ii:
câu 1. i. phần đọc. (4,0 điểm) đọc văn bản sau và trả lời câu hỏi năm tháng qua đi, bạn sẽ nhận ra rằng ước mơ không bao giờ biến mất. kể cả những ước mơ rồ dại nhất trong lứa tuổi học trò – lứa tuổi bất ổn định nhất. nếu bạn không theo đuổi nó, chắc chắn nó sẽ trở lại một lúc nào đó, day dứt trong bạn, thậm chí dằn vặt bạn mỗi ngaỳ. nếu vâỵ, sao bạn không nghĩ đến điều này ngay từ bây giờ? sống một cuộc đời cũng giống như vẽ một bức tranh vâỵ. nếu bạn nghĩ thật lâu về điều mình muốn vẽ, nếu bạn dự tính được càng nhiều màu sắc mà bạn muốn thể hiện, nếu bạn càng chắc chắn về chất liệu mà bạn sử dụng, thì bức tranh trong thực tế càng giống với hình dung của bạn. bằng không, có thể nó sẽ là những màu sắc mà người khác thích, là bức tranh mà người khác ưng ý, chứ không phải bạn. dan zadra viết rằng: “đừng để ai đánh cắp ước mơ của bạn”. vậy thì hãy tìm ra ước mơ cháy bỏng nhất của mình, nó đang nằm ở nơi sâu thẳm trong tim ta đó, như một ngọn núi lửa đợi chờ được đánh thức… (phạm lữ ân, nếu biết trăm năm là hữu hạn, nxb hội nhà văn, 2012, tr.43-44) .(0.5 điểm) xác định phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong đoạn trích ? .(1.5 điểm) chỉ ra và nêu tác dụng của phép tu từ được sử dụng trong đoạn văn sau: “sống một cuộc đời cũng giống như vẽ một bức tranh vâỵ. nếu bạn nghĩ thật lâu về điều mình muốn vẽ, nếu bạn dự tính được càng nhiều màu sắc mà bạn muốn thể hiện, nếu bạn càng chắc chắn về chất liệu mà bạn sử dụng, thì bức tranh trong thực tế càng giống với hình dung của bạn. bằng không, có thể nó sẽ là những màu sắc mà người khác thích, là bức tranh mà người khác ưng ý, chứ không phải bạn”. . (1.0 điểm) em hiểu như thế nào về ý kiến: “đừng để ai đánh cắp giấc mơ của bạn”? . ( 1.0 điểm) “ước mơ cháy bỏng nhất” của em là gì? em sẽ làm gì để biến ước mơ đó thành hiện thực? (trả lời trong khoảng 7 – 10 dòng).
từ nội dung phần đọc hiểu, em hãy viết bài văn với chủ đề: hãy theo đuổi ước mơ
yêu cầu :
+ đúng hình thức bài văn nghị luận xã hội
+ đảm bảo bố cục 3 phần: mở bài, thân bài, kết bài
+ đảm bảo dung lượng 1 tờ giấy thi
+ chữ viết rõ ràng , sạch đẹp ; không mắc lỗi chính tả , dùng từ , đặt câu
+ vận dụng linh hoạt các thao tác lập luận
+trình bày sạch đẹp , khoa học
câu 2. i. Phần Đọc
: Phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong đoạn trích là nghị luận. Đoạn trích đưa ra quan điểm về việc theo đuổi ước mơ và nhấn mạnh tầm quan trọng của việc chủ động trong việc xây dựng tương lai cho bản thân.
: Phép tu từ được sử dụng trong đoạn văn là so sánh: "Sống một cuộc đời cũng giống như vẽ một bức tranh". Tác giả so sánh hai khái niệm trừu tượng - cuộc đời và bức tranh - nhằm tạo nên sự liên tưởng dễ dàng cho người đọc. So sánh này giúp người đọc hình dung rõ ràng hơn về quá trình tạo dựng cuộc đời, đồng thời khẳng định vai trò của việc lên kế hoạch, suy nghĩ kỹ lưỡng trước khi bắt tay vào hành động.
: Ý kiến "Đừng để ai đánh cắp giấc mơ của bạn" mang ý nghĩa khuyên nhủ con người cần bảo vệ, giữ gìn ước mơ của chính mình. Ước mơ là khát vọng, là mục tiêu hướng tới, là động lực thúc đẩy con người vươn lên trong cuộc sống. Khi để người khác can thiệp, chi phối, áp đặt ước mơ của mình, con người dễ bị lạc lối, mất phương hướng, dẫn đến thất bại. Do đó, mỗi người cần có ý thức bảo vệ, giữ gìn ước mơ của mình, kiên trì theo đuổi nó đến cùng.
:
* Ước mơ cháy bỏng nhất của em là gì? Em có thể lựa chọn một ước mơ cụ thể phù hợp với độ tuổi và sở thích của mình. Ví dụ: ước mơ trở thành bác sĩ, ước mơ trở thành giáo viên, ước mơ trở thành nhà khoa học,...
* Em sẽ làm gì để biến ước mơ đó thành hiện thực? Để biến ước mơ thành hiện thực, em cần lập kế hoạch cụ thể, rèn luyện kiến thức, kỹ năng cần thiết, nỗ lực phấn đấu từng ngày. Bên cạnh đó, em cũng cần nhận được sự ủng hộ, động viên từ gia đình, thầy cô, bạn bè.