Giúp em câu này

rotate image
ADS
thumb up 0
thumb down
Trả lời câu hỏi của Phạm Thế Trung
  • Câu trả lời phải chính xác, đầy đủ dựa trên kiến thức xác thực:
    • ✔ Đối với câu hỏi trắc nghiệm: Đưa đáp án lựa chọn + giải thích lý do chọn đáp án.
    • ✔ Đối với câu hỏi tự luận: Đưa lời giải và đáp án cho câu hỏi.
    • ✔ Đối với câu hỏi trả lời ngắn: Đưa ra đáp án + giải thích lý do.
    • ✔ Chấp nhận sử dụng ảnh do thành viên viết tay, ảnh cần rõ nét, không bị mờ, vỡ ảnh.
  • Sử dụng ngôn ngữ rõ ràng, dễ hiểu.
  • Tránh đưa ra các ý kiến cá nhân mang tính chất chủ quan.
  • Nếu sử dụng thông tin từ nguồn khác, phải trích dẫn nguồn đầy đủ và chính xác.
  • Tuyệt đối không được sao chép các thông tin từ các trang khác, từ AI hoặc chatGPT.
ADS
CÂU TRẢ LỜI
avatar
Timi

07/05/2025

Trợ lý học tập AI - Câu trả lời này chỉ mang tính tham khảo
câu 1. Luận đề của văn bản là: Giáo dục tự thân là yếu tố then chốt để phát triển năng lực tự đào luyện chính mình và đạt được sự thành công trong cuộc sống.

Phân tích:

- Luận đề được nêu rõ ràng ở phần mở đầu bài viết: "Thực tế là không nhiều người xem việc học là một mục tiêu tự thân như vậy." Câu khẳng định này đặt vấn đề về tầm quan trọng của giáo dục tự thân so với các loại hình giáo dục truyền thống.
- Tác giả đưa ra lập luận dựa trên hai khía cạnh:
- Khía cạnh thứ nhất: Giáo dục tự thân giúp con người trở nên độc lập, tự chủ hơn trong việc tiếp thu kiến thức và kỹ năng. Điều này trái ngược với cách giáo dục truyền thống, nơi học sinh thường phụ thuộc vào thầy cô, sách vở, dẫn đến tình trạng "học vẹt", thiếu sáng tạo.
- Khía cạnh thứ hai: Giáo dục tự thân giúp con người phát huy tối đa tiềm năng bản thân, từ đó đạt được thành công trong cuộc sống. Tác giả nhấn mạnh vai trò của giáo dục tự thân trong việc hình thành năng lực tự đào luyện chính mình, giúp con người trở nên linh hoạt, thích ứng với mọi hoàn cảnh.

Kết luận:

Văn bản sử dụng phương pháp lập luận chặt chẽ, logic, cung cấp bằng chứng cụ thể để khẳng định vai trò quan trọng của giáo dục tự thân đối với sự phát triển cá nhân. Qua đó, tác giả kêu gọi mỗi người cần ý thức được tầm quan trọng của việc tự học, tự rèn luyện để nâng cao năng lực bản thân, góp phần xây dựng một xã hội tiến bộ.

câu 2. Câu hỏi yêu cầu xác định thao tác lập luận chính và phân tích hiệu quả của nó trong đoạn trích. Thao tác lập luận chính được sử dụng trong đoạn trích là bác bỏ. Tác giả đưa ra hai ý kiến trái chiều về vai trò của nền giáo dục Việt Nam đối với sự phát triển của cá nhân: một bên cho rằng nhiều người trở thành "sản phẩm lỗi", một bên khẳng định vẫn có nhiều người thành công dù chỉ tiếp thu nền giáo dục trong nước. Bằng cách bác bỏ ý kiến thứ nhất, tác giả chứng minh rằng nền giáo dục Việt Nam không hoàn toàn vô ích, mà vẫn đóng góp vào sự phát triển của con người nếu họ biết tận dụng cơ hội và nỗ lực tự học.

Phân tích:

- Bác bỏ: Đoạn trích sử dụng thao tác bác bỏ để phản bác ý kiến cho rằng nhiều người trở thành "sản phẩm lỗi" của nền giáo dục Việt Nam. Thay vì trực tiếp phủ nhận ý kiến đó, tác giả đưa ra dẫn chứng cụ thể về những người thành công nhờ tự học, nhằm khẳng định rằng nền giáo dục Việt Nam vẫn có giá trị nếu người học biết tận dụng cơ hội và nỗ lực tự học.

- Hiệu quả: Cách bác bỏ này mang lại hiệu quả rõ rệt. Nó giúp tác giả củng cố lập luận của mình, đồng thời khơi gợi suy ngẫm cho người đọc về vai trò của nền giáo dục Việt Nam. Người đọc nhận thấy rằng, dù nền giáo dục có những hạn chế, nhưng nếu biết cách khắc phục, con người vẫn có thể đạt được thành công.

câu 3. Trong đoạn văn trên, tác giả sử dụng biện pháp tu từ điệp ngữ cách quãng với cụm từ "Chỉ có...". Việc lặp lại cụm từ này nhằm nhấn mạnh vai trò then chốt của "Thực học" đối với việc phát triển năng lực cá nhân. Điệp ngữ tạo nên nhịp điệu dồn dập, tăng cường tính thuyết phục cho luận điểm của tác giả. Đồng thời, nó khẳng định tầm quan trọng của việc học tập đúng đắn, giúp người đọc hiểu rõ hơn về ý nghĩa của "Thực học" và khuyến khích họ nỗ lực học tập để đạt được thành công trong cuộc sống.

câu 4. Quan điểm, thái độ của tác giả được thể hiện qua văn bản:

- Tác giả khẳng định vai trò to lớn của giáo dục đối với con người. Giáo dục không chỉ đơn thuần là tiếp thu kiến thức mà còn là quá trình phát triển toàn diện về mặt trí tuệ, đạo đức và kỹ năng.
- Tác giả nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tự học, tự rèn luyện, tự thân vận động trong quá trình giáo dục. Tự học giúp con người trở nên chủ động, sáng tạo và phát huy tối đa tiềm năng của bản thân.
- Tác giả đề cao tinh thần tự lập, tự chủ trong cuộc sống. Con người cần biết cách tự quyết định tương lai của mình, không phụ thuộc vào bất kỳ ai.
- Tác giả phê phán lối suy nghĩ coi nhẹ vai trò của giáo dục, đặc biệt là giáo dục truyền thống. Ông cho rằng, giáo dục truyền thống chỉ chú trọng đến việc truyền đạt kiến thức mà bỏ qua việc phát triển toàn diện cho con người.
- Tác giả kêu gọi mọi người hãy trân trọng và tận dụng cơ hội được học tập, trau dồi kiến thức và kỹ năng để trở thành phiên bản tốt nhất của chính mình.

câu 5. Học sinh nêu rõ vấn đề nghị luận: Mục đích học tập của bản thân. Học sinh lựa chọn các thao tác lập luận phù hợp để triển khai vấn đề nghị luận theo nhiều cách nhưng phải làm rõ vấn đề được đưa ra. Có thể tham khảo gợi ý sau:

- Giải thích:

+ Học tập là hoạt động thu thập, tiếp nhận kiến thức, kỹ năng, kinh nghiệm từ thầy cô, sách vở,... nhằm phát triển vốn hiểu biết, khả năng của bản thân.

+ Mục đích học tập là lý do, động cơ khiến cá nhân tiến hành hoạt động học tập. Mỗi người có thể có mục đích học tập khác nhau.

- Bàn luận:

+ Mục đích học tập đúng đắn:

* Giúp con người đạt được thành công trong tương lai.
* Rèn luyện đạo đức, nhân cách, hoàn thiện bản thân.
* Góp phần xây dựng đất nước giàu mạnh, phồn vinh.

+ Mục đích học tập sai lầm:

* Chỉ học vì điểm số, chạy theo thành tích.
* Học tủ, học vẹt, lười suy nghĩ.
* Không xác định được phương hướng học tập cụ thể.

- Bài học nhận thức và hành động:

+ Nhận thức: Xác định mục đích học tập đúng đắn là vô cùng quan trọng.

+ Hành động: Cần nỗ lực học tập, trau dồi kiến thức, kỹ năng; xác định mục tiêu học tập rõ ràng; tránh xa những cám dỗ, tệ nạn xã hội.

- Liên hệ bản thân: Nêu rõ mục đích học tập của bản thân và cách thức để đạt được mục đích đó.
Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?
0/5 (0 đánh giá)
thumb up 0
thumb down
0 bình luận
Bình luận

Nếu bạn muốn hỏi bài tập

Các câu hỏi của bạn luôn được giải đáp dưới 10 phút

Ảnh ads

CÂU HỎI LIÊN QUAN

logo footer
FQA.vn Nền tảng kết nối cộng đồng hỗ trợ giải bài tập học sinh trong khối K12. Sản phẩm được phát triển bởi CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ GIA ĐÌNH (FTECH CO., LTD)
Điện thoại: 1900636019 Email: info@fqa.vn
Location Địa chỉ: Số 21 Ngõ Giếng, Phố Đông Các, Phường Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam.
Tải ứng dụng FQA
app store ch play
Người chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Tuấn Quang Giấy phép thiết lập MXH số 07/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 05/01/2024
Copyright © 2023 fqa.vn All Rights Reserved
gift-box
survey
survey
Đặt câu hỏi