qua bài thơ khúc ru cánh đồng của trần thị ngọc mai, em rút ra được bài học gì

rotate image
ADS
thumb up 0
thumb down
Trả lời câu hỏi của Apple_M45riw4KOYRM86b2XliYfqrggVE2
  • Câu trả lời phải chính xác, đầy đủ dựa trên kiến thức xác thực:
    • ✔ Đối với câu hỏi trắc nghiệm: Đưa đáp án lựa chọn + giải thích lý do chọn đáp án.
    • ✔ Đối với câu hỏi tự luận: Đưa lời giải và đáp án cho câu hỏi.
    • ✔ Đối với câu hỏi trả lời ngắn: Đưa ra đáp án + giải thích lý do.
    • ✔ Chấp nhận sử dụng ảnh do thành viên viết tay, ảnh cần rõ nét, không bị mờ, vỡ ảnh.
  • Sử dụng ngôn ngữ rõ ràng, dễ hiểu.
  • Tránh đưa ra các ý kiến cá nhân mang tính chất chủ quan.
  • Nếu sử dụng thông tin từ nguồn khác, phải trích dẫn nguồn đầy đủ và chính xác.
  • Tuyệt đối không được sao chép các thông tin từ các trang khác, từ AI hoặc chatGPT.
ADS
CÂU TRẢ LỜI
avatar
Timi

19/05/2025

Trợ lý học tập AI - Câu trả lời này chỉ mang tính tham khảo
i:
câu 1. đọc hiểu (4.0 điểm) đọc bài thơ sau và thực hiện các yêu cầu:

khúc ru cánh đồng
(trần thị ngọc mai)
à ơi... cánh đồng mùa cấy
à ơi... cánh đồng mùa lũ
con cò lầm lũi thấp- cao
cò con ăn mép bờ cong
tay mẹ nhịp nhàng khâu đất
tay cha xoăn xoăn chùm lưới nắng
xiên lá mạ, mưa rào...
cá tôm chạng vạng ánh đèn...
à ơi...cánh đồng mùa gặt
à ơi... cánh đồng quê tôi
dáng lúa đánh võng lời ru
thánh thót mồ hôi trưa- mẹ
dáng mẹ nặng cong tay
hái dập bầm bước chân đêm- cha
cánh cò nghiêng nghiêng lưng gâỳ
rạ rơm đan mùa xào xạc...
à ơi... ơi à..
(trần thị ngọc mai, in trong "giọt thời gian", nxb hội nhà văn, 2018, tr.16-17)
* chú thích: trần thị ngọc mai sinh năm 1979 tại hà tĩnh, hiện là giáo viên thcs, hội viên hội văn học nghệ thuật hà tĩnh; đã xuất bản 2 tập thơ: "giọt thời gian", "nơi bình yên của bà ngoại". Bài thơ "Khúc ru cánh đồng" đã ghi lại những cảm xúc suy nghĩ về hình ảnh cha và mẹ vất vả lao động trên cánh đồng.

Xác định thể thơ trong bài thơ trên?

Phân tích:

Bài thơ được viết theo thể thơ lục bát với sự kết hợp giữa vần chân và vần lưng. Vần chân là vần ở cuối dòng thơ, vần lưng là vần ở giữa dòng thơ. Ví dụ:

- Vần chân: "cao - cong", "gây - bầm", "gầy - rơm".
- Vần lưng: "lũ - mẹ", "vọng - trưa", "cong - gầy".

Sự kết hợp này tạo nên âm điệu du dương, nhẹ nhàng, phù hợp với nội dung bài thơ, thể hiện tình cảm sâu lắng, trìu mến của tác giả dành cho quê hương, gia đình.

câu 2. đọc hiểu (4.0 điểm) đọc bài thơ sau và thực hiện các yêu cầu:

khúc ru cánh đồng
(trần thị ngọc mai)
à ơi... cánh đồng mùa cấy
à ơi... cánh đồng mùa lũ
con cò lầm lũi thấp - cao
cò con ăn mép bờ cong
tay mẹ nhịp nhàng khâu đất
tay cha xoăn xoăn chùm lưới nắng
xiên lá mạ
mưa rào... cá tôm chạng vạng
ánh đèn...
à ơi... cánh đồng mùa gặt
à ơi... cánh đồng quê tôi
dáng lúa đánh võng
lời ru thánh thót
mồ hôi trưa
- mẹ
dáng mẹ nặng cong tay
hái dập bầm
bước chân đêm
- cha
cánh cò nghiêng nghiêng lưng gày
rạ rơm đan mùa xào xạc...
à ơi... ơi à..
(trần thị ngọc mai, in trong "giọt thời gian", nxb hội nhà văn, 2018, tr.16-17)
* chú thích: trần thị ngọc mai sinh năm 1979 tại hà tĩnh, hiện là giáo viên thcs, hội viên hội văn học nghệ thuật hà tĩnh; đã xuất bản 2 tập thơ: "giọt thời gian", "nơi bình yên của bà ngoại". Bài thơ "Khúc ru cánh đồng" đã ghi lại những cảm xúc suy nghĩ về hình ảnh cha và mẹ vất vả lao động trên cánh đồng.

Ghi lại những từ ngữ thể hiện sự vất vả của người cha, người mẹ được sử dụng trong bài thơ:

- Cánh đồng mùa cấy: Cánh đồng đang vào mùa trồng trọt, công việc của người nông dân rất vất vả, phải làm việc ngoài trời, chịu đựng điều kiện khắc nghiệt của thời tiết.
- Con cò lầm lũi thấp - cao: Hình ảnh con cò tượng trưng cho cuộc sống lam lũ, vất vả của người nông dân.
- Tay mẹ nhịp nhàng khâu đất: Mẹ phải làm việc chăm chỉ, tỉ mỉ để tạo nên những thửa ruộng màu mỡ.
- Tay cha xoăn xoăn chùm lưới nắng: Cha phải phơi nắng, phơi sương để bắt cá, tôm, kiếm thêm thu nhập cho gia đình.
- Xiên lá mạ, Mưa rào... cá tôm chạng vạng ánh đèn: Những hình ảnh này cho thấy sự vất vả, khó khăn của người nông dân khi phải đối mặt với thiên nhiên khắc nghiệt.
- Dáng mẹ nặng cong tay hái dập bầm: Mẹ phải làm việc vất vả, không quản ngại khó khăn để nuôi dưỡng con cái.
- Bước chân đêm - cha cánh cò nghiêng nghiêng lưng gày: Người cha cũng phải làm việc vất vả, không có thời gian nghỉ ngơi, luôn phải gánh vác trách nhiệm gia đình.
- Rạ rơm đan mùa xào xạc: Rạ rơm là sản phẩm của quá trình lao động vất vả của người nông dân.

Kết luận:

Bài thơ "Khúc ru cánh đồng" đã sử dụng nhiều từ ngữ giàu sức gợi tả, giúp người đọc cảm nhận được sự vất vả, nhọc nhằn của người cha, người mẹ trong cuộc sống lao động trên cánh đồng. Qua đó, tác giả muốn ca ngợi tình yêu thương, sự hy sinh thầm lặng của cha mẹ dành cho con cái.

câu 3. Đoạn thơ "dáng mẹ nặng cong tay hái cánh cò nghiêng nghiêng lưng gâỳ" sử dụng biện pháp tu từ ẩn dụ. Tác giả sử dụng hình ảnh "cánh cò" để ẩn dụ cho sự vất vả, lam lũ của người mẹ. Hình ảnh này gợi lên sự tương phản giữa vẻ ngoài yếu đuối, mong manh của cánh cò với công việc nặng nhọc mà người mẹ phải gánh vác. Sự "nặng cong" của đôi tay mẹ khi hái lúa, cùng với "nghiêng nghiêng" của lưng gâỳ, tạo nên một bức tranh đầy ám ảnh về cuộc sống khó khăn nhưng cũng rất đẹp đẽ của người phụ nữ nông thôn. Biện pháp ẩn dụ không chỉ làm tăng sức gợi hình, gợi cảm cho đoạn thơ mà còn thể hiện lòng biết ơn sâu sắc của tác giả đối với người mẹ, người phụ nữ Việt Nam.

câu 4. đọc hiểu (4.0 điểm) đọc bài thơ sau và thực hiện các yêu cầu:

khúc ru cánh đồng
(trần thị ngọc mai)
à ơi... cánh đồng mùa cấy
à ơi... cánh đồng mùa lũ
con cò lầm lũi thấp- cao
cò con ăn mép bờ cong
tay mẹ nhịp nhàng khâu đất
tay cha xoăn xoăn chùm lưới nắng
xiên lá mạ, mưa rào... cá tôm chạng vạng
ánh đèn... à ơi...cánh đồng mùa gặt
à ơi... cánh đồng quê tôi
dáng lúa đánh võng lời ru
thánh thót
mồ hôi trưa- mẹ
dáng mẹ nặng cong tay
hái dập bầm bước chân đêm- cha
cánh cò nghiêng nghiêng lưng gâỳ
rạ rơm đan mùa xào xạc... à ơi... ơi à..
(trần thị ngọc mai, in trong "giọt thời gian", nxb hội nhà văn, 2018, tr.16-17)
* chú thích: trần thị ngọc mai sinh năm 1979 tại hà tĩnh, hiện là giáo viên thcs, hội viên hội văn học nghệ thuật hà tĩnh; đã xuất bản 2 tập thơ: giọt thời gian, nơi bình yên của bà ngoại. Bài thơ "Khúc ru cánh đồng" đã ghi lại những cảm xúc suy nghĩ về hình ảnh cha và mẹ vất vả lao động trên cánh đồng.

Nêu ý nghĩa của hình ảnh mồ hôi trưa, bước chân đêm trong năm dòng thơ cuối.

Phân tích:

Hình ảnh "mồ hôi trưa" và "bước chân đêm" trong năm dòng thơ cuối thể hiện sự vất vả, lam lũ của cha và mẹ khi làm việc trên cánh đồng. Mồ hôi trưa rơi xuống ruộng, thấm vào đất, tạo nên màu mỡ cho cây lúa. Bước chân đêm của cha mẹ cũng là minh chứng cho sự cần cù, chịu khó, không quản ngại gian khổ để nuôi dưỡng con cái. Hình ảnh này gợi lên tình yêu thương vô bờ bến của cha mẹ dành cho con cái, họ luôn hy sinh thầm lặng vì tương lai của con.

câu 5. Bài thơ "Khúc Ru Cánh Đồng" của Trần Thị Ngọc Mai mang đến cho độc giả những cảm nhận sâu sắc về tình mẫu tử thiêng liêng và sự hy sinh vô điều kiện của người mẹ dành cho con cái. Bài thơ không chỉ miêu tả vẻ đẹp giản dị, mộc mạc của cánh đồng mà còn khắc họa hình ảnh người mẹ tần tảo, lam lũ, luôn chăm sóc gia đình bằng tất cả tấm lòng. Qua đó, tác phẩm gợi lên trong mỗi chúng ta niềm tự hào về truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam - truyền thống biết ơn, hiếu thảo với đấng sinh thành.

Tác giả sử dụng ngôn từ giản dị nhưng giàu sức biểu đạt để tái hiện cuộc sống thường nhật của người nông dân. Hình ảnh cánh đồng được miêu tả qua những chi tiết cụ thể như "mùa cấy", "lũ", "chùm lưới nắng", "mưa rào"... tạo nên bức tranh thiên nhiên sống động, đầy màu sắc. Bên cạnh đó, việc lặp đi lặp lại cụm từ "à ơi..." kết hợp với giọng điệu nhẹ nhàng, du dương khiến cho bài thơ trở nên gần gũi, ấm áp hơn bao giờ hết.

Hình ảnh người mẹ trong bài thơ chính là linh hồn của tác phẩm. Bà là người phụ nữ mạnh mẽ, kiên cường, luôn gánh vác mọi công việc nặng nhọc trên vai. Dù phải đối mặt với bao khó khăn, bà vẫn giữ vững tinh thần lạc quan, yêu đời. Đặc biệt, tình yêu thương vô bờ bến của bà dành cho con cái được thể hiện rõ nét qua từng hành động, cử chỉ. Bà sẵn sàng hi sinh bản thân để lo lắng cho gia đình, mong muốn con cái có cuộc sống hạnh phúc, đủ đầy.

Qua bài thơ, tác giả gửi gắm thông điệp ý nghĩa về giá trị của tình mẫu tử. Tình yêu thương của mẹ là nguồn động lực to lớn giúp con người vượt qua mọi thử thách trong cuộc sống. Chúng ta cần trân trọng, biết ơn và gìn giữ những giá trị tốt đẹp ấy bởi nó góp phần xây dựng một xã hội văn minh, nhân ái.

Để phát huy giá trị của bài thơ, mỗi người cần có trách nhiệm với gia đình, đặc biệt là với cha mẹ. Hãy luôn yêu thương, kính trọng và báo đáp công ơn dưỡng dục của họ. Ngoài ra, chúng ta cũng nên tích cực tham gia vào các hoạt động thiện nguyện, giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn, góp phần lan tỏa tình yêu thương trong cộng đồng.


ii:
câu 1. Khúc Ru Cánh Đồng là một trong những bài thơ nổi tiếng của nhà thơ Trần Thị Ngọc Mai. Bài thơ này đã để lại cho tôi nhiều ấn tượng sâu sắc. Trước hết, bài thơ đã khắc họa một bức tranh thiên nhiên đẹp đẽ, thơ mộng của cánh đồng lúa chín vàng rực rỡ dưới ánh nắng ban mai. Hình ảnh "cánh đồng quê hương" được miêu tả qua những chi tiết cụ thể, sinh động như: "Cánh đồng quê hương xanh mướt/ Như tấm thảm nhung trải dài", "Mặt trời lên cao, nắng vàng rực rỡ/ Cánh đồng lúa chín vàng ươm". Bức tranh ấy gợi lên trong lòng người đọc một cảm giác thanh bình, yên ả. Bên cạnh đó, bài thơ còn thể hiện tình yêu quê hương tha thiết của tác giả. Tác giả đã dành cho quê hương mình những tình cảm chân thành, sâu sắc. Tình yêu ấy được thể hiện qua những hình ảnh giản dị, mộc mạc nhưng đầy ý nghĩa như: "Quê hương ơi! Tôi yêu biết mấy/ Những con đường làng uốn lượn quanh co", "Tôi yêu những cánh cò trắng bay trên đồng/ Yêu dòng sông xanh mát rượi". Tình yêu quê hương của tác giả cũng được thể hiện qua những ước mơ, khát vọng về một cuộc sống ấm no, hạnh phúc cho quê hương. Qua bài thơ Khúc Ru Cánh Đồng, tôi đã nhận ra rằng quê hương là nơi chôn rau cắt rốn, là nơi nuôi dưỡng tâm hồn mỗi con người. Quê hương luôn là nguồn cảm hứng bất tận cho sáng tạo nghệ thuật.

câu 2. Trong xã hội hiện đại ngày nay, khi khoa học công nghệ ngày càng phát triển, việc rèn luyện kĩ năng sống cũng dần trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Tuy nhiên, vẫn còn tồn tại tình trạng ngại giao tiếp, đối mặt với khó khăn ở một bộ phận học sinh. Vậy đâu là giải pháp phù hợp để khắc phục tình trạng này?

Giao tiếp là cầu nối giữa con người với con người, giúp chúng ta có thể hoà nhập vào cộng đồng, thể hiện được những suy nghĩ trong lòng mình với người khác, gắn kết mọi người với nhau. Còn đối mặt với khó khăn sẽ giúp con người tích luỹ được nhiều kinh nghiệm, từng bước hoàn thiện bản thân và dễ dàng chạm tới đích thành công.

Vậy tại sao học sinh lại ngại giao tiếp, đối mặt với khó khăn? Có lẽ bởi các bạn dành quá nhiều thời gian cho mạng xã hội, điện thoại di động mà quên mất tương tác, kết nối trực tiếp với những người xung quanh. Hoặc cũng có thể do gia đình bao bọc quá mức khiến các bạn thiếu kĩ năng tự lập, giải quyết vấn đề. Bên cạnh đó, nhà trường lại chú trọng việc cung cấp kiến thức sách vở hơn là trải nghiệm thực tế. Và cuối cùng, nguyên nhân lớn nhất có lẽ do chính bản thân các bạn chưa nhận thức đúng đắn về vai trò của kĩ năng giao tiếp và đối mặt với khó khăn.

Để khắc phục tình trạng này, trước hết, gia đình cần giảm bớt sự bao bọc, thay vào đó tạo điều kiện để con cái phát huy tính tự lập, mạnh dạn đối diện với vấn đề của bản thân. Bên cạnh đó, nhà trường cần tổ chức thêm các hoạt động ngoại khoá, câu lạc bộ để học sinh có cơ hội gặp gỡ, trò chuyện, chia sẻ với bạn bè, thầy cô. Quan trọng nhất, mỗi cá nhân cần tự phá bỏ vỏ bọc của bản thân, chủ động tham gia các hoạt động tập thể, dám thử sức với những vị trí lãnh đạo để trau dồi khả năng giao tiếp, ứng xử. Đồng thời, nên dành thời gian đọc sách để bồi dưỡng vốn sống cũng như hoàn thiện chính mình.

Như vậy, giao tiếp và đối mặt với khó khăn là hai yếu tố vô cùng cần thiết đối với mỗi người. Do đó, mỗi chúng ta cần cố gắng rèn luyện hai kĩ năng này để phát triển bản thân cũng như đóng góp cho sự phát triển chung của xã hội.
Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?
0/5 (0 đánh giá)
thumb up 0
thumb down
0 bình luận
Bình luận
avatar
level icon
Dương-Hùng

19/05/2025

Câu 1. (0.5 điểm) Xác định thể thơ trong bài thơ trên.

  • Thể thơ: Thơ tự do. (Bài thơ không tuân thủ nghiêm ngặt số tiếng trong câu hay vần điệu cố định của các thể thơ truyền thống như lục bát, thất ngôn, ngũ ngôn, mà mang tính chất phóng khoáng, tự do trong hình thức).

Câu 2. (0.5 điểm) Ghi lại những từ ngữ hiện sự vất vả của người cha, người mẹ được sử dụng trong bài thơ.

  • Từ ngữ thể hiện sự vất vả của người mẹ: "lấm láp", "nhịp nhàng khâu đất", "nặng cong tay hái", "lưng gầy", "thanh thót mồ hôi trưa".
  • Từ ngữ thể hiện sự vất vả của người cha: "xoa xoa chum lưới", "dập dòm bước chân đêm".

Câu 3. (1.0 điểm) Chỉ ra và phân tích tác dụng của biện pháp tu từ ẩn dụ được sử dụng trong hai dòng thơ sau:

  • "Dáng mẹ nặng cong tay hái
  • Cánh cò nghiêng nghiêng lưng gầy..."
  • Biện pháp tu từ: Ẩn dụ.
  • Phân tích tác dụng:
  • Ẩn dụ "Dáng mẹ nặng cong tay hái": Hình ảnh "nặng cong tay hái" không chỉ tả thực đôi tay mẹ đang cầm những bó lúa nặng trĩu sau vụ gặt, mà còn ẩn dụ cho gánh nặng cuộc đời, sự vất vả, lam lũ mà mẹ phải gánh chịu để nuôi dưỡng gia đình. Biện pháp này làm nổi bật sự tần tảo, tảo tần và tình yêu thương, sự hy sinh thầm lặng của người mẹ.
  • Ẩn dụ "Cánh cò nghiêng nghiêng lưng gầy": "Cánh cò" là biểu tượng quen thuộc trong thơ ca Việt Nam, tượng trưng cho thân phận người nông dân nghèo khó, lam lũ, đặc biệt là người phụ nữ. "Nghiêng nghiêng lưng gầy" vừa gợi tả dáng mẹ cúi xuống làm đồng dưới nắng mưa, vừa nhấn mạnh sự gầy gò, yếu ớt vì lao động cực nhọc. Hình ảnh ẩn dụ này khắc họa sâu sắc sự gian nan, hao mòn về thể chất của người mẹ, đồng thời gợi lòng trắc ẩn, xót thương và biết ơn của người đọc.
  • Tác dụng chung: Hai hình ảnh ẩn dụ này góp phần làm cho câu thơ thêm gợi hình, gợi cảm, mang giá trị biểu đạt cao, lột tả chân thực sự gian khổ, vất vả của cha mẹ và làm nổi bật tình yêu thương, sự hy sinh cao cả của họ dành cho con cái.

Câu 4. (1.0 điểm) Nêu ý nghĩa của hình ảnh mồ hôi trưa, bước chân đêm trong năm dòng thơ cuối.

  • Năm dòng thơ cuối:
  • À ơi!... cánh đồng quê tôi
  • Thanh thót mồ hôi trưa - mẹ
  • Dập dòm bước chân đêm - cha
  • Rạ rơm đàn múa xào xạc...
  • À ơi!... ơì à...
  • Ý nghĩa của hình ảnh "mồ hôi trưa - mẹ": "Mồ hôi trưa" tượng trưng cho sự lao động không ngừng nghỉ, sự vất vả dưới cái nắng gay gắt, khắc nghiệt của người mẹ. Nó là biểu tượng cho công sức, sự cống hiến, sự hy sinh thầm lặng mà mẹ đổ ra để mang lại hạt gạo, nuôi dưỡng gia đình, mang lại cuộc sống ấm no cho con.
  • Ý nghĩa của hình ảnh "bước chân đêm - cha": "Bước chân đêm" gợi lên hình ảnh người cha tảo tần, làm lụng không quản ngày đêm, có thể là đi làm đồng về muộn sau một ngày dài mệt mỏi, hoặc thức khuya làm việc, gánh vác những lo toan để đảm bảo cuộc sống cho gia đình. Nó thể hiện sự nặng nhọc, trách nhiệm nặng nề mà người cha gánh vác trên vai.
  • Tác dụng chung: Hai hình ảnh này không chỉ khắc họa một cách chân thực sự cực nhọc, tần tảo của cha mẹ mà còn là biểu tượng cho tình yêu thương bao la, sự hy sinh vô bờ bến của đấng sinh thành. Chúng làm nổi bật vẻ đẹp của sự lao động, sự cống hiến quên mình vì con cái, từ đó khơi gợi lòng biết ơn sâu sắc ở người đọc và người con trong bài thơ.

Câu 5. (1.0 điểm) Qua bài thơ, em hãy rút ra bài học cho bản thân.

  • Qua bài thơ "Khúc ru cánh đồng", em rút ra được những bài học sâu sắc cho bản thân:
  • Bài học về lòng biết ơn và hiếu thảo: Bài thơ là lời nhắc nhở em về công ơn trời biển của cha mẹ, những người đã hy sinh cả tuổi thanh xuân, sức lực để nuôi dưỡng, chăm sóc em khôn lớn. Từ đó, em cần biết trân trọng những gì mình đang có, yêu thương cha mẹ nhiều hơn và cố gắng học tập, rèn luyện để trở thành người có ích, không phụ lòng mong mỏi và sự vất vả của cha mẹ.
  • Bài học về giá trị của lao động: Bài thơ giúp em hiểu rằng mọi thành quả trong cuộc sống đều đến từ sự lao động vất vả, cần cù. Em cần biết trân quý sức lao động của cha mẹ và của mọi người, đồng thời hình thành ý thức tự giác, chăm chỉ, không ngại khó khăn trong học tập và công việc để đạt được thành công.
  • Bài học về tình yêu quê hương, đất nước và sự gắn bó với những giá trị truyền thống: Bài thơ gợi lên vẻ đẹp bình dị của cánh đồng, của cuộc sống nông thôn, của những con người cần cù. Điều này giúp em thêm yêu và trân trọng những giá trị văn hóa, truyền thống tốt đẹp của dân tộc, đặc biệt là tình yêu quê hương, mảnh đất đã nuôi dưỡng mình.

PHẦN II. LÀM VĂN (6.0 điểm)

Câu 1. (2.0 điểm) Viết đoạn văn (khoảng 200 chữ) ghi lại cảm nghĩ của em về bài thơ Khúc ru cánh đồng của tác giả Trần Thị Ngọc Mai ở phần Đọc hiểu.

  • Đoạn văn tham khảo:
  • Bài thơ "Khúc ru cánh đồng" của Trần Thị Ngọc Mai đã để lại trong em những cảm xúc sâu lắng và nhiều suy nghĩ trăn trở về tình cha mẹ. Với ngôn ngữ giản dị mà giàu hình ảnh, bài thơ đã tái hiện chân thực cuộc sống vất vả, lam lũ của những người nông dân, đặc biệt là hình ảnh cha mẹ em. Những câu thơ như "Tay mẹ nhịp nhàng khâu đất", "Dáng mẹ nặng cong tay hái", hay "Tay cha xoa xoa chum lưới" không chỉ miêu tả công việc nặng nhọc mà còn là minh chứng cho tình yêu thương, sự hy sinh thầm lặng của cha mẹ dành cho con cái. Mỗi hình ảnh "thanh thót mồ hôi trưa - mẹ", "dập dòm bước chân đêm - cha" đều khắc sâu vào tâm trí em về sự tảo tần, chịu khó của đấng sinh thành để đổi lấy cuộc sống ấm no cho con. Bài thơ như một lời ru, không chỉ ru em ngủ mà còn ru em lớn lên trong tình yêu thương vô bờ bến ấy, đồng thời nhắc nhở em phải biết trân trọng, biết ơn những gì mình đang có và nỗ lực học tập để không phụ lòng mong mỏi của cha mẹ.

Câu 2. (4.0 điểm) Hiện nay, có một bộ phận không nhỏ học sinh ngại giao tiếp đối mặt. Em hãy viết bài văn nghị luận (khoảng 600 chữ) để xuất những giải pháp phù hợp để khắc phục tình trạng trên.

  • Bài văn nghị luận tham khảo:
  • Trong bối cảnh công nghệ thông tin phát triển như vũ bão, thế giới ảo đang ngày càng chiếm lĩnh một phần đáng kể trong cuộc sống của giới trẻ. Điều này kéo theo một thực trạng đáng lo ngại: một bộ phận không nhỏ học sinh hiện nay đang dần hình thành thói quen ngại giao tiếp đối mặt, thay vào đó là sự lệ thuộc vào các hình thức giao tiếp trực tuyến. Vấn đề này không chỉ ảnh hưởng đến sự phát triển cá nhân mà còn đặt ra những thách thức lớn cho môi trường giáo dục và xã hội.
  • Tình trạng ngại giao tiếp đối mặt ở học sinh biểu hiện dưới nhiều hình thức khác nhau. Dễ thấy nhất là việc các em ít tham gia vào các hoạt động tập thể, ngại phát biểu ý kiến trong lớp học, thậm chí là lảng tránh khi được gọi lên bảng. Thay vì gặp gỡ bạn bè để trò chuyện, trao đổi, nhiều em lại ưa thích giao tiếp qua tin nhắn, mạng xã hội, dù ở rất gần nhau. Khi buộc phải giao tiếp trực tiếp, không ít học sinh thể hiện sự rụt rè, tránh né ánh mắt, thiếu tự tin khi trình bày quan điểm của mình. Trớ trêu thay, những em này lại rất năng động và mạnh dạn thể hiện cảm xúc, quan điểm cá nhân trên không gian mạng xã hội. Hậu quả của việc này là các em dễ bị mắc các vấn đề tâm lý như lo âu xã hội, trầm cảm do thiếu tương tác thực tế, dẫn đến sự cô lập và khó khăn trong việc xây dựng các mối quan hệ bền vững.
  • Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng này, từ cả yếu tố khách quan lẫn chủ quan. Về mặt khách quan, sự bùng nổ của Internet và mạng xã hội là yếu tố hàng đầu. Các ứng dụng nhắn tin, gọi điện video mang lại sự tiện lợi tức thời, nhưng lại vô tình làm giảm nhu cầu và cơ hội giao tiếp trực tiếp. Áp lực học tập và thi cử cũng khiến học sinh dành phần lớn thời gian cho việc học, ít có cơ hội tham gia các hoạt động ngoại khóa, giao lưu xã hội. Bên cạnh đó, môi trường gia đình ít có sự tương tác, trò chuyện giữa các thành viên, hoặc cha mẹ quá bận rộn cũng khiến con cái thiếu đi tấm gương và cơ hội rèn luyện giao tiếp từ nhỏ. Về nguyên nhân chủ quan, nhiều học sinh thiếu tự tin vào bản thân, sợ mắc lỗi, sợ bị bạn bè, thầy cô phán xét nên chọn cách im lặng. Thói quen sống khép kín, ngại thử thách, ngại bước ra khỏi vùng an toàn cũng góp phần hình thành tâm lý ngại giao tiếp. Thêm vào đó, kỹ năng giao tiếp còn hạn chế hoặc từng có những trải nghiệm tiêu cực trong giao tiếp cũng khiến các em e dè.
  • Những hậu quả của tình trạng này là rất đáng lo ngại. Trước hết, nó ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả học tập khi học sinh khó khăn trong việc thảo luận nhóm, trình bày ý kiến, hay đặt câu hỏi. Về lâu dài, việc thiếu kỹ năng giao tiếp đối mặt sẽ hạn chế sự phát triển các kỹ năng mềm quan trọng như làm việc nhóm, lãnh đạo, thuyết trình – những kỹ năng thiết yếu cho sự thành công trong tương lai. Về mặt tâm lý, học sinh có thể rơi vào trạng thái lo âu, cô lập, thậm chí là trầm cảm do thiếu sự kết nối xã hội thực tế. Khi trưởng thành, những cá nhân này sẽ gặp khó khăn trong việc giải quyết vấn đề, xây dựng mối quan hệ cá nhân và nghề nghiệp, từ đó bỏ lỡ nhiều cơ hội phát triển.
  • Để khắc phục tình trạng này, cần có sự chung tay của nhiều phía. Trước hết, bản thân mỗi học sinh cần nhận thức rõ tầm quan trọng của giao tiếp và chủ động rèn luyện. Các em có thể bắt đầu bằng việc tham gia các khóa học kỹ năng mềm, các câu lạc bộ (hùng biện, văn nghệ, thể thao), mạnh dạn phát biểu trong lớp, tích cực tham gia thảo luận nhóm và trò chuyện cởi mở với bạn bè, thầy cô. Đồng thời, cần học cách kiểm soát và giới hạn thời gian sử dụng thiết bị điện tử, mạng xã hội. Sự tự tin vào bản thân, không sợ sai, không sợ bị đánh giá là chìa khóa để vượt qua rào cản tâm lý. Về phía gia đình, cha mẹ cần tạo không khí cởi mở, khuyến khích con cái chia sẻ suy nghĩ, cảm xúc. Việc tổ chức các bữa ăn chung, các hoạt động gia đình, đi chơi dã ngoại sẽ tăng cường sự tương tác thực tế. Nhà trường và xã hội đóng vai trò quan trọng trong việc tạo môi trường. Nhà trường cần tổ chức nhiều hơn các hoạt động ngoại khóa, sân chơi, diễn đàn để học sinh có cơ hội giao lưu, thể hiện bản thân. Đổi mới phương pháp dạy học theo hướng tăng cường thảo luận, làm việc nhóm, thuyết trình cũng là giải pháp hiệu quả. Thêm vào đó, việc tăng cường các buổi tư vấn tâm lý, kỹ năng sống sẽ giúp học sinh trang bị kiến thức và sự tự tin cần thiết.
  • Tóm lại, giao tiếp đối mặt là một kỹ năng sống thiết yếu, đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển toàn diện của mỗi cá nhân. Việc khắc phục tình trạng học sinh ngại giao tiếp không phải là nhiệm vụ của riêng ai mà đòi hỏi sự chung tay, đồng lòng của gia đình, nhà trường và toàn xã hội. Chỉ khi đó, thế hệ trẻ mới có thể tự tin bước vào cuộc sống, phát triển toàn diện cả về tri thức lẫn kỹ năng mềm, mở ra nhiều cơ hội thành công trong tương lai.


Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?
0/5 (0 đánh giá)
thumb up 1
thumb down
0 bình luận
Bình luận
ADS

Apple_M45riw4KOYRM86b2XliYfqrggVE2 Câu 1 (0,5 điểm)

  • Thể thơ: Tự do.

Câu 2 (0,5 điểm)

  • Các từ ngữ chỉ sự vật: cánh đồng, cây lúa, cá tôm, cánh cò, rạ rơm.
  • Các từ ngữ chỉ con người: mẹ, cha.

Câu 3 (1,0 điểm)

  • Biện pháp tu từ ẩn dụ:
  • "Dáng mẹ nặng cong tay hái": Gợi hình ảnh người mẹ tảo tần, vất vả trong công việc đồng áng.
  • "Cánh cò nghiêng nghiêng lưng gầy": Gợi hình ảnh cánh cò mỏng manh, yếu đuối nhưng kiên cường như hình ảnh người mẹ lam lũ.
  • Tác dụng: Tạo hình ảnh sinh động, gợi cảm xúc yêu thương, biết ơn và trân trọng công lao của cha mẹ.

Câu 4 (1,0 điểm)

  • Hình ảnh "mồ hôi trưa, bước chân đêm" gợi lên sự hi sinh âm thầm, vất vả của cha mẹ để chăm lo cho gia đình. Đây là những hình ảnh giản dị nhưng giàu sức gợi, thể hiện nỗi vất vả và tình yêu thương sâu sắc của người cha, người mẹ.

Câu 5 (1,0 điểm)

  • Bài học rút ra: Sự trân trọng và biết ơn công lao của cha mẹ, ý thức về trách nhiệm và tình yêu gia đình, cũng như sự cảm thông với những người lao động vất vả.

Câu 6 (2,0 điểm)

  • Cảm nhận về bài thơ:
  • Bài thơ "Khúc ru cánh đồng" của Trần Thị Ngọc Mai mang đến cho người đọc những cảm xúc sâu lắng về tình yêu thương gia đình và sự hi sinh thầm lặng của cha mẹ. Tác giả đã khéo léo sử dụng hình ảnh đồng quê và biện pháp ẩn dụ để tái hiện một bức tranh sinh hoạt đời thường nhưng chứa đựng biết bao nỗi niềm. Qua những câu thơ mộc mạc, ta cảm nhận được tình yêu quê hương, lòng biết ơn đối với những người đã hi sinh thầm lặng vì cuộc sống gia đình.

Câu 7 (4,0 điểm)

  • Bài văn nghị luận:
  • Trong xã hội hiện đại, việc giao tiếp đóng vai trò vô cùng quan trọng, nhưng không ít người, đặc biệt là giới trẻ, gặp khó khăn khi đối mặt và trao đổi trực tiếp. Điều này không chỉ làm giảm khả năng kết nối mà còn tạo ra khoảng cách trong các mối quan hệ xã hội. Để khắc phục tình trạng này, chúng ta cần chú trọng phát triển kỹ năng giao tiếp như tự tin, lắng nghe và thể hiện quan điểm một cách rõ ràng. Đồng thời, cần rèn luyện sự tôn trọng và đồng cảm, tạo nên sự gắn kết bền vững giữa con người với con người.


Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?
5.0/5 (1 đánh giá)
thumb up 0
thumb down
0 bình luận
Bình luận

Nếu bạn muốn hỏi bài tập

Các câu hỏi của bạn luôn được giải đáp dưới 10 phút

Ảnh ads

CÂU HỎI LIÊN QUAN

logo footer
FQA.vn Nền tảng kết nối cộng đồng hỗ trợ giải bài tập học sinh trong khối K12. Sản phẩm được phát triển bởi CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ GIA ĐÌNH (FTECH CO., LTD)
Điện thoại: 1900636019 Email: info@fqa.vn
Location Địa chỉ: Số 21 Ngõ Giếng, Phố Đông Các, Phường Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam.
Tải ứng dụng FQA
app store ch play
Người chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Tuấn Quang Giấy phép thiết lập MXH số 07/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 05/01/2024
Copyright © 2023 fqa.vn All Rights Reserved
gift-box
survey
survey
Đặt câu hỏi