Phần I. Đọc hiểu:
Câu 1. Phương thức biểu đạt chính của đoạn trích là nghị luận.
Câu 2. Theo tác giả, "tri thức" là gì?
* Tri thức là vô hạn nên chẳng ai có thể biết được tất cả một cách toàn diện và chắc chắn cả.
Câu 3. Tác dụng của biện pháp tu từ so sánh trong câu văn thứ hai là gì?
* Biện pháp so sánh giúp tăng sức gợi hình, gợi cảm cho câu văn, khiến người đọc dễ dàng hình dung ra sự rộng lớn, bao la của tri thức. Đồng thời, nó cũng nhấn mạnh vào tính chất vô tận, bất khả thi của việc tiếp thu trọn vẹn tri thức.
Câu 4. Em có đồng tình với quan niệm "Hãy không ngừng tìm kiếm và học hỏi về những điều mình chưa biết." không? Vì sao?
* Em đồng ý với quan niệm này. Bởi lẽ, tri thức là vô hạn, con người chỉ là hữu hạn. Việc không ngừng tìm kiếm và học hỏi sẽ giúp chúng ta mở mang kiến thức, phát triển bản thân, trở thành những người có ích cho xã hội.
Câu 5. Nêu nội dung chính của đoạn trích.
* Nội dung chính của đoạn trích là khẳng định vai trò to lớn của tri thức đối với con người. Tri thức là vô hạn, con người cần không ngừng tìm kiếm và học hỏi để nâng cao trình độ, hoàn thiện bản thân. Bên cạnh đó, đoạn trích còn nhắc nhở chúng ta về thái độ sống tích cực, lạc quan, luôn hướng đến những điều tốt đẹp.
Câu 6. Từ nội dung đoạn trích ở phần Đọc hiểu, em hãy viết một đoạn văn khoảng 2/3 trang giấy thi trình bày suy nghĩ của em về ý nghĩa của việc tự học.
Đoạn văn mẫu:
Tri thức là kho tàng vô giá của nhân loại, là nền tảng vững chắc cho sự phát triển của xã hội. Tự học là một trong những phương pháp hiệu quả nhất để tiếp cận tri thức. Tự học là quá trình chủ động, tích cực tìm tòi, khám phá, lĩnh hội tri thức một cách độc lập. Tự học giúp chúng ta chủ động tiếp thu kiến thức, rèn luyện kỹ năng, phát triển tư duy sáng tạo.
Tự học có ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với mỗi cá nhân. Trước hết, tự học giúp chúng ta tiếp thu kiến thức một cách sâu sắc, hiệu quả. Khi tự học, chúng ta sẽ chủ động tìm hiểu, phân tích, tổng hợp kiến thức, từ đó ghi nhớ lâu dài. Thứ hai, tự học giúp chúng ta rèn luyện kỹ năng giải quyết vấn đề, tư duy logic, sáng tạo. Khi gặp khó khăn trong quá trình học tập, chúng ta buộc phải tìm cách giải quyết, từ đó rèn luyện khả năng tư duy, sáng tạo. Cuối cùng, tự học giúp chúng ta phát triển bản thân, trở thành người có ích cho xã hội. Khi tự học, chúng ta sẽ có cơ hội tiếp xúc với nhiều nguồn tài liệu, kiến thức mới, từ đó mở rộng tầm nhìn, nâng cao trình độ chuyên môn.
Để tự học hiệu quả, chúng ta cần có tinh thần tự giác, ham học hỏi, kiên trì, nhẫn nại. Chúng ta cần xác định mục tiêu học tập rõ ràng, lựa chọn phương pháp học phù hợp với bản thân. Ngoài ra, chúng ta cũng cần tạo môi trường học tập thuận lợi, tránh xa những yếu tố gây xao nhãng.
Mỗi người cần ý thức được tầm quan trọng của việc tự học và tích cực rèn luyện thói quen tự học. Hãy biến việc tự học trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống của mỗi người. Chỉ có bằng cách tự học, chúng ta mới có thể chinh phục được tri thức, vươn tới thành công.