Minhh Thuu
Vai trò của lý tưởng sống đối với giới trẻ :
MỞ BÀI
- Giới thiệu vấn đề: Trong thời đại ngày nay, đặc biệt với học sinh lớp 12 – độ tuổi chuyển giao quan trọng của cuộc đời – việc xác định và theo đuổi lý tưởng sống là điều vô cùng cần thiết.
- Dẫn dắt và nêu vấn đề: Vậy lý tưởng sống có vai trò như thế nào đối với giới trẻ?
THÂN BÀI
1. Giải thích khái niệm
- Lý tưởng sống là mục tiêu cao đẹp, là định hướng sống đúng đắn mà mỗi người tự đặt ra để phấn đấu, cống hiến cho bản thân, gia đình và xã hội.
- Giới trẻ lớp 12 là lứa tuổi chuẩn bị rời ghế nhà trường phổ thông, đứng trước nhiều ngã rẽ của cuộc đời (chọn ngành, chọn nghề, thi đại học, du học, lập nghiệp…).
2. Vai trò của lý tưởng sống đối với giới trẻ
a) Định hướng cho hành động
- Giúp học sinh xác định được mục tiêu học tập rõ ràng, từ đó biết cách lên kế hoạch học tập, rèn luyện bản thân.
- Tránh sống buông thả, mông lung, thiếu phương hướng.
b) Tạo động lực vượt qua khó khăn
- Lý tưởng giúp bạn trẻ không nản chí trước những thất bại, luôn nỗ lực vươn lên.
- Gợi nhắc: “Không có con đường nào trải đầy hoa hồng” – chỉ có lý tưởng mới giúp con người không bỏ cuộc.
c) Bồi đắp phẩm chất, nhân cách
- Người sống có lý tưởng thường sống tích cực, nhân ái, có trách nhiệm với bản thân và xã hội.
- Biết cống hiến, sống vì cộng đồng thay vì ích kỷ, hưởng thụ.
d) Góp phần xây dựng đất nước
- Lý tưởng sống cao đẹp gắn với khát vọng vươn lên, phụng sự đất nước, góp phần phát triển xã hội.
- Ví dụ: Lý tưởng của Bác Hồ, của thanh niên xung phong trong kháng chiến, hay của những bạn trẻ khởi nghiệp hôm nay.
3. Thực trạng
- Nhiều bạn trẻ ngày nay có lý tưởng sống rõ ràng: học giỏi để giúp gia đình, làm từ thiện, dấn thân vì khoa học, bảo vệ môi trường…
- Tuy nhiên, vẫn còn một bộ phận thanh niên sống buông thả, vô định, chạy theo trào lưu, vật chất, sống thực dụng, thiếu lý tưởng.
4. Nguyên nhân và giải pháp
- Nguyên nhân: thiếu định hướng từ gia đình, nhà trường; ảnh hưởng tiêu cực từ mạng xã hội…
- Giải pháp:
- Gia đình, nhà trường cần giáo dục lý tưởng sống cho học sinh.
- Giới trẻ cần tự rèn luyện, tìm hiểu, trải nghiệm, đọc sách, học từ những người truyền cảm hứng.
- Cần kết hợp giữa khát vọng cá nhân và trách nhiệm cộng đồng.
KẾT BÀI
- Khẳng định lại vai trò to lớn của lý tưởng sống với thanh niên, nhất là học sinh lớp 12 – những người chuẩn bị bước vào đời.
- Liên hệ bản thân: Là học sinh lớp 12, em ý thức được tầm quan trọng của việc sống có lý tưởng, không ngừng phấn đấu học tập để hiện thực hóa ước mơ, đóng góp cho xã hội.
Văn nghị luận xã hội
MỞ BÀI
- Giới thiệu vấn đề: Trong cuộc sống hiện đại, mỗi người đều có quyền lựa chọn cách sống phù hợp với mình. Có người sống nhiệt huyết, đam mê và cống hiến; có người lại chọn cuộc sống an nhàn, hưởng thụ.
- Dẫn vào vấn đề nghị luận: Sự khác biệt giữa hai lối sống này phản ánh những quan niệm sống đa dạng trong xã hội, cần được suy ngẫm và đánh giá khách quan.
THÂN BÀI
1. Giải thích khái niệm
- Lối sống nhiệt huyết: Sống hết mình với mục tiêu, lý tưởng; nỗ lực, chủ động, không ngại khó khăn để đóng góp cho cộng đồng và khẳng định bản thân.
- Lối sống an nhàn, hưởng thụ: Sống nhẹ nhàng, tránh va chạm, ưu tiên sự thoải mái và tận hưởng cuộc sống, đôi khi thiếu mục tiêu rõ ràng hoặc tránh né thử thách.
2. Phân tích
a. Ý nghĩa của lối sống nhiệt huyết
- Giúp con người phát triển bản thân, rèn luyện ý chí, tinh thần trách nhiệm.
- Góp phần xây dựng xã hội tích cực, năng động, sáng tạo.
- Được xã hội đề cao, nhất là trong thời đại hội nhập, cạnh tranh.
b. Ý nghĩa (và mặt hạn chế) của lối sống an nhàn, hưởng thụ
- Giúp cân bằng cuộc sống, tránh căng thẳng, biết tận hưởng hiện tại.
- Tuy nhiên, nếu lạm dụng dễ dẫn đến lối sống thụ động, ỷ lại, thiếu trách nhiệm, không đóng góp cho cộng đồng.
- Có thể dẫn tới đánh mất hoài bão, thiếu mục tiêu sống, sống “qua ngày”.
c. Sự cần thiết của việc cân bằng giữa hai lối sống
- Không cực đoan theo hướng nào.
- Người sống nhiệt huyết cũng cần biết nghỉ ngơi, cân bằng cảm xúc.
- Người hướng đến an nhàn nên có định hướng rõ ràng, tránh sống buông xuôi.
3. Thực trạng hiện nay
- Nhiều bạn trẻ sẵn sàng dấn thân, khởi nghiệp, cống hiến trong các lĩnh vực khoa học, xã hội.
- Song cũng không ít người sống “an phận”, chạy theo hưởng thụ sớm, thiếu ý chí vươn lên.
- Sự phát triển của mạng xã hội, công nghệ, môi trường sống cũng tác động mạnh đến lối sống của giới trẻ.
4. Bài học và liên hệ bản thân
- Mỗi người cần có chính kiến trong việc lựa chọn cách sống phù hợp.
- Không nên chạy theo xu hướng nhất thời, mà cần hiểu rõ giá trị cốt lõi của sự nhiệt huyết.
- Cần biết dung hòa giữa làm việc và nghỉ ngơi, giữa cống hiến và tận hưởng.
KẾT BÀI
- Khẳng định lại vấn đề: Trong một xã hội hiện đại và đa chiều, việc lựa chọn lối sống là quyền cá nhân, nhưng sống nhiệt huyết, có mục tiêu, lí tưởng sẽ mang lại giá trị lâu bền.
- Gợi mở: Người trẻ hôm nay cần biết cân bằng giữa cống hiến và tận hưởng để trở thành một cá nhân vừa có ích cho bản thân, vừa có ích cho xã hội.
Bài văn nghị luận xã hội 600 chữ bàn về vấn đề
MỞ BÀI
- Giới thiệu vấn đề: Trong thời đại công nghệ phát triển mạnh mẽ, giao tiếp trực tiếp đang dần bị mai một bởi sự lên ngôi của các phương tiện liên lạc số.
- Nêu vấn đề nghị luận: Việc hình thành kĩ năng giao tiếp trực tiếp là vô cùng quan trọng đối với tuổi trẻ trong thời kì hiện đại.
THÂN BÀI
1. Giải thích khái niệm và thực trạng
- Giao tiếp trực tiếp: Là hình thức trao đổi thông tin, cảm xúc, ý nghĩ bằng lời nói, ánh mắt, cử chỉ… khi con người gặp mặt và tương tác trực diện.
- Thực trạng hiện nay:
- Giới trẻ ngày càng lệ thuộc vào điện thoại, mạng xã hội để trò chuyện.
- Nhiều bạn trẻ thiếu tự tin khi giao tiếp ngoài đời thực, nói chuyện rụt rè, ngại tiếp xúc.
- Sự phổ biến của hình thức giao tiếp qua tin nhắn, mạng xã hội dẫn đến tình trạng "sống ảo", ít giao tiếp thật.
2. Vai trò và ý nghĩa của giao tiếp trực tiếp
- Tạo kết nối chân thực giữa con người với con người: Giúp hiểu rõ hơn về cảm xúc, thái độ của đối phương.
- Rèn luyện kĩ năng mềm: Giúp phát triển sự tự tin, khả năng thuyết phục, lắng nghe, đồng cảm.
- Cần thiết trong học tập, công việc và đời sống: Giao tiếp hiệu quả giúp nâng cao năng lực làm việc nhóm, trình bày ý tưởng, tạo thiện cảm với người khác.
- Phát triển trí tuệ cảm xúc (EQ): Thông qua giao tiếp thực tế, con người học cách xử lý tình huống, điều tiết cảm xúc và xây dựng các mối quan hệ bền vững.
3. Nguyên nhân của sự suy giảm kĩ năng giao tiếp trực tiếp
- Lạm dụng công nghệ, mạng xã hội.
- Môi trường sống khép kín, ít tương tác xã hội.
- Giáo dục gia đình và nhà trường chưa chú trọng rèn luyện kĩ năng sống, đặc biệt là giao tiếp.
4. Giải pháp hình thành và phát triển kĩ năng giao tiếp
- Tự rèn luyện bản thân:
- Chủ động tham gia các hoạt động tập thể, thuyết trình, tranh biện.
- Hạn chế thời gian sử dụng thiết bị điện tử không cần thiết.
- Giáo dục trong nhà trường:
- Tổ chức các buổi học kĩ năng sống, kĩ năng giao tiếp.
- Tăng cường hoạt động ngoại khóa, hợp tác nhóm.
- Vai trò của gia đình và xã hội:
- Cha mẹ là tấm gương trong ứng xử và giao tiếp.
- Tạo điều kiện để con cái tiếp xúc với môi trường xã hội thực tế.
- KẾT BÀI
- Khẳng định lại vai trò của giao tiếp trực tiếp đối với sự phát triển toàn diện của tuổi trẻ.
- Kêu gọi thế hệ trẻ nhận thức đúng đắn và chủ động rèn luyện kĩ năng này để thích nghi, phát triển và thành công trong thời đại hiện đại hoá, số hóa ngày nay.