Đề bài
Đề bài
Bài 1 (3 điểm): Giải các phương trình và hệ phương trình sau đây:
a)
c)
Bài 2 (1,5 điểm):
Cho hàm số có đồ thị là Parabol
a) Vẽ đồ thị
b) Qua điểm
Bài 3 (2 điểm): Cho phương trình bậc hai
a) Chứng minh rằng phương trình (*) luôn có nghiệm với mọi
b) Tìm các giá trị của
Bài 4 (2,5 điểm)
Cho tam giác
a) Chứng minh rằng
b) Biết
c) Kéo dài
Bài 5 (1 điểm):
Trường A tiến hành khảo sát 1500 học sinh về sự yêu thích hội họa, thể thao, âm nhạc và các yêu thích khác. Mỗi học sinh chỉ chọn một yêu thích. Biết số học sinh yêu thích hội họa chiếm tỉ lệ 20% so với số học sinh toàn trường.
Số học sinh yêu thích thể thao hơn số học sinh yêu thích âm nhạc là 30 học sinh; số học sinh yêu thích thể thao và hội họa bằng với số học sinh yêu thích âm nhạc và các yêu thích khác.
a) Tính số học sinh yêu thích hội họa.
b) Hỏi tổng số học sinh yêu thích thể thao và âm nhạc là bao nhiêu?
Lời giải chi tiết
Lời giải chi tiết
Bài 1
Phương pháp:
a) Quy đồng mẫu số rồi đưa về phương trình bậc nhất
b) Sử dụng công thức nghiệm thu gọn của phương trình bậc hai
có
c) Giải hệ phương trình bằng phương pháp cộng đại số
Cách giải:
Vậy tập nghiệm của phương trình
b) Phương trình
Vậy tập nghiệm của phương trình là:
c)
Hệ phương trình có nghiệm duy nhất
Bài 2
Phương pháp:
a) +) Tìm các điểm đi qua của đồ thị hàm số.
+) Vẽ đồ thị.
b) Cho
Cách giải:
a) Vẽ đồ thị
Cho
Do đó đồ thị hàm số
Vẽ đồ thị:
b) Qua điểm
Đường thẳng đi qua
Xét phương trình hoành độ giao điểm của đường thẳng
Với
Với
Vậy hai điểm
Bài 3
Phương pháp:
a) Phương trình có hai nghiệm
b) Áp dụng hệ thức Vi-ét và biểu thức bài cho để tìm
Cách giải:
a) Chứng minh rằng phương trình (*) luôn có nghiệm với mọi
Có:
b) Tìm các giá trị của
Theo câu a) ta có phương trình (*) luôn có nghiệm với mọi
Gọi
Áp dụng hệ thức Vi-et ta có:
Theo đề bài ta có:
Vậy
Bài 4
Phương pháp:
a) Chứng minh tứ giác
b) Áp dụng định lí Pytago trong tam giác vuông
Chứng minh tam giác
c) Chứng minh
Cách giải:
a) Chứng minh rằng
Ta có
Xét tứ giác
b) Biết
Áp dụng định lí Pytago trong tam giác vuông
Ta có
Áp dụng định lí Pytago trong tam giác vuông
Vậy
c) Kéo dài
Nhận thấy bốn điểm
Xét tứ giác
Do đó
Từ (1) và (2)
Bài 5
Phương pháp:
a) Số học sinh yêu thích hội họa chiếm tỉ lệ 20% so với số học sinh toàn trường nên ta có thể tính được số học sinh yêu thích hội họa.
b) Giải bài toán bằng cách lập phương trình.
Cách giải:
a) Tính số học sinh yêu thích hội họa.
Vì số học sinh yêu thích hội họa chiếm tỉ lệ 20% so với số học sinh toàn trường nên số học sinh yêu thích hội họa là:
b) Hỏi tổng số học sinh yêu thích thể thao và âm nhạc là bao nhiêu?
Gọi số học sinh yêu thích thể thao là
Số học sinh chọn yêu thích khác là
Số học sinh yêu thích thể thao hơn số học sinh yêu thích âm nhạc là
Tổng số học sinh của trường là
Khi đó ta có phương trình:
Số học sinh yêu thích thể thao và hội họa bằng với số học sinh yêu thích âm nhạc và các yêu thích khác nên ta có phương trình:
Thay
Vậy tổng số học sinh yêu thích thể thao và âm nhạc là:
Đề thi vào 10 môn Văn An Giang
Đề thi vào 10 môn Toán Đắk Lắk
CHƯƠNG 3. SƠ LƯỢC VỀ BẢNG TUẦN HOÀN CÁC NGUYÊN TỐ HÓA HỌC
Đề thi vào 10 môn Toán Quảng Bình
Bài 1: Chí công vô tư
Đề thi, đề kiểm tra Toán Lớp 9
Bài giảng ôn luyện kiến thức môn Toán lớp 9
SBT Toán Lớp 9
Tài liệu Dạy - học Toán Lớp 9
SGK Toán Lớp 9
Vở bài tập Toán Lớp 9