phần:
câu 1: Đáp án
i. đọc hiểu (4,0 điểm)
Đọc văn bản sau:
Ông ngoại sang bên ấy được hai hôm, Dung chạy về mẹ, than thở lướt sướt: "Ở với ông ngoại buồn muốn chết, đi học về, mở karaoke lại sợ ồn, nói chưa được mấy câu thì hết chuyện. Chẳng lẽ con lại nói chuyện tình yêu với ông ngoại à? Bọn bạn không dám lại nhà chơi. Ông khó lắm. Con mở nhạc cũng ngại, con nấu cơm khét ông mắng cả buổi. Suốt ngày ông cứ lo tỉa tót cho mấy chậu kiểng, mấy con cá vàng. Con hỏi: "Ngoại chăm sóc hoài không chán sao?", Ngoại nói: "Cây cũng có linh hồn. Con không tin, ghé tai vào nghe thử, có cây nào than buồn, có cây nào thèm nghe Michael Jackson đâu". Mẹ cười: "Con vì ông một chút, ông cũng vì con thôi, thử xem". ... Thế nghĩa là có hai thế giới ở trong ngôi nhà. Thế giới của ông là mấy ông bạn già, là mấy chồng nhựt báo, là cái radio đâu hồi còn đánh nhau, là trầm tư suy ngẫm, là mảnh sân hoa trái. Thế giới của Dung là tiếng nhạc gào thét xập xình, là sắc màu xanh đỏ, là quả đất như nằm gọn trong bàn tay... Sáng Dung dậy thật sớm để nấu cơm, sau đó đi học, chiều lại học, buổi tối Dung vù xe đến bạn chơi hoặc về nhà nghe mấy đứa em cãi nhau ỏm tỏi. Hai thế giới vừa giành giựt vừa hoà tan nhau. (...) Hôm bữa Dung nói với ông: "Sao ông Chín bên nhà rủ ngoại đi tham gia câu lạc hội gì đó, ngoại không đi?". Ông nhìn Dung thật lâu: "Ngoại sợ con ở nhà một mình buồn". Dung chột dạ, có bao giờ đi chơi mà mình nghĩ tới ông không? (...) Có những sự thay đổi Dung không thể ngờ được. Bây giờ mỗi đêm Dung trở mình nghe ông ngoại ho khúc khắc. Nghe cây mai nhỏ nứt mình, nảy chồi. Dung nghiện hương trầm tối tối ông thắp lên bàn thờ bà ngoại. Lắm khi lũ em Dung sang, chúng nó phá phách quậy tưng bừng, Dung mắng, chúng nó trề môi "Chị hai khó như một bà già!". Dung giật mình. Có phải Dung đang già đi không? Có một điều chắc chắn là tiếng ho của ông ngày càng khô và rời rạc như lời kêu cứu... Ngày 18 tháng 12, Dung mở tờ lịch mới, hôm nay là sinh nhật của nó. Hôm qua, mẹ cho Dung một món tiền kha khá, bọn bạn reo lên inh ỏi: "Party nghe Dung, làm xôm tụ, tụi này kéo lại...". Dung nói với ông, ông gật đầu: "Ừ thì sinh nhật mà, con có mua bánh kem không?" Dung tròn mắt: "Thật ư?". Ông khẽ cốc đầu nó: "Đừng có khinh ngoại nghe chưa!". Hai ông cháu lăn vào khuấy bột, trộn sữa. Tay ông nhẹ nhàng, nắn nót mười tám nụ hồng trên mặt bánh, Dung thòm thèm mãi... Buổi sinh nhật thật rôm rả. Bọn Dung khiêu vũ với nhau, ông ngoại cũng nhảy, ông mặc chiếc áo màu xanh thắt nơ hoa rất đẹp. Lúc ông nắm tay nó, nhạc dạo bài Tango Xa vắng. Dung ngỡ ngàng và buồn cười đến nỗi giẫm lên cả chân ông..."
(Trích Ông ngoại, Nguyễn Ngọc Tư, NXB Trẻ, 2001)
. Xác định đề tài của văn bản.
A. Tình cảm gia đình
B. Tình yêu thiên nhiên
C. Tình yêu tuổi học trò
D. Tình yêu quê hương
E. Tình yêu cuộc sống
F. Tình yêu thương động vật
G. Tình mẫu tử
H. Tình phụ tử
I. Tình ông cháu
Đáp án I. Tình ông cháu
câu 2: Đáp án
Phần I. ĐỌC HIỂU
(0.5 points): Truyện được kể theo ngôi thứ mấy?
A. Ngôi thứ nhất
B. Ngôi thứ ba
C. ...
D. ... [/INST] Đáp án
(0.5 points): Truyện được kể theo ngôi thứ mâý?
A. Ngôi thứ nhất
B. Ngôi thứ ba
C. ...
D. ... [/INST] B. Ngôi thứ ba
câu 3: . Phương thức biểu đạt chính: Tự sự.
. Dung cảm thấy cuộc sống ở cùng ông ngoại nhàm chán bởi vì:
+ Dung phải tiết chế âm thanh, hoạt động của mình vì sợ ảnh hưởng đến mọi người.
+ Bọn bạn không dám lại nhà chơi.
+ Ông khó tính nên Dung không dám mở nhạc, nấu cơm bị cháy cũng bị ông mắng.
+ Ông chăm sóc tỉ mỉ cho từng chậu kiểng, đàn cá cảnh; còn Dung thích náo nhiệt, sôi động.
. Những chi tiết miêu tả hành động của ông ngoại:
- Ông tỉa tót cho mấy chậu kiểng, mấy con cá vàng.
- Ông chăm sóc cho cây mai nhỏ nứt mình, nảy chồi.
- Ông thắp hương trầm lên bàn thờ bà ngoại.
- Ông lắc đầu trước ý định tổ chức tiệc tùng của Dung.
- Ông nhún nhảy theo điệu nhạc.
- Ông nhảy múa cùng đám bạn của Dung.
→ Hành động của ông ngoại tuy giản dị nhưng chứa đựng nhiều tâm tư, tình cảm dành cho Dung và mọi người xung quanh.
. Ý nghĩa nhan đề tác phẩm: Nhan đề "Ông ngoại" gợi nhắc về hình tượng nhân vật trung tâm của truyện ngắn là ông ngoại. Qua việc xây dựng hình tượng nhân vật này, tác giả Nguyễn Ngọc Tư muốn gửi gắm thông điệp về tình thân, về giá trị của gia đình, về mối quan hệ giữa các thành viên trong gia đình.
câu 4: Câu văn sử dụng lời người kể chuyện là: "Lắm khi lũ em Dung sang, chúng nó phá phách quậy tung cả lên, Dung mắng, chúng nó trề môi 'Chị hai khó như một bà già'."
Phân tích:
- Lời thoại trực tiếp: "Chúng nó trề môi 'Chị hai khó như một bà già'" là lời thoại trực tiếp của nhân vật "chúng nó" (lũ em Dung).
- Người kể chuyện: Người kể chuyện đang thuật lại cuộc trò chuyện giữa Dung và lũ em.
- Tác dụng: Thể hiện tính cách của lũ em Dung: nghịch ngợm, tinh nghịch nhưng cũng rất đáng yêu. Đồng thời, tạo nên sự tương phản hài hước giữa tính cách của Dung và lũ em, góp phần làm nổi bật tính cách của Dung.
câu 5: Câu hỏi:
i. đọc hiểu (4,0 điểm)
Đọc văn bản sau:
Ông ngoại sang bên ấy được hai hôm, Dung chạy về mẹ, than thở lướt sướt: "Ở với ông ngoại buồn muốn chết, đi học về, mở karaoke lại sợ ồn, nói chưa được mấy câu thì hết chuyện. Chẳng lẽ con lại nói chuyện tình yêu với ông ngoại à? Bọn bạn không dám lại nhà chơi. Ông khó lắm. Con mở nhạc cũng ngại, con nấu cơm khét ông mắng cả buổi. Suốt ngày ông cứ lo tỉa tót cho mấy chậu kiểng, mấy con cá vàng. Con hỏi: "Ngoại chăm sóc hoài không chán sao?", Ngoại nói "Cây cũng có linh hồn. Con không tin, ghé tai vào nghe thử, có cây nào than buồn, có cây nào thèm nghe Michael Jackson đâu". Mẹ cười: "Con vì ông một chút, ông cũng vì con thôi, thử xem".
(...) Thế nghĩa là có hai thế giới ở trong ngôi nhà. Thế giới của ông là mấy ông bạn già, là mấy chồng nhựt báo, là cái radio đâu hồi còn đánh nhau, là trầm tư suy ngẫm, là mảnh sân hoa trái. Thế giới của Dung là tiếng nhạc gào thét xập xình, là sắc màu xanh đỏ, là quả đất như nằm gọn trong bàn tay. Sáng Dung dậy thật sớm để nấu cơm, sau đó đi học, chiều lại học, buổi tối Dung vù xe đến bạn chơi hoặc về nhà nghe mấy đứa em cãi nhau ỏm tỏi. Hai thế giới vừa giành giựt vừa hoà tan nhau.
(...) Hôm bữa Dung nói với ông: "Sao ông Chín bên nhà rủ ngoại đi tham gia câu lạc bộ gì đó, ngoại không đi?". Ông nhìn Dung thật lâu: "Ngoại sợ con ở nhà một mình buồn". Dung chột dạ, có bao giờ đi chơi mà mình nghĩ tới ông không? (...) Có những sự thay đổi Dung không thể ngờ được. Bây giờ mỗi đêm Dung trở mình nghe ông ngoại ho khúc khắc. Nghe cây mai nhỏ nứt mình, nảy chồi. Dung nghiện hương trầm tối tối ông thắp lên bàn thờ bà ngoại. Lắm khi lũ em Dung sang, chúng nó phá phách quậy tưng nhà cửa, Dung mắng, chúng nó trề môi "Chị hai khó như một bà già!". Dung giật mình. Có phải Dung đang già đi không? Có một điều chắc chắn Dung ngày càng nhận ra: Tiếng ho của ông ngày càng khô và rời rạc như lời kêu cứu...
Ngày 18 tháng 12, Dung mở tờ lịch mới, hôm nay là sinh nhật của nó. Hôm qua, mẹ cho Dung một món tiền kha khá, bọn bạn reo lên "Party nghe Dung, làm xôm tụ, tụi này kéo lại". Dung nói với ông, ông gật đầu: "Ừ thì sinh nhật mà, con có mua bánh kem không?" Dung tròn mắt: "Thật ư?". Ông khẽ cốc đầu nó "Đừng có khinh ngoại". Hai ông cháu lăn vào khuẩy bột, trộn sữa. Tay ông nhẹ nhàng, nắn nót mười tám nụ hồng trên mặt bánh, Dung thòm thèm mãi. Buổi sinh nhật thật rôm rả, bọn Dung khiêu vũ với nhau, ông ngoại cũng nhảy, ông mặc chiếc áo màu xanh thắt nơ hoa rất đẹp. Lúc ông nắm tay nó, nhạc dạo bài Tango "Xa vắng"...Dung ngỡ ngàng và buồn cười đến nỗi giẫm lên cả chân ông...Bọn bạn reo ầm lên, chúng khen ông nhảy giỏi, Dung hãnh diện lắm...
(Trích Ông ngoại, Nguyễn Ngọc Tư, NXB Trẻ, 2001)
Phân tích tác dụng của biện pháp liệt kê được sử dụng trong đoạn văn sau: Thế giới của ông là mấy ông bạn già, là mấy chồng nhựt báo, là cái radio đâu hồi còn đánh nhau, là trầm tư suy ngẫm, là mảnh sân hoa trái. Thế giới của Dung là tiếng nhạc gào thét xập xình, là sắc màu xanh đỏ, là quả đất như nằm gọn trong bàn tay.
Câu trả lời:
Trong đoạn trích, tác giả sử dụng biện pháp tu từ liệt kê nhằm tạo hiệu quả nghệ thuật rõ rệt. Tác giả liệt kê hàng loạt những đối tượng thuộc hai thế giới khác biệt: thế giới của ông ngoại và thế giới của Dung. Cách liệt kê theo từng cặp, đối lập giữa hai thế giới, tạo nên sự tương phản mạnh mẽ, góp phần nhấn mạnh sự khác biệt về sở thích, lối sống, tâm lý giữa hai nhân vật.
* Tác dụng:
* Nhấn mạnh sự khác biệt: Liệt kê những hoạt động, thú vui của hai thế giới giúp người đọc dễ dàng hình dung sự đối lập về cuộc sống, quan niệm sống của ông ngoại và Dung.
* Gợi tả tính cách: Qua việc liệt kê những hoạt động, thú vui của hai thế giới, tác giả gợi tả tính cách, sở thích riêng biệt của mỗi nhân vật. Ông ngoại là người trầm tư, suy ngẫm, thích những giá trị truyền thống; còn Dung là cô bé năng động, sôi nổi, ưa thích âm nhạc, giải trí hiện đại.
* Thể hiện chủ đề: Biện pháp liệt kê góp phần thể hiện chủ đề chính của đoạn trích: Sự khác biệt về thế hệ, về quan niệm sống giữa ông ngoại và Dung. Đồng thời, tác giả cũng gửi gắm thông điệp về sự cần thiết phải thấu hiểu, tôn trọng lẫn nhau giữa các thế hệ.
câu 6: . Phương thức biểu đạt chính của văn bản: tự sự.
. Theo tác giả, hai thế giới của Dung và ông Ngoại là:
- Thế giới của Dung: sôi động, náo nhiệt, nhiều âm thanh, ánh sáng, màu sắc...
- Thế giới của ông Ngoại: yên bình, êm ả, tĩnh lặng, trầm lắng...
. Những chi tiết miêu tả thế giới của ông Ngoại:
+ Ông Ngoại chỉ thích nghe nhạc giao hưởng, thích uống trà, ngắm hoa, nuôi cá cảnh,...
+ Ông Ngoại thường ngồi trầm tư suy ngẫm, ít nói, ít hoạt động.
+ Ông Ngoại thích trồng cây, chăm sóc vườn tược.
+ Ông Ngoại hay kể chuyện cổ tích cho Dung nghe.
. Ý nghĩa của việc Dung dần nhận ra rằng tiếng ho của ông Ngoại ngày càng khô và rời rạc như lời kêu cứu:
- Thể hiện sự quan tâm, thấu hiểu của Dung đối với ông Ngoại.
- Thể hiện tình cảm yêu thương, kính trọng của Dung dành cho ông Ngoại.
- Thể hiện sự trưởng thành của Dung, biết quan tâm đến sức khỏe của người thân.
phần:
câu 1: Trong truyện ngắn Người lang thang, tác giả Cao Duy Sơn đã thành công trong việc xây dựng hình tượng nhân vật ông ngoại. Đây là một nhân vật đầy sức mạnh và nghị lực, mang đến cho độc giả nhiều cảm xúc và suy ngẫm.
Ông ngoại là một người đàn ông già, đã trải qua nhiều khó khăn trong cuộc sống. Tuy nhiên, dù đã phải đối mặt với rất nhiều thử thách, ông vẫn luôn giữ được sự lạc quan và tình cảm với gia đình. Điều này làm cho ông ngoại trở nên đáng kính và đáng ngưỡng mộ.
Một trong những tình huống thú vị nhất trong truyện là khi ông ngoại gặp phải một người lang thang. Thay vì sợ hãi hoặc tránh xa, ông ngoại đã dừng lại để trò chuyện và lắng nghe câu chuyện của người đó. Hành động này cho thấy sự tử tế và lòng nhân ái của ông ngoại, cũng như khả năng thấu hiểu và đồng cảm với những người khác.
Truyện ngắn Người lang thang còn đề cập đến vấn đề về sự cô đơn và khao khát được kết nối với người khác. Ông ngoại đã dành thời gian để trò chuyện và chia sẻ với người lang thang, mang đến cho anh ta một chút niềm vui và hy vọng trong cuộc sống. Điều này nhấn mạnh tầm quan trọng của mối quan hệ con người và sự cần thiết của sự tương tác xã hội.
Cuối cùng, truyện ngắn Người lang thang cũng gợi lên suy nghĩ về vai trò của gia đình trong cuộc sống. Ông ngoại đã luôn đặt gia đình lên hàng đầu và trân trọng những khoảnh khắc bên cạnh họ. Điều này cho thấy giá trị của tình thân và sự quan trọng của việc duy trì mối quan hệ gia đình.
Nhìn chung, truyện ngắn Người lang thang đã thành công trong việc xây dựng hình tượng nhân vật ông ngoại. Qua câu chuyện này, tác giả đã truyền tải thông điệp về tình người, sự tử tế và tầm quan trọng của mối quan hệ con người. Đồng thời, truyện cũng khơi gợi suy nghĩ về sự cô đơn, khao khát kết nối và vai trò của gia đình trong cuộc sống.
phần:
: :
- Phương thức biểu đạt chính của văn bản là nghị luận.
:
- Theo tác giả, "thế giới kì diệu" mà mỗi người có thể tạo ra đó là thế giới nội tâm phong phú và đa dạng.
:
- Tác dụng của biện pháp tu từ so sánh trong câu văn: "Thế giới ấy có thể là một vườn hoa thơm ngát, nhưng cũng có thể là một thùng phân đang bốc mùi.":
+ Giúp cho hình ảnh được miêu tả sinh động hơn.
+ Nhấn mạnh rằng thế giới nội tâm của con người rất phức tạp, nó có thể đẹp đẽ, tươi sáng như một khu vườn hoa nhưng cũng có thể u ám, hôi thối như một thùng phân.
+ Thể hiện quan niệm của tác giả về thế giới nội tâm của con người.
:
- Em đồng ý với quan điểm của tác giả vì:
+ Thế giới nội tâm của con người vô cùng phong phú, đa dạng. Nó bao gồm những suy nghĩ, cảm xúc, ước mơ, khát vọng,... của mỗi cá nhân.
+ Mỗi người đều có quyền tự do xây dựng thế giới nội tâm của mình theo cách riêng.
+ Việc xây dựng một thế giới nội tâm tích cực sẽ giúp con người sống vui vẻ, hạnh phúc và thành công hơn trong cuộc sống.