việc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. [/INST] . Phương thức biểu đạt chính: Tự sự
. Cảm xúc của người dân Hà Nội khi đón đoàn quân giải phóng trở về: vui vẻ, tự hào và thân thiết như đã quen nhau từ lâu.
. Biện pháp tu từ liệt kê: "súng ống, trang phục, quân hàm quân hiệu".
Tác dụng: Nhấn mạnh hình ảnh đẹp đẽ, oai phong lẫm liệt của các chiến sĩ giải phóng quân.
. Ý nghĩa của chi tiết "biển người là hàng ngũ chỉnh tề của đội quân giải phóng với súng ống, trang phục, quân hàm quân hiệu sáng loáng, lấp lánh": Thể hiện khí thế hào hùng, sức mạnh to lớn của lực lượng cách mạng; khẳng định vị trí quan trọng của đội quân giải phóng trong lòng nhân dân.
. Cảm xúc của tác giả đối với sự kiện lịch sử được tái hiện trong đoạn trích: Niềm vui sướng, hạnh phúc, tự hào.
. * Hình thức: Viết đúng quy ước đoạn văn, độ dài theo quy định, diễn đạt lưu loát,...
* Nội dung: Học sinh có thể triển khai theo nhiều cách khác nhau nhưng cần đảm bảo các ý cơ bản sau:
- Giải thích khái niệm: Bảo vệ Tổ quốc là giữ gìn nền độc lập, thống nhất chủ quyền lãnh thổ, bảo vệ chế độ xã hội chủ nghĩa, bảo vệ an ninh chính trị, trật tự xã hội, bảo vệ Đảng, Nhà nước, nhân dân và chế độ xã hội chủ nghĩa.
- Trách nhiệm của thanh niên trong việc bảo vệ Tổ quốc:
+ Có tình yêu quê hương, đất nước sâu sắc, luôn sẵn sàng đóng góp sức lực vì sự nghiệp chung.
+ Tích cực tham gia các hoạt động bảo vệ Tổ quốc như: tham gia nghĩa vụ quân sự, tham gia các hoạt động phòng chống tội phạm, tham gia các hoạt động thiện nguyện,...
+ Tuyên truyền, giáo dục cho mọi người về tầm quan trọng của việc bảo vệ Tổ quốc.
- Liên hệ bản thân: Bản thân em sẽ tích cực học tập, rèn luyện để trở thành người có ích cho xã hội, góp phần xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
phần:
câu 1: Văn bản trên kể lại sự kiện Cách mạng tháng Tám năm 1945
câu 2: - Tác giả kể câu chuyện từ điểm nhìn ngôi thứ nhất.
câu 3: Tính phi hư cấu của thể loại hồi kí được thể hiện rõ nét qua việc tác giả kể lại sự kiện lịch sử quan trọng - Cách mạng tháng Tám năm 1945. Các chi tiết cụ thể, chân thực, sinh động giúp người đọc hình dung rõ ràng diễn biến của cuộc cách mạng này.
câu 4: - Sự kết hợp giữa thủ pháp miêu tả với trần thuật giúp khắc họa rõ nét hình ảnh Bác Hồ khi Người trở về Hà Nội, cũng như không khí vui mừng, phấn khởi của toàn thể nhân dân Việt Nam khi giành được độc lập.
câu 5: :
Phương thức biểu đạt chính là miêu tả.
:
Nội dung chính: Đoạn trích kể lại sự kiện Cách mạng tháng Tám năm 1945 diễn ra nhanh chóng, thắng lợi vẻ vang, mở ra kỉ nguyên mới của dân tộc Việt Nam - kỷ nguyên độc lập, tự do, tiến lên chủ nghĩa xã hội.
:
Đoạn văn thể hiện rõ nhất tinh thần quyết tâm giành độc lập của nhân dân ta:
"Ngày 2 tháng 9, Bác ra mắt trước mấy chục vạn đồng bào thủ đô tại quảng trường Ba Đình với bản Tuyên ngôn Độc lập lịch sử. Nước Việt Nam Dân chủ Cộng hoà ra đời. Cờ Cách mạng nền đỏ sao Vàng trở thành cờ Tổ Quốc. Hà Nội trở thành Thủ đô của nước Việt Nam độc lập. Đội Quân Giải Phóng Việt Nam, sau ngày Cách mạng thành công đã xuất hiện trên khắp các miền của Đất nước. Bên cạnh những Chiến sĩ Cứu quốc quân, Việt Nam Tuyên truyền Giải phóng quân, Du kích Ba Tơ và hàng vạn Chiến sĩ Tự vệ, Du kích của Phong trào Cách mạng tại khắp các Chiến khu, đã có thêm hàng trăm ngàn Thanh niên Tình nguyện đứng vào hàng ngũ làm Người Chiến sĩ Bảo vệ Tổ quốc."
:
Biện pháp tu từ liệt kê được sử dụng trong đoạn văn để nhấn mạnh sự thay đổi to lớn của đất nước khi Cách mạng tháng Tám thành công. Các danh từ, cụm danh từ được sắp xếp theo từng cặp, tạo nên hiệu quả nghệ thuật cao.
phần:
câu 1: Hồ Chủ tịch không những được biết đến là vị lãnh tụ vĩ đại của dân tộc Việt Nam ta mà Người còn được biết đến như một thi sĩ nổi tiếng. Trong thời gian bị bắt giam ở Trung Quốc, Bác đã sáng tác tập thơ "Nhật kí trong tù". Bài thơ "Cảnh chiều hôm" là một bài thơ hay có giá trị nghệ thuật to lớn.
Mở đầu bài thơ là hình ảnh thiên nhiên nơi núi rừng lúc chiều tà:
"Hoa hồng nở hoa hồng lại rụng
Hoa tàn, hoa nở cũng vô tình"
Hình ảnh hoa hồng nở rồi lại tàn được lặp đi lặp lại diễn tả vòng tuần hoàn của thời gian. Hoa hồng là loài hoa biểu trưng cho vẻ đẹp kiều diễm, quý phái nhưng cuối cùng nó cũng trở về với cát bụi. Tác giả đã sử dụng bút pháp miêu tả chấm phá để gợi lên cái hồn của cảnh vật. Giữa thiên nhiên hoang sơ, vắng lặng có một người đang trầm ngâm suy nghĩ về thế sự, về cuộc đời.
Tâm trạng của con người có sự đồng điệu với quy luật của vạn vật:
"Hương hoa bay thấu vào song sắt
Hướng nào thấy được bờ bến?"
Bác cảm nhận vẻ đẹp của thiên nhiên bằng cả tâm hồn nhạy cảm của mình. Hương hoa bay vào tận chốn lao tù nhưng người thưởng thức hương hoa ấy lại là một tù nhân bị tách biệt với thế giới bên ngoài. Câu thơ cuối khép lại bài thơ nhưng lại mở ra một trường liên tưởng mới. Tù nhân ấy dù bị xiềng xích nhưng vẫn hướng lòng mình đến với tự do.
Bài thơ "Cảnh chiều hôm" vừa khắc họa thành công bức tranh thiên nhiên vừa bộc lộ tâm trạng của chủ thể trữ tình. Qua đó, ta thấy được một tâm hồn yêu thiên nhiên, giàu cảm xúc và chất chứa những nỗi niềm, tâm sự của Bác.
Như vậy, bài thơ "Cảnh chiều hôm" đã giúp người đọc cảm nhận được tài năng của nhà thơ - chiến sĩ Hồ Chí Minh. Bài thơ sẽ tiếp tục đồng hành cùng tên tuổi của Người đưa chúng ta về với quá khứ hào hùng của dân tộc.