Bảng sau thống kê số ca nhiễm mới SARS – coV-2 mỗi ngày trong tháng 12/2021 tại Việt Nam.
Lời giải phần a
1. Nội dung câu hỏi
Xác định số trung bình và tứ phân vị của mẫu số liệu trên. Mẫu số liệu có bao nhiêu giá trị ngoại lệ?
2. Phương pháp giải
Sắp xếp dãy số liệu theo thứ tự không giảm, tìm số trung bình và tứ phân vị.
3. Lời giải chi tiết
Số ca nhiễm mới SARS - coV - 2 trung bình là:
$
\frac{15139+14295+\ldots+20454+17004}{31} \approx 15882 \text { (ca). }
$
Dãy số liệu được sắp xếp theo chiều không giảm ta được:
$
\begin{aligned}
& \text { 14 254; } 14 \text { 295; } 14 \text { 299; } 14 \text { 433; } 14 \text { 598; } 14 \text { 866; } 14 \text { 927; } 15 \text { 139; } 15 \text { 215; } 15 \text { 223; } 15 \text { 264; } 15 \text { 310; } 15 \text { 420; } 15474 ; 15 \text { 667; } 15 \text { 685; } 15 \\
& \text { 720; } 15 \text { 871; } 15 \text { 965; } 16 \text { 035; } 16 \text { 046; } 16 \text { 192; } 16 \text { 363; } 16 \text { 586; } 16 \text { 633; } 16 \text { 806; } 16 \text { 830; } 16 \text { 860; } 17 \text { 004; } 17 \text { 044; } 20454 \text {. }
\end{aligned}
$
Tứ phân vị thứ nhất là: $x_8=15139$
Tứ phân vị thứ hai là: $x_{16}=15685$
Tứ phân vị thứ ba là: $x_{24}=16586$
Lời giải phần b
1. Nội dung câu hỏi
Hoàn thiện bảng tần số ghép nhóm theo mẫu sau:
2. Phương pháp giải
Đếm và lập bảng.
3. Lời giải chi tiết
Ta có bảng tần số ghép nhóm như sau:
Lời giải phần c
1. Nội dung câu hỏi
Hãy ước lượng số trung bình và tứ phân vị của mẫu số liệu ở bảng tần số ghép nhóm trên.
2. Phương pháp giải
Sử dụng công thức tính số trung bình và tứ phân vị của mẫu số liệu ở bảng tần số ghép nhóm.
3. Lời giải chi tiết
Ước lượng số ca nhiễm trung bình mỗi ngày:
$
\bar{x}=\frac{14,75.14+16,25.14+17,75.2+19,25.0+20,75.1}{31} \approx 15,8 \text {. }
$
Gọi $x_1 ; \ldots ; x_{31}$ là số ca nhiễm mới SARS - coV - 2 mỗi ngày theo thứ tự không giảm.
Ta có: $x_1 ; \ldots ; x_{14} \in[14 ; 15,5), x_{15} ; \ldots ; x_{28} \in[15,5 ; 17), x_{29} ; x_{30} \in[18,5 ; 20), x_{31} \in[20 ; 21,5)$.
Khi đó:
Tứ phân vị thứ hai là $x_{16} \in[15,5 ; 17)$, nên ta có:
$
Q_2=15,5+\frac{\frac{31}{2}-14}{14} \cdot(17-15,5)=15,66 \text {. }
$
Tứ phân vị thứ nhất là $x_8 \in[14 ; 15,5)$ nên ta có:
$
Q_1=14+\frac{\frac{31}{4}-0}{14} \cdot(15,5-14)=14,83 \text {. }
$
Tứ phân vị thứ ba $x_{23} \in[15,5 ; 17)$ nên ta có:
$
Q_3=15,5+\frac{\frac{3.31}{4}-14}{14} \cdot(17-15,5)=16,49
$
Bài giảng ôn luyện kiến thức cuối học kì 2 môn Giáo dục kinh tế và pháp luật lớp 11
Phần một. Một số vấn đề về kinh tế - xã hội thế giới
Tải 10 đề kiểm tra 45 phút (1 tiết) - Chương IX - Hóa học 11
Chương 3. Quá trình giành độc lập của các quốc gia ở Đông Nam Á
Unit 1: Generation gap and Independent life
SBT Toán Nâng cao Lớp 11
Chuyên đề học tập Toán 11 - Chân trời sáng tạo
Chuyên đề học tập Toán 11 - Kết nối tri thức với cuộc sống
SGK Toán 11 - Kết nối tri thức với cuộc sống
SBT Toán 11 - Chân trời sáng tạo
Chuyên đề học tập Toán 11 - Cánh Diều
SBT Toán 11 - Cánh Diều
SBT Toán 11 - Kết nối tri thức với cuộc sống
SGK Toán 11 - Cánh Diều
Tổng hợp Lí thuyết Toán 11
Bài giảng ôn luyện kiến thức môn Toán lớp 11
SBT Toán Lớp 11
SGK Toán Nâng cao Lớp 11
SGK Toán Lớp 11