mbn giúp e vớii

rotate image
ADS
thumb up 0
thumb down
Trả lời câu hỏi của Trang Thu
  • Câu trả lời phải chính xác, đầy đủ dựa trên kiến thức xác thực:
    • ✔ Đối với câu hỏi trắc nghiệm: Đưa đáp án lựa chọn + giải thích lý do chọn đáp án.
    • ✔ Đối với câu hỏi tự luận: Đưa lời giải và đáp án cho câu hỏi.
    • ✔ Đối với câu hỏi trả lời ngắn: Đưa ra đáp án + giải thích lý do.
    • ✔ Chấp nhận sử dụng ảnh do thành viên viết tay, ảnh cần rõ nét, không bị mờ, vỡ ảnh.
  • Sử dụng ngôn ngữ rõ ràng, dễ hiểu.
  • Tránh đưa ra các ý kiến cá nhân mang tính chất chủ quan.
  • Nếu sử dụng thông tin từ nguồn khác, phải trích dẫn nguồn đầy đủ và chính xác.
  • Tuyệt đối không được sao chép các thông tin từ các trang khác, từ AI hoặc chatGPT.
ADS
CÂU TRẢ LỜI
avatar
Timi

05/05/2025

Trợ lý học tập AI - Câu trả lời này chỉ mang tính tham khảo
i:
câu 1. Nhân vật trữ tình của đoạn trích là "chúng tôi" - những người lính trẻ tuổi, đầy nhiệt huyết và lòng yêu nước. Họ là những người con ưu tú của dân tộc, sẵn sàng hy sinh bản thân để bảo vệ Tổ quốc.

câu 2. Những hình ảnh biểu tượng trong những dòng thơ sau:
"cơn gió lạ một chiều không rõ rệt
hoa chuẩn bị âm thầm trong đất
nơi đó nhất định mùa xuân sẽ bùng lên hơn một điều bất chợt"

- Cơn gió lạ: Biểu tượng cho sự thay đổi, sự mới mẻ, sự đột phá. Cơn gió lạ mang đến những ý tưởng mới, những suy nghĩ khác biệt, tạo nên sức sống mới cho cuộc sống.
- Hoa chuẩn bị âm thầm trong đất: Hình ảnh ẩn dụ cho những ước mơ, khát vọng, hoài bão đang ấp ủ trong lòng mỗi con người. Hoa âm thầm nở rộ từ dưới đất, giống như những ước mơ, khát vọng được nuôi dưỡng và phát triển từ bên trong, chờ đợi thời cơ để tỏa sáng.
- Nơi đó nhất định mùa xuân sẽ bùng lên hơn một điều bất chợt: Mùa xuân là biểu tượng cho sự sinh sôi nảy nở, cho sự khởi đầu mới, cho niềm vui và hy vọng. Câu thơ khẳng định rằng dù có khó khăn, thử thách nào, thì những ước mơ, khát vọng vẫn luôn tiềm ẩn sức mạnh, chỉ cần có cơ hội, nó sẽ bùng nổ mạnh mẽ hơn bao giờ hết.

Phản ánh về quá trình giải quyết vấn đề:

Quá trình phân tích biện pháp tu từ ẩn dụ đòi hỏi sự tinh tế và khả năng liên tưởng phong phú. Việc xác định được đối tượng được ẩn dụ và đối tượng được dùng để ẩn dụ giúp ta hiểu sâu sắc hơn ý nghĩa của tác phẩm. Ngoài ra, việc tìm kiếm mối liên hệ giữa các hình ảnh ẩn dụ với nội dung chung của bài thơ cũng góp phần làm rõ chủ đề và thông điệp mà tác giả muốn truyền tải.

câu 3. Trong đoạn thơ được trích dẫn, tác giả sử dụng biện pháp tu từ so sánh để miêu tả vẻ đẹp và sức mạnh của tuổi trẻ. Cụ thể, tác giả so sánh "tuổi trẻ" với "cỏ":

- So sánh ngang bằng: "sắc như cỏ", "dày như cỏ", "yếu mềm như cỏ". Những hình ảnh này gợi liên tưởng đến sự tươi tắn, tràn đầy sức sống, dẻo dai và kiên cường của tuổi trẻ. Cỏ xanh non mơn mởn, mọc dày đặc, vươn lên mạnh mẽ trước mọi khó khăn thử thách. Tuổi trẻ cũng vậy, họ mang trong mình nhiệt huyết, năng lượng dồi dào, sẵn sàng đối mặt với mọi thử thách, vượt qua mọi gian nan.

- So sánh không ngang bằng: "mãnh liệt như cỏ". Hình ảnh này nhấn mạnh sức mạnh tiềm ẩn bên trong tuổi trẻ. Dù bề ngoài có vẻ yếu đuối, mỏng manh, nhưng ẩn sâu bên trong họ là một nguồn năng lượng phi thường, sẵn sàng bùng nổ khi cần thiết. Giống như cỏ, dù nhỏ bé nhưng vẫn có khả năng chống chọi với bão giông, vươn lên mạnh mẽ sau mỗi lần gặp khó khăn.

Biện pháp so sánh giúp cho hình ảnh tuổi trẻ trở nên cụ thể, sinh động và giàu sức biểu cảm. Nó khẳng định giá trị to lớn của tuổi trẻ, đồng thời khơi gợi lòng tự hào về thế hệ trẻ Việt Nam.

câu 4. Tác giả khẳng định rằng "Những tuổi hai mươi làm sao không tiếc" vì đây là độ tuổi đẹp nhất, tràn đầy sức sống, nhiệt huyết và ước mơ. Tuổi 20 là thời gian con người có nhiều hoài bão, khát vọng, muốn khám phá thế giới và khẳng định bản thân. Tuy nhiên, tác giả cũng nhấn mạnh "Nhưng ai cũng tiếc tuổi hai mươi thì còn chi Tổ quốc?" bởi lẽ nếu chỉ biết sống cho riêng mình, không cống hiến cho xã hội, thì cuộc sống ấy sẽ trở nên vô nghĩa.

Tuổi 20 là giai đoạn quan trọng để mỗi cá nhân xây dựng nền tảng vững chắc cho tương lai. Đây là thời gian để học tập, rèn luyện, tích lũy kinh nghiệm, kiến thức, kỹ năng. Nếu tận dụng tốt thời gian này, tuổi 20 sẽ là bước đệm vững chắc giúp mỗi người trưởng thành và đóng góp cho sự phát triển của đất nước. Ngược lại, nếu lãng phí tuổi 20, con người sẽ dễ dàng rơi vào lối mòn, thiếu động lực phấn đấu và khó đạt được thành công trong cuộc sống.

Vì vậy, tác giả khẳng định rằng dù tuổi 20 có tiếc nuối đến đâu, nhưng nếu ai cũng giữ tâm lý ích kỷ, chỉ nghĩ đến lợi ích cá nhân mà không cống hiến cho Tổ quốc, thì sẽ không thể tạo ra giá trị cho bản thân và xã hội.

câu 5. Trong cuộc sống, mỗi cá nhân đều phải đối mặt với sự lựa chọn giữa việc sống cho bản thân hoặc cống hiến cho cộng đồng. Đoạn thơ từ tác phẩm "Những Người Đi Tới Biển" của Thanh Thảo đưa ra một góc nhìn sâu sắc về vấn đề này. Tác giả mô tả hình ảnh những người lính trẻ tuổi, họ mang trong lòng tình yêu quê hương và sẵn sàng hy sinh để bảo vệ Tổ Quốc. Họ chấp nhận đánh đổi tuổi trẻ, sức khỏe và thậm chí cả mạng sống của mình để đảm bảo tương lai tốt đẹp cho thế hệ tiếp theo.

Tuy nhiên, quyết định sống cho riêng mình cũng có giá trị đáng kể. Mỗi cá nhân cần tự do phát triển bản thân, khám phá tiềm năng và sở thích cá nhân. Việc tìm kiếm hạnh phúc và thành công trong cuộc sống cá nhân cũng đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng một xã hội phồn vinh và bền vững.

Sự cân nhắc kỹ lưỡng giữa lợi ích cá nhân và trách nhiệm xã hội là chìa khóa để đạt được sự hài hòa và tiến bộ. Chúng ta nên biết rằng cống hiến cho cộng đồng không chỉ đơn thuần là nghĩa vụ mà còn là cơ hội để phát triển bản thân và góp phần vào sự thịnh vượng chung.
Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?
0/5 (0 đánh giá)
thumb up 0
thumb down
0 bình luận
Bình luận
avatar volunteer-photo-frame.svg
level icon
Sabo(サボ)

05/05/2025

Câu 1. Xác định thể thơ và trình của đoạn trích.

  • Thể thơ: Nhìn vào cách gieo vần ("sau" - "nhau", "cỏ" - "nó", "rõ" - "có", "đất" - "chợt", "lên" - "mình"), số chữ trong các dòng thơ không đều nhau, cách ngắt nhịp linh hoạt, ta có thể xác định đây là thể thơ tự do.
  • Trình tự: Đoạn trích diễn ra theo trình tự cảm xúc và suy tư của chủ thể trữ tình. Ban đầu là những cảm nhận về một khung cảnh thiên nhiên ("Đầu những chân trời lấp lánh phía sau", "Dấu chân in trên đời chẳng tới những tháng năm trẻ nhau"), sau đó mở rộng ra những suy nghĩ về sự sống ("Mười tám hai mươi làm sao không tiếc", "Nhưng ai cũng tiếc tuổi hai mươi thì còn chi Tổ quốc?").

Câu 2. Chỉ ra các hình ảnh biểu tượng trong những dòng thơ sau:

  • "Cơn gió lạ một chiều không rõ rệt": Hình ảnh "cơn gió lạ" có thể biểu tượng cho những thay đổi bất ngờ, những tác động mới mẻ, có thể khó nắm bắt và không rõ ràng trong cuộc sống hoặc trong tâm trạng. "Một chiều không rõ rệt" gợi sự mơ hồ, thoáng qua.
  • "Hoa chuẩn bị âm thầm trong đất": Hình ảnh "hoa chuẩn bị âm thầm trong đất" là biểu tượng cho sức sống tiềm tàng, sự chuẩn bị kín đáo, lặng lẽ cho những điều tốt đẹp, sự nảy nở và phát triển dù chưa hiện hữu rõ ràng. "Âm thầm" nhấn mạnh sự kiên nhẫn và nội lực.
  • "Nơi đó nhất định mùa xuân sẽ bừng lên": Hình ảnh "mùa xuân" là biểu tượng quen thuộc cho sự tươi mới, sức sống tràn trề, hy vọng, sự tái sinh và những điều tốt đẹp sẽ đến. "Nhất định" thể hiện niềm tin mạnh mẽ vào tương lai.
  • "Hơn một điều bất chợt": Cụm từ này không hẳn là một hình ảnh biểu tượng cụ thể mà là một cách diễn tả. "Điều bất chợt" gợi sự ngẫu nhiên, thoáng qua, không định trước. "Hơn một điều bất chợt" có thể ý chỉ những điều sâu sắc, ý nghĩa hơn cả những gì hời hợt, ngẫu nhiên.

Câu 3. Phân tích tác dụng của biện pháp tu từ so sánh trong những dòng thơ sau:

  • "Mười tám hai mươi làm sao không tiếc / Dày như cỏ": Biện pháp tu từ so sánh được sử dụng ở đây. Tuổi thanh xuân (mười tám, hai mươi) được so sánh với sự dày đặc, tràn lan của cỏ. Tác dụng của phép so sánh này là:
  • Nhấn mạnh sự quý giá và đáng tiếc của tuổi trẻ: Tuổi xuân trôi qua nhanh chóng, nhiều như cỏ mọc, khi nhìn lại dễ cảm thấy tiếc nuối vì những điều chưa thực hiện được.
  • Gợi cảm giác về sự phổ biến của nỗi tiếc nuối: Hầu như ai cũng trải qua tuổi trẻ và khi nhìn lại thường có những điều để luyến tiếc.
  • "Yêu mềm và mãnh liệt như cỏ": Biện pháp tu từ so sánh tiếp tục được sử dụng. Tình yêu được so sánh với sự mềm mại và mãnh liệt của cỏ. Tác dụng của phép so sánh này là:
  • Thể hiện sự đa dạng và phức tạp của tình yêu: Tình yêu vừa có sự dịu dàng, mềm mại, vừa có sức sống mãnh liệt, bền bỉ như cỏ dại.
  • Gợi hình ảnh về sức sống tiềm ẩn và khả năng lan tỏa của tình yêu: Giống như cỏ có thể mọc ở khắp mọi nơi và rất khó bị tiêu diệt hoàn toàn, tình yêu cũng có sức mạnh lan tỏa và bền bỉ.

Câu 4. Vì sao tác giả khẳng định rằng "Những tuổi hai mươi làm sao không tiếc" nhưng nhấn mạnh "Nhưng ai cũng tiếc tuổi hai mươi thì còn chi Tổ quốc?"

Tác giả khẳng định "Những tuổi hai mươi làm sao không tiếc" bởi vì tuổi hai mươi là thời điểm đẹp nhất của cuộc đời, tràn đầy sức sống, nhiệt huyết, ước mơ và hoài bão. Đó là quãng thời gian con người có nhiều cơ hội để trải nghiệm, học hỏi và cống hiến. Việc nhìn lại những điều đã qua ở tuổi này thường khơi gợi sự luyến tiếc về những điều chưa làm được, những cơ hội đã bỏ lỡ.

Tuy nhiên, tác giả lại nhấn mạnh "Nhưng ai cũng tiếc tuổi hai mươi thì còn chi Tổ quốc?" để hướng suy nghĩ của người đọc đến những giá trị lớn lao hơn, mang tính cộng đồng và trách nhiệm với đất nước. Nếu mỗi cá nhân đều chỉ chìm đắm trong nỗi tiếc nuối cá nhân về tuổi trẻ đã qua, họ sẽ không còn động lực để hướng tới tương lai, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Câu hỏi này mang ý nghĩa:

  • Khẳng định sự quan trọng của tuổi trẻ: Tuổi hai mươi là giai đoạn nền tảng cho sự phát triển của mỗi cá nhân và của cả đất nước.
  • Đề cao trách nhiệm với Tổ quốc: Thay vì chỉ nuối tiếc quá khứ, mỗi người cần hướng tới tương lai, sử dụng những kinh nghiệm và bài học từ tuổi trẻ để đóng góp cho sự phát triển chung của đất nước.
  • Gợi mở về sự hy sinh và cống hiến: Đôi khi, vì những mục tiêu lớn lao của Tổ quốc, mỗi người có thể phải gác lại những tiếc nuối cá nhân, tập trung vào những nhiệm vụ cao cả hơn.

Câu 5. Nêu đặt mình vào hoàn cảnh của những con người trong đoạn thơ, em sẽ lựa chọn sống cho riêng mình hay cống hiến vì Tổ quốc? Vì sao?

Đây là một câu hỏi mở, khuyến khích sự suy nghĩ và bày tỏ quan điểm cá nhân. Dưới đây là một gợi ý:

Nếu đặt mình vào hoàn cảnh của những con người trong đoạn thơ, em sẽ lựa chọn cống hiến vì Tổ quốc, nhưng không tách rời việc trân trọng và sống hết mình trong từng khoảnh khắc cá nhân.

Lý do:

  • Giá trị của sự cống hiến: Tổ quốc là nơi mình sinh ra và lớn lên, là cộng đồng mà mình thuộc về. Sự phát triển và trường tồn của Tổ quốc mang lại môi trường sống an bình, ổn định và cơ hội phát triển cho mỗi cá nhân. Việc cống hiến sức lực và trí tuệ cho Tổ quốc không chỉ mang lại lợi ích cho tập thể mà còn tạo nên ý nghĩa sâu sắc cho cuộc đời mỗi người.
  • Sự gắn kết cá nhân và cộng đồng: Cuộc sống cá nhân không thể tách rời khỏi cộng đồng và đất nước. Những gì mình nhận được từ xã hội cần được đáp lại bằng sự đóng góp. Sự phát triển của cá nhân cũng góp phần vào sự lớn mạnh của Tổ quốc.
  • Hạnh phúc trong sự đóng góp: Khi mình làm một điều gì đó có ý nghĩa cho người khác, cho cộng đồng, mình sẽ cảm thấy hạnh phúc và tự hào hơn. Sự cống hiến mang lại một mục đích cao đẹp hơn cho cuộc sống.
  • Không phủ nhận giá trị cá nhân: Tuy nhiên, việc cống hiến không có nghĩa là phủ nhận những cảm xúc và trải nghiệm cá nhân. Việc trân trọng những khoảnh khắc đẹp của tuổi trẻ, sống hết mình với những đam mê và tình cảm cá nhân cũng là một phần quan trọng của cuộc sống. Những trải nghiệm này sẽ nuôi dưỡng tâm hồn và tạo động lực để cống hiến hiệu quả hơn.

Vì vậy, em tin rằng lựa chọn tốt nhất là sống một cuộc đời ý nghĩa, vừa trân trọng những giá trị cá nhân, vừa hướng tới những đóng góp thiết thực cho Tổ quốc. Sự hài hòa giữa cá nhân và cộng đồng sẽ tạo nên một cuộc sống trọn vẹn và ý nghĩa hơn.

Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?
0/5 (0 đánh giá)
thumb up 0
thumb down
0 bình luận
Bình luận
ADS

Nếu bạn muốn hỏi bài tập

Các câu hỏi của bạn luôn được giải đáp dưới 10 phút

Ảnh ads

CÂU HỎI LIÊN QUAN

logo footer
FQA.vn Nền tảng kết nối cộng đồng hỗ trợ giải bài tập học sinh trong khối K12. Sản phẩm được phát triển bởi CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ GIA ĐÌNH (FTECH CO., LTD)
Điện thoại: 1900636019 Email: info@fqa.vn
Location Địa chỉ: Số 21 Ngõ Giếng, Phố Đông Các, Phường Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam.
Tải ứng dụng FQA
app store ch play
Người chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Tuấn Quang Giấy phép thiết lập MXH số 07/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 05/01/2024
Copyright © 2023 fqa.vn All Rights Reserved
gift-box
survey
survey
Đặt câu hỏi