ii:
#### 1. Xác định phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong văn bản.
- Phương thức biểu đạt chính: Nghị luận.
#### 2. Xác định các biện pháp tu từ được sử dụng trong phần (3) của văn bản?
- Biện pháp tu từ liệt kê: "lòng thương người, tính đôn hậu là tính tốt cơ bản nhất mà mỗi con người nên có".
- Tác dụng: Nhấn mạnh vào hai phẩm chất tốt đẹp mà mỗi con người đều nên có - lòng thương người và tính đôn hậu.
#### 3. (Trong phần (1) và (2), theo tác giả, các bậc cha mẹ cần dạy cho con cái mình những đức tính nào? Vì sao những đức tính đó lại cần thiết với đứa trẻ?)
- Trong phần (1) và (2), theo tác giả, các bậc cha mẹ cần dạy cho con cái mình những đức tính:
+ Biết ơn cha mẹ.
+ Có tấm lòng nhân ái, biết làm việc từ thiện.
+ Sống nhiều hơn với các thế giới có thật xung quanh mình, đang diễn ra hằng ngày,...
- Những đức tính đó cần thiết với đứa trẻ vì nó giúp con cái phát triển toàn diện cả về mặt đạo đức lẫn tinh thần, tạo nền tảng vững chắc cho tương lai.
#### 4. Theo anh/chị, quan điểm: "Trẻ em càng được nhận nhiều thì sự biết ơn càng giảm sút" có đúng không? Vì sao?
- Quan điểm "Trẻ em càng được nhận nhiều thì sự biết ơn càng giảm sút" là đúng.
- Nguyên nhân: Khi được đáp ứng nhu cầu một cách dễ dàng, trẻ sẽ coi đó là điều hiển nhiên và không trân trọng những gì mình nhận được. Điều này khiến trẻ mất đi lòng biết ơn, trở nên ích kỷ và thiếu trách nhiệm.
#### Làm văn: Hãy viết đoạn văn ngắn khoảng 200 chữ bàn luận về tác động của mạng xã hội đối với giới trẻ được gợi ra từ phần (3) của văn bản trong phần Đọc hiểu.
Mạng xã hội đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống của giới trẻ hiện đại. Tuy nhiên, bên cạnh những lợi ích to lớn, mạng xã hội cũng tiềm ẩn nhiều tác động tiêu cực đối với giới trẻ.
Trước hết, mạng xã hội có thể gây ra sự cô lập và xa lánh giữa giới trẻ với thực tại. Việc dành quá nhiều thời gian cho mạng xã hội khiến giới trẻ ít giao tiếp trực tiếp với người khác, dẫn đến cảm giác cô đơn và tách biệt khỏi cộng đồng. Bên cạnh đó, mạng xã hội còn góp phần làm suy yếu khả năng tư duy sáng tạo và giải quyết vấn đề của giới trẻ. Thay vì tự tìm tòi, khám phá, giới trẻ thường dựa dẫm vào những thông tin sẵn có trên mạng xã hội, dẫn đến sự thụ động và thiếu chủ động trong cuộc sống.
Ngoài ra, mạng xã hội cũng có thể gây ra những tác động tiêu cực về mặt tâm lý đối với giới trẻ. Việc tiếp xúc với những nội dung bạo lực, phản cảm trên mạng xã hội có thể dẫn đến những hành vi lệch lạc, thậm chí là tội ác. Đồng thời, áp lực về ngoại hình và thành tích trên mạng xã hội cũng khiến giới trẻ dễ rơi vào trạng thái căng thẳng, lo âu, thậm chí là trầm cảm.
Để hạn chế những tác động tiêu cực của mạng xã hội đối với giới trẻ, cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa gia đình, nhà trường và xã hội. Gia đình cần quan tâm, giám sát hoạt động của con em trên mạng xã hội, hướng dẫn con em sử dụng mạng xã hội một cách lành mạnh. Nhà trường cần tăng cường giáo dục kỹ năng sống, giúp học sinh có đủ kiến thức và kỹ năng để sử dụng mạng xã hội an toàn và hiệu quả. Xã hội cần có những quy định cụ thể về quản lý và kiểm soát nội dung trên mạng xã hội, nhằm bảo vệ quyền lợi và sự phát triển của giới trẻ.