ii:
câu 1: Xác định nhân vật trữ tình: Nhân vật trữ tình trong văn bản là "tôi", tức là người con đang nhớ nhung và hoài niệm về quê hương.
Chỉ ra những hình ảnh của quê hương được tác giả nhắc đến trong khổ thơ đầu của văn bản: Khổ thơ đầu của văn bản sử dụng nhiều hình ảnh gợi lên vẻ đẹp bình dị, mộc mạc của quê hương:
* "Có một miền mọc trắng cỏ lau": Hình ảnh cỏ lau trắng muốt tượng trưng cho sự thanh tao, thuần khiết, mang lại cảm giác yên bình, thanh thản.
* "Là quê tôi, đi xa rồi luôn nhớ khắc khoải trong tim, bồi hồi nhịp thở mong trở về": Câu thơ thể hiện nỗi nhớ da diết, lòng mong mỏi được trở về quê hương của người con xa xứ.
* "Nghe khúc hát mẹ ru": Khúc hát mẹ ru gợi lên những kỷ niệm tuổi thơ êm đềm, ấm áp bên gia đình.
Chỉ ra và nêu tác dụng của biện pháp tu từ so sánh trong hai dòng thơ: "Hạt gạo thảo thơm, vai gầy của mẹ như cánh cò thân thương nhỏ bé":
* Biện pháp tu từ: So sánh ngang bằng ("như") giữa "vai gầy của mẹ" và "cánh cò".
* Tác dụng:
* Gợi hình: Tạo nên hình ảnh cụ thể, dễ hình dung về sự gầy gò, yếu đuối nhưng đầy kiên cường của người mẹ.
* Gợi cảm: Thể hiện tình yêu thương, sự trân trọng của người con dành cho mẹ. Đồng thời, nó cũng gợi lên nỗi xót xa, thương cảm trước sự hy sinh thầm lặng của người mẹ.
Trình bày cách hiểu của em về từ “xộc xệch” trong dòng thơ: "Mẹ gánh cuộc đời, xộc xệch thời gian…": Từ "xộc xệch" thường được dùng để miêu tả trạng thái lộn xộn, không gọn gàng, thiếu trật tự. Trong dòng thơ này, "xộc xệch" được sử dụng để diễn tả sự vất vả, bộn bề của cuộc sống mưu sinh, khiến mẹ phải gồng mình gánh vác mọi thứ. Nó cũng ẩn dụ cho sự bất ổn, khó khăn, thử thách mà mẹ phải trải qua trong cuộc đời.
Từ tình cảm của nhân vật trữ tình dành cho quê hương trong bài thơ, em hãy bày tỏ suy nghĩ về việc: Học sinh cần làm gì để thể hiện tình yêu đối với quê hương, đất nước?
Tình yêu quê hương, đất nước là một tình cảm thiêng liêng, cao quý. Để thể hiện tình yêu ấy, mỗi học sinh cần có ý thức trách nhiệm với nơi mình sinh ra và lớn lên. Cụ thể:
* Học tập tốt, rèn luyện đạo đức: Học sinh cần chăm chỉ học hành, nâng cao kiến thức, kỹ năng để trở thành người có ích cho xã hội. Bên cạnh đó, cần giữ gìn phẩm chất đạo đức tốt đẹp, sống có trách nhiệm với bản thân, gia đình và cộng đồng.
* Tham gia các hoạt động xã hội: Tham gia các hoạt động tình nguyện, giúp đỡ người già neo đơn, trẻ em cơ nhỡ,... góp phần xây dựng quê hương, đất nước giàu đẹp hơn.
* Bảo vệ môi trường: Bảo vệ môi trường chính là bảo vệ cuộc sống của chúng ta. Mỗi học sinh cần có ý thức giữ gìn vệ sinh chung, không xả rác bừa bãi, tham gia các hoạt động tuyên truyền bảo vệ môi trường.
* Yêu thương, giúp đỡ lẫn nhau: Yêu thương, giúp đỡ lẫn nhau là biểu hiện của tinh thần đoàn kết, tương trợ, giúp đỡ nhau vượt qua khó khăn.
Quê hương là cội nguồn, là nơi chôn rau cắt rốn của mỗi người. Tình yêu quê hương, đất nước là nền tảng vững chắc để mỗi người phát triển toàn diện, trở thành công dân có ích cho xã hội.
câu 2: i. đọc hiểu đọc văn bản sau:
có một miền mọc trắng cỏ lau là quê tôi, đi xa rồi luôn nhớ khắc khoải trong tim, bồi hồi nhịp thở mong trở về nghe khúc hát mẹ ru có một miền, lau mọc trắng vần thơ là quê hương, cha ngày đêm mong đợi áo bạc sớm trong nắng chiều vội vợi mồ hôi cha mặn cả những cánh đồng. có một miền chờ ngô lúa đơm bông hạt gạo thảo thơm, vai gầy của mẹ như cánh cò thân thương nhỏ bé vất vả tảo tần, trong nắng, trong mưa... có một miền mà khi tôi đi xa luôn muốn về, những trưa hè yên ả bát chè xanh, thắm tình quê vất vả mẹ gánh cuộc đời, xộc xệch thời gian... có một miền tôi chẳng thể nào quên quê nội thân thương như bàn tay chai sạn khóe mắt nồng cay, trong chiều chạng vạng ơi quê nhà! tôi gọi mãi trong tim... (trích trong tập quê hương trong tôi, vũ tuấn, nxb văn học, 2021, trang 48)
thực hiện các yêu câuf:
: xác định nhân vật trữ tình trong văn bản.
nhân vật trữ tình: tác giả - Vũ Tuấn
: chỉ ra những hình ảnh của quê hương được tác giả nhắc đến trong khổ thơ đầu của văn bản.
hình ảnh của quê hương: miền mọc trắng cỏ lau, lau mọc trắng vần thơ, ngô lúa đơm bông, hạt gạo thảo thơm, vai gầy của mẹ như cánh cò thân thương nhỏ bé, bàn tay chai sạn, chiều chạng vạng
: chỉ ra và nêu tác dụng của biện pháp tu từ so sánh trong hai dòng thơ: "hạt gạo thảo thơm, vai gầy của mẹ như cánh cò thân thương nhỏ bé"
biện pháp tu từ so sánh: vai gầy của mẹ như cánh cò thân thương nhỏ bé
tác dụng: nhấn mạnh sự hi sinh thầm lặng, lam lũ, nhọc nhằn của mẹ; gợi lên nỗi xót xa, thương cảm của tác giả đối với mẹ.
: trình bày cách hiểu của em về từ “xộc xệch” trong dòng thơ: "mẹ gánh cuộc đời, xộc xệch thời gian..."
từ "xộc xệch": miêu tả dáng vẻ mệt mỏi, rã rời của mẹ do phải gồng gánh quá nhiều trách nhiệm, công việc.
: từ tình cảm của nhân vật trữ tình dành cho quê hương trong bài thơ, em hãy bày tỏ suy nghĩ về việc: học sinh cần làm gì để thể hiện tình yêu đối với quê hương, đất nước?
học sinh cần làm gì để thể hiện tình yêu đối với quê hương, đất nước:
+ tích cực tham gia vào các hoạt động bảo vệ môi trường, giữ gìn cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp của quê hương.
+ tìm hiểu lịch sử, văn hóa, truyền thống của quê hương, đất nước để nâng cao nhận thức, lòng tự hào dân tộc.
+ chăm chỉ học tập, rèn luyện sức khỏe, phát triển bản thân để góp phần xây dựng quê hương, đất nước giàu đẹp, văn minh.
+ tuyên truyền, vận động mọi người cùng chung tay bảo vệ, phát huy giá trị của quê hương, đất nước.