giup mik voi

rotate image
ADS
thumb up 0
thumb down
Trả lời câu hỏi của Hoàng Linh Nga
  • Câu trả lời phải chính xác, đầy đủ dựa trên kiến thức xác thực:
    • ✔ Đối với câu hỏi trắc nghiệm: Đưa đáp án lựa chọn + giải thích lý do chọn đáp án.
    • ✔ Đối với câu hỏi tự luận: Đưa lời giải và đáp án cho câu hỏi.
    • ✔ Đối với câu hỏi trả lời ngắn: Đưa ra đáp án + giải thích lý do.
    • ✔ Chấp nhận sử dụng ảnh do thành viên viết tay, ảnh cần rõ nét, không bị mờ, vỡ ảnh.
  • Sử dụng ngôn ngữ rõ ràng, dễ hiểu.
  • Tránh đưa ra các ý kiến cá nhân mang tính chất chủ quan.
  • Nếu sử dụng thông tin từ nguồn khác, phải trích dẫn nguồn đầy đủ và chính xác.
  • Tuyệt đối không được sao chép các thông tin từ các trang khác, từ AI hoặc chatGPT.
ADS
CÂU TRẢ LỜI
avatar
Timi

24/05/2025

Trợ lý học tập AI - Câu trả lời này chỉ mang tính tham khảo
câu 1. - Đoạn trích trên được viết theo thể thơ lục bát.
- Phương thức biểu đạt chính trong đoạn trích là tự sự kết hợp miêu tả và biểu cảm.
- Nội dung chính của đoạn trích là tâm trạng buồn bã, cô đơn của Thúy Kiều khi phải xa Kim Trọng để đi theo Mã Giám Sinh.
- Biện pháp tu từ nổi bật trong đoạn trích là ẩn dụ. Tác giả đã sử dụng hình ảnh "vầng trăng" để ẩn dụ cho tình yêu của Thúy Kiều dành cho Kim Trọng. Hình ảnh này mang nhiều ý nghĩa sâu sắc:
+ Vầng trăng tròn đầy tượng trưng cho tình yêu trọn vẹn, thủy chung của Thúy Kiều dành cho Kim Trọng.
+ Vầng trăng bị xẻ làm đôi tượng trưng cho nỗi đau đớn, xót xa của Thúy Kiều khi phải lìa xa người yêu.
+ Vầng trăng soi sáng cả hai phía tượng trưng cho mong ước của Thúy Kiều luôn được ở bên cạnh Kim Trọng dù ở bất cứ nơi đâu.
- Câu thơ "Vầng trăng ai xẻ làm đôi, nửa in gối chiếc nửa soi dặm trường." là câu thơ hay nhất trong đoạn trích. Câu thơ đã thể hiện được tâm trạng buồn bã, cô đơn của Thúy Kiều khi phải xa Kim Trọng. Đồng thời, câu thơ cũng thể hiện được tấm lòng son sắt, thủy chung của nàng đối với chàng.

câu 2. Câu thơ có sử dụng điển cố trong đoạn trích là: "Vầng trăng ai xẻ làm đôi, nửa in gối chiếc nửa soi dặm trường."

* Phân tích: Câu thơ này sử dụng điển cố "vầng trăng" để ám chỉ hình ảnh người chồng và vợ bị chia cắt do chiến tranh. Hình ảnh "vầng trăng" được ví như một biểu tượng cho tình yêu chung thủy, son sắt, nhưng lại bị "xẻ làm đôi" bởi chiến tranh, thể hiện nỗi đau khổ, tiếc nuối của Kiều khi phải xa cách người yêu.

* Tác dụng: Việc sử dụng điển cố giúp tăng sức gợi hình, gợi cảm cho câu thơ, tạo nên một không gian trữ tình, lãng mạn, đồng thời thể hiện rõ nét tâm trạng buồn bã, tiếc nuối của nhân vật.

câu 3. Đoạn thơ trên được trích từ tác phẩm Truyện Kiều của Nguyễn Du, thuộc phần thứ hai Gia biến và lưu lạc. Đoạn thơ thể hiện tâm trạng buồn nhớ da diết của Thúy Kiều khi nàng phải xa Kim Trọng để bán mình chuộc cha.

Khái quát giá trị nội dung:

- Tâm trạng buồn nhớ da diết của Thúy Kiều: Nàng nhớ về những kỉ niệm đẹp đẽ bên cạnh Kim Trọng, nhưng giờ đây tất cả đã trở thành quá khứ. Nỗi nhớ ấy khiến nàng đau đớn, xót xa.
- Sự cô đơn, lẻ loi của Thúy Kiều: Nàng phải xa gia đình, xa quê hương, xa người thân yêu nhất. Sự cô đơn, lẻ loi khiến nàng càng thêm buồn bã, chán nản.
- Nỗi lòng thương cảm cho số phận bất hạnh của Thúy Kiều: Qua những dòng thơ, ta thấy được nỗi lòng thương cảm sâu sắc của Nguyễn Du dành cho nhân vật Thúy Kiều. Ông thấu hiểu và đồng cảm với nỗi khổ đau, bất hạnh mà nàng đang phải gánh chịu.

Phản ánh:

Qua đoạn thơ trên, chúng ta có thể thấy được tài năng nghệ thuật của Nguyễn Du trong việc khắc họa tâm trạng nhân vật. Ông đã sử dụng ngôn ngữ giàu hình ảnh, biểu cảm để diễn tả một cách chân thực và sinh động nỗi buồn nhớ da diết của Thúy Kiều. Đồng thời, ông cũng thể hiện được tấm lòng nhân đạo cao cả của mình đối với con người, đặc biệt là những người phụ nữ bất hạnh.

câu 4. Xác định phép tu từ: Câu thơ "Người về chiếc bóng năm canh, Kẻ đi muôn dặm một mình xa xôi" sử dụng biện pháp tu từ đối.

- Hai cặp từ đối lập nhau: "người - kẻ", "năm canh - muôn dặm".
- Cặp từ đầu tiên thể hiện sự tương phản giữa hai nhân vật: một người trở về sau khi chiến đấu vất vả và một người ra đi với hành trình dài đằng đẵng.
- Cặp từ thứ hai miêu tả thời gian và không gian, tạo nên hình ảnh đối lập rõ nét về sự cô đơn, trống trải của người ở lại và sự xa cách, bất lực của người ra đi.

Tác dụng:

- Tăng sức gợi hình, gợi cảm cho câu thơ, giúp người đọc dễ dàng hình dung cảnh tượng buồn bã, cô đơn của Kiều khi phải tiễn biệt Thúc Sinh.
- Nhấn mạnh nỗi lòng đau khổ, tiếc nuối của Kiều khi phải chia tay người yêu thương.
- Tạo nên sự cân bằng, hài hòa về mặt cấu trúc, góp phần tăng tính nghệ thuật cho câu thơ.

câu 5. Nguyễn Du là đại thi hào dân tộc Việt Nam, danh nhân văn hóa thế giới. Truyện Kiều là tập đại thành của ông kết tinh những giá trị hiện thực và nhân đạo sâu sắc. Chỉ bằng hai mươi bốn câu thơ lục bát, đoạn trích Thề nguyền đã nói lên tình yêu và nhân vật Thúy Kiều, Kim Trọng vượt bao sóng gió để thề nguyền, đính ước. Đoạn trích nằm ở phần đầu "Gặp gỡ và đính ước", sau khi có duyên gặp mặt tại lễ tảo mộ, Kim Trọng đã mang lòng cảm mến nàng Kiều. Một hôm anh chàng dạo chơi thấy cửa sổ nhà Kiều đang hé mở liền bước đến ngắm nhìn thỏa thích. Sau đó cả hai viết thư trao gửi cho nhau, rồi hẹn hò gặp gỡ:

"Cửa ngoài vội rủ rèm the
Xăm xăm băng lối vườn khuya một mình
Nhặt thưa gương giọi đầu cành
Ngọn đèn trông lọt trướng huỳnh hắt hiu."

Chỉ mới nghe tiếng Kiều hát mà Kim Trọng đã mang ấn tượng sâu đậm, lòng khao khát muốn biết thêm về người con gái tài sắc ấy. Thế là nhân lúc cả nhà sang chơi bên ngoại, Kiều đã nhanh chân chạy sang nhà Kim Trọng tâm tình. Cả hai thức trắng đêm trò chuyện, cuối cùng đã nảy sinh tình cảm. Đến canh thứ ba, Kiều bèn lui gót trở về, bước đi nhẹ nhàng như lướt trên mây:

"Sinh vừa tựa án thiu thiu
Dở chiều như tỉnh dở chiều như mê
Tiếng sen sẽ động giấc hè
Bóng trăng đã xế hoa lê lại gần
Bâng khuâng đỉnh Giáp non thần
Còn ngờ giấc mộng đêm xuân mơ màng."

Kiều trở về nhà thì trời đã sáng, chàng Kim vẫn còn tha thiết với mối tình này lắm, mong nhớ Kiều trở về lần nữa. Vì vậy, chàng bèn tìm cách sang nhà Thúy Kiều để gặp cho được người trong mộng:

"Sáng mai chàng lại gieo quẻ bói
Đầu trò tiếp khách trầu nuôi không thiếu
Vội vàng làm lụng tháng dài
Thềm hoa một bước lệ hoa mấy hàng!"

Thế là Kiều đã chủ động "tháo nút" để tiến tới hôn nhân với Kim Trọng. Khi hoàng hôn buông xuống, Kiều đã trèo tường băng qua khu vườn khuya thanh vắng để đến với Kim Trọng trong sự hân hoan, vui sướng. Qua đó, ta thấy được một tình yêu tự do, tự nguyện xuất phát từ hai phía. Thật đáng ngưỡng mộ!

"Vầng trăng ai xẻ làm đôi
Nửa in gối chiếc nửa soi dặm trường."

Hình ảnh vầng trăng bị xẻ làm đôi thật ấn tượng, nó tượng trưng cho cuộc đời Thúy Kiều bị chia cắt làm đôi. Từ giờ nàng sẽ mãi mãi xa gia đình, người thân, cuộc sống vui vẻ, hạnh phúc ngày nào giờ đã tan vỡ. Câu thơ "Nửa in gối chiếc nửa soi dặm trường" gợi ra nhiều liên tưởng thú vị. "In" là in bóng, "soi" là ánh sáng tỏa ra. Nếu "in" là hình thù, bóng dáng, sự gần gũi, ấm áp thì "soi" là ánh sáng dịu dàng, lãng mạn. Ở đây, ta thấy được sự đối lập giữa không gian riêng tư của hai người với không gian rộng lớn, xa xôi. Tuy hai người ở hai nơi khác nhau nhưng đều hướng về nhau, nghĩ về nhau. Họ luôn nhớ đến nhau từng giây phút, từng hơi thở.

Hai câu thơ cuối khép lại đoạn trích nhưng vẫn ngân nga, vang vọng trong lòng người đọc. Đó là minh chứng cho tình yêu mãnh liệt của Thúy Kiều và Kim Trọng. Nó cũng khẳng định một điều rằng tình yêu sẽ chiến thắng mọi rào cản, mọi định kiến xã hội.

Như vậy, đoạn trích "Thề nguyền" đã khắc họa thành công khung cảnh thề nguyền của Thúy Kiều và Kim Trọng. Đồng thời, thể hiện quan niệm về tình yêu tự do, tự nguyện của đại thi hào Nguyễn Du.

câu 6: Người xưa có câu: "Dao có mài mới sắc, người có học mới nên" để khẳng định tầm quan trọng của việc học tập đối với mỗi con người. Học tập giúp chúng ta mở mang trí óc, biết được nhiều điều rộng lớn xung quanh chúng ta. Nhưng hiện nay, một bộ phận không nhỏ trong giới trẻ xuất hiện tình trạng lười biếng trong học tập. Đây là một vấn đề đáng lo ngại vì nó cản trở sự phát triển của mỗi cá nhân cũng như ảnh hưởng đến sự phát triển chung của toàn xã hội.

Lười biếng là thói quen ngại khó, ngại khổ, thích ăn không ngồi rồi, đùn đẩy công việc, tránh nhận trách nhiệm hoặc lao động qua loa, sơ sài. Lười biếng khiến cho con người không muốn học tập, trau dồi kiến thức và rèn luyện bản thân. Họ sẽ dần bị thụt lùi so với xã hội và khó có thể thành công được.

Nguyên nhân dẫn đến căn bệnh lười biếng ở học sinh là do bản thân chưa xác định được mục tiêu học tập rõ ràng, chưa thực sự yêu thích việc học. Bên cạnh đó còn là do những cám dỗ của cuộc sống, sự phát triển của khoa học công nghệ khiến cho giới trẻ dễ dàng sa đà vào những thú vui chơi game online, lướt web, chìm đắm trong thế giới ảo,... Những yếu tố này đều góp phần hình thành và phát triển thói lười biếng ở học sinh.

Bệnh lười biếng rất nguy hiểm, nó khiến cho học sinh ngày càng tụt lùi trong học tập, không nắm vững kiến thức cơ bản. Từ đó dẫn tới chán nản, tự ti và mất niềm tin vào cuộc sống. Để khắc phục tình trạng này, trước hết mỗi người cần nâng cao tinh thần tự giác trong học tập, xây dựng kế hoạch và mục tiêu học tập cụ thể. Gia đình và nhà trường cần tạo ra môi trường học tập lành mạnh, khuyến khích học sinh tham gia các hoạt động ngoại khóa, trải nghiệm để phát triển toàn diện.

Mỗi người hãy cùng chung tay đẩy lùi căn bệnh lười biếng, giúp học sinh phát huy hết tiềm năng của bản thân và đóng góp tích cực cho xã hội. Hãy nhớ rằng, lười biếng chính là kẻ thù của thành công!
Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?
0/5 (0 đánh giá)
thumb up 0
thumb down
0 bình luận
Bình luận

Nếu bạn muốn hỏi bài tập

Các câu hỏi của bạn luôn được giải đáp dưới 10 phút

Ảnh ads

CÂU HỎI LIÊN QUAN

logo footer
FQA.vn Nền tảng kết nối cộng đồng hỗ trợ giải bài tập học sinh trong khối K12. Sản phẩm được phát triển bởi CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ GIA ĐÌNH (FTECH CO., LTD)
Điện thoại: 1900636019 Email: info@fqa.vn
Location Địa chỉ: Số 21 Ngõ Giếng, Phố Đông Các, Phường Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam.
Tải ứng dụng FQA
app store ch play
Người chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Tuấn Quang Giấy phép thiết lập MXH số 07/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 05/01/2024
Copyright © 2023 fqa.vn All Rights Reserved
gift-box
survey
survey
Đặt câu hỏi