1. Bài 24. Thực hành quang hợp ở cây xanh
2. Bài 25. Hô hấp tế bào
3. Bài 26. Một số yếu tố ảnh hưởng đến hô hấp tế bào
4. Bài 27. Thực hành hô hấp tế bào
5. Bài 28. Trao đổi khí ở sinh vật
6. Bài 29. Vai trò của nước và chất dinh dưỡng đối với sinh vật
7. Bài 30. Trao đổi nước và chất dinh dưỡng ở thực vật
8. Bài 31. Trao đổi nước và chất dinh dưỡng ở động vật
9. Bài 32. Thực hành: Chứng minh thân vận chuyển nước và lá thoát hơi nước
10. Bài 21. Khái quát về trao đổi chất và và chuyển hóa năng lượng
11. Bài 22. Quang hợp ở thực vật
12. Bài 23. Các yếu tố ảnh hưởng đến quang hợp.
CH tr 51 35.1
Hoàn thành bảng ghi kết quả thí nghiệm chứng minh tính hướng nước và tính hướng sáng của cây
Phương pháp giải:
Nhớ lại tính hướng nước và tính hướng sáng của cây
Lời giải chi tiết:
CH tr 51 35.2
Hoàn thành bảng ghi kết quả thí nghiệm chứng minh tính hướng tiếp xúc của cây
Phương pháp giải:
Nhớ lại tính hướng tiếp xúc của cây
Lời giải chi tiết:
CH tr 51 35.3
Hoàn thành bảng ghi kết quả quan sát một số tập tính ở động vật
Phương pháp giải:
Nhớ lại lý thuyết tập tính ở một số động vật
Lời giải chi tiết:
CH tr 52 35.4
Nhận xét, kết luận về kết quả của các thí nghiệm chứng minh tính hướng nước, hướng sáng, hướng tiếp xúc của cây.
- Thí nghiệm chứng minh tính hướng nước
- Thí nghiệm chứng minh tính hướng sáng
- Thí nghiệm chứng minh tính hướng tiếp xúc
Phương pháp giải:
Nhớ lại kết quả của thí nghiệm và giải thích
Lời giải chi tiết:
- Thí nghiệm chứng minh tính hướng nước: Ở thí nghiệm tính hướng nước, rễ cây có xu hướng hướng về phía nguồn nước: Ở chậu đối chứng, nước phân bố đều nên rễ cây mọc thẳng hướng xuống dưới; ở chậu thí nghiệm, nước phân bố lệch về phía có chậu nước nên rễ cây mọc lệch về phía đó nhằm tìm kiếm nguồn nước dễ dàng hơn. Từ đó, có thể kết luận: Rễ cây có tính hướng nước.
- Thí nghiệm chứng minh tính hướng sáng: Ở thí nghiệm tính hướng sáng, ở hộp khoét lỗ phía trên, ánh sáng phân bố đều từ trên xuống dưới nên ngọn cây mọc thẳng; ở hộp khoét lỗ phía bên cạnh, ánh sáng lệch về một phía nên ngọn cây cũng mọc lệch về phía có nhiều ánh sáng. Từ đó, có thể kết luận: Ngọn cây có tính hướng sáng.
- Thí nghiệm chứng minh tính hướng tiếp xúc: Các loài cây thân leo như cây nho, cây mướp, cây bầu, cây hoa giấy,… sẽ bám và leo lên giá thể (nếu có). Từ đó, có thể kết luận: Một số cây thân leo có tính hướng tiếp xúc.
CH tr 52 35.5
Tại sao trong thí nghiệm chứng minh tính hướng nước, người ta lại đặt chậu nước thủng lỗ nhỏ ở một phía của chậu cây và chỉ cho nước ngấm từ từ mà không để nước ngấm nhanh ra khắp chậu?
Phương pháp giải:
Nhớ lại đặc điểm tính hướng nước của cây
Lời giải chi tiết:
Trong thí nghiệm chứng minh tính hướng nước, người ta lại đặt chậu nước thủng lỗ nhỏ ở một phía của chậu cây để nước không ngấm ra toàn bộ chậu trồng cây mà chỉ chảy từ từ ở một phía, như vậy mới xác định được sự phát triển của rễ cây hướng đến nguồn nước.
CH tr 52 35.6
Trong thí nghiệm chứng minh tính hướng sáng, nếu thường xuyên xoay chậu theo các hướng khác nhau thì kết quả sẽ như thế nào? Giải thích
Phương pháp giải:
Do cây có tính hướng sáng nên dù có xoay chậu về hướng nào thì cây cũng luôn vươn về phía có ánh sáng
Lời giải chi tiết:
Ngọn cây phát triển vươn về phía có ánh sáng nên khi ta xoay chậu về phía nào thì cây vẫn vươn về phía có ánh sáng. Trong thí nghiệm trên, nếu tốc độ xoay chậu đủ nhanh (mỗi ngày) thì sẽ thấy ngọn cây mọc thẳng do tất cả các phía của ngọn cây đều nhận được ánh sáng như nhau.
CH tr 53 35.7
Rễ cây có phản ứng mọc hướng tới các chất dinh dưỡng và tránh xa các hóa chất độc hại trong đất. Loại phản ứng này được gọi là tính hướng hóa. Em hãy thiết kế thí nghiệm chứng minh tính hướng hóa của cây
Phương pháp giải:
Nhớ lại lý thuyết về hướng hóa của cây
Lời giải chi tiết:
Thiết kế thí nghiệm chứng minh tính hướng hóa của cây:
Bước 1: Chuẩn bị 3 chậu đất/ cát giống nhau (nếu sử dụng đất, cần lấy đất tơi xốp, nhiều mùn để khi nhổ cây quan sát không bị đứt rễ); 1 túi nhỏ NPK được châm thủng nhiều lỗ; 1 túi nhỏ đựng bông tẩm dung dịch HCl loãng được châm thủng nhiều lỗ.
Bước 2: Gieo hạt đỗ vào chính giữa 3 chậu, tưới đủ nước.
Bước 3: Đến khi cây đậu trong mỗi chậu có từ 3 đến 5 lá thì bố trí như sau:
- Chậu 1: Giữ nguyên.
- Chậu 2: Đặt túi chứa NPK vào phía bên phải của đáy chậu, đặt túi chứa bông tẩm HCl loãng vào phía bên trái của đáy chậu.
- Chậu 3: Đặt túi chứa NPK vào phía bên trái của đáy chậu, đặt túi chứa bông tẩm HCl loãng vào phía bên phải của đáy chậu.
Bước 4: Sau 3 đến 5 ngày, nhẹ nhàng nhổ cây ra khỏi chậu và quan sát hướng mọc của rễ cây
CH tr 53 35.8
Giả sử, em chỉ có một chậu cây cảnh nhỏ và bình tưới nước. Em hãy nêu cách bố trí thí nghiệm chứng minh tính hướng sáng của cây đơn giản nhất có thể mà không cần sử dụng thêm bất kì dụng cụ nào nữa.
Phương pháp giải:
Nhớ lại tính hướng sáng của cây và nêu thí nghiệm
Lời giải chi tiết:
Ta đặt chậu cây cảnh ngay cạnh cửa sổ sao cho chỉ có hướng sáng từ phía cửa sổ chiếu tới từ một phía và cung cấp đầy đủ nước cho cây.
Mở đầu
Đề kiểm tra học kì 1
Chủ đề 5: Chi tiêu có kế hoạch
Bài 7. Thơ
Soạn Văn 7 Cánh diều tập 2 - chi tiết
Lý thuyết Khoa học tự nhiên Lớp 7
Đề thi, đề kiểm tra KHTN - Kết nối tri thức
Đề thi, đề kiểm tra KHTN - Chân trời sáng tạo
Đề thi, đề kiểm tra KHTN - Cánh Diều
Bài giảng ôn luyện kiến thức môn Khoa học tự nhiên lớp 7
SBT KHTN - Cánh diều Lớp 7
SBT KHTN - Chân trời sáng tạo Lớp 7
SBT KHTN - Kết nối tri thức Lớp 7
SGK Khoa học tự nhiên - Cánh diều Lớp 7
SGK Khoa học tự nhiên - Chân trời sáng tạo Lớp 7
SGK Khoa học tự nhiên - Kết nối tri thức Lớp 7