Câu 38.
Để tìm xác suất thực nghiệm của biến cố "Một bạn nữ trực nhật lớp", chúng ta cần biết tổng số học sinh nữ trong lớp và tổng số học sinh trong lớp.
Tổng số học sinh trong lớp là 42 học sinh, trong đó có 24 học sinh nam. Vậy số học sinh nữ trong lớp là:
Xác suất thực nghiệm của biến cố "Một bạn nữ trực nhật lớp" là tỉ số giữa số học sinh nữ và tổng số học sinh trong lớp. Ta có:
Rút gọn phân số này:
Vậy xác suất thực nghiệm của biến cố "Một bạn nữ trực nhật lớp" là:
Đáp án đúng là: D.
Câu 39.
Để chỉ ra cặp tam giác đồng dạng trong các tam giác đã cho, ta cần kiểm tra các tiêu chí đồng dạng của tam giác. Các tiêu chí đồng dạng bao gồm:
1. Tiêu chí góc-góc (g-g): Nếu hai tam giác có hai góc tương ứng bằng nhau thì hai tam giác đó đồng dạng.
2. Tiêu chí cạnh-cạnh-cạnh (c-c-c): Nếu ba cạnh của tam giác này tỉ lệ với ba cạnh tương ứng của tam giác kia thì hai tam giác đó đồng dạng.
3. Tiêu chí cạnh-góc-cạnh (c-g-c): Nếu hai cạnh của tam giác này tỉ lệ với hai cạnh tương ứng của tam giác kia và góc xen giữa chúng bằng nhau thì hai tam giác đó đồng dạng.
Bây giờ, ta sẽ kiểm tra từng hình vẽ:
- Hình 1: Tam giác ABC với góc A = 30°, góc B = 60°, góc C = 90°.
- Hình 2: Tam giác DEF với góc D = 30°, góc E = 60°, góc F = 90°.
- Hình 3: Tam giác GHI với góc G = 45°, góc H = 45°, góc I = 90°.
Ta thấy rằng:
- Hình 1 và Hình 2: Cả hai tam giác đều có góc A = 30°, góc B = 60°, góc C = 90° và góc D = 30°, góc E = 60°, góc F = 90°. Do đó, theo tiêu chí góc-góc (g-g), tam giác ABC và tam giác DEF đồng dạng.
- Hình 1 và Hình 3: Tam giác ABC có góc A = 30°, góc B = 60°, góc C = 90°, trong khi tam giác GHI có góc G = 45°, góc H = 45°, góc I = 90°. Các góc không tương ứng bằng nhau, do đó hai tam giác này không đồng dạng.
- Hình 2 và Hình 3: Tam giác DEF có góc D = 30°, góc E = 60°, góc F = 90°, trong khi tam giác GHI có góc G = 45°, góc H = 45°, góc I = 90°. Các góc không tương ứng bằng nhau, do đó hai tam giác này không đồng dạng.
Từ đó, ta kết luận rằng chỉ có cặp tam giác đồng dạng là Hình 1 và Hình 2.
Đáp án: C. Hình 1 và Hình 2.