1. Đề thi vào 10 môn Toán An Giang năm 2021

Lựa chọn câu hỏi để xem giải nhanh hơn
Đề bài
Lời giải chi tiết
Lựa chọn câu hỏi để xem giải nhanh hơn
Đề bài
Lời giải chi tiết

Đề bài

Đề bài

Câu 1 (3 điểm): Giải các phương trình và hệ phương trình sau đây:

a)

b)

c)

Câu 2 (2 điểm): Cho hai hàm số có đồ thị là parabol  có đồ thị là đường thẳng

a) Vẽ đồ thị trên cùng một hệ trục tọa độ.

b) Bằng phép tính, tìm tọa độ giao điểm của

Câu 3 (2 điểm): Cho phương trình bậc hai ( là tham số, là ẩn số).

a) Tìm để phương trình có hai nghiệm phân biệt

b) Đặt Tính theo và tìm để

Câu 4 (2 điểm): Cho bốn điểm theo thứ tự lần lượt nằm trên nửa đường tròn đường kính Gọi là giao điểm của Kẻ

a) Chứng minh tứ giác nội tiếp.

b) Chứng minh là tia phân giác của

Câu 5 (1 điểm): Một bức tường được xây bằng các viên gạch hình chữ nhật bằng nhau và được bố trí như hình vẽ bên dưới. Phần sơn màu (tô đậm) là phần ngoài của một tam giác có cạnh đáy và chiếu cao Tính diện tích phần tô đậm.

Lời giải chi tiết

Lời giải chi tiết

Câu 1

Phương pháp:

a) Đưa phương trình về dạng sau đó giải

b) Đặt , đưa phương trình ban đầu về dạng phương trình bậc hai ẩn , sau đó giải phương trình

c) Giải hệ phương trình bằng phương pháp cộng đại số

Cách giải:

a)

Vậy phương trình có nghiệm:

b)

Đặt

Phương trình

Vậy phương trình có tập nghiệm:

c)  

Vậy hệ phương trình có nghiệm duy nhất

Câu 2

Phương pháp:

a) Lập bảng giá trị để vẽ đồ thị

b) Tính biệt thức đen – ta, sau đó vận dụng điều kiện có 2 nghiệm phân biệt của phương trình bậc hai một ẩn

Cách giải:

a) Vẽ đồ thị trên cùng một hệ trục tọa độ.

+) Vẽ đồ thị hàm số:

Ta có bảng giá trị:

Vậy đồ thị hàm số là đường cong đi qua các điểm

+) Vẽ đồ thị hàm số:

Ta có bảng giá trị:

Vậy đồ thị hàm số là đường thẳng đi qua các điểm

Đồ thị hàm số:

 

b) Bằng phép tính, tìm tọa độ giao điểm của

Phương trình hoành độ giao điểm của hai đồ thị hàm số là:

Với

Với

Vậy đường thẳng cắt tại hai điểm phân biệt

Câu 3

Phương pháp:

a) Tính biệt thức đen – ta, sau đó vận dụng điều kiện có 2 nghiệm phân biệt của phương trình bậc hai một ẩn

b) Áp dụng ứng dụng của hệ thức Vi – ét và giả thiết của đề bài để tìm

Cách giải:

a) Tìm để phương trình có hai nghiệm phân biệt

Phương trình có hai nghiệm phân biệt

Vậy với thì phương trình đã cho có hai nghiệm phân biệt

b) Đặt Tính theo và tìm để

Với thì phương trình đã cho có hai nghiệm phân biệt

Theo hệ thức Vi-ét ta có:

Theo đề bài ta có:

Vậy thỏa mãn bài toán.

Câu 4

Phương pháp:

a) Áp dụng dấu hiệu nhận biết của tứ giác nội tiếp có tổng hai góc đối bằng

b) Sử dụng tính chất bắc cầu để chứng minh là phân giác của

Cách giải:

a) Chứng minh tứ giác nội tiếp.

Ta có: là góc nội tiếp chắn nửa đường tròn đường kính

hay

Xét tứ giác ta có:

là tứ giác nội tiếp (tứ giác có tổng hai góc đối diện bằng ).

b) Chứng minh là tia phân giác của

là tứ giác nội tiếp (cmt) (hai góc nội tiếp cùng chắn cung )

Hay

Lại có:   (hai góc nội tiếp cùng chắn cung )

là phân giác của

Câu 5

Phương pháp:

Tính diện tích của 1 viên gạch từ đó tính diện tích của bức tường, tính diện tich của hình tam giác và từ đó suy ra phần diện tích cần tính.

Cách giải:

Chiều rộng của một viên gạch là:

Chiều dài của một viên gạch là:

Diện tích của một viên gạch là:

Tổng số viên gạch để xây bức tường là: (viên).

Diện tích của bức tường đã xây là:

Diện tích tam giác trong hình là:

Diện tích phần sơn màu là:

Fqa.vn
Bình chọn:
0/5 (0 đánh giá)
Báo cáo nội dung câu hỏi
Bình luận (0)
Bạn cần đăng nhập để bình luận
Bạn chắc chắn muốn xóa nội dung này ?
logo footer
FQA.vn Nền tảng kết nối cộng đồng hỗ trợ giải bài tập học sinh trong khối K12. Sản phẩm được phát triển bởi CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ GIA ĐÌNH (FTECH CO., LTD)
Điện thoại: 1900636019 Email: info@fqa.vn
Location Địa chỉ: Số 21 Ngõ Giếng, Phố Đông Các, Phường Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam.
Tải ứng dụng FQA
app store ch play
Người chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Tuấn Quang Giấy phép thiết lập MXH số 07/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 05/01/2024
Copyright © 2023 fqa.vn All Rights Reserved
gift-box
survey
survey
Đặt câu hỏi