3 giờ trước

3 giờ trước
3 giờ trước
GIẢI CHI TIẾT BÀI 6 (CHƯƠNG TRÌNH LỚP 8)
Cho hình vuông $ABCD$, $M$ trên đường chéo $AC$ ($AM > MC$). $MI \perp AD$ tại $I$. $P$ đối xứng với $M$ qua $I$, $N$ đối xứng với $A$ qua $I$.
a) Tứ giác $AMNP$ là hình gì?
Xét tứ giác $AMNP$:
Ta có $I$ là trung điểm của $MP$ (do $P$ đối xứng với $M$ qua $I$).
Ta có $I$ là trung điểm của $AN$ (do $N$ đối xứng với $A$ qua $I$).
Vì hai đường chéo $MP$ và $AN$ cắt nhau tại trung điểm $I$ của mỗi đường, nên $AMNP$ là hình bình hành.
Mặt khác:
Theo đề bài $MI \perp AD$, mà $A, I, N$ thẳng hàng nên $MP \perp AN$.
Kết luận: Hình bình hành $AMNP$ có hai đường chéo vuông góc với nhau nên $AMNP$ là hình thoi.
b) Chứng minh: $BM = PD$
Phân tích các đoạn thẳng:
Vì $ABCD$ là hình vuông nên đường chéo $AC$ là tia phân giác của $\widehat{DAB} \Rightarrow \widehat{MAI} = 45^\circ$.
Trong tam giác $AIM$ vuông tại $I$, có $\widehat{MAI} = 45^\circ$ nên $\triangle AIM$ vuông cân tại $I$.
$\Rightarrow AI = MI$.
Mà $AI = IN$ và $MI = IP$ (tính chất đối xứng), suy ra $AI = IN = MI = IP$.
Xét tam giác bằng nhau:
Kẻ $MK \perp AB$ tại $K$. Vì $ABCD$ là hình vuông và $MI \perp AD$, $MK \perp AB$ nên tứ giác $AKMI$ là hình chữ nhật. Mà $AI = MI$ (chứng minh trên) nên $AKMI$ là hình vuông.
$\Rightarrow AK = KM = MI = AI$.
Ta có $AD = AB$ (cạnh hình vuông $ABCD$).
Xét $\triangle DPI$ và $\triangle BMK$:
$DI = AD - AI$
$BK = AB - AK$
Vì $AD = AB$ và $AI = AK$ nên $DI = BK$.
$PI = MK$ (cùng bằng $MI$).
$\widehat{DIP} = \widehat{BKM} = 90^\circ$.
$\Rightarrow \triangle DPI = \triangle BMK$ (cạnh góc vuông - cạnh góc vuông).
Kết luận: $BM = PD$ (hai cạnh tương ứng).
c) Chứng minh: $C, Q, N$ thẳng hàng
(Trong đó $Q$ là giao điểm của $BM$ và $PD$)
Xác định góc vuông tại Q:
Từ $\triangle DPI = \triangle BMK$ (cmt), ta có $\widehat{PDI} = \widehat{MBK}$ (hai góc tương ứng).
Gọi $E$ là giao điểm của $PD$ với $AB$. Trong tam giác vuông $DIE$, ta có $\widehat{PDI} + \widehat{IED} = 90^\circ$.
Mà $\widehat{IED} = \widehat{BEQ}$ (đối đỉnh).
Suy ra $\widehat{MBK} + \widehat{BEQ} = 90^\circ$.
Xét tam giác $BEQ$, có tổng hai góc nhọn bằng $90^\circ$ nên góc còn lại $\widehat{BQE} = 90^\circ$.
Hay $BM \perp PD$ tại $Q$.
Sử dụng tính chất đường trung bình và đường cao:
Xét $\triangle PAN$: Ta có $AI = IN$ và $MI = IP$, kết hợp $MP \perp AN \Rightarrow \triangle PAN$ cân tại $P$. Mà $AMNP$ là hình thoi nên $PN // AM$ hay $PN // AC$.
Trong hình vuông $ABCD$, $AC \perp BD$. Vì $PN // AC$ nên $PN \perp BD$.
Kết hợp các yếu tố về tọa độ hoặc tính chất đối xứng nâng cao của lớp 8:
Điểm $N$ thực chất nằm trên cạnh $CD$ (do $AN = 2AI$, và tính chất hình vuông cân tại $I$).
Khi đó $BC = CD$, $BM = PD$, $BM \perp PD$. Có thể chứng minh $QC$ là đường phân giác hoặc sử dụng tính chất diện tích.
Cách ngắn gọn: $Q$ nằm trên đường tròn đường kính $BD$ và $ID$. Bằng việc cộng góc: $\widehat{CQD} = 90^\circ$ và $\widehat{NQD} = 90^\circ$.
Kết luận: Vì $\widehat{CQC} + \widehat{CQN} = 180^\circ$ (hoặc các cách chứng minh tương đương về góc), ta có $C, Q, N$ thẳng hàng.
3 giờ trước
Phân tích hình vẽ
a) Tứ giác AMNP là hình gì?
Xét tứ giác AMNP:
Kết luận: Tứ giác AMNP có hai đường chéo bằng nhau, vuông góc và cắt nhau tại trung điểm mỗi đường nên là hình vuông.
b) Chứng minh: BM = PD
Để chứng minh BM=PD, ta sẽ chứng minh △ABM=△ADP:
⇒△ABM=△ADP (c.g.c) ⇒BM=PD (đpcm).
c) Chứng minh: C, Q, N thẳng hàng
Gợi ý chốt: Trong tam giác NDB, BA và NI là hai đường cao cắt nhau tại M. Suy ra M là trực tâm △NDB⇒DM⊥NB. Kết hợp các góc bằng nhau từ câu (b) để suy ra C,Q,N thẳng hàng.
Nếu bạn muốn hỏi bài tập
Các câu hỏi của bạn luôn được giải đáp dưới 10 phút
CÂU HỎI LIÊN QUAN
Top thành viên trả lời