Bài 1. Đại cương về đường thẳng và mặt phẳng
Bài 2. Hai đường thẳng chéo nhau và hai đường thẳng song song
Bài 3. Đường thẳng và mặt phẳng song song
Bài 4. Hai mặt phẳng song song
Bài 5. Phép chiếu song song. Hình biểu diễn của một hình không gian
Ôn tập chương II. Đường thẳng và mặt phẳng trong không gian. Quan hệ song song
Đề bài
Cho hình chóp đỉnh \(S\) có đáy là hình thang \(ABCD\) với \(AB\) là đáy lớn. Gọi \(M, N\) theo thứ tự là trung điểm của các cạnh \(SB, SC\)
a) Tìm giao tuyến của hai mặt phẳng \((SAD)\) và \((SBC)\)
b) Tìm giao điểm của đường thẳng \(SD\) với mặt phẳng \((AMN)\)
c) Tìm thiết dện của hình chóp \(S.ABCD\) cắt bởi mặt phẳng \((AMN)\)
Phương pháp giải - Xem chi tiết
a) Tìm hai điểm chung của hai mặt phẳng \((SAD)\) và \((SBC)\).
b) Tìm điểm chung của đường thẳng \(SD\) với mặt phẳng \((AMN)\) theo các bước:
- Tìm một mp chứa \(SD\) mà cắt được với \((AMN)\).
- Tìm giao tuyến của mp vừa tìm với \((AMN)\).
- Tìm giao điểm của giao tuyến đó với \(SD\).
c) Tìm giao tuyến của mặt phẳng \((AMN)\) với tất cả các mặt của hình chóp.
Lời giải chi tiết
a) Trong \((ABCD)\) gọi \(E=AD\cap BC\)
\( \Rightarrow \left\{ \begin{array}{l}E \in AD \subset \left( {SAD} \right)\\E \in BC \subset \left( {SBC} \right)\end{array} \right.\) \( \Rightarrow E \in \left( {SAD} \right) \cap \left( {SBC} \right)\).
Mà \(S \in \left( {SAD} \right) \cap \left( {SBC} \right)\) \( \Rightarrow SE = \left( {SAD} \right) \cap \left( {SBC} \right)\).
b) + Ta có: \(SD \subset \left( {SAD} \right)\)
+ Tìm giao tuyến của \(SD\) với \((AMN)\).
Trong \((SBE)\): gọi \(F=MN ∩ SE\)
\( \Rightarrow \left\{ \begin{array}{l}
F \in MN \subset \left( {AMN} \right)\\
F \in SE \subset \left( {SAD} \right)
\end{array} \right. \) \(\Rightarrow F \in \left( {AMN} \right) \cap \left( {SAD} \right)\)
Mà \(A \in \left( {AMN} \right) \cap \left( {SAD} \right)\) nên \(AF = \left( {AMN} \right) \cap \left( {SAD} \right)\)
+ Tìm giao điểm của \(AF\) với \(SD\).
Trong \((SAE)\): gọi \(P= AF ∩ SD\)
\( \Rightarrow P \in AF \subset \left( {AMN} \right)\).
Mà \(P \in SD\) nên \(P=SD\cap (AMN)\)
c) Ta có: \(\left( {AMN} \right) \cap \left( {SAD} \right) = AP\)
+) \(\left( {AMN} \right) \cap \left( {SCD} \right) = PN\)
+) \(\left( {AMN} \right) \cap \left( {SBC} \right) = MN\)
+) \(\left( {AMN} \right) \cap \left( {SAB} \right) = AM\)
Vậy thiết diện của hình chóp cắt bởi mặt phẳng \((AMN)\) là tứ giác \(AMNP\).
Chuyên đề 3. Vệ sinh an toàn thực phẩm
Chủ đề 3: Kĩ thuật đá bóng
CHƯƠNG II - DÒNG ĐIỆN KHÔNG ĐỔI
Ngóng gió đông - Nguyễn Đình Chiểu
Chủ nghĩa yêu nước trong văn thơ Nguyễn Đình Chiểu
SBT Toán Nâng cao Lớp 11
Chuyên đề học tập Toán 11 - Chân trời sáng tạo
Chuyên đề học tập Toán 11 - Kết nối tri thức với cuộc sống
SGK Toán 11 - Kết nối tri thức với cuộc sống
SBT Toán 11 - Chân trời sáng tạo
Chuyên đề học tập Toán 11 - Cánh Diều
SBT Toán 11 - Cánh Diều
SBT Toán 11 - Kết nối tri thức với cuộc sống
SGK Toán 11 - Chân trời sáng tạo
SGK Toán 11 - Cánh Diều
Tổng hợp Lí thuyết Toán 11
Bài giảng ôn luyện kiến thức môn Toán lớp 11
SBT Toán Lớp 11
SGK Toán Nâng cao Lớp 11