i:
câu 1. Văn bản trên thuộc thể loại nghị luận xã hội.
câu 2. : Phương thức biểu đạt chính của đoạn trích trên là nghị luận.
: Theo tác giả, Trái Đất đang nóng dần lên trong khoảng mấy thập kỷ gần đây. Sự ấm nóng này đã, đang làm ảnh hưởng đến đại dương và bầu khí quyển bao la. Người ta ví đại dương giống như người mẹ vĩ đại và khí quyển là người cha khổng lồ cao vời vợi. Đại dương và khí quyển - người mẹ, người cha thiên nhiên đó gắn bó thân thiết, thủy chung hàng triệu triệu năm không thể tách rời. Nếu với con người "Biển cho ta cá như lòng mẹ/ Nuôi lớn đời ta tự thuở nào" (Huy Cận), thì khí quyển lại cho ta nguồn oxy quý giá vô cùng, chỉ vài phút thôi không có oxy, sự sống của con người có thể không tồn tại. Người cha khổng lồ đã dang rộng vòng tay yêu thương, lấy thân mình che chở Trái Đất bớt đi những tia tử ngoại của Mặt Trời để muôn loài được bình an. Tuy nhiên, loài người đang làm đại dương và khí quyển bị tổn thương nặng nề bởi sự ấm nóng lên của Trái Đất dẫn đến biến đổi khí hậu. Những hiện tượng thời tiết cực đoan xảy ra khắp nơi không trừ một đất nước, dân tộc nào, ảnh hưởng tới nhiều mặt của cuộc sống muôn loài. Nguyên nhân chính gây nên tình trạng này là do các chất khí CO2, metan,... vào bầu khí quyển do các hoạt động sản xuất, sinh hoạt của con người khiến bề mặt Trái Đất nóng lên, dẫn đến đại dương nóng lên.
: Biện pháp tu từ so sánh được sử dụng trong đoạn trích là: "Người cha khổng lồ đã dang rộng vòng tay yêu thương, lấy thân mình che chở Trái Đất bớt đi những tia tử ngoại của Mặt Trời để muôn loài được bình an." Tác giả đã so sánh khí quyển với hình ảnh "người cha khổng lồ", "vòng tay yêu thương", "thân mình". Việc sử dụng biện pháp tu từ so sánh giúp tăng sức gợi hình, gợi cảm cho câu văn, tạo nên hình ảnh đẹp về vai trò quan trọng của khí quyển đối với sự sống trên Trái Đất. Khí quyển được ví như một người cha khổng lồ, che chở, bảo vệ Trái Đất khỏi những tác động tiêu cực từ vũ trụ, mang đến sự bình yên cho muôn loài.
: Câu văn "Nếu với con người "Biển cho ta cá như lòng mẹ/ Nuôi lớn đời ta tự thuở nào" (Huy Cận)" sử dụng phép ẩn dụ phẩm chất. Tác giả đã sử dụng hình ảnh "lòng mẹ" để ẩn dụ cho biển cả, dựa trên sự tương đồng về phẩm chất: lòng mẹ luôn yêu thương, bao bọc, chăm sóc con cái; biển cả cũng cung cấp nguồn lợi thực phẩm dồi dào, nuôi dưỡng sự sống cho con người. Phép ẩn dụ này góp phần làm nổi bật vai trò to lớn của biển cả đối với cuộc sống con người. Biển cả không chỉ là nguồn tài nguyên quý giá mà còn là nơi chứa đựng những giá trị tinh thần sâu sắc, giống như tấm lòng bao dung, yêu thương của người mẹ dành cho con cái.
câu 3. Đoạn trích trên nói về vấn đề gì?
- Đoạn trích trên nói về vấn đề Trái Đất đang ngày càng nóng lên trong khoảng mấy thập kỷ gần đây. Sự ấm nóng này đã, đang làm ảnh hưởng đến đại dương và bầu khí quyển bao la. Người ta ví đại dương giống như người mẹ vĩ đại và khí quyển là người cha khổng lồ cao vời vợi. Đại dương và khí quyển - người mẹ, người cha thiên nhiên đó gắn bó thân thiết, thủy chung hàng triệu triệu năm không thể tách rời. Nếu với con người "Biển cho ta cá như lòng mẹ/ Nuôi lớn đời ta tự thuở nào" (Huy Cận), thì khí quyển lại cho ta nguồn oxy quý giá vô cùng, chỉ vài phút thôi không có oxy, sự sống của con người có thể không còn tồn tại. Người cha khổng lồ đã dang rộng vòng tay yêu thương, lấy thân mình che chở trái đất bớt đi những tia tử ngoại của mặt trời để muôn loài được bình an. Vậy mà loài người đang làm đại dương và khí quyển bị tổn thương nặng vì sự ấm nóng lên của trái đất dẫn đến biến đổi khí hậu... Những hiện tượng thời tiết cực đoan xảy ra khắp nơi không từ một đất nước, dân tộc nào, ảnh hưởng tới nhiều mặt của cuộc sống muôn loài. Đó chính là do sự thay đổi của một vài yếu tố thiên nhiên nhưng nguyên nhân chính vẫn là do các chất khí CO2, metan,... vào bầu khí quyển do các hoạt động sản xuất, sinh hoạt của con người đang làm bề mặt trái đất nóng lên, dẫn đến đại dương nóng lên...
: Xác định phương thức biểu đạt chính của đoạn trích trên.
Phương thức biểu đạt chính: Nghị luận.
câu 4. - Hai từ "đại dương" và "khí quyển" nhắc lại 3 lần.
- Phép lặp được sử dụng để nhấn mạnh vai trò quan trọng của đại dương và khí quyển đối với Trái Đất. Nó cũng tạo nên nhịp điệu đều đặn, giúp người đọc dễ dàng tiếp thu nội dung.
- Ngoài việc nhấn mạnh vai trò, phép lặp còn góp phần tăng tính biểu cảm cho đoạn văn. Cách lặp lại hai từ này khiến người đọc cảm nhận được sự trân trọng, tôn vinh đối với đại dương và khí quyển, đồng thời khơi gợi ý thức bảo vệ môi trường trong mỗi người.
câu 5. : Phương thức biểu đạt chính của đoạn trích trên là nghị luận.
: Theo tác giả, Trái Đất đang trải qua giai đoạn ấm lên đáng lo ngại trong khoảng hai thập kỷ trở lại đây. Sự ấm lên này gây ra những hệ lụy nghiêm trọng đối với môi trường biển và khí quyển. Tác giả sử dụng hình ảnh ẩn dụ "người mẹ vĩ đại" và "người cha khổng lồ" để miêu tả vai trò quan trọng của đại dương và khí quyển đối với sự sống trên Trái Đất. Đại dương cung cấp nguồn thực phẩm phong phú cho con người, còn khí quyển mang đến nguồn oxy cần thiết cho sự hô hấp. Tuy nhiên, cả hai đều đang chịu tổn thương bởi sự ấm lên toàn cầu.
: Biện pháp tu từ so sánh được sử dụng trong đoạn trích nhằm tăng sức gợi hình, gợi cảm cho diễn đạt. So sánh đại dương với người mẹ vĩ đại và khí quyển với người cha khổng lồ giúp người đọc dễ dàng hình dung được tầm quan trọng của hai yếu tố này đối với sự sống trên Trái Đất. Đồng thời, việc sử dụng biện pháp so sánh cũng góp phần nhấn mạnh sự cần thiết phải bảo vệ đại dương và khí quyển khỏi những tác động tiêu cực của biến đổi khí hậu.
: Câu văn "những hiện tượng thời tiết cực đoan xảy ra khắp nơi không từ một đất nước, dân tộc nào, ảnh hưởng tới nhiều mặt của cuộc sống muôn loài." sử dụng phép liệt kê không theo từng cặp để nêu bật những hậu quả nghiêm trọng của biến đổi khí hậu. Việc liệt kê các hiện tượng thời tiết cực đoan như bão lũ, hạn hán, sóng thần,... giúp người đọc nhận thức rõ ràng hơn về mức độ ảnh hưởng của biến đổi khí hậu đến cuộc sống con người.
: Biến đổi khí hậu gây ra rất nhiều tác hại to lớn đến cuộc sống con người ngày nay. Trước hết, nó khiến nhiệt độ Trái Đất tăng lên, gây ra hiện tượng nóng lên toàn cầu, dẫn đến băng tan ở hai cực Nam Cực và Bắc Cực. Điều này làm mực nước biển dâng cao, đe dọa trực tiếp đến cuộc sống của người dân ven biển. Ngoài ra, biến đổi khí hậu còn gây ra những thảm họa thiên nhiên như bão lũ, hạn hán, sóng thần,... Những thảm họa này gây thiệt hại nặng nề về kinh tế, xã hội, thậm chí cướp đi mạng sống của nhiều người. Bên cạnh đó, biến đổi khí hậu còn ảnh hưởng đến sức khỏe con người, gây ra các bệnh dịch nguy hiểm như sốt rét, sốt xuất huyết, ung thư da,...
Để giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu, cần có sự chung tay của tất cả mọi người. Mỗi người cần nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, giảm thiểu rác thải nhựa, tiết kiệm năng lượng,... Các quốc gia cần hợp tác chặt chẽ để đưa ra những giải pháp hiệu quả nhằm ứng phó với biến đổi khí hậu.
câu 6. Đoạn trích đề cập đến vấn đề Trái Đất đang ngày càng nóng lên trong khoảng thời gian gần đây. Sự ấm nóng này đã, đang gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến đại dương và bầu khí quyển bao la. Người ta ví đại dương giống như người mẹ vĩ đại và khí quyển là người cha khổng lồ cao vời vợi. Đại dương và khí quyển - người mẹ, người cha thiên nhiên đó gắn bó thân thiết, thủy chung hàng triệu triệu năm không thể tách rời. Nếu với con người "Biển cho ta cá như lòng mẹ/ Nuôi lớn đời ta tự thuở nào" (Huy Cận), thì khí quyển lại cho ta nguồn oxy quý giá vô cùng, chỉ vài phút thôi không có oxy, sự sống của con người có thể không còn tồn tại. Người cha khổng lồ đã dang rộng vòng tay yêu thương, lấy thân mình che chở trái đất bớt đi những tia tử ngoại của mặt trời để muôn loài được bình an. Vậy mà loài người đang làm đại dương và khí quyển bị tổn thương nặng nề vì sự ấm nóng lên của trái đất dẫn đến biến đổi khí hậu... Những hiện tượng thời tiết cực đoan xảy ra khắp nơi không từ một đất nước, dân tộc nào, ảnh hưởng tới nhiều mặt của cuộc sống muôn loài. Đó chính là do sự thay đổi của một vài yếu tố thiên nhiên nhưng nguyên nhân chính vẫn là do các chất khí CO2, metan,... vào bầu khí quyển do các hoạt động sản xuất, sinh hoạt của con người đang làm bề mặt trái đất nóng lên, dẫn đến đại dương nóng lên.
Để bảo vệ môi trường em đang sống, em sẽ thực hiện những hành động cụ thể như:
- Tiết kiệm điện, nước sạch khi sử dụng.
- Không vứt rác bừa bãi, bỏ rác đúng nơi quy định.
- Hạn chế sử dụng túi nilon, đồ nhựa dùng một lần.
- Trồng cây xanh, bảo vệ rừng.
- Tuyên truyền về tác hại của ô nhiễm môi trường.
ii:
c2: Bạo lực học đường là một vấn nạn lớn, làm đau đầu các nhà quản lí giáo dục và các cơ quan chức năng có thẩm quyền. Gây bức xúc và gây tâm lý hoang mang cho phụ huynh, thầy cô và học sinh. Đây là một vấn đề vô cùng nguy hiểm, cần được giải quyết triệt để.
Bạo lực học đường là những hành vi thô bạo, ngang ngược, bất chấp công lí, đạo lí, xúc phạm trấn áp danh dự, nhân phẩm của người khác gây nên những tổn thương về tinh thần và thể xác diễn ra trong phạm vi trường học. Bạo lực học đường hiện nay có xu hướng gia tăng nhanh chóng, diễn ra ở nhiều nơi do đó đang trở thành một vấn nạn của xã hội. Hành động bạo lực học đường có thể xảy ra dưới nhiều hình thức như: lăng mạ, xỉ nhục, đay nghiến, chà đạp nhân phẩm, làm tổn thương về mặt tinh thần con người thông qua lời nói thậm chí là đánh đập, tra tấn, hành hạ, làm tổn hại về sức khỏe, xâm phạm cơ thể con người thông qua những hành vi bạo lực. Báo chí và các kênh truyền thông những năm gần đây đưa rất nhiều vụ tin tức về những người vi phạm đạo đức, có hành vi bạo lực học đường ở nhiều cấp độ khác nhau khiến ta cần suy nghĩ và nhìn nhận.
Nguyên nhân dẫn đến bạo lực học đường là do chính học sinh. Bởi do tâm lí lứa tuổi hồn nhiên, muốn thể hiện bản thân, muốn chứng tỏ bản thân mình là người mạnh nhất. Muốn mọi người tôn sùng, nghe theo ý kiến của mình. Bên cạnh đó còn do áp lực từ phía thầy cô, cha mẹ đè nén lên học sinh quá cao cũng khiến cho học sinh có suy nghĩ không tốt, bị căng thẳng, stress... dẫn tới những hành vi tấn công bạn học. Một phần nữa, bạo lực học đường còn do sự thờ ơ, thiếu quan tâm của gia đình, nhà trường, sự quản lí chưa chặt chẽ, sát sao đối với học sinh. Nhiều gia đình chỉ lo làm ăn, cung cấp tiền bạc cho con cái tiêu xài, ngoài ra chẳng biết con cái mình học hành như thế nào. Thầy cô, nhà trường chỉ quan tâm đến số lượng, chưa chú trọng đến chất lượng, khi có bạo lực xảy ra thì đổ lỗi cho nhau, không tìm cách giải quyết, giảm thiểu tối đa hậu quả.
Bạo lực học đường gây ra những hậu quả vô cùng lớn đối với học sinh. Trước hết, nó làm cho nạn nhân bị tổn thương về thể xác và tinh thần. Những đứa trẻ bị bạo lực học đường thường rơi vào trạng thái khủng hoảng, lo âu, mất ngủ, thiếu tự tin, ngày càng khép mình lại, tách biệt với xã hội. Không chỉ vậy, nó còn ảnh hưởng đến quá trình hình thành và phát triển nhân cách của bộ phận giới trẻ. Làm cho chúng trở nên hung hăng hơn, mất dần nhân tính. Và trường hợp mà chúng ta thấy nhiều trên báo chí là nạn nhân bị bạo lực học đường đã nhảy sông hay tự tử ngay tại trường học. Đó là những hậu quả vô cùng đáng tiếc.
Để ngăn chặn tình trạng bạo lực học đường, trước hết mỗi cá nhân cần nhận thức đúng đắn về hành vi của mình, rèn luyện bản thân theo hướng tích cực, sống vị tha, tránh xa những thói hư tật xấu của xã hội. Bên cạnh đó, gia đình cần quan tâm sâu sắc tới con em mình và có mối quan hệ gắn bó với nhà trường, để biết con em mình hàng ngày học hành và sinh hoạt như thế nào? Hơn nữa, nhà nước cần có biện pháp nghiêm túc đối với những trường hợp bạo lực học đường, tuyệt đối không để tình trạng này diễn ra dài lâu, ảnh hưởng đến nền giáo dục của đất nước.
Mỗi người một hành động nhỏ nhưng cùng chung tay với sẽ tạo ra ý nghĩa lớn, lan tỏa được thông điệp lớn lao. Để đẩy lùi bạo lực học đường, nhà trường cần xây dựng chương trình giáo dục toàn diện cho học sinh, giúp học sinh định hướng được tốt đẹp, trang bị kĩ năng cần thiết cho các em. Gia đình và nhà trường cần kết hợp chặt chẽ để đưa ra những giải pháp răn đe kịp thời, nhằm tránh những sự cố đáng tiếc xảy ra. Mỗi học sinh cần dũng cảm kêu gọi, lên án, phê phán những hành vi bạo lực học đường và đồng thời phải dũng cảm khi đứng lên bảo vệ chính bản thân mình và bảo vệ cho những người xung quanh.
Bạo lực học đường là một vấn nạn lớn của xã hội, nhưng chúng ta hoàn toàn có thể ngăn chặn được nếu mỗi người đều có trách nhiệm chung tay xây dựng một môi trường học tập an toàn, tích cực cho tất cả học sinh. Hãy nói KHÔNG với bạo lực học đường!