Xét tính tăng, giảm của dãy số (un), biết:
Lời giải phần a
1. Nội dung câu hỏi
un = 2n – 1;
2. Phương pháp giải
Dựa vào khái niệm dãy số tăng, giảm.
3. Lời giải chi tiết
Ta có: un + 1 = 2(n + 1) – 1 = 2n + 2 – 1 = 2n + 1
Xét hiệu un + 1 – un = (2n + 1) – (2n – 1) = 2 > 0, tức là un + 1 > un , ∀ n ∈ ℕ*.
Vậy (un) là dãy số tăng.
Lời giải phần b
1. Nội dung câu hỏi
un = – 3n + 2;
2. Phương pháp giải
Dựa vào khái niệm dãy số tăng, giảm.
3. Lời giải chi tiết
Ta có: un + 1 = – 3(n + 1) + 2 = – 3n – 3 + 2 = – 3n – 1
Xét hiệu un + 1 – un = (– 3n – 1) – (– 3n + 2) = – 3 < 0, tức là un + 1 < un, ∀ n ∈ ℕ*.
Vậy (un) là dãy số giảm.
Lời giải phần c
1. Nội dung câu hỏi
2. Phương pháp giải
Dựa vào khái niệm dãy số tăng, giảm.
3. Lời giải chi tiết
Nhận xét thấy: ;
Vậy dãy số (un) không tăng, cũng không giảm.
Chuyên đề 1: Tập nghiên cứu và viết báo cáo về một vấn đề văn học trung đại Việt Nam
SGK Ngữ văn 11 - Kết nối tri thức với cuộc sống tập 2
Chủ đề 4: Chiến thuật thi đấu cơ bản
Ngữ âm
Unit 3: Global warming
SBT Toán Nâng cao Lớp 11
Chuyên đề học tập Toán 11 - Chân trời sáng tạo
Chuyên đề học tập Toán 11 - Kết nối tri thức với cuộc sống
SBT Toán 11 - Chân trời sáng tạo
Chuyên đề học tập Toán 11 - Cánh Diều
SBT Toán 11 - Cánh Diều
SBT Toán 11 - Kết nối tri thức với cuộc sống
SGK Toán 11 - Chân trời sáng tạo
SGK Toán 11 - Cánh Diều
Tổng hợp Lí thuyết Toán 11
Bài giảng ôn luyện kiến thức môn Toán lớp 11
SBT Toán Lớp 11
SGK Toán Nâng cao Lớp 11
SGK Toán Lớp 11