Phần I
Sắp xếp các tranh dưới đây theo trình tự hợp lí. |
Phương pháp giải:
Em quan sát kĩ các bức tranh và xem 2 nhân vật trong tranh đang làm gì? Từ đó sắp xếp chúng theo trình tự phù hợp.
Lời giải chi tiết:
Thứ tự hợp lí của các bức tranh là:
Tranh 4 – Tranh 1 – Tranh 3 – Tranh 2
Phần II
HỌC NGHỀ
Hè năm ấy, Va-li-a theo bố mẹ đi xem xiếc. Em thích nhất tiết mục “Cô gái phi ngựa đánh đàn”. Va-li-a nghĩ: “Cô ấy thật xinh đẹp và dũng cảm!”. Và em mơ ước trở thành diễn viên phi ngựa.
Dịp may đã đến. Rạp xiếc cần tuyển diễn viên, Va-li-a xin bố mẹ ghi tên học. Em gặp ông giám đốc và nói:
- Xin bác nhận cháu vào học tiết mục “Phi ngựa đánh đàn”.
- Được!
Ông giám đốc nhìn em cười:
- Thế cháu biết phi ngựa chưa?
- Dạ, chưa. Nhưng cháu rất thích và sẽ học được ạ.
- Tốt! Bây giờ, cháu cầm cái chổi kia theo bác.
Va-li-a theo ông Giám đốc ra chuồng ngựa. Ông Giám đốc nói:
- Việc trước tiên của cháu là quét chuống ngựa và làm quen với con ngựa này, bạn biểu diễn của cháu đấy.
Va-li-a rất ngạc nhiên. Em suy nghĩ rồi cầm chổi quét phân và rác bẩn trên sân chuồng ngựa.
Va-li-a đã giữ chuồng ngựa sạch sẽ và làm quen với chú ngựa trong suốt thời gian học.
Ông Giám đốc gật đầu và bảo Va-li-a:
- Công việc của diễn viên phi ngựa đánh đàn bắt đầu thế đấy, cháu ạ. Cái tháp cao nào cũng phải bắt đầu xây từ mặt đất lên….
Về sau, Va-li-a trở thành một diễn viên như em hằng mong ước.
(Theo Tiếng Việt 3, 1985)
Câu 1
Đi xem xiếc về, Va-li-a mơ ước điều gì? |
Phương pháp giải:
Em đọc kĩ đoạn đầu tiên để trả lời câu hỏi.
Lời giải chi tiết:
Đi xem xiếc về, Va-li-a mơ ước trở thành diễn viên phi ngựa.
Câu 2
Việc đầu tiên Va-li-a được giao khi vào học ở rạp xiếc là gì? |
Phương pháp giải:
Em đọc kĩ đoạn văn thứ 2 và quan sát bức tranh trong bài để trả lời câu hỏi.
Lời giải chi tiết:
Việc đầu tiên Va-li-a được giao khi vào học ở rạp xiếc là quét chuồng ngựa và làm quen với con ngựa trong chuồng – bạn diễn của Va-li-a.
Câu 3
Vì sao ông Giám đốc lại giao cho Va-li-a việc đó? |
Phương pháp giải:
Em đọc kĩ các đáp án và lựa chọn ý đúng.
Lời giải chi tiết:
Ông Giám đốc giao cho Va-li-a việc đó vì ông muốn Va-li-a được gần gũi, làm quen và chăm sóc chú ngựa diễn.
Câu 4
Câu chuyện kết thúc như thế nào? |
Phương pháp giải:
Em đọc câu cuối và trả lời câu hỏi.
Lời giải chi tiết:
Câu chuyện kết thúc bằng việc Va-li-a trở thành một diễn viên cưỡi ngựa đánh đàn mà bạn ấy hằng mơ ước.
Câu 5
Theo em, câu “Cái tháp cao nào cũng phải bắt đầu xây từ mặt đất lên…” ý nói gì? □ Va-li-a sẽ còn phải học xây tháp □ Việc xây một tòa tháp cao rất khó khăn □ Muốn làm được việc lớn, cần biết làm tốt những việc nhỏ |
Phương pháp giải:
Em đọc kĩ các đáp án và lựa chọn đáp án đúng
Lời giải chi tiết:
Theo em, câu “Cái tháp cao nào cũng phải bắt đầu xây từ mặt đất lên…” ý nói: muốn làm được việc lớn, cần biết làm tốt những việc nhỏ
Nội dung
Câu chuyện kể về Va-li-a với ước mơ trở thành diễn viên phi ngựa đánh đàn. Va-li-a đã bắt đầu học từ những việc nhỏ bé nhất để thực hiện ước mơ của mình. |
Cùng em học Tiếng Việt Lớp 3
VBT Tiếng Việt - Cánh diều Lớp 3
Đề thi, đề kiểm tra Tiếng Việt 3
Bài giảng ôn luyện kiến thức môn Tiếng Việt lớp 3
Tiếng Việt - Cánh diều Lớp 3
Tiếng Việt - Chân trời sáng tạo Lớp 3
Văn mẫu - Kết nối tri thức Lớp 3
Văn mẫu Lớp 3
VBT Tiếng Việt - Chân trời sáng tạo Lớp 3
VBT Tiếng Việt - Kết nối tri thức Lớp 3