Câu 13.
a) $\frac{-5}{8} + \frac{1}{8}$
Cùng mẫu số, ta cộng hai tử số lại với nhau:
$\frac{-5}{8} + \frac{1}{8} = \frac{-5 + 1}{8} = \frac{-4}{8} = \frac{-1}{2}$
b) $0,15 - (0,6 + 0,15)$
Ta thực hiện phép cộng trong ngoặc trước:
$0,6 + 0,15 = 0,75$
Sau đó, ta trừ:
$0,15 - 0,75 = -0,6$
c) $3(4^2 - 2,4,1) + 1,25 : 5$
Ta thực hiện phép nhân và trừ trong ngoặc trước:
$4^2 = 16$
$16 - 2,4,1 = 16 - 2,4 = 13,6$
Tiếp theo, ta nhân với 3:
$3 \times 13,6 = 40,8$
Cuối cùng, ta thực hiện phép chia:
$1,25 : 5 = 0,25$
Sau đó, ta cộng hai kết quả lại:
$40,8 + 0,25 = 41,05$
Đáp số:
a) $\frac{-1}{2}$
b) $-0,6$
c) $41,05$
Câu 14.
a) Tính diện tích mảnh vườn hình chữ nhật:
Diện tích mảnh vườn = Chiều dài × Chiều rộng
Diện tích mảnh vườn = 20 m × 12,5 m = 250 m²
b) Tính diện tích đất vườn được dành để làm nhà:
Diện tích đất vườn được dành để làm nhà = Diện tích mảnh vườn × 40%
Diện tích đất vườn được dành để làm nhà = 250 m² × 0,4 = 100 m²
Tính diện tích đất vườn còn lại để trồng rau:
Diện tích đất vườn còn lại để trồng rau = Diện tích mảnh vườn - Diện tích đất vườn được dành để làm nhà
Diện tích đất vườn còn lại để trồng rau = 250 m² - 100 m² = 150 m²
Tính số tiền thu được từ việc bán rau:
Số tiền thu được từ việc bán rau = Diện tích đất vườn còn lại để trồng rau × Số tiền thu được từ mỗi mét vuông đất trồng rau
Số tiền thu được từ việc bán rau = 150 m² × 10 000 đồng/m² = 1 500 000 đồng
Đáp số:
a) Diện tích mảnh vườn: 250 m²
b) Số tiền thu được từ việc bán rau: 1 500 000 đồng
Câu 15.
a) Số học sinh đạt từ 8 điểm trở lên là:
7 + 8 + 2 = 17 (học sinh)
b) Tổng số học sinh của lớp 6A là:
3 + 7 + 5 + 7 + 8 + 2 = 32 (học sinh)
c) Tỉ số phần trăm học sinh đạt điểm 10 so với lớp là:
(2 : 32) × 100% = 6,25%
d) Biểu đồ hình cột biểu diễn bảng thống kê:
Số học sinh
10 |
|
Dựa vào các bước biến đổi đã thực hiện sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về cách giải quyết bài toán. Từ đây, bạn có thể tiếp tục để tìm ra lời giải chính xác.
Câu 16.
a) Tính độ dài đoạn thẳng MN.
Độ dài đoạn thẳng MN là:
\[ MN = ON - OM = 7~cm - 3~cm = 4~cm \]
b) Điểm M có phải là trung điểm của đoạn thẳng NP không? Vì sao?
Để kiểm tra điểm M có phải là trung điểm của đoạn thẳng NP hay không, ta cần tính độ dài đoạn thẳng NP và kiểm tra xem đoạn thẳng NM có bằng đoạn thẳng MP hay không.
Độ dài đoạn thẳng NP là:
\[ NP = ON + OP = 7~cm + 1~cm = 8~cm \]
Độ dài đoạn thẳng NM là:
\[ NM = ON - OM = 7~cm - 3~cm = 4~cm \]
Độ dài đoạn thẳng MP là:
\[ MP = OM + OP = 3~cm + 1~cm = 4~cm \]
Vì NM = MP = 4 cm, nên điểm M là trung điểm của đoạn thẳng NP.
Đáp số:
a) Độ dài đoạn thẳng MN là 4 cm.
b) Điểm M là trung điểm của đoạn thẳng NP vì NM = MP = 4 cm.
Câu 17.
Để tính tổng số điểm 10 mà lớp 6B nhận được, chúng ta sẽ phân tích từng nhóm bạn theo số điểm 10 mà họ nhận được.
1. Có 42 bạn được ít nhất một điểm 10.
2. Có 39 bạn được ít nhất hai điểm 10.
3. Có 14 bạn được ít nhất ba điểm 10.
4. Có 5 bạn được ít nhất bốn điểm 10.
Bây giờ, chúng ta sẽ tính số điểm 10 mà mỗi nhóm bạn nhận được:
- Số điểm 10 từ nhóm 42 bạn (mỗi bạn ít nhất một điểm 10):
\[ 42 \times 1 = 42 \text{ điểm} \]
- Số điểm 10 từ nhóm 39 bạn (mỗi bạn ít nhất hai điểm 10):
\[ 39 \times 2 = 78 \text{ điểm} \]
- Số điểm 10 từ nhóm 14 bạn (mỗi bạn ít nhất ba điểm 10):
\[ 14 \times 3 = 42 \text{ điểm} \]
- Số điểm 10 từ nhóm 5 bạn (mỗi bạn ít nhất bốn điểm 10):
\[ 5 \times 4 = 20 \text{ điểm} \]
Tổng số điểm 10 mà lớp 6B nhận được là:
\[ 42 + 78 + 42 + 20 = 182 \text{ điểm} \]
Vậy, trong đợt thi đua, lớp 6B được tổng cộng 182 điểm 10.