PHẦN HÌNH HỌC - TOÁN 8 TẬP 1

Đề kiểm tra 15 phút - Đề số 14 - Bài 4, 5 - Chương 1 - Hình học 8.

Đề bài

Dựng hình thang ABCD \(\left( {AB//CD} \right)\) biết: AB = 1,5cm; CD = 3,5cm; \(\widehat C = {45^ \circ };\widehat D = {60^ \circ }\)

Phương pháp giải - Xem chi tiết

+) Cách dựng: Nêu thứ tự từng bước dựng hình, đồng thời thể hiện các nét dựng trên hình vẽ.

+) Chứng minh: Bằng lập luận để chứng tỏ rằng với cách dựng trên, hình đã dựng thỏa mãn các điều kiện của đề bài nêu ra. 

+) Biện luận: Xem xét khi nào bài toán dựng được và dựng được bao nhiêu hình thỏa mãn đề bài

Lời giải chi tiết

 

Phân tích: Giả sử đã dựng được hình thang ABCD thỏa mãn. Kẻ \(AE//BC \Rightarrow \widehat {AED} = {45^ \circ }\) và \(DE = DC - EC = DC - AB\)\(\; = 3,5 - 1,5 = 2cm\) nên \(\Delta ADE\) dựng được.

Cách dựng: 

-Dựng \(\Delta ADE\) biết \(DE = 2cm;\widehat D = {60^ \circ },\widehat E = {45^ \circ }.\)

-Trên tia DE lấy C sao cho DC = 3,5 cm. Cần xác định đỉnh B.

-B thuộc tia \({\rm{Ax}}//CD.\)

-B thuộc tia Cy mà \(\widehat {DCy} = {45^ \circ }.\)

Lấy điểm B là giao điểm của tia Ax và Cy ta được hình thang ABCD cần dựng.

Chứng minh:

Theo cách dựng ta có AB//DC nên ABCD là hình thang

Và  AB =EC= 1,5cm; CD = 3,5cm; \(\widehat C = {45^ \circ };\widehat D = {60^ \circ }\) nên hình thang ABCD thỏa mãn đề bài.

Biện luận: Luôn vẽ được một hình thang thỏa mãn đề bài.

 

 
Fqa.vn
Bình chọn:
0/5 (0 đánh giá)
Báo cáo nội dung câu hỏi
Bình luận (0)
Bạn cần đăng nhập để bình luận
Bạn chắc chắn muốn xóa nội dung này ?
FQA.vn Nền tảng kết nối cộng đồng hỗ trợ giải bài tập học sinh trong khối K12. Sản phẩm được phát triển bởi CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ GIA ĐÌNH (FTECH CO., LTD)
Điện thoại: 1900636019 Email: info@fqa.vn
Location Địa chỉ: Số 21 Ngõ Giếng, Phố Đông Các, Phường Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam.
Tải ứng dụng FQA
Người chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Tuấn Quang Giấy phép thiết lập MXH số 07/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 05/01/2024
Copyright © 2023 fqa.vn All Rights Reserved