Đề bài
Đề bài
Câu 1 (2,0 điểm):
a) Giải phương trình
b) Giải hệ phương trình
Câu 2 (2,0 điểm):
a) Rút gọn biểu thức
b) Cho hàm số bậc nhất
Câu 3 (2,0 điểm)
a) Một mảnh đất hình chữ nhật có chu vi
b) Cho phương trình
Câu 4 (3,0 điểm):
1. Cho tam giác
a) Chứng minh rằng bốn điểm
b) Chứng minh rằng
2) Cho tam giác
Câu 5 (1,0 điểm):
Cho các số thực dương
Lời giải chi tiết
Lời giải chi tiết
Câu 1
Phương pháp:
a) Vận dụng công thức nhẩm nhanh của phương trình bậc hai một ẩn: nếu phương trình
b) Vận dụng phương pháp cộng đại số để xác định nghiệm của hệ phương trình.
Cách giải:
a) Ta có:
Vì
Vậy tập nghiệm của phương trình là
b) Ta có
Vậy nghiệm của hệ phương trình là
Câu 2
Phương pháp:
a) Vận dụng hằng đẳng thức
Thực hiện các phép toán với các phân thức đại số để rút gọn biểu thức
b) Thay
Thay
Cách giải:
a) Với
Vậy với
b) Thay
Do đó đồ thị hàm số
Thay
Vậy
Câu 3
Phương pháp:
a) Gọi độ dài chiều rộng mảnh đất hình chữ nhật ban đầu là
Tính được chiều rộng của hình chữ nhật theo
Theo giả thiết của đề bài, lập được phương trình, giải phương trình, đối chiếu điều kiện và đưa ra kết luận.
b) Phương trình đã cho luôn có hai nghiệm phân biệt
Theo hệ thức Vi – ét, tính được
Biến đổi hệ thức của đề bài để xuất hiện
Cách giải:
a) Gọi độ dài chiều rộng mảnh đất hình chữ nhật ban đầu là
Nửa chu vi mảnh đất hình chữ nhật ban đầu là:
Khi tăng chiều dài lên
Khi giảm chiều rộng đi
Vì khi tăng chiều dài lên
Vậy chiều dài và chiều rộng mảnh đất hình chữ nhật ban đầu lần lượt là
b) Ta có:
Phương trình (1) có:
Khi đó theo định lí Vi-ét ta có:
Theo giả thiết ta có:
Vậy có 2 giá trị của
Câu 4
Phương pháp:
1) a) Vận dụng dấu hiệu nhận biết của tứ giác nội tiếp: Tứ giác có 2 đỉnh kề một cạnh cùng nhìn cạnh đối diện các góc bằng nhau nên
b) Chứng minh
Mà
Từ (1), (2) và (3) suy ra được
2) Kẻ đường cao
Áp dụng định lí Py – ta – go, tính được
Áp dụng các bất đẳng thức, tìm được giá trị nhỏ nhất của
Cách giải:
a) Ta có:
b) Gọi
Ta có:
Mà
Từ (1), (2), (3) ta được:
Vậy
2)
Kẻ đường cao
Áp dụng định lí Pytago ta có:
Ta có
Do đó
Do
Dấu “=” xảy ra khi
Câu 5
Phương pháp:
Tìm điều kiện xác định của phương trình
Đặt
Thay vào biểu thức
Cách giải:
ĐKXĐ:
Đặt
Khi đó biểu thức
Vì
Do đó
Vậy GTLN của
Đề thi vào 10 môn Toán Quảng Ngãi
Đề kiểm tra 15 phút - Học kì 1 - Sinh 9
Bài 8:Năng động, sáng tạo
CHƯƠNG III. PHẦN MỀM TRÌNH CHIẾU
Chương 2. Kim loại
Đề thi, đề kiểm tra Toán Lớp 9
Bài giảng ôn luyện kiến thức môn Toán lớp 9
SBT Toán Lớp 9
Tài liệu Dạy - học Toán Lớp 9
SGK Toán Lớp 9
Vở bài tập Toán Lớp 9