ii:
Đoạn trích trên thuộc thể loại truyện ngắn. Ngôi kể là ngôi thứ nhất, người kể chuyện xưng "tôi", trực tiếp kể lại những gì mình nghe, mình thấy, mình trải qua.
* Dấu hiệu xác định ngôi kể: Người kể chuyện xưng "tôi", trực tiếp kể lại những gì mình nghe, mình thấy, mình trải qua. Ví dụ: "Tôi chạy đến đặt tay lên vai mẹ.", "Mẹ ngồi xuống thêm, đầu cúi xuống, quệt ngang tay áo."
* Tác dụng của ngôi kể: Giúp người đọc dễ dàng nắm bắt được tâm trạng, suy nghĩ, cảm xúc của nhân vật chính. Đồng thời, tạo nên tính chân thực, gần gũi cho câu chuyện.
Phân tích tác dụng của biện pháp tu từ:
* "Tháng năm có thể khiến con người ta tiêu tụy đi, yếu mòn đi. Nhưng tháng năm lại khiến ý chí của con người ta can trường và bền bỉ."
* Biện pháp tu từ: Liệt kê.
* Tác dụng: Nhấn mạnh sự đối lập giữa những khó khăn, thử thách mà con người phải đối mặt và sức mạnh nội tại giúp họ vượt qua.
* Gợi hình: Hình ảnh cụ thể về sự tiêu tụy, yếu mòn và sự can trường, bền bỉ.
* Gợi cảm: Thể hiện sự lạc quan, kiên cường của con người trước những khó khăn, thử thách.
Phân tích sự phù hợp của điểm nhìn trần thuật:
* Điểm nhìn trần thuật: Từ góc độ của nhân vật "tôi", người trực tiếp chứng kiến và tham gia vào câu chuyện.
* Tác dụng: Tạo nên tính chân thực, gần gũi cho câu chuyện. Giúp người đọc dễ dàng đồng cảm với nhân vật và hiểu rõ hơn về tình huống.
Phân tích vấn đề ứng xử nơi công cộng của thế hệ trẻ ngày nay:
* Ứng xử nơi công cộng là biểu hiện của văn hóa, phản ánh phẩm chất đạo đức, trí tuệ và phong cách sống của mỗi cá nhân.
* Thế hệ trẻ ngày nay thường xuyên tiếp xúc với môi trường đa dạng, phức tạp, đòi hỏi họ phải có kỹ năng ứng xử khéo léo, lịch sự.
* Tuy nhiên, cũng có một bộ phận giới trẻ hiện nay có lối ứng xử thiếu văn hóa, gây ảnh hưởng xấu đến hình ảnh chung của xã hội.
* Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này có thể do thiếu giáo dục, thiếu ý thức, hoặc do ảnh hưởng của mạng xã hội, văn hóa giải trí.
* Để khắc phục tình trạng này, cần tăng cường giáo dục đạo đức, nâng cao nhận thức về văn hóa ứng xử cho thế hệ trẻ. Đồng thời, cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa gia đình, nhà trường và xã hội để xây dựng môi trường văn minh, lành mạnh.