05/08/2025
05/08/2025
Nguyễn Tuân là một tác giả tài hoa, uyên bác, luôn đi kiếm tìm cái đẹp. Trước Cách mạng ông tìm kiếm vẻ đẹp ngay trong cuộc sống hiện tại. Tác phẩm Người lái đò sông Đà là tùy bút tiêu biểu cho những sáng tác sau cách mạng của ông. Đó là kết quả từ chuyến đi thực tế Tây Bắc của nhà văn năm 1958. Ông lái đò chính là chất vàng mười đã được thử lửa mà Nguyễn Tuân luôn tìm kiếm, người anh hùng trong thời kỳ xây dựng chủ nghĩa xã hội.
Nguyễn Tuân sinh ra trong một gia đình nhà nho, quê ở Hà Nội. Khi còn nhỏ ông đã theo gia đình sống ở nhiều tỉnh miền Trung. Ông học thành chung ở Nam Định, rồi sau đó trở về Hà Nội làm văn và viết báo. Ông sáng tác khi còn rất trẻ, nhưng chỉ nổi tiếng vào khoảng năm 1940. Giống nhiều nghệ sĩ khác, Nguyễn Tuân đến với cách mạng và tích cực dùng ngòi bút phục vụ hai cuộc kháng chiến chống Pháp và Mỹ của dân tộc. Ông đã nhiều năm giữ trọng trách trong Hội Văn nghệ và Hội Liên hiệp văn học nghệ thuật Việt Nam. Một số tác phẩm tiêu biểu của ông trước Cách mạng: tập ký Một chuyến đi, tập truyện ngắn Vang bóng một thời và tập tùy bút Chiếc lư đồng mắt cua,..; sau Cách mạng là các tập tùy bút như Tình chiến dịch, Sông Đà, Hà Nội ta đánh Mỹ giỏi,... Với phong cách nghệ thuật độc đáo, tài hoa và uyên bác, trình độ sử dụng tiếng Việt điêu luyện, nhất là sở trường về thể loại tùy bút, Nguyễn Tuân có vị trí quan trọng trong nền văn học Việt Nam hiện đại.
Hình ảnh người lái đò sông Đà hiện lên là một ông lão đã ngoài 70 tuổi, hằng ngày lái đò trên sông Đà, thường xuyên đối diện với thiên nhiên hung bạo, hoang tàn. Cuộc sống của người lái đò sông Đà quả là một cuộc chiến đấu hằng ngày với thiên nhiên, một thứ thiên nhiên Tây Bắc có nhiều lúc trông nó thành ra diện mạo và tâm địa một thứ kẻ thù số một. Nhìn cái thiên nhiên ấy, có những lúc thấy nó không "thơ đời Đường" nhàn hạ, mà thấy nó chính là một cuộc đấu tranh với thiên nhiên để giành sự sống từ tay nó về tay mình. Tác giả xóa mờ xuất thân, tập trung miêu tả ngoại hình để ngợi ca những con người vô danh âm thầm cống hiến: "tay lêu nghêu như cái sào. Chân ông lúc nào cũng khuỳnh khuỳnh, gò lại như kẹp lấy một cuống lái tưởng tượng, giọng ông ào ào như tiếng nước trước mặt ghềnh sông, nhỡn giới ông vòi vọi như lúc nào cũng mong một cái bến xa nào đó trong sương mù". Đó là ngoại hình khỏe khoắn của con người lao động luôn gắn bó với nghề. Là người có lòng dũng cảm, tình yêu với nghề: "giữ mái chèo, nét vết thương, hai chân kẹp chặt lấy cuống lái." Qua hình tượng người lái đò sông Đà chúng ta có thể liên hệ tới hình ảnh Huấn Cao - người anh hùng trong quan niệm của Nguyễn Tuân trước cách mạng để dẫn dắt sang hình tượng người lái đò.
Hình ảnh người lái đò sông Đà hiện lên là người từng trải, hiểu biết và thành thạo trong nghề lái đò"trên sông Đà ông xuôi ngược hơn một trăm lần", "nhớ tỉ mỉ ... những luống nước", "sông Đà đối với ông lái đò ấy như một thiên anh hùng mà ông đã thuộc ... xuống dòng". Người lái đò sông Đà là người mưu trí dũng cảm, bản lĩnh và tài ba. Ông luôn có phong thái ung dung pha chút nghệ sĩ. Ông hiểu biết tường tận về "tính nết" của dòng sông, nhớ tỉ mỉ như đóng đanh vào lòng tất cả những luồng nước của tất cả những con thác hiểm trở, nắm chắc binh pháp của thần sông thần đá, thuộc quy luật phục kích của lũ đá nơi ải nước hiểm trở, biết rõ từng của tử, cửa sinh trên thạch trận sông Đà. Đặc biệt, ông ta chỉ huy các cuộc vượt thác một cách tài tình, không ngoan và biết nhìn những thử thách đã qua bằng cái nhìn giản dị mà không thiếu vẻ lãng mạn,...
Ông lái đò rất mực dũng cảm trong những chuyện vượt thác đầy nguy hiểm: tả xung hữu đột trước trùng vi thạch trận của sông Đà, kiên cường nén chịu cái đau thể xác do cuộc vật lộn với sóng thác gây nên, chiến thắng thác dữ bằng những hành động ác táo bạo mà vô cùng chuẩn xác, mạch lạc (tránh, đè sấn, lái miết một đường chéo, nhắm thẳng,...).
Ông lái đò được xem là một hình tượng đẹp về người lao động. Qua hình tượng này, Nguyễn Tuân cho thấy người anh hùng không phải chỉ có trong chiến đấu mà còn có cả trong cuộc sống lao động thường ngày.
Nguyễn Tuân đã chú ý tô đậm nét tài hoa, nghệ sĩ ở ông lái đò. Theo tác giả, nét tài hoa, nghệ sĩ của con người không chỉ thể hiện trong hoạt động sáng tạo nghệ thuật mà còn trong nhiều lĩnh vực hoạt động khác nữa. Khi con người đạt tới trình độ điêu luyện trong công việc của mình là khi họ bộc lộ nét tài hoa nghệ sĩ rất đáng được đề cao.
Nguyễn Tuân có ý thức tạo nên tình huống đầy thử thách để nhân vật bộc lộ rõ những phẩm chất của mình. Tác giả đã dùng sức mạnh của ngòi bút miêu tả cuộc vượt thác như một trận thủy chiến. Càng nhấn mạnh thách thức ghê gớm của thạch trận sông Đà, tác giả càng khắc họa được sinh động sự từng trải, mưu mẹo và gan dạ của ông lái đò. Để miêu tả trận "thủy chiến", nhà văn đã huy động vốn hiểu biết khá uyên bác của mình về nhiều lĩnh vực, đặc biệt là lĩnh vực quân sự và võ thuật,...
Nhà văn Nguyễn Tuân đã sử dụng một ngôn ngữ miêu tả đầy cá tính, giàu chất tạo hình, hoàn toàn phù hợp với đối tượng. Tác phẩm có rất nhiều từ dùng mới mẻ cùng lối nhân hóa độc đáo và những ví von bất ngờ, vô cùng chính xác: cái đầu quắc thước cánh tay trẻ tráng, bờ sông hoang dại như một bờ tiền sử.... hồn nhiên như một nỗi niềm cổ tích tuổi xưa, nắm chặt được cái bờm sóng,...
Hình tượng người lái đò sông Đà là một người lao động bình thường nhưng khi bước vào trang văn của Nguyễn Tuân, người lái đò hiện lên với tư thế của một người anh hùng trí dũng song toàn, một nghệ sĩ tài hoa trong công cuộc vượt ghềnh thác. Vẻ đẹp trí dũng tài hoa của người lái đò nổi bật lên trong cuộc chiến đấu ác liệt với sông Đà - con quái vật khổng lồ của Tây Bắc. Từ xa, sông Đà đã uy hiếp ông lái đò bằng giọng điệu dữ dằn, man rợ của mình. Khi thì oán trách, khi như van xin, khi như khiêu khích, giọng gằn mà chế nhạo rồi lại giống lên như tiếng một ngàn con trâu mộng đang lồng lộn giữa rừng vầu, rừng tre nứa, đang phá tuông rừng nứa, rừng nứa cùng với đàn trâu da cháy bùng bùng. Hết uy hiếp bằng thác dữ, sông Đà lại giàn bày trận địa đá. Chúng tung ra lực lượng hùng hậu, dù tướng giữ quân tợn. Chúng bí mật mai phục hòng bẫy con thuyền. Chúng giàn ra ba vòng vây cực kì hiểm ác. Mỗi vòng vây, chúng mở rất nhiều cửa tử, chỉ có một cửa sinh duy nhất. Cửa sinh lại bố trí lắt léo: lúc trái, lúc phải, lúc giữa. Vòng đầu, nó làm ra vẻ sơ hở để dụ con thuyền đối phương vào, sau đó mới huy động lực lượng đánh tổng lực. Âm mưu của chúng là phải tiêu diệt tất cả thuyền trưởng thủy thủ ngay từ chân thác. Trước thủy quái sông Đà dữ tợn và vô cùng nham hiểm xảo quyệt, tàn độc, người lái đò sông Đà chỉ có một con thuyền du kích với sáu chèo bơi. Tương quan lực lượng vô cùng chênh lệch, người lái đò rơi vào tình thế ngặt nghèo, ngàn cân treo sợi tóc. Không hề nao núng, lo lắng, sợ hãi, mà bình tĩnh, tự tin, người lái đò quyết một phen sống chết với quái vật sông Đà và lần lượt phá tan trận địa hiểm ác của nó.
Với Người lái đò sông Đà, Nguyễn Tuân đã ghi dấu ấn không trộn lẫn của mình ở thể loại tùy bút, bám sát hiện thực, say mê khám phá những nét ấn tượng, những vẻ đẹp tiềm ẩn từ hiện thực. Hơn thế nữa, tác phẩm còn đánh dấu sự vững vàng trong tư tưởng tình cảm của nhà văn, sự nhạy cảm tinh tế của một tâm hồn nghệ sĩ yêu đất nước, yêu con người lao động, tin vào cách mạng, vào con đường dân tộc đang hướng tới. Tấm lòng ấy, tài năng ấy Nguyễn Tuân thật đáng trân trọng.
05/08/2025
nguyễn tuân là một nghệ sĩ tài hoa, suốt đời đi tìm cái đẹp, cái “chất vàng mười” của thiên nhiên và con người việt nam. trong tùy bút "người lái đò sông đà", ông đã dựng lên hình tượng người lái đò mang vẻ đẹp phi thường giữa thiên nhiên tây bắc hùng vĩ, dữ dội. đây là hình ảnh tiêu biểu cho vẻ đẹp của người lao động việt nam - tài hoa, dũng cảm, trí tuệ và đầy chất nghệ sĩ.
người lái đò trong tác phẩm không mang dáng vẻ thần thánh, mà là một người lao động bình dị, gắn bó cả đời với dòng sông đà hiểm trở. ông có “tay lái ra hoa”, am hiểu từng luồng nước, từng vách đá, hòn đảo trên sông như thuộc lòng từng nốt nhạc trong một bản giao hưởng dữ dội. vẻ đẹp đầu tiên ở ông là trí tuệ, thể hiện qua sự hiểu biết tường tận dòng sông, khả năng xử lý linh hoạt những tình huống hiểm nghèo. ông như một nghệ sĩ điêu luyện điều khiển con đò vượt qua bao thác ghềnh dữ tợn bằng sự tỉnh táo và bản lĩnh phi thường.
không chỉ có trí tuệ, người lái đò còn mang vẻ đẹp của sự dũng cảm, kiên cường. giữa những “thạch trận” hiểm hóc của sông đà, nơi “sóng thác reo hò như quân tướng”, ông không hề run sợ. ông chiến đấu với con sông như một người lính gan dạ, từng cú quăng chèo, từng động tác nhún đò đều quyết liệt và chính xác. nguyễn tuân đã so sánh cuộc vượt thác như một trận chiến thực thụ, để từ đó làm nổi bật chất anh hùng trong hình tượng người lái đò.
tuy nhiên, sau tất cả những vẻ đẹp phi thường ấy, ông vẫn chỉ là một con người bình thường, khiêm nhường. sau khi vượt thác thành công, ông không hề tự hào, phô trương chiến tích, mà lặng lẽ trở về với đời sống giản dị thường ngày: “đêm ấy nhà đò đốt lửa trong hang đá, nướng ống cơm lam... không nói gì về chuyến vượt thác". sự khiêm tốn ấy càng làm nổi bật vẻ đẹp chân thực của người lao động miền núi.
qua hình tượng người lái đò, nguyễn tuân không chỉ ca ngợi con người tây bắc mà còn thể hiện cái nhìn mới mẻ, sâu sắc về vẻ đẹp của người lao động: họ là những anh hùng giữa đời thường, sống âm thầm mà cao quý. đồng thời, tác phẩm còn là bản hùng ca về sự hòa quyện giữa con người và thiên nhiên – nơi con người không chinh phục thiên nhiên bằng bạo lực, mà bằng hiểu biết, trí tuệ và lòng quả cảm.
hình tượng người lái đò sông đà đã để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng người đọc – đó là biểu tượng cho vẻ đẹp của con người việt nam trong lao động, chiến đấu và trong cuộc sống hàng ngày.
Nếu bạn muốn hỏi bài tập
Các câu hỏi của bạn luôn được giải đáp dưới 10 phút
CÂU HỎI LIÊN QUAN
31/08/2025
31/08/2025
Top thành viên trả lời