Câu 4 (1,5 điểm): Xác định và phân tích tác dụng của biện pháp tu từ được sử dụng trong câu in đậm trong văn bản áo tết. Câu in đậm: "Bộ đồ mày mai chắc đẹp lắm, bữa mùng hai mày mặc bộ đó đi nhà cô hơ...

thumb up 0
thumb down
Trả lời câu hỏi của Chi Nguyen

Làm sao để có câu trả lời hay nhất?

  • Luôn có GIẢI THÍCH các bước giải
  • Không copy câu trả lời của Timi
  • Không sao chép trên mạng
  • Không spam câu trả lời để nhận điểm
  • Spam sẽ bị khóa tài khoản
CÂU TRẢ LỜI
avatar
Timi

18/04/2025

Trợ lý học tập AI - Câu trả lời này chỉ mang tính tham khảo
Trong câu in đậm "Bộ đồ mày mặc hôm nay chắc đẹp lắm, bữa mùng hai mày mặc bộ đó đi nhà cô hơn", tác giả đã sử dụng biện pháp tu từ nói giảm nói tránh.

* Cụm từ "chắc đẹp lắm" thay thế cho cụm từ "đẹp" nhằm thể hiện sự tôn trọng đối với người nghe (người con).
* Cách diễn đạt này tạo nên cảm giác nhẹ nhàng, lịch sự, tránh gây phản cảm hoặc làm tổn thương đến người nghe.
* Đồng thời, nó cũng giúp tăng thêm tính tế nhị, tinh tế trong cách giao tiếp giữa các nhân vật trong đoạn trích.

Phản ánh:

Bài tập này giúp học sinh hiểu rõ hơn về khái niệm và tác dụng của biện pháp tu từ nói giảm nói tránh. Việc áp dụng phương pháp phân tích dựa trên ngữ cảnh cụ thể giúp học sinh nắm vững kiến thức và vận dụng linh hoạt vào thực tế. Bên cạnh đó, việc mở rộng bài tập bằng cách đưa ra những ví dụ khác nhau giúp học sinh củng cố kiến thức và nâng cao khả năng phân tích.

Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?
0/5 (0 đánh giá)
thumb up 0
thumb down
0 bình luận
Bình luận
avatar
level icon

Chi Nguyen1. Biện pháp tu từ được sử dụng:

Biện pháp tu từ ẩn dụ và khẩu ngữ (lời thoại mang tính gần gũi).

  • -Ẩn dụ: Câu hỏi mang tính gợi mở nhẹ nhàng nhưng hàm ý là lời rủ rê, mời gọi bạn cùng đến nhà cô chơi Tết, chứ không chỉ đơn thuần là hỏi về bộ đồ.
  • -Khẩu ngữ: Sử dụng từ ngữ mang tính thân mật, đời thường, ví dụ như "mày", "bộ đồ", "bữa mùng hai",... thể hiện giọng nói thân thiết của trẻ con vùng quê.

2. Phân tích tác dụng:

  • -Gợi không khí Tết ấm áp, thân tình: Câu nói tuy đơn giản nhưng chứa đựng sự háo hức, chờ đợi, và tình bạn chân thành của trẻ em trong dịp Tết.
  • -Thể hiện tính cách nhân vật: Qua cách nói đó, người nói thể hiện là một đứa trẻ vô tư, hồn nhiên, biết quan tâm và chia sẻ niềm vui với bạn.
  • -Tạo sự gần gũi với người đọc: Việc dùng khẩu ngữ quen thuộc giúp câu văn trở nên tự nhiên, gợi cảm xúc, dễ gợi nhớ về những kỷ niệm tuổi thơ.
  • -Ẩn dụ về niềm mong chờ Tết: Bộ đồ mới không chỉ là quần áo, mà là niềm vui, là sự thay đổi, là ánh sáng của những ngày đầu năm mới.


Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?
0/5 (0 đánh giá)
thumb up 0
thumb down
0 bình luận
Bình luận
avatar
level icon
Sabo(サボ)

18/04/2025

Câu hỏi thứ tư trong bài tập về nhà của bạn liên quan đến việc phân tích các biện pháp tu từ trong một câu được tô sáng từ văn bản "áo tết". Sau đây là câu trả lời chi tiết:


Biện pháp tu từ: Câu sử dụng biện pháp tu từ ẩn dụ (ẩn dụ). Ví dụ, "Bộ đồ mày mai chắc đẹp lắm" ẩn dụ truyền tải sự phấn khích và mong đợi liên quan đến quần áo mới, gián tiếp diễn đạt niềm vui và ý nghĩa của dịp này.


Phân tích tác dụng: Biện pháp này giúp gợi lên hình ảnh sống động và sự cộng hưởng cảm xúc. Bằng cách coi bộ trang phục mới là thứ gì đó đẹp đẽ và đáng chú ý, nó củng cố tầm quan trọng về mặt văn hóa của lễ hội Tết, nhấn mạnh đến hạnh phúc chung và sự ấm áp gia đình gắn liền với sự kiện này.

Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?
0/5 (0 đánh giá)
thumb up 0
thumb down
0 bình luận
Bình luận

Chi NguyenTrong câu in đậm: "Bộ đồ mây mặc đẹp lắm, bữa mùng hai mày mặc bộ đó đi nhà cô hơn?", tác giả đã sử dụng biện pháp tu từ điệp ngữhàm ý.

1. Điệp ngữ:

Biện pháp điệp ngữ được thể hiện qua việc lặp lại cụm từ "mày mặc bộ đó".

  • Tác dụng:Nhấn mạnh: Việc lặp lại cụm từ này tập trung sự chú ý của người đọc vào bộ đồ mây và gợi ý về sự quan trọng của nó. Nó cho thấy người nói (có thể là người lớn tuổi trong gia đình, có thể là bà hoặc mẹ) đang đặc biệt quan tâm đến bộ đồ này và mong muốn đứa trẻ mặc nó vào dịp mùng hai Tết, một ngày quan trọng để đi thăm họ hàng.
  • Tạo nhịp điệu: Sự lặp lại tạo ra một nhịp điệu nhẹ nhàng, gần gũi, mang đậm sắc thái của lời dặn dò, khuyên nhủ thân mật trong gia đình.
  • Thể hiện sự trìu mến: Cách xưng hô "mày" kết hợp với sự lặp lại lời khuyên cho thấy sự thân mật, yêu thương của người lớn dành cho đứa trẻ.

2. Hàm ý:

Câu hỏi "bữa mùng hai mày mặc bộ đó đi nhà cô hơn?" không chỉ đơn thuần là một câu hỏi lựa chọn mà còn mang theo một hàm ý sâu sắc.

  • Tác dụng:Gợi ý và mong muốn: Mặc dù là câu hỏi, nhưng ngữ điệu và bối cảnh cho thấy người nói đang ngầm gợi ý và mong muốn đứa trẻ sẽ mặc bộ đồ mây đẹp đó để đi thăm nhà cô vào mùng hai. "Hơn" ở cuối câu thể hiện sự so sánh, ngầm khẳng định rằng bộ đồ mây phù hợp và đẹp hơn cho dịp quan trọng này so với những bộ đồ khác.
  • Thể hiện sự quan tâm đến hình thức của đứa trẻ: Người nói muốn đứa trẻ xuất hiện với vẻ ngoài tươm tất, đẹp đẽ khi đi thăm họ hàng, thể hiện sự tôn trọng với người lớn và gia đình.
  • Thể hiện sự trân trọng bộ đồ mới: Việc khuyên đứa trẻ mặc bộ đồ mới vào ngày mùng hai cho thấy sự trân trọng đối với món quà mới, có thể là bộ đồ được may riêng cho dịp Tết.


Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?
0/5 (0 đánh giá)
thumb up 0
thumb down
0 bình luận
Bình luận

Nếu bạn muốn hỏi bài tập

Các câu hỏi của bạn luôn được giải đáp dưới 10 phút

Ảnh ads

CÂU HỎI LIÊN QUAN

FQA.vn Nền tảng kết nối cộng đồng hỗ trợ giải bài tập học sinh trong khối K12. Sản phẩm được phát triển bởi CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ GIA ĐÌNH (FTECH CO., LTD)
Điện thoại: 1900636019 Email: info@fqa.vn
Location Địa chỉ: Số 21 Ngõ Giếng, Phố Đông Các, Phường Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam.
Tải ứng dụng FQA
Người chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Tuấn Quang Giấy phép thiết lập MXH số 07/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 05/01/2024
Copyright © 2023 fqa.vn All Rights Reserved