Xin đổi kiếp này
Nếu đổi được kiếp này tôi xin hóa thành cây,
Thử những nhát rìu rạch sâu da thịt.
Trong biển lửa bập bùng thử mình cháy khét,
Thử chịu thói độc tàn, thử sống kiên trung.
Nếu đổi được...
ADS
0
Trả lời câu hỏi của Ng Ngọc Tùng Vy
Câu trả lời phải chính xác, đầy đủ dựa trên kiến thức xác thực:
✔ Đối với câu hỏi trắc nghiệm: Đưa đáp án lựa chọn + giải thích lý do chọn đáp án.
✔ Đối với câu hỏi tự luận: Đưa lời giải và đáp án cho câu hỏi.
✔ Đối với câu hỏi trả lời ngắn: Đưa ra đáp án + giải thích lý do.
✔ Chấp nhận sử dụng ảnh do thành viên viết tay, ảnh cần rõ nét, không bị mờ, vỡ ảnh.
Sử dụng ngôn ngữ rõ ràng, dễ hiểu.
Tránh đưa ra các ý kiến cá nhân mang tính chất chủ quan.
Nếu sử dụng thông tin từ nguồn khác, phải trích dẫn nguồn đầy đủ và chính xác.
Tuyệt đối không được sao chép các thông tin từ các trang khác, từ AI hoặc chatGPT.
Trợ lý học tập AI - Câu trả lời này chỉ mang tính tham khảo
a) Hai hình ảnh trong bài thơ thể hiện sự tàn phá của con người: - "Tôi xin hóa thành cây": Hình ảnh ẩn dụ cho việc muốn trở thành vật vô tri vô giác, không phải đối mặt với những tổn thương do con người gây ra. - "Tôi xin hóa thành ruộng đồng": Hình ảnh ẩn dụ cho việc muốn trở thành thứ mà con người sử dụng để nuôi sống bản thân nhưng lại bị chính họ hủy hoại.
b) Biện pháp tu từ: - Điệp ngữ: "Tôi" được lặp đi lặp lại nhiều lần tạo nên nhịp điệu dồn dập, nhấn mạnh vào chủ thể trữ tình - người đang suy tư về cuộc đời và trách nhiệm của mình trước thiên nhiên. - Câu hỏi tu từ: "Tôi làm gì đây?", "Tôi nhận về bao nhiêu?", "Tôi lấy gì trả lại?", "Tôi phá hoại những gì?", "Tôi đã từng hối cải?" là những câu hỏi đầy trăn trở, thể hiện nỗi day dứt, tự vấn lương tâm của nhà thơ. Câu hỏi tu từ không nhằm mục đích tìm kiếm câu trả lời cụ thể mà để bộc lộ tâm trạng bất lực, tiếc nuối trước thực trạng môi trường bị tàn phá.
Tác dụng: - Tạo nên giọng điệu bi tráng, xót xa, thể hiện sự bất lực của con người trước sức tàn phá khủng khiếp của thiên nhiên. - Nhấn mạnh vào ý thức trách nhiệm của mỗi cá nhân đối với môi trường, kêu gọi mọi người cùng chung tay bảo vệ thiên nhiên.
c) Nhận xét về tình cảm, cảm xúc của tác giả: - Tác giả thể hiện sự lo lắng, bất an trước tình trạng môi trường bị tàn phá nghiêm trọng. - Đồng thời, tác giả cũng bày tỏ niềm tiếc nuối, day dứt trước những hành động sai trái của con người. - Qua đó, tác giả gửi gắm thông điệp về trách nhiệm bảo vệ môi trường, kêu gọi mọi người hãy chung tay gìn giữ vẻ đẹp của thiên nhiên.
d) Học sinh có thể làm gì để bảo vệ môi trường ở nơi mình sinh sống: - Tham gia các hoạt động dọn dẹp vệ sinh môi trường như thu gom rác thải, trồng cây xanh... - Tiết kiệm năng lượng, nước, hạn chế sử dụng túi ni lông, nhựa một lần... - Tuyên truyền, nâng cao ý thức bảo vệ môi trường cho mọi người xung quanh. - Tham gia các tổ chức, cộng đồng bảo vệ môi trường để góp phần lan tỏa thông điệp bảo vệ môi trường đến đông đảo mọi người.
FQA.vn Nền tảng kết nối cộng đồng hỗ trợ giải bài tập học sinh trong khối K12. Sản phẩm được phát triển bởi CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ GIA ĐÌNH (FTECH CO., LTD)
Điện thoại: 1900636019
Email: info@fqa.vn
Địa chỉ: Số 21 Ngõ Giếng, Phố Đông Các, Phường Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam.