giúp tôi với

PHẦN 2. VIẾT: (5,0 điểm) Viết bài văn nghị luận (khoảng 600 chữ) cảm nhận của em về tâm trạng c
rotate image
Trả lời câu hỏi của Thi Trúc Nguyễn
  • Câu trả lời phải chính xác, đầy đủ dựa trên kiến thức xác thực:
    • ✔ Đối với câu hỏi trắc nghiệm: Đưa đáp án lựa chọn + giải thích lý do chọn đáp án.
    • ✔ Đối với câu hỏi tự luận: Đưa lời giải và đáp án cho câu hỏi.
    • ✔ Đối với câu hỏi trả lời ngắn: Đưa ra đáp án + giải thích lý do.
    • ✔ Chấp nhận sử dụng ảnh do thành viên viết tay, ảnh cần rõ nét, không bị mờ, vỡ ảnh.
  • Sử dụng ngôn ngữ rõ ràng, dễ hiểu.
  • Tránh đưa ra các ý kiến cá nhân mang tính chất chủ quan.
  • Nếu sử dụng thông tin từ nguồn khác, phải trích dẫn nguồn đầy đủ và chính xác.
  • Tuyệt đối không được sao chép các thông tin từ các trang khác, từ AI hoặc chatGPT.
CÂU TRẢ LỜI
avatar
Timi

06/05/2025

Trợ lý học tập AI - Câu trả lời này chỉ mang tính tham khảo

Xuân Diệu là một trong những nhà thơ tiêu biểu nhất của phong trào Thơ Mới. Ông luôn mang trong mình lòng yêu đời, ham sống mãnh liệt cùng với đó là những trăn trở, day dứt về cuộc đời, kiếp người. Tâm trạng ấy đã được thể hiện rõ nét qua bài thơ "Giục Giã", được in trong tập "Gửi Hương Cho Gió" xuất bản năm 1945.

Mở đầu bài thơ, Xuân Diệu đã bộc lộ tâm trạng buồn chán, cô đơn của nhân vật trữ tình:

"Xuân đương tới nghĩa là xuân đương qua
Xuân còn non nghĩa là xuân sẽ già"

Thời gian cứ lặng lẽ trôi đi, tuổi trẻ cũng theo đó mà dần dần mất đi. Nhân vật trữ tình đang lo lắng rằng liệu bản thân có kịp tận hưởng, ôm trọn cả bầu không khí tươi đẹp của thiên nhiên, đất trời hay không? Tác giả đã sử dụng biện pháp tu từ điệp ngữ "nghĩa là" nhằm nhấn mạnh quy luật tuyến tính của dòng chảy thời gian. Dường như, mọi thứ đều đang rời xa cái gọi là thanh xuân. Và nhân vật trữ tình thì chỉ muốn níu giữ lại chút gì đó cho riêng mình. Điều này đã được thể hiện rõ nét qua hai câu thơ:

"Mà xuân hết nghĩa là tôi cũng mất"
Lòng tôi rộng, nhưng lượng trời cứ chật
Không cho dài thời trẻ của nhân gian"

Có thể thấy, thời gian thì vô tận, còn tuổi xuân của con người lại quá ngắn ngủi. Nhân vật trữ tình đang cố gắng mở rộng "lòng tôi" để đón lấy tất cả hương sắc của đất trời, nhưng "lượng trời" cứ cứ muốn bóp nghẹt, thu hẹp nó bằng cụm từ "cứ chật". Từ đó, tác giả đã gợi ra nghịch cảnh giữa cái vô hạn của vũ trụ với cái hữu hạn của đời người. Qua đó, làm nổi bật nỗi ám ảnh sâu sắc về thời gian của Xuân Diệu.

Trong khổ thơ tiếp theo, nhân vật trữ tình đã bộc lộ nỗi lo lắng, tiếc nuối trước sự mong manh, vô định của kiếp người:

"Nói làm chi rằng xuân vẫn tuần hoàn
Nếu tuổi trẻ chẳng hai lần thắm lại
Còn trời đất nhưng chẳng còn tôi mãi
Nên bâng khuâng tôi tiếc cả đất trời"

Dường như, nhân vật trữ tình đang cố chống lại quy luật tự nhiên bằng lí trí lạnh lùng, tỉnh táo của mình. Ông khẳng định rằng mùa xuân của đất trời vẫn tuần hoàn theo năm tháng, nhưng tuổi trẻ của con người thì không bao giờ quay trở lại. Cụm từ "chẳng hai lần thắm lại" đã cho thấy rõ điều đó. Tuổi trẻ chỉ đến một lần rồi đi, giống như ánh trăng trên đỉnh núi, bông hoa đẹp nhưng chóng tàn. Vì thế, nhân vật trữ tình bỗng cảm thấy hụt hẫng, tiếc nuối trước sự vô thường của cuộc sống. Nỗi niềm ấy dường như lan tỏa ra khắp vạn vật, khiến đất trời cũng trở nên đượm buồn:

"Mùi tháng năm đều rớm vị chia phôi
Khắp sông núi vẫn than thầm tiễn biệt..."

Hai câu thơ cuối là lời giục giã của nhân vật trữ tình với người đọc. Ông khuyên chúng ta hãy sống nhanh chóng, khẩn trương để tận hưởng hết những gì đẹp đẽ của cuộc đời. Bởi thời gian thì không chờ đợi ai cả, nó cứ lặng lẽ trôi đi theo năm tháng:

"Chẳng bao giờ, ôi! Chẳng bao giờ nữa..."

Như vậy, bài thơ "Giục Giã" đã thể hiện một cách chân thực và sâu sắc tâm trạng lo lắng, tiếc nuối trước sự mong manh, vô định của kiếp người. Đồng thời, tác giả cũng muốn nhắn nhủ tới mọi người rằng hãy sống hết mình, tận hưởng hết những gì tươi đẹp của cuộc sống.

Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?
0/5 (0 đánh giá)
thumb up 0
thumb down
0 bình luận
Bình luận
avatar
level icon
manu3c1

06/05/2025

Thi Trúc Nguyễn Thời đại thơ mới là một nhánh rẽ đầy ngoạn mục, táo bạo của thơ ca Việt Nam, là thời điểm thơ văn khoác lên cho mình chiếc áo được cách tân mới mẻ, là mảnh đất màu mỡ vun trồng những hồn thơ tài ba như: Tản Đà, Thế Lữ, Xuân Diệu.. Theo như Hoài Thanh nhận định Tản Đà là người "đã dạo những bản đàn mở đầu cho một cuộc dạo chơi tân kì đương sắp sửa" thì có lẽ Xuân Diệu là người đã đưa những khúc nhạc ấy đến một vị trí xứng tầm. Giục giã là tác phẩm đặc sắc mà qua đó ta thấy được sự gấp gáp, vội vàng của một nhà thơ luôn sống hết mình để có một cuộc đời rực rỡ. Đặc biệt hơn, ta thấy rõ được cảm xúc của một hồn thơ lâng lâng, rạo rực, luôn sống hết mình, tận hưởng và dâng hiến cho đời qua đoạn trích:

"Mau với chứ, vội vàng lên với chứ,

Đời trôi chảy, lòng ta không vĩnh viễn."

Bài thơ Giục giã được trích từ tập thơ Gửi hương cho gió (1945). Sau này được NXB Hội nhà văn xuất bản lại vào năm 1992. Đến với hồn thơ Xuân Diệu, ta như tìm được một chân trời mới với những xúc cảm dịu dàng mà mãnh liệt, tha thiết và đong đầy nhựa sống của thanh xuân:

Mau với chứ, vội vàng lên với chứ,

Em, em ơi, tình non đã già rồi;

Con chim hồng, trái tim nhỏ của tôi,

Mau với chứ! Thời gian không đứng đợi

Đoạn thơ đã tái hiện chân thực cảm nhận về cuộc đời trong tâm hồn người thi sĩ lãng mạn, ta bắt gặp những vẫn thơ với nhịp điệu tha thiết, vội vàng, gấp gáp bởi nỗi sợ thời gian trôi, sợ tình yêu đi mất và cả nỗi sợ tuổi trẻ trôi qua. Phép nhân hóa "tình non đã già rồi" không chỉ tăng tính nhạc cho lời thơ mà còn khiến cho ý thơ càng trở nên thi vị và đong đầy ẩn chứa sâu xa. Cụm từ "Mau với chứ" được nhắc lại một cách khéo léo đã tinh tế thể hiện sự cuống quýt, hối hả đang căng tràn trong tâm hồn thi sĩ. Với những bước đi hiên ngang mà độc đáo, phong cách Xuân Diệu hệt như cơn gió đầu mùa tươi trẻ, đầy sức sống.

Tiếng thơ Xuân Diệu là "tiếng thơ dào dạt của một tâm hồn trẻ lúc nào cũng thèm yêu, khát sống, say đắm cuộc đời, quyến luyến cảnh sắc trần gian" :

Tình thổi gió, màu yêu lên phấp phới;

Nhưng đôi ngày, tình mới đã thành xưa.

Nắng mọc chưa tin, hoa rụng không ngờ,

Tình yêu đến, tình yêu đi, ai biết!

Từ láy "phấp phới" khiến âm hưởng câu thơ trở nên linh hoạt, rộn ràng. Cách sử dụng từ ngữ độc đáo "màu yêu" càng tô đậm cá tính riêng trong con người thi sĩ. Chia sẻ với mọi người về cái rạo rực trong lòng mình, nhà thơ cũng đồng thời truyền cả nỗi lo âu muôn thuở của thế nhân. Hai động từ đối lập "mọc- rụng" ý chỉ thời sẽ qua đi tình yêu rồi sẽ hết. Tâm hồn quá nhạy cảm với cái hữu hạn của đời người đã khiến nhà thơ phập phồng lo sợ ngay trong khi đắm say giao hòa cùng vạn vật, ngay khi tình yêu vừa chớm nở.

Có bao giờ bạn bỗng cảm thấy hụt hẫng vì những khoảnh khắc quá đỗi ngọt ngào chợt đến rồi vội đi một cách nhanh chóng? Để rồi cứ ngẩn ngơ nhìn mãi về vùng kí ức đẹp đẽ, đan xen chút nghèn nghẹn trong tận đáy lòng. Con người ta có mấy ai hiểu rằng, mọi điều tuyệt vời đều "vội vàng" đến thế:

Trong gặp gỡ đã có mầm ly biệt;

Những vườn xưa, nay đoạn tuyệt dấu hài;

Gấp đi em, anh rất sợ ngày mai;

Đời trôi chảy, lòng ta không vĩnh viễn.

Trong cả bài thơ, đây là đoạn thơ thể hiện ám ảnh nhất nỗi lo lắng ăn sâu vào tâm tưởng người thi sĩ đa sầu, đa cảm: Lo sợ thời gian trôi nhanh, lòng người đổi khác. Những từ Hán Việt "ly biệt", "đoạn tuyệt", "vĩnh viễn" đã thể hiện sự day dứt suy ngẫm, đắn đo, trăn trở, điều mà đã trở thành một ý thức thường trực trong thơ Xuân Diệu, thậm chí còn trở thành nhân tố kiến trúc thế giới nghệ thuật thơ ông. Thông thường người ta chỉ tiếc nuối cái gì đã qua, đã mất. Nhưng Xuân Diệu lại tiếc nuối những gì đang có. Tâm trạng này của Xuân Diệu có nét tương đồng với tâm trạng của Nguyễn Bính:

"Hôm nay có một người du khách

Ở Ngự Viên mà nhớ Ngự Viên"

Giục giã có nét độc đáo trong cấu tứ. Cách liên tưởng, so sánh mới lạ với những hình ảnh thơ độc đáo, giàu sức gợi cảm, gợi hình. Qua đó khẳng định cách sống hết mình, tận hưởng hết mình, giao hòa với thiên nhiên và say đắm với tình yêu của thi nhân. Xuân Diệu mang lòng yêu mãnh liệt, nhưng bên trong những dòng thơ của ông vẫn gây cho người đọc cảm giác chênh vênh, hụt hẫng. Bởi tình yêu luôn gắn với những nỗi đau, niềm vui song song với nỗi buồn, bởi niềm vui đó rồi cũng phải hết, không thể tổn tại vĩnh hằng được. Bằng cái nhìn mổ xẻ, ta cũng thấy lòng khát sống, ham đời.

Từ lâu, thơ đã trở thành phương tiện để giãi bày, bộc lộ những cảm xúc chân thật nhất. Qua Giục giã, ta thực sự thấy được Xuân Diệu "đã ghi nhịp máu trong nhịp thơ, đã gói ghém hơi thở trong ít nhiều âm điệu". Việc thi sĩ chân thành trải lòng cùng trời đất đã khiến cho đứa con tinh thần ấy giữ được sức sống bền bỉ trước thời gian.

Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?
0/5 (0 đánh giá)
thumb up 0
thumb down
0 bình luận
Bình luận

Nếu bạn muốn hỏi bài tập

Các câu hỏi của bạn luôn được giải đáp dưới 10 phút

Ảnh ads

CÂU HỎI LIÊN QUAN

FQA.vn Nền tảng kết nối cộng đồng hỗ trợ giải bài tập học sinh trong khối K12. Sản phẩm được phát triển bởi CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ GIA ĐÌNH (FTECH CO., LTD)
Điện thoại: 1900636019 Email: info@fqa.vn
location.svg Địa chỉ: Số 21 Ngõ Giếng, Phố Đông Các, Phường Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam.
Tải ứng dụng FQA
Người chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Đào Trường Giang Giấy phép thiết lập MXH số 07/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 05/01/2024
Copyright © 2023 fqa.vn All Rights Reserved