phần:
câu 1: - Dấu hiệu nhận biết thể thơ lục bát: + Bài thơ có nhiều cặp câu lục bát nối tiếp nhau. + Câu lục gồm 6 tiếng, câu bát gồm 8 tiếng.
câu 2: Câu hỏi:
Chỉ ra biện pháp tu từ được sử dụng trong hai dòng thơ cuối của đoạn trích và nêu hiệu quả nghệ thuật của việc sử dụng biện pháp đó? [/INST] Biện pháp tu từ được sử dụng trong hai dòng thơ cuối của đoạn trích là điệp ngữ "ai". Việc lặp lại từ "ai" tạo nên sự nhấn mạnh, thể hiện sự đồng cảm sâu sắc với nỗi đau mất mát của người mẹ già. Đồng thời, nó cũng gợi lên hình ảnh người mẹ đang ngóng đợi con trở về, khiến cho lời thơ thêm da diết, xúc động.
câu 3: . Phương thức biểu đạt chính của đoạn trích trên là nghị luận/phương thức nghị luận.
câu 4: . Những giá trị được tác giả phát hiện ở kho tàng dân ca dân tộc: - Dân ca là tiếng nói tâm tình sâu nặng nghĩa tình; - Là lời nhắn nhủ về sự thuỷ chung son sắt; - Là khúc hát giao duyên, là nơi gửi gắm khát vọng về cuộc sống ấm no, hạnh phúc; - Là tiếng lòng thổn thức với bao buồn vui, sướng khổ của người lao động; - Là kết tinh vẻ đẹp tâm hồn và trí tuệ dân gian.
câu 5: : Em đồng ý với quan điểm trên bởi lẽ mỗi vùng miền đều mang cho mình một nét đặc trưng riêng biệt và điều đó được thể hiện qua làn điệu dân ca. Dân ca chính là tiếng nói của tâm hồn người Việt Nam, nó phản ánh cuộc sống sinh hoạt thường ngày cũng như phong tục tập quán của từng địa phương. Chính vì vậy mà chúng ta cần bảo tồn và phát huy giá trị của dân ca.
:
Dân ca là gì?
Dân ca là những sáng tác dân gian kết hợp giữa lời và nhạc, tức là những câu hát dân gian trong diễn xướng. Hát dân ca là loại hình nghệ thuật trình diễn bằng âm thanh của giọng hát, chưa có sự phối hợp với nhạc cụ đệm.
Đặc trưng của dân ca
+ Tính nguyên hợp: Sự gắn bó chặt chẽ giữa âm nhạc và ngôn từ. Âm nhạc chỉ thực sự trở thành âm nhạc khi gắn liền với lời ca. Lời ca quyết định đến tính chất của giai điệu. Giai điệu quy định tiết tấu và cấu trúc của lời ca.
+ Tính truyền miệng: Dân ca được truyền tải trực tiếp từ người này sang người khác thông qua việc nghe và bắt chước. Quá trình truyền miệng giúp dân ca được biến đổi và phát triển theo thời gian.
+ Tính dị bản: Mỗi lần truyền miệng, dân ca có thể bị thay đổi một chút về lời ca hoặc giai điệu. Điều này tạo nên nhiều phiên bản khác nhau của cùng một bài dân ca.
+ Tính tập thể: Dân ca thường được biểu diễn trong các lễ hội, đám cưới, đám tang,... hoặc trong các buổi sinh hoạt cộng đồng. Việc biểu diễn tập thể giúp tăng cường tinh thần đoàn kết và giao lưu văn hóa giữa các cộng đồng.
+ Tính ngẫu hứng: Trong quá trình biểu diễn, người hát có thể tự do thêm bớt, thay đổi lời ca hoặc giai điệu theo cảm xúc của mình. Điều này tạo nên sự đa dạng và độc đáo cho mỗi màn trình diễn.
phần:
: Trong thời đại ngày nay, khi mà xu hướng toàn cầu là xu hướng hội nhập, thì việc học tập để nâng cao trình độ là vô cùng cần thiết. Vì vậy, chúng ta phải xác định rõ mục đích học tập của mình một cách đúng đắn. "Học tập là cuốn vở không trang cuối" là một câu danh ngôn nổi tiếng. Nó đã trở thành kim chỉ nam cho
phương châm học tập của biết bao nhiêu thế hệ. Nhưng ai định nghĩa được học thật chính xác? Theo tôi, học là tiếp thu tinh hoa kiến thức của nhân loại. Còn "cuốn vở không trang cuối" tức là kho tàng tri thức nói chung là mênh mông, phong phú, không bao giờ tìm thấy cái gọi là "tràn trề kiến thức". Kiến thức lúc nào cũng chiếm thế thượng phong, vì vậy chúng ta phải luôn bổ sung liẹu pháp tăng cường trí não để làm giàu thêm vốn hiểu biết của mình.
Tuổi trẻ là mùa xuân của đất nước, bởi lẽ đó, thanh niên phải có trách nhiệm với Tổ quốc. Chúng ta phải đem hết sức lực của mình để xây dựng đất nước ngày càng giàu mạnh. Điều đó đòi hỏi chúng ta phải ra sức học hành, phải luôn "học, học nữa, học mãi".
Trong thời kỳ công nghiệp hóa - hiện đại hóa, đã có nhiều bạn trẻ đã đạt được những thành công vang dội. Tiêu biểu như Nguyễn Thị Thanh Trúc - cô gái vàng của môn Hóa học đã mang về tấm Huy chương Vàng quý giá cho đoàn thể thao Việt Nam tại đấu trường Quốc tế danh giá. Cô còn là người phụ nữ đầu tiên giành được huy chương vàng ở môn thi này trong lịch sử Olympic. Và tấm HCV ấy là trái ngọt cho tháng ngày không ngừng học hỏi và rèn luyện của cô gái trẻ. Đó là một tấm gương sáng ngời để chúng ta noi theo.
Nhưng bên cạnh đó, vẫn còn một số ít người đã đánh mất đi cái tinh túy của việc học, họ coi việc học là một việc ép buộc khổ sở. Đối với họ, sách vở chỉ là những thứ vô tri không hơn không kém, và không bao giờ họ thấu hiểu được giá trị to lớn của việc học. Thật đáng buồn thay!
Vì vậy, ngay bây giờ, mỗi chúng ta cần phải xác định rõ mục đích học tập của mình, và học tập thật tốt để mai sau cống hiến được nhiều điều cho đất nước.
Như vậy, việc học tập là cả một quá trình lâu dài và đầy khó khăn, gian nan thử thách. Nhưng nếu chúng ta quyết tâm, tin tưởng và không ngại gian khó thì chắc chắn một ngày ta sẽ nhìn thấy ánh hào quang soi chiếu. Hãy nhớ rằng: "Tri thức là sức mạnh", và chúng ta là những người trẻ tuổi, là mầm non của đất nước, chúng ta phải luôn giữ gìn và phát huy những giá trị tốt đẹp này.