Đề thi vào 10 môn Toán Thái Nguyên

3. Đề thi vào 10 môn Toán Thái Nguyên năm 2019

Lựa chọn câu hỏi để xem giải nhanh hơn
Đề bài
Lời giải chi tiết
Lựa chọn câu hỏi để xem giải nhanh hơn
Đề bài
Lời giải chi tiết

Đề bài

Đề bài

Câu 1: Chứng minh là một số nguyên.

Câu 2:  Rút gọn biểu thức với .

Câu 3: Tìm các giá trị của để hàm số đạt giá trị lớn nhất bằng tại .

Câu 5: Một địa phương cấy giống lúa loại giống lúa loại . Sau một mùa vụ, địa phương đó thu hoạch và tính toán sản lượng thấy:

+ Tổng sản lượng của hai giống lúa thu về là tấn;

+ Sản lượng thu về từ giống lúa loại nhiều hơn sản lượng thu về từ giống lúa loại tấn.

Hãy tính năng suất lúa trung bình (đơn vị: tấn/ha) của mỗi loại giống lúa.

Câu 6: Cho phương trình . Tìm để phương trình có hai nghiệm thỏa mãn .

Câu 7: Cho tam giác vuông tại , đường cao . Biết . Tính độ dài các cạnh của tam giác .

Câu 8: Cho đường tròn . Đường thẳng tiếp xúc với tại . Trên lấy một điểm vẽ đường tròn cắt đường tròn tại điểm Chứng minh là tiếp tuyến của .

Câu 9: Cho tam giác có ba góc nhọn nội tiếp đường tròn Lấy các điểm lần lượt thuộc các cung nhỏ sao cho vuông góc với vuông góc với Gọi lần lượt là giao điểm của với Chứng minh

Câu 10: Từ điểm nằm ngoài đường tròn kẻ các tiếp tuyến đến đường tròn là tiếp điểm). Gọi là giao điểm của .

a) Chứng minh

b) là một dây cung của đi qua sao cho không thẳng hàng.

Chứng minh bốn điểm nằm trên cùng một đường tròn. 

Lời giải chi tiết

Lời giải chi tiết

Câu 1

Phương pháp:

Rút gọn , sử dụng hẳng đẳng thức .

Cách giải:

Ta có :

 

Vậy là một số nguyên.

Câu 2

Phương pháp:

+) Sử dụng hằng đẳng thức.

+) Xét dấu, phá trị tuyệt đối và rút gọn.

Cách giải:

Với ta có:

Câu 3

Phương pháp:

Hàm số đạt giá trị lớn nhất bằng   tại khi

Cách giải:

Ta thấy hàm số đạt giá trị lớn nhất bằng   tại

Vậy thỏa mãn bài toán.

Câu 4

Phương pháp:

Đồ thị hàm số song song với đường thẳng suy ra

Đồ thị hàm số cắt trục tung tại điểm có tung độ là 2020, suy ra tọa độ giao điểm
Thay tọa độ giao điểm vào ta tìm được b.

Cách giải :

Vì đồ thị hàm số song song với đường thẳng nên

Mà đồ thị hàm số cắt trục tung tại điểm có tung độ là đồ thị hàm số đi qua điểm

Vậy

Câu 5

Phương pháp:

- Bước 1: Gọi ẩn và đặt điều kiện cho ẩn.

- Bước 2: Biểu diễn các đại lượng chưa biết theo ẩn và các đại lượng đã biết.

- Bước 3: Lập hệ phương trình.

- Bước 4: Giải hệ phương trình, đối chiếu điều kiện và kết luận.

Cách giải:

Gọi sản lượng lúa của loại I và II trên mỗi lần lượt là (tấn/ha).  Điều kiện: .

giống lúa loại I thu về sản lượng tấn; giống lúa loại II thu về sản lượng tấn

Tổng sản lượng thu về là tấn nên ta có phương trình: .

giống lúa loại I thu về sản lượng tấn; giống lúa loại II thu về sản lượng tấn.

Sản lượng thu về từ giống lúa loại nhiều hơn sản lượng thu về từ giống lúa loại tấn nên ta có phương trình: .

Từ ta có hệ phương trình:

Giải hệ:

Vậy năng suất lúa trung bình của giống lúa loại I là tấn/ha;  năng suất lúa trung bình của giống lúa loại II là tấn/ha.

Câu 6

Phương pháp:

Phương trình có hai nghiệm

Biến đổi để xuất hiện tổng và tích hai nghiệm rồi sử dụng hệ thức Vi-et.

Cách giải:

Phương trình (*)  có  

Để phương trình (*) có hai nghiệm thì

Theo hệ thức Vi-et ta có

Theo bài ra ta có:

Vậy là giá trị cần tìm.

Câu 7:

Phương pháp:

+ Áp dụng định lý Py-ta-go trong tam giác vuông. Tính BH

+ Sử dụng hệ thức lượng trong tam giác. Tính BC

+ Áp dụng định lý Py-ta-go cho tam giác ABC. Tính AC.

Cách giải:

Áp dụng định lý Py-ta-go cho tam giác vuông tại H. Ta có:

 

Trong tam giác vuông vuông tại có AH là đường cao

Áp dụng định lý Py-ta-go cho tam giác vuông ABC ta có:

Vậy:

Câu 8

Phương pháp:

Chứng minh và suy ra điều phải chứng minh.

Cách giải:

là tiếp tuyến với tại

(cùng là các bán kính).

Xét tam giác có:

 

hay là tiếp tuyến của đường tròn (đpcm).

Câu 9

Phương pháp:

+ Góc có đỉnh bên trong đường tròn bằng nửa tổng số đo hai cung bị chắn

+ Góc nội tiếp có số đo bằng nửa số đo cung bị chắn.

+ Chứng minh hai tam giác và tam giác đồng dạng để suy ra hệ thức cần chứng minh.

Cách giải:

Gọi

Xét đường tròn ta có:

 

  (góc có đỉnh bên trong đường tròn)

Mà theo giả thiết  thì tại tại  

Từ  (1) và (2) suy ra: 

Ta lại có: (góc có đỉnh bên trong đường tròn)

Và    (góc nội tiếp chắn cung )

Từ (3), (4), (5) suy ra

Xét có:

 

Câu 10:

Phương pháp:

a) Sử dụng hệ thức lượng trong tam giác vuông .

b) Chứng minh hai tam giác đồng dạng suy ra các góc tương ứng bằng nhau.

Từ đó sử dụng dáu hiệu nhận biết của tứ giác nội tiếp để chứng minh tứ giác nội tiếp.

Cách giải:

 

a) Vì là tiếp tuyến của đường tròn , là tiếp điểm.

vuông tại B.

Lại có: nằm trên trung trực của .

(tính chất hai tiếp tuyến cắt nhau) nằm trên trung trực của .

Do đó là trung trực của hay tại

(hệ thức lượng trong tam giác vuông )

Vậy: (đpcm).

b) Theo câu a)

(cùng bằng bán kính)

Xét có:

(góc tương ứng)

Mà tam giác cân tại

Từ suy ra

Xét tứ giác tứ giác nội tiếp (tứ giác có hai đinh kề cùng nhìn một cạnh các góc bằng nhau)

Hay bốn điểm cùng thuộc một đường tròn (đpcm).

 

 
Fqa.vn
Bình chọn:
0/5 (0 đánh giá)
Báo cáo nội dung câu hỏi
Bình luận (0)
Bạn cần đăng nhập để bình luận
Bạn chắc chắn muốn xóa nội dung này ?
logo footer
FQA.vn Nền tảng kết nối cộng đồng hỗ trợ giải bài tập học sinh trong khối K12. Sản phẩm được phát triển bởi CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ GIA ĐÌNH (FTECH CO., LTD)
Điện thoại: 1900636019 Email: info@fqa.vn
Location Địa chỉ: Số 21 Ngõ Giếng, Phố Đông Các, Phường Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam.
Tải ứng dụng FQA
app store ch play
Người chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Tuấn Quang Giấy phép thiết lập MXH số 07/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 05/01/2024
Copyright © 2023 fqa.vn All Rights Reserved
gift-box
survey
survey
Đặt câu hỏi