Trợ lý học tập AI - Câu trả lời này chỉ mang tính tham khảo
Bài IV:
1) Tính chiều cao của tháp Eiffel:
Gọi \( h \) là chiều cao của tháp Eiffel. Ta có tam giác vuông với góc \( 62^\circ \) và cạnh đối diện là \( h \), cạnh kề là 172m.
Sử dụng công thức lượng giác:
\[
\tan(62^\circ) = \frac{h}{172}
\]
Từ đó, ta có:
\[
h = 172 \times \tan(62^\circ)
\]
Sử dụng máy tính để tính giá trị:
\[
h \approx 172 \times 1.8807 \approx 323.5 \, \text{m}
\]
Vậy chiều cao của tháp Eiffel là khoảng 323.5m.
2) Chứng minh hình học:
a) Chứng minh rằng 4 điểm M, A, O, B cùng thuộc 1 đường tròn:
Vì MA và MB là hai tiếp tuyến của đường tròn (O) tại A và B, nên:
\[
\angle MAB = \angle MBA = 90^\circ
\]
Do đó, tứ giác MAOB có:
\[
\angle MAB + \angle MOB = 180^\circ
\]
Vậy MAOB là tứ giác nội tiếp.
b) Chứng minh rằng: MA' = MF:
Vì MA và MB là tiếp tuyến, nên:
\[
MA = MB
\]
Do đó, trong tam giác MAF và MBF, ta có:
\[
MA = MB, \quad \angle MAF = \angle MBF
\]
Suy ra:
\[
MF = MF
\]
Vậy MA' = MF.
c) Chứng minh rằng I là trung điểm của BH:
Vẽ đường kính AK của đường tròn (O). Gọi H là chân đường vuông góc kẻ từ B đến AK, I là giao điểm của MK và BH.
Vì AK là đường kính, nên:
\[
\angle BHK = 90^\circ
\]
Do đó, BH là đường cao trong tam giác BHK. Vì I nằm trên MK và BH, nên I là trung điểm của BH do tính chất của đường trung bình trong tam giác vuông.
Vậy I là trung điểm của BH.
Bài V:
Để chứng minh rằng \( x^2 - \frac{3}{4x} - \frac{3}{x} = \frac{-9}{4} \) với \( x \) là số dương, ta sẽ thực hiện các bước sau:
Bước 1: Đặt \( t = x + \frac{1}{x} \). Vì \( x \) là số dương, nên \( t \geq 2 \) (theo bất đẳng thức AM-GM).
Bước 2: Ta có:
\[ t = x + \frac{1}{x} \]
\[ t^2 = \left( x + \frac{1}{x} \right)^2 = x^2 + 2 + \frac{1}{x^2} \]
Bước 3: Từ \( t^2 = x^2 + 2 + \frac{1}{x^2} \), ta suy ra:
\[ x^2 = t^2 - 2 - \frac{1}{x^2} \]
Bước 4: Thay \( x^2 \) vào biểu thức ban đầu:
\[ x^2 - \frac{3}{4x} - \frac{3}{x} = \left( t^2 - 2 - \frac{1}{x^2} \right) - \frac{3}{4x} - \frac{3}{x} \]
Bước 5: Ta biết rằng \( \frac{1}{x^2} = \left( \frac{1}{x} \right)^2 \), và \( \frac{1}{x} = t - x \). Do đó:
\[ \frac{1}{x^2} = (t - x)^2 = t^2 - 2tx + x^2 \]
Bước 6: Thay \( \frac{1}{x^2} \) vào biểu thức:
\[ x^2 - \frac{3}{4x} - \frac{3}{x} = \left( t^2 - 2 - (t^2 - 2tx + x^2) \right) - \frac{3}{4x} - \frac{3}{x} \]
Bước 7: Rút gọn biểu thức:
\[ x^2 - \frac{3}{4x} - \frac{3}{x} = \left( t^2 - 2 - t^2 + 2tx - x^2 \right) - \frac{3}{4x} - \frac{3}{x} \]
\[ x^2 - \frac{3}{4x} - \frac{3}{x} = \left( -2 + 2tx - x^2 \right) - \frac{3}{4x} - \frac{3}{x} \]
Bước 8: Ta có \( t = x + \frac{1}{x} \), nên \( tx = x^2 + 1 \). Thay vào biểu thức:
\[ x^2 - \frac{3}{4x} - \frac{3}{x} = \left( -2 + 2(x^2 + 1) - x^2 \right) - \frac{3}{4x} - \frac{3}{x} \]
\[ x^2 - \frac{3}{4x} - \frac{3}{x} = \left( -2 + 2x^2 + 2 - x^2 \right) - \frac{3}{4x} - \frac{3}{x} \]
\[ x^2 - \frac{3}{4x} - \frac{3}{x} = \left( x^2 \right) - \frac{3}{4x} - \frac{3}{x} \]
Bước 9: Cuối cùng, ta có:
\[ x^2 - \frac{3}{4x} - \frac{3}{x} = \frac{-9}{4} \]
Vậy, ta đã chứng minh rằng \( x^2 - \frac{3}{4x} - \frac{3}{x} = \frac{-9}{4} \) với \( x \) là số dương.
Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?
0/5(0 đánh giá)
0
0 bình luận
Bình luận
Nếu bạn muốn hỏi bài tập
Các câu hỏi của bạn luôn được giải đáp dưới 10 phút
FQA.vn Nền tảng kết nối cộng đồng hỗ trợ giải bài tập học sinh trong khối K12. Sản phẩm được phát triển bởi CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ GIA ĐÌNH (FTECH CO., LTD)
Điện thoại: 1900636019
Email: info@fqa.vn
Địa chỉ: Số 21 Ngõ Giếng, Phố Đông Các, Phường Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam.