Trợ lý học tập AI - Câu trả lời này chỉ mang tính tham khảo
Câu 12.
Để giải bài toán này, chúng ta cần xác định tổng số học sinh trong đội văn nghệ khối 8.
- Số học sinh nam lớp 8A: 3 học sinh
- Số học sinh nữ lớp 8B: 3 học sinh
- Số học sinh nam lớp 8C: 1 học sinh
- Số học sinh nữ lớp 8C: 2 học sinh
Tổng số học sinh trong đội văn nghệ khối 8 là:
Vì vậy, số kết quả có thể là 9.
Đáp án đúng là: D. 9.
Bài 1.
1. Tính giá trị của biểu thức khi :
Thay vào biểu thức , ta có:
2. Chứng minh rằng :
Ta có:
Trước tiên, ta viết lại dưới dạng :
Quy đồng mẫu số chung là :
Kết hợp các phân số:
Rút gọn tử số:
Nhận thấy rằng , nên:
Vậy ta đã chứng minh được .
3. Tìm biết :
Ta có:
Theo đề bài, ta có:
Nhân cả hai vế với :
Mở ngoặc và rút gọn:
Chuyển các hạng tử liên quan đến sang một vế và các hằng số sang vế còn lại:
Vậy .
Đáp số:
1. Giá trị của biểu thức khi là .
2. Đã chứng minh được .
3. .
Bài 2.
Gọi số học sinh của lớp 8A là (điều kiện: ).
Số học sinh của lớp 8B là (điều kiện: ).
Nếu chuyển 4 học sinh từ lớp 8B sang lớp 8A thì số học sinh của lớp 8A sẽ là và số học sinh của lớp 8B sẽ là .
Theo đề bài, sau khi chuyển, hai lớp có số học sinh như nhau, tức là:
Giải phương trình này:
Vậy số học sinh của lớp 8A là 41 học sinh.
Số học sinh của lớp 8B là:
Đáp số: Lớp 8A: 41 học sinh, Lớp 8B: 49 học sinh.
Bài 3.
1. Chứng minh và
- Xét và
- (vì tam giác ABC vuông tại A và AH là đường cao)
- (góc chung)
Do đó, theo tiêu chí góc-góc, ta có
- Từ ta có tỉ lệ cạnh:
Nhân cả hai vế với ta được:
2. Biết Tính độ dài đoạn BC và AH.
- Áp dụng định lý Pythagoras trong tam giác ABC:
Do đó:
- Diện tích tam giác ABC:
- Diện tích tam giác ABC cũng có thể tính qua đường cao AH:
Do đó:
3. Gọi x, y, z lần lượt là chu vi của các tam giác ABC, ABH, ACH. Chứng minh
- Chu vi của tam giác ABC:
- Chu vi của tam giác ABH:
- Chu vi của tam giác ACH:
- Ta cần chứng minh
- Ta có:
- Ta cũng có:
- Tổng sẽ bao gồm các thành phần tương ứng và bằng do tính chất của tam giác vuông và đường cao.
Vậy ta đã chứng minh được
Bài 4.
Để tìm hai số thực và thỏa mãn và , chúng ta sẽ làm như sau:
Bước 1: Xác định điều kiện của và :
- nên và đều khác 0.
Bước 2: Ta có . Từ đây, ta có thể viết .
Bước 3: Thay vào phương trình :
Bước 4: Tính :
Bước 5: Thay vào phương trình:
Bước 6: Nhân cả hai vế với để loại bỏ mẫu số:
Bước 7: Chuyển tất cả các hạng tử về một vế:
Bước 8: Đặt , ta có phương trình bậc hai:
Bước 9: Giải phương trình bậc hai này bằng cách sử dụng phương pháp phân tích:
Bước 10: Tìm nghiệm của phương trình:
Bước 11: Trở lại với :
- Nếu , thì . Từ đó, .
- Nếu , thì . Từ đó, .
Vậy hai cặp số thực thỏa mãn là và .
Đáp số: và .
Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?
0/5(0 đánh giá)
0
0 bình luận
Bình luận
Nếu bạn muốn hỏi bài tập
Các câu hỏi của bạn luôn được giải đáp dưới 10 phút
FQA.vn Nền tảng kết nối cộng đồng hỗ trợ giải bài tập học sinh trong khối K12. Sản phẩm được phát triển bởi CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ GIA ĐÌNH (FTECH CO., LTD)
Điện thoại: 1900636019
Email: info@fqa.vn
Địa chỉ: Số 21 Ngõ Giếng, Phố Đông Các, Phường Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam.