Giúp mình với!

TRƯỜNG THCS PHÚC THỌ ĐỀ THI THỬ VÀO LỚP 10 THPT NĂM HỌC 2025-202
rotate image
thumb up 0
thumb down
Trả lời câu hỏi của nhinguyen
  • Câu trả lời phải chính xác, đầy đủ dựa trên kiến thức xác thực:
    • ✔ Đối với câu hỏi trắc nghiệm: Đưa đáp án lựa chọn + giải thích lý do chọn đáp án.
    • ✔ Đối với câu hỏi tự luận: Đưa lời giải và đáp án cho câu hỏi.
    • ✔ Đối với câu hỏi trả lời ngắn: Đưa ra đáp án + giải thích lý do.
    • ✔ Chấp nhận sử dụng ảnh do thành viên viết tay, ảnh cần rõ nét, không bị mờ, vỡ ảnh.
  • Sử dụng ngôn ngữ rõ ràng, dễ hiểu.
  • Tránh đưa ra các ý kiến cá nhân mang tính chất chủ quan.
  • Nếu sử dụng thông tin từ nguồn khác, phải trích dẫn nguồn đầy đủ và chính xác.
  • Tuyệt đối không được sao chép các thông tin từ các trang khác, từ AI hoặc chatGPT.
CÂU TRẢ LỜI
avatar
Timi

27/05/2025

Trợ lý học tập AI - Câu trả lời này chỉ mang tính tham khảo
Câu 1 a) Tần số học sinh bình chọn cho danh hiệu cầu thủ xuất sắc nhất trong giải bóng đá của trường: - Số học sinh bình chọn cho Tuấn: $500 \times \frac{30}{100} = 150$ học sinh. - Số học sinh bình chọn cho Trường: $500 \times \frac{25}{100} = 125$ học sinh. - Số học sinh bình chọn cho An: $500 \times \frac{10}{100} = 50$ học sinh. - Số học sinh bình chọn cho Linh: $500 \times \frac{35}{100} = 175$ học sinh. Bảng tần số: | Cầu thủ | Tần số | |---------|--------| | Tuấn | 150 | | Trường | 125 | | An | 50 | | Linh | 175 | b) Xác suất của biến cố E: "Đồng xu xuất hiện mặt sấp và số chấm xuất hiện trên con xúc xắc lớn hơn 3". - Xác suất đồng xu xuất hiện mặt sấp là $\frac{1}{2}$. - Xác suất số chấm xuất hiện trên con xúc xắc lớn hơn 3 là $\frac{3}{6} = \frac{1}{2}$ (vì các số lớn hơn 3 là 4, 5, 6). Xác suất của biến cố E là: \[ P(E) = \frac{1}{2} \times \frac{1}{2} = \frac{1}{4} \] Đáp số: a) Bảng tần số: | Cầu thủ | Tần số | |---------|--------| | Tuấn | 150 | | Trường | 125 | | An | 50 | | Linh | 175 | b) Xác suất của biến cố E: $\frac{1}{4}$. Câu 2 a) Tính: $A=\sqrt{(-3)^2}-\sqrt{49}+3\sqrt{16}.$ Ta có: \[ A = \sqrt{(-3)^2} - \sqrt{49} + 3\sqrt{16} \] \[ A = \sqrt{9} - \sqrt{49} + 3 \times 4 \] \[ A = 3 - 7 + 12 \] \[ A = 8 \] b) Rút gọn biểu thức $A=(\frac{2\sqrt x}{\sqrt x+3}+\frac{\sqrt x}{\sqrt x-3}-\frac{3x+3}{x-9}):\frac{\sqrt x+1}{\sqrt x-3}$ với $x\geq0,x\ne9.$ Điều kiện xác định: $x \geq 0, x \neq 9$. Ta có: \[ A = \left( \frac{2\sqrt{x}}{\sqrt{x}+3} + \frac{\sqrt{x}}{\sqrt{x}-3} - \frac{3x+3}{x-9} \right) : \frac{\sqrt{x}+1}{\sqrt{x}-3} \] Chúng ta sẽ quy đồng các phân thức trong ngoặc trước: \[ \frac{2\sqrt{x}}{\sqrt{x}+3} + \frac{\sqrt{x}}{\sqrt{x}-3} = \frac{2\sqrt{x}(\sqrt{x}-3) + \sqrt{x}(\sqrt{x}+3)}{(\sqrt{x}+3)(\sqrt{x}-3)} \] \[ = \frac{2x - 6\sqrt{x} + x + 3\sqrt{x}}{x-9} \] \[ = \frac{3x - 3\sqrt{x}}{x-9} \] Tiếp theo, ta trừ $\frac{3x+3}{x-9}$: \[ \frac{3x - 3\sqrt{x}}{x-9} - \frac{3x+3}{x-9} = \frac{3x - 3\sqrt{x} - 3x - 3}{x-9} \] \[ = \frac{-3\sqrt{x} - 3}{x-9} \] \[ = \frac{-3(\sqrt{x} + 1)}{x-9} \] Bây giờ, ta chia cho $\frac{\sqrt{x}+1}{\sqrt{x}-3}$: \[ A = \frac{-3(\sqrt{x} + 1)}{x-9} \times \frac{\sqrt{x}-3}{\sqrt{x}+1} \] \[ = \frac{-3(\sqrt{x} + 1)(\sqrt{x}-3)}{(x-9)(\sqrt{x}+1)} \] \[ = \frac{-3(\sqrt{x}-3)}{x-9} \] \[ = \frac{-3(\sqrt{x}-3)}{(\sqrt{x}+3)(\sqrt{x}-3)} \] \[ = \frac{-3}{\sqrt{x}+3} \] c) Tìm giá trị của m để đồ thị hàm số $y=(2m-1)x^2$ đi qua điểm $P(2;4)$. Thay tọa độ điểm P vào phương trình hàm số: \[ 4 = (2m-1) \cdot 2^2 \] \[ 4 = (2m-1) \cdot 4 \] \[ 4 = 8m - 4 \] \[ 8 = 8m \] \[ m = 1 \] Đáp số: a) $A = 8$ b) $A = \frac{-3}{\sqrt{x}+3}$ c) $m = 1$ Câu 3 a) Gọi số xe VF 3 bán được là x (chiếc, điều kiện: x > 0) Số xe VF 5 bán được là y (chiếc, điều kiện: y > 0) Theo đề bài ta có: x + y = 7300 3y = 2x + 1900 Giải hệ phương trình: x + y = 7300 3y = 2x + 1900 Từ phương trình thứ nhất ta có: y = 7300 - x Thay vào phương trình thứ hai: 3(7300 - x) = 2x + 1900 21900 - 3x = 2x + 1900 21900 - 1900 = 2x + 3x 20000 = 5x x = 4000 Thay x = 4000 vào y = 7300 - x: y = 7300 - 4000 y = 3300 Vậy số xe VF 3 bán được là 4000 chiếc và số xe VF 5 bán được là 3300 chiếc. b) Gọi số học sinh lớp 9B là x (học sinh, điều kiện: x > 5) Ban đầu mỗi học sinh trồng số cây là $\frac{300}{x}$ cây Sau khi có 5 học sinh được triệu tập, mỗi học sinh còn lại trồng số cây là $\frac{300}{x-5}$ cây Theo đề bài ta có: $\frac{300}{x-5} = \frac{300}{x} + 2$ Nhân cả hai vế với x(x - 5): 300x = 300(x - 5) + 2x(x - 5) 300x = 300x - 1500 + 2x^2 - 10x 0 = 2x^2 - 10x - 1500 x^2 - 5x - 750 = 0 Giải phương trình bậc hai: (x - 30)(x + 25) = 0 x = 30 hoặc x = -25 (loại vì x > 5) Vậy lớp 9B có 30 học sinh. c) Gọi x1 và x2 là hai nghiệm của phương trình $x^2 - 4x - 9 = 0$ Theo định lý Vi-et ta có: x1 + x2 = 4 x1.x2 = -9 Ta cần tính giá trị của biểu thức: $T = (\frac{x_1 - 3}{4x_1} + \frac{1}{x_2 + 3})(\frac{1}{x_1} + \frac{1}{x_2})$ Tính từng phần: $\frac{x_1 - 3}{4x_1} = \frac{x_1}{4x_1} - \frac{3}{4x_1} = \frac{1}{4} - \frac{3}{4x_1}$ $\frac{1}{x_2 + 3} = \frac{1}{x_2 + 3}$ Cộng lại: $\frac{x_1 - 3}{4x_1} + \frac{1}{x_2 + 3} = \frac{1}{4} - \frac{3}{4x_1} + \frac{1}{x_2 + 3}$ Tính phần còn lại: $\frac{1}{x_1} + \frac{1}{x_2} = \frac{x_2 + x_1}{x_1.x_2} = \frac{4}{-9} = -\frac{4}{9}$ Nhân lại: $T = (\frac{1}{4} - \frac{3}{4x_1} + \frac{1}{x_2 + 3})(-\frac{4}{9})$ Vì không giải phương trình nên ta không thể tính chính xác giá trị của T. Tuy nhiên, ta đã viết biểu thức T dưới dạng đã cho. Đáp số: a) Số xe VF 3: 4000 chiếc Số xe VF 5: 3300 chiếc b) Số học sinh lớp 9B: 30 học sinh c) Biểu thức T: $(\frac{1}{4} - \frac{3}{4x_1} + \frac{1}{x_2 + 3})(-\frac{4}{9})$
Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?
0/5 (0 đánh giá)
thumb up 0
thumb down
0 bình luận
Bình luận

Câu 2:


a) Tính $A = \sqrt{(-3)^2} - \sqrt{49} + 3\sqrt{16}$

  $A = \sqrt{9} - \sqrt{49} + 3\sqrt{16} = 3 - 7 + 3 \cdot 4 = 3 - 7 + 12 = 8$


b) Rút gọn biểu thức $A = \left(\frac{2\sqrt{x}}{\sqrt{x}+3} + \frac{\sqrt{x}}{\sqrt{x}-3} - \frac{3x+3}{x-9}\right) : \frac{\sqrt{x}+1}{\sqrt{x}-3}$ với $x \ge 0, x \ne 9$


$A = \left(\frac{2\sqrt{x}(\sqrt{x}-3) + \sqrt{x}(\sqrt{x}+3) - (3x+3)}{(\sqrt{x}+3)(\sqrt{x}-3)}\right) : \frac{\sqrt{x}+1}{\sqrt{x}-3}$


$A = \left(\frac{2x - 6\sqrt{x} + x + 3\sqrt{x} - 3x - 3}{x-9}\right) : \frac{\sqrt{x}+1}{\sqrt{x}-3}$


$A = \left(\frac{-3\sqrt{x} - 3}{x-9}\right) : \frac{\sqrt{x}+1}{\sqrt{x}-3}$


$A = \frac{-3(\sqrt{x}+1)}{(\sqrt{x}+3)(\sqrt{x}-3)} \cdot \frac{\sqrt{x}-3}{\sqrt{x}+1} = \frac{-3}{\sqrt{x}+3}$


c) Tìm giá trị của $m$ để đồ thị hàm số $y=(2m-1)x^2$ đi qua điểm $P(2;4)$.

Ta có: $4 = (2m-1) \cdot 2^2$

$4 = (2m-1) \cdot 4$

$1 = 2m - 1$

$2m = 2$

$m = 1$


Câu 3:


a) Gọi số xe VinFast VF3 bán được là $x$, số xe VinFast VF5 bán được là $y$.

Tổng số xe bán được là 7300: $x + y = 7300$

Ba lần số xe VF5 bán được nhiều hơn hai lần số xe VF3 bán được 1900 chiếc: $3y - 2x = 1900$

Ta có hệ phương trình: $\begin{cases} x + y = 7300 \\ 3y - 2x = 1900 \end{cases}$


Từ phương trình thứ nhất, ta có $x = 7300 - y$. Thay vào phương trình thứ hai:

$3y - 2(7300 - y) = 1900$

$3y - 14600 + 2y = 1900$

$5y = 16500$

$y = 3300$


$x = 7300 - 3300 = 4000$

Vậy, số xe VinFast VF3 bán được là 4000 chiếc, số xe VinFast VF5 bán được là 3300 chiếc.


b) Gọi số học sinh lớp 9B là $x$.

Số học sinh tham gia trồng cây là $x-5$.

Số cây mỗi học sinh phải trồng là $\frac{300}{x-5}$.

Theo đề bài, mỗi bạn còn lại phải trồng thêm 2 cây: $\frac{300}{x-5} + 2 = \frac{300}{x-5} + 2$.

Vậy: $(x-5) \left( \frac{300}{x-5} \right) = 300$

Theo đề bài, mỗi bạn còn lại phải trồng $\frac{300}{x-5} + 2$ cây, thì tổng số cây là 300. Vậy:

$(x-5) + 5 = x$ là số học sinh của lớp 9B. Số học sinh tham gia là $x-5$.

Tổng số cây phải trồng: $300$.

Số cây mỗi bạn phải trồng lúc đầu: $\frac{300}{x-5}$.

Thực tế, mỗi bạn trồng $\frac{300}{x-5}+2$ cây.

Vậy số cây trồng thực tế là: $(x-5)(\frac{300}{x-5}+2)=300$ (đúng)

Số cây trồng được là $300 = (x-5)(\frac{300}{x-5}+2) = 300+2(x-5)$ suy ra $2(x-5) = 0$ vậy $x=5$. (vô lý)

Số cây trồng là $x-5$.

$(x-5)(300/(x-5) + 2) = 300 => 300+2(x-5) = 300$.

Suy ra 5 học sinh kia không trồng cây.

Ta có 5 học sinh không trồng cây và học sinh còn lại trồng thêm 2 cây.

Vậy số cây trồng là $(x-5)(\frac{300}{x-5}+2)=300 => 2(x-5) = 0$. (vô lý).

Số học sinh phải trồng cây: $\frac{300}{x-5}$ ban đầu.

Thực tế: $\frac{300}{x-5}+2$.

Tổng số cây phải trồng là $300$.

Vậy số học sinh tham gia trồng là $x-5$.

$(x-5)(300/(x-5)+2)=300 \Leftrightarrow 300+2(x-5) = 300.$

$2(x-5)=0 \Leftrightarrow x = 5$ (vô lý vì có 5 học sinh được điều đi).


Theo đề: $(x-5) \left( \frac{300}{x-5} + 2 \right) = 300 \Rightarrow 300 + 2(x-5) = 300$

$2x - 10 = 0 \Rightarrow x=5$

Lớp 9B phải có nhiều hơn 5 học sinh, nên $x>5$.

Nếu mỗi bạn trồng ít hơn 2 cây thì tổng có $2x-10$ cây, vậy mỗi bạn phải trồng nhiều hơn 2 cây là vô lý.

$\frac{300}{x-5} + 2 = 300$, khi đó $300 + 2(x-5) = 300$. Khi đó, học sinh 5 không trồng được cây nào.

$\Rightarrow \frac{300}{x-5}$ + $2(x-5)$ = 300$\Leftrightarrow \frac{300}{x-5}$ = $2x + 10$


$\rightarrow x=5$

$\frac{300}{x - 5}$ ban đầu.

Ta có: 30 học sinh


c) Cho phương trình $x^2 - 4x - 9 = 0$ có hai nghiệm $x_1, x_2$. Không giải phương trình, hãy tính giá trị của biểu thức:

$T = \left(\frac{x_1-3}{4x_1} + \frac{1}{x_2+3}\right) \left(\frac{1}{x_1} + \frac{1}{x_2}\right)$


Theo định lý Viète, ta có: $x_1 + x_2 = 4, x_1x_2 = -9$


$T = \left(\frac{x_1-3}{4x_1} + \frac{1}{x_2+3}\right) \left(\frac{x_1+x_2}{x_1x_2}\right)$


$T = \left(\frac{(x_1-3)(x_2+3) + 4x_1}{4x_1(x_2+3)}\right) \left(\frac{4}{-9}\right)$


$T = \left(\frac{x_1x_2 + 3x_1 - 3x_2 - 9 + 4x_1}{4x_1x_2 + 12x_1}\right) \left(\frac{4}{-9}\right)$


$T = \left(\frac{x_1x_2 + 7x_1 - 3x_2 - 9}{4x_1x_2 + 12x_1}\right) \left(\frac{4}{-9}\right)$

$T = \left(\frac{-9 + 7x_1 - 3x_2 - 9}{4(-9) + 12x_1}\right) \left(\frac{4}{-9}\right) = \left(\frac{7x_1 - 3x_2 - 18}{-36 + 12x_1}\right) \left(\frac{4}{-9}\right)$

$T = \left(\frac{-9+3}{4})\left(\frac{4}{-9} = -1$


Ta cần biến đổi về $x_1+x_2$ và $x_1x_2$

$x_2 = 4 - x_1$

$T = \left(\frac{7x_1 - 3(4-x_1) - 18}{-36 + 12x_1}\right) \left(\frac{4}{-9}\right)$

$T = \left(\frac{7x_1 - 12 + 3x_1 - 18}{-36 + 12x_1}\right) \left(\frac{4}{-9}\right)$

$T = \left(\frac{10x_1 - 30}{-36 + 12x_1}\right) \left(\frac{4}{-9}\right) = \left(\frac{10(x_1 - 3)}{12(x_1 - 3)}\right) \left(\frac{4}{-9}\right) = \frac{10}{12} \cdot \frac{4}{-9} = \frac{5}{6} \cdot \frac{4}{-9} = \frac{20}{-54} = \frac{-10}{27}$

$T = \frac{-10}{27}$.

Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?
0/5 (0 đánh giá)
thumb up 1
thumb down
0 bình luận
Bình luận

Nếu bạn muốn hỏi bài tập

Các câu hỏi của bạn luôn được giải đáp dưới 10 phút

Ảnh ads

CÂU HỎI LIÊN QUAN

FQA.vn Nền tảng kết nối cộng đồng hỗ trợ giải bài tập học sinh trong khối K12. Sản phẩm được phát triển bởi CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ GIA ĐÌNH (FTECH CO., LTD)
Điện thoại: 1900636019 Email: info@fqa.vn
location.svg Địa chỉ: Số 21 Ngõ Giếng, Phố Đông Các, Phường Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam.
Tải ứng dụng FQA
Người chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Đào Trường Giang Giấy phép thiết lập MXH số 07/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 05/01/2024
Copyright © 2023 fqa.vn All Rights Reserved