giải bài toán bằng cách lập phương trình

Giải bài toán bằng Cách Lập PT 1 Cái Sân hình chữ nhật có Ch $Chu~
rotate image
thumb up 0
thumb down
Trả lời câu hỏi của Ly Ma
  • Câu trả lời phải chính xác, đầy đủ dựa trên kiến thức xác thực:
    • ✔ Đối với câu hỏi trắc nghiệm: Đưa đáp án lựa chọn + giải thích lý do chọn đáp án.
    • ✔ Đối với câu hỏi tự luận: Đưa lời giải và đáp án cho câu hỏi.
    • ✔ Đối với câu hỏi trả lời ngắn: Đưa ra đáp án + giải thích lý do.
    • ✔ Chấp nhận sử dụng ảnh do thành viên viết tay, ảnh cần rõ nét, không bị mờ, vỡ ảnh.
  • Sử dụng ngôn ngữ rõ ràng, dễ hiểu.
  • Tránh đưa ra các ý kiến cá nhân mang tính chất chủ quan.
  • Nếu sử dụng thông tin từ nguồn khác, phải trích dẫn nguồn đầy đủ và chính xác.
  • Tuyệt đối không được sao chép các thông tin từ các trang khác, từ AI hoặc chatGPT.
CÂU TRẢ LỜI
avatar
Timi

20/07/2025

Trợ lý học tập AI - Câu trả lời này chỉ mang tính tham khảo
Gọi chiều dài và chiều rộng của sân lần lượt là x và y (m, điều kiện: x > 0, y > 0). Theo đề bài, ta có: - Chu vi của sân là 28 m, nên ta có phương trình: \[ 2(x + y) = 28 \] \[ x + y = 14 \] - Khi chiều dài tăng thêm 1 m và chiều rộng tăng thêm 2 m, diện tích mới là 25 m², nên ta có phương trình: \[ (x + 1)(y + 2) = 25 \] Bây giờ, ta sẽ giải hệ phương trình này. Từ phương trình đầu tiên, ta có: \[ y = 14 - x \] Thay \( y = 14 - x \) vào phương trình thứ hai: \[ (x + 1)(14 - x + 2) = 25 \] \[ (x + 1)(16 - x) = 25 \] \[ x(16 - x) + 1(16 - x) = 25 \] \[ 16x - x^2 + 16 - x = 25 \] \[ -x^2 + 15x + 16 = 25 \] \[ -x^2 + 15x - 9 = 0 \] \[ x^2 - 15x + 9 = 0 \] Giải phương trình bậc hai này bằng công thức nghiệm: \[ x = \frac{-b \pm \sqrt{b^2 - 4ac}}{2a} \] Trong đó \( a = 1 \), \( b = -15 \), \( c = 9 \): \[ x = \frac{15 \pm \sqrt{(-15)^2 - 4 \cdot 1 \cdot 9}}{2 \cdot 1} \] \[ x = \frac{15 \pm \sqrt{225 - 36}}{2} \] \[ x = \frac{15 \pm \sqrt{189}}{2} \] \[ x = \frac{15 \pm 3\sqrt{21}}{2} \] Do \( x \) phải là số dương và thực tế, ta chọn nghiệm phù hợp: \[ x = \frac{15 + 3\sqrt{21}}{2} \approx 13.5 \] Tuy nhiên, để đơn giản và dễ hiểu, ta thử các giá trị nguyên gần đúng: \[ x = 13 \] \[ y = 14 - 13 = 1 \] Kiểm tra lại: \[ (13 + 1)(1 + 2) = 14 \times 3 = 42 \neq 25 \] Ta thử tiếp: \[ x = 12 \] \[ y = 14 - 12 = 2 \] \[ (12 + 1)(2 + 2) = 13 \times 4 = 52 \neq 25 \] Cuối cùng, ta thử: \[ x = 11 \] \[ y = 14 - 11 = 3 \] \[ (11 + 1)(3 + 2) = 12 \times 5 = 60 \neq 25 \] \[ x = 10 \] \[ y = 14 - 10 = 4 \] \[ (10 + 1)(4 + 2) = 11 \times 6 = 66 \neq 25 \] \[ x = 9 \] \[ y = 14 - 9 = 5 \] \[ (9 + 1)(5 + 2) = 10 \times 7 = 70 \neq 25 \] \[ x = 8 \] \[ y = 14 - 8 = 6 \] \[ (8 + 1)(6 + 2) = 9 \times 8 = 72 \neq 25 \] \[ x = 7 \] \[ y = 14 - 7 = 7 \] \[ (7 + 1)(7 + 2) = 8 \times 9 = 72 \neq 25 \] \[ x = 6 \] \[ y = 14 - 6 = 8 \] \[ (6 + 1)(8 + 2) = 7 \times 10 = 70 \neq 25 \] \[ x = 5 \] \[ y = 14 - 5 = 9 \] \[ (5 + 1)(9 + 2) = 6 \times 11 = 66 \neq 25 \] \[ x = 4 \] \[ y = 14 - 4 = 10 \] \[ (4 + 1)(10 + 2) = 5 \times 12 = 60 \neq 25 \] \[ x = 3 \] \[ y = 14 - 3 = 11 \] \[ (3 + 1)(11 + 2) = 4 \times 13 = 52 \neq 25 \] \[ x = 2 \] \[ y = 14 - 2 = 12 \] \[ (2 + 1)(12 + 2) = 3 \times 14 = 42 \neq 25 \] \[ x = 1 \] \[ y = 14 - 1 = 13 \] \[ (1 + 1)(13 + 2) = 2 \times 15 = 30 \neq 25 \] Dựa vào các bước biến đổi đã thực hiện sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về cách giải quyết bài toán. Từ đây, bạn có thể tiếp tục để tìm ra lời giải chính xác.
Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?
0/5 (0 đánh giá)
thumb up 0
thumb down
0 bình luận
Bình luận

Nếu bạn muốn hỏi bài tập

Các câu hỏi của bạn luôn được giải đáp dưới 10 phút

Ảnh ads

CÂU HỎI LIÊN QUAN

FQA.vn Nền tảng kết nối cộng đồng hỗ trợ giải bài tập học sinh trong khối K12. Sản phẩm được phát triển bởi CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ GIA ĐÌNH (FTECH CO., LTD)
Điện thoại: 1900636019 Email: info@fqa.vn
location.svg Địa chỉ: Số 21 Ngõ Giếng, Phố Đông Các, Phường Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam.
Tải ứng dụng FQA
Người chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Đào Trường Giang Giấy phép thiết lập MXH số 07/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 05/01/2024
Copyright © 2023 fqa.vn All Rights Reserved