giải hộ mik vs

rotate image
ADS
thumb up 0
thumb down
Trả lời câu hỏi của tan bao
  • Câu trả lời phải chính xác, đầy đủ dựa trên kiến thức xác thực:
    • ✔ Đối với câu hỏi trắc nghiệm: Đưa đáp án lựa chọn + giải thích lý do chọn đáp án.
    • ✔ Đối với câu hỏi tự luận: Đưa lời giải và đáp án cho câu hỏi.
    • ✔ Đối với câu hỏi trả lời ngắn: Đưa ra đáp án + giải thích lý do.
    • ✔ Chấp nhận sử dụng ảnh do thành viên viết tay, ảnh cần rõ nét, không bị mờ, vỡ ảnh.
  • Sử dụng ngôn ngữ rõ ràng, dễ hiểu.
  • Tránh đưa ra các ý kiến cá nhân mang tính chất chủ quan.
  • Nếu sử dụng thông tin từ nguồn khác, phải trích dẫn nguồn đầy đủ và chính xác.
  • Tuyệt đối không được sao chép các thông tin từ các trang khác, từ AI hoặc chatGPT.
ADS
CÂU TRẢ LỜI
avatar
Timi

26/05/2025

Trợ lý học tập AI - Câu trả lời này chỉ mang tính tham khảo
i:
câu 1. #### Explanation:
Văn bản trên được viết theo thể thơ tự do. Thể thơ này không tuân thủ quy tắc về độ dài và nhịp điệu cố định, tạo sự linh hoạt và tự nhiên trong việc diễn đạt cảm xúc và ý nghĩa.

câu 2. Những hình ảnh thiên nhiên được sử dụng trong phần (2) của bài thơ là:

* Khoảng trời: Hình ảnh này tượng trưng cho sự bao la, rộng lớn và tự do của bầu trời, đồng thời cũng gợi liên tưởng đến sự cao cả, bất diệt của tinh thần yêu nước.
* Đất sâu: Hình ảnh này thể hiện sự hy sinh thầm lặng, kiên cường của cô gái thanh niên xung phong, sẵn sàng hi sinh thân mình để bảo vệ đất nước.
* Tâm hồn em tỏa sáng những vì sao ngời: Hình ảnh này ẩn dụ cho vẻ đẹp tâm hồn rạng rỡ, đầy sức sống của cô gái, dù đã hy sinh nhưng vẫn luôn tỏa sáng, soi rọi cho thế hệ sau.
* Lung linh: Từ ngữ này miêu tả ánh sáng của những ngôi sao trên bầu trời, tạo nên cảm giác lung linh, huyền ảo, góp phần làm tăng thêm vẻ đẹp lãng mạn cho bức tranh thiên nhiên.

Phản ánh về quá trình giải quyết vấn đề:

Quá trình phân tích hình ảnh thiên nhiên trong đoạn thơ đòi hỏi sự kết hợp giữa việc xác định từ ngữ, hình ảnh cụ thể với việc suy luận ý nghĩa biểu tượng đằng sau chúng. Việc áp dụng phương pháp tiếp cận thay thế giúp học sinh nhìn nhận vấn đề từ nhiều góc độ khác nhau, từ đó đưa ra những cách diễn đạt độc đáo và sâu sắc hơn.

câu 3. Trong khổ thơ thứ (3), người trực tiếp bộc lộ cảm xúc là tác giả Lâm Thị Mỹ Dạ. Tác giả sử dụng đại từ xưng hô "tôi" để thể hiện sự đồng cảm và suy ngẫm về nhân vật chính - cô gái mở đường. Cảm xúc được bộc lộ qua việc tác giả miêu tả hình ảnh cô gái mở đường bằng ngôn ngữ giàu tính biểu cảm, ví dụ như "tâm hồn em tỏa sáng", "lung linh". Đồng thời, tác giả cũng bày tỏ sự tiếc nuối khi không thể gặp gỡ và trò chuyện với cô gái trước khi cô hy sinh. Qua đó, ta thấy được sự trân trọng và ngưỡng mộ của tác giả đối với tinh thần dũng cảm, hi sinh cao cả của cô gái mở đường.

câu 4. Trong dòng thơ "Để cứu con đường đêm ấy khỏi bị thương", tác giả sử dụng biện pháp tu từ nhân hóa. Tác giả đã sử dụng động từ "bị thương" - vốn chỉ hành động gây tổn hại đối với cơ thể con người - để miêu tả con đường. Điều này tạo nên sự tương đồng giữa con đường và con người, khiến con đường trở nên gần gũi, có cảm xúc và cần được bảo vệ như một sinh vật sống. Biện pháp tu từ này góp phần làm tăng sức gợi hình, gợi cảm cho câu thơ, giúp người đọc dễ dàng hình dung về sự nguy hiểm mà con đường phải đối mặt và ý nghĩa cao đẹp của việc hy sinh của cô gái mở đường.

câu 5. Đoạn trích trên nói về sự hi sinh cao cả và vẻ đẹp bất tử của nữ thanh niên xung phong tên Phương Định trong kháng chiến chống Mỹ. Cô đã dũng cảm, gan dạ, sẵn sàng hi sinh thân mình để bảo vệ con đường cho xe đi qua an toàn. Sự hi sinh đó được thể hiện ở việc cô đã lấy tình yêu tổ quốc của mình thắp lên ngọn lửa đánh lạc hướng thù hững, hứng lấy luồng bom để cứu con đường thoát khỏi bị thương cho đoàn xe kịp giờ ra trận. Chính nhờ sự hi sinh đó mà cô đã trở thành anh hùng, tượng trưng cho tinh thần yêu nước nồng nàn của dân tộc Việt Nam ta.

câu 6. Bài thơ "Khoảng Trời Hố Bom" của nhà thơ Lâm Thị Mỹ Dạ viết năm 1972, khi cuộc kháng chiến chống Mĩ đang ở giai đoạn ác liệt nhất. Bài thơ khắc họa hình ảnh người nữ thanh niên xung phong trên tuyến đường Trường Sơn, mang vẻ đẹp bi tráng, hào hùng.

Trước hết, hình ảnh người nữ thanh niên xung phong được ví như "ngọn lửa" bất diệt, luôn cháy sáng trong tim mỗi người. Cô gái ấy đã hi sinh tuổi trẻ, sức lực của mình để làm nhiệm vụ mở đường, đảm bảo giao thông thông suốt cho đoàn xe ra trận. Hình ảnh "em" được nhắc đến rất nhiều lần trong bài thơ, thể hiện sự hy sinh thầm lặng và cao cả của cô gái.

Tiếp theo, bài thơ còn thể hiện tình yêu Tổ quốc nồng nàn, tha thiết của người nữ thanh niên xung phong. Cô gái ấy đã sẵn sàng hy sinh thân mình để bảo vệ con đường, giúp đỡ bộ đội hành quân an toàn. Cô đã lấy tình yêu Tổ quốc của mình để thắp lên ngọn lửa, đánh lạc hướng thù, tạo điều kiện thuận lợi cho đoàn xe ra trận. Nhờ đó, "em" đã góp phần quan trọng vào thắng lợi của dân tộc.

Cuối cùng, bài thơ còn thể hiện sự hy sinh và tưởng nhớ của nhân dân đối với người nữ thanh niên xung phong. Cái chết của "em" không phải là kết thúc mà là sự khởi đầu cho một cuộc sống mới, một thế giới mới. Gương mặt của "em" được mọi người giữ gìn trong ký ức, thể hiện sự kính trọng và ngưỡng mộ đối với cô gái anh hùng.

Như vậy, bài thơ "Khoảng Trời Hố Bom" đã khắc họa thành công hình ảnh người nữ thanh niên xung phong trên tuyến đường Trường Sơn, mang vẻ đẹp bi tráng, hào hùng. Qua đó, tác giả muốn ca ngợi tinh thần chiến đấu và hy sinh của người phụ nữ Việt Nam trong thời kì kháng chiến chống Mĩ.


ii:
câu 1. Bài làm:

Trong bài thơ "Bếp lửa", nhà thơ Bằng Việt đã khắc họa thành công hình ảnh người bà tần tảo, giàu đức hi sinh. Điều này được thể hiện rõ nét qua ba khổ thơ cuối cùng của bài thơ.

Mở đầu bài thơ, tác giả đã nhắc lại kỉ niệm tuổi thơ gắn liền với hình ảnh bếp lửa:

"Một bếp lửa chờn vờn sương sớm
Một bếp lửa ấp iu nồng đượm
Cháu thương bà biết mấy nắng mưa!"

Hình ảnh bếp lửa được lặp lại hai lần như nhấn mạnh kỉ niệm khó phai mờ về người bà thân yêu. Từ láy "chờn vờn" gợi lên hình ảnh ngọn lửa bập bùng, ẩn hiện qua lớp sương khói dày đặc của kí ức. Câu thơ "ấp iu" gợi đôi bàn tay kiên nhẫn, khéo léo và tấm lòng đong đầy yêu thương của bà dành cho cháu.

Khổ thơ thứ hai, tác giả tiếp tục hồi tưởng về những năm tháng tuổi thơ gian khó:

"Lên bốn tuổi cháu đã quen mùi khói
Năm ấy là năm đói mòn đói mỏi
Bố đi đánh xe khô rạc ngựa gầy"

Cụm từ "biết mấy nắng mưa" gợi cuộc đời lam lũ, vất vả của bà. Bà đã trải qua bao thăng trầm để nuôi cháu khôn lớn. Hình ảnh "khói hun nhèm mắt cháu" gợi nỗi nhớ da diết về tuổi thơ nghèo khó nhưng ấm áp bên bà.

Khổ thơ cuối cùng, tác giả bộc lộ trực tiếp tình cảm của mình đối với bà:

"Giờ cháu đã đi xa
Có ngọn khói trăm tàu
Có lửa trăm nhà, niềm vui trăm ngả
Nhưng vẫn chẳng lúc nào quên nhắc nhở
Sớm mai này bà nhóm bếp lên chưa?"

Điệp ngữ "tu hú" tạo nên âm hưởng da diết, khắc khoải. Tiếng tu hú kêu trên cánh đồng gợi sự tự do, phóng khoáng, đối lập với cảnh tù túng trong bếp. Câu thơ "mùi khói hun nhèm mắt cháu" gợi nỗi nhớ thương bà đến nao lòng.

Ba khổ thơ cuối bài thơ "Bếp lửa" đã thể hiện thành công tình cảm kính yêu, trân trọng và biết ơn của người cháu đối với bà. Tình cảm ấy được thể hiện qua những hình ảnh thơ giản dị, mộc mạc nhưng giàu sức gợi. Qua đó, tác giả cũng muốn gửi gắm thông điệp về tình cảm gia đình, về vai trò to lớn của người phụ nữ trong gia đình.
Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?
0/5 (0 đánh giá)
thumb up 0
thumb down
0 bình luận
Bình luận

tan bao

Câu 1 (0,5 điểm):

Văn bản trên được viết theo thể thơ nào?

→ Văn bản trên được viết theo thể thơ tự do.

Câu 2 (0,5 điểm):

Những hình ảnh thiên nhiên nào được sử dụng trong phần (2) của bài thơ?

→ Những hình ảnh thiên nhiên được sử dụng trong đoạn (2) gồm:

  • Cây cọ
  • Con đường
  • Ánh sao
  • Khúc hát
  • Bầu trời
  • Khoảng trời
  • Gió
  • Đêm đêm
  • Trăng sáng

Câu 3 (1,0 điểm):

Ai là người trực tiếp bộc lộ cảm xúc trong khổ thơ (3)?

→ Người trực tiếp bộc lộ cảm xúc trong khổ thơ (3) là tác giả – nhà thơ.

Câu 4 (0,5 điểm):

Biện pháp tu từ được sử dụng trong dòng thơ: “Để cứu con đường đêm ấy / Em đã nằm trong đất” là gì?

→ Biện pháp tu từ được sử dụng là ẩn dụhoán dụ:

  • “Nằm trong đất” ẩn dụ cho cái chết hy sinh.
  • “Cứu con đường” hoán dụ cho hành động bảo vệ tuyến đường, sự sống của đồng đội và Tổ quốc.

Câu 5 (1,0 điểm):

Em hiểu nội dung hai dòng thơ sau như thế nào?

“Những vì sao ngời chói, lung linh.
Như chẳng bao giờ tắt.”

→ Hai dòng thơ thể hiện hình ảnh người nữ thanh niên xung phong đã hy sinh, nhưng hình ảnh và tinh thần của chị vẫn mãi rạng ngời, sống mãi trong lòng nhân dân, như những vì sao không bao giờ tắt – biểu tượng cho sự bất tử và thiêng liêng.

Câu 6 (1,0 điểm):

Từ nội dung của văn bản trên, em có suy nghĩ gì về mối quan hệ giữa con người và Tổ quốc? (trình bày khoảng 7-10 dòng)

Gợi ý bài làm mẫu:

Mối quan hệ giữa con người và Tổ quốc là mối quan hệ thiêng liêng, gắn bó sâu sắc. Mỗi con người đều mang trong mình tình yêu quê hương, sẵn sàng hy sinh vì độc lập, tự do của dân tộc. Trong bài thơ, người nữ thanh niên xung phong đã hiến dâng tuổi xuân và mạng sống để bảo vệ con đường chiến lược – cũng chính là bảo vệ sự sống của đất nước. Sự hy sinh ấy làm sáng ngời vẻ đẹp của lòng yêu nước. Qua đó, em hiểu rằng thế hệ trẻ hôm nay cần tiếp nối truyền thống ấy bằng cách học tập tốt, sống có lý tưởng và trách nhiệm với cộng đồng, đất nước.

II. VIẾT (1,0 điểm)

Viết đoạn văn (khoảng 200 chữ) trình bày cảm nhận của em về ba khổ thơ ở phần Đọc hiểu.

Gợi ý đoạn văn mẫu:

Ba khổ thơ trong văn bản “Khoảng trời hố bom” đã khắc họa chân thực và xúc động hình ảnh người nữ thanh niên xung phong đã ngã xuống vì độc lập dân tộc. Dù cái chết đến trong thầm lặng, nhưng sự hy sinh ấy đã trở thành bất tử. Thiên nhiên và vũ trụ như hòa quyện, làm nổi bật vẻ đẹp tâm hồn của người con gái anh hùng. Từ ánh sao, khúc hát đến khoảng trời đều như lưu giữ hình bóng chị – người đã nằm lại trong đất để “cứu con đường đêm ấy”. Tình yêu quê hương, lòng dũng cảm và sự hy sinh cao cả của chị khiến người đọc xúc động sâu sắc. Nhà thơ đã sử dụng hình ảnh ẩn dụ, biểu tượng để làm nổi bật vẻ đẹp bất diệt ấy. Qua đó, em càng thêm trân trọng những người đã hy sinh vì đất nước và ý thức hơn về trách nhiệm của bản thân trong việc giữ gìn thành quả hòa bình hôm nay.

Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?
0/5 (0 đánh giá)
thumb up 0
thumb down
0 bình luận
Bình luận
ADS

Nếu bạn muốn hỏi bài tập

Các câu hỏi của bạn luôn được giải đáp dưới 10 phút

Ảnh ads

CÂU HỎI LIÊN QUAN

logo footer
FQA.vn Nền tảng kết nối cộng đồng hỗ trợ giải bài tập học sinh trong khối K12. Sản phẩm được phát triển bởi CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ GIA ĐÌNH (FTECH CO., LTD)
Điện thoại: 1900636019 Email: info@fqa.vn
Location Địa chỉ: Số 21 Ngõ Giếng, Phố Đông Các, Phường Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam.
Tải ứng dụng FQA
app store ch play
Người chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Tuấn Quang Giấy phép thiết lập MXH số 07/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 05/01/2024
Copyright © 2023 fqa.vn All Rights Reserved
gift-box
survey
survey
Đặt câu hỏi