Đề bài
Đề bài
Câu 1: Chứng minh
Câu 2: Rút gọn biểu thức
Câu 3: Tìm các giá trị của
Câu 5: Một địa phương cấy
+ Tổng sản lượng của hai giống lúa thu về là
+ Sản lượng thu về từ
Hãy tính năng suất lúa trung bình (đơn vị: tấn/ha) của mỗi loại giống lúa.
Câu 6: Cho phương trình
Câu 7: Cho tam giác
Câu 8: Cho đường tròn
Câu 9: Cho tam giác
Câu 10: Từ điểm
a) Chứng minh
b)
Chứng minh bốn điểm
Lời giải chi tiết
Lời giải chi tiết
Câu 1
Phương pháp:
Rút gọn
Cách giải:
Ta có :
Vậy
Câu 2
Phương pháp:
+) Sử dụng hằng đẳng thức.
+) Xét dấu, phá trị tuyệt đối và rút gọn.
Cách giải:
Với
Câu 3
Phương pháp:
Hàm số
Cách giải:
Ta thấy hàm số
Vậy
Câu 4
Phương pháp:
Đồ thị hàm số song song với đường thẳng
Đồ thị hàm số cắt trục tung tại điểm có tung độ là 2020, suy ra tọa độ giao điểm
Thay tọa độ giao điểm vào
Cách giải :
Vì đồ thị hàm số
Mà đồ thị hàm số cắt trục tung tại điểm có tung độ là
Vậy
Câu 5
Phương pháp:
- Bước 1: Gọi ẩn và đặt điều kiện cho ẩn.
- Bước 2: Biểu diễn các đại lượng chưa biết theo ẩn và các đại lượng đã biết.
- Bước 3: Lập hệ phương trình.
- Bước 4: Giải hệ phương trình, đối chiếu điều kiện và kết luận.
Cách giải:
Gọi sản lượng lúa của loại I và II trên mỗi
Tổng sản lượng thu về là
Sản lượng thu về từ
Từ
Giải hệ:
Vậy năng suất lúa trung bình của giống lúa loại I là
Câu 6
Phương pháp:
Phương trình
Biến đổi để xuất hiện tổng và tích hai nghiệm rồi sử dụng hệ thức Vi-et.
Cách giải:
Phương trình
Để phương trình (*) có hai nghiệm
Theo hệ thức Vi-et ta có
Theo bài ra ta có:
Vậy
Câu 7:
Phương pháp:
+ Áp dụng định lý Py-ta-go trong tam giác vuông. Tính BH
+ Sử dụng hệ thức lượng trong tam giác. Tính BC
+ Áp dụng định lý Py-ta-go cho tam giác ABC. Tính AC.
Cách giải:
Áp dụng định lý Py-ta-go cho tam giác
Trong tam giác vuông
Áp dụng định lý Py-ta-go cho tam giác vuông ABC ta có:
Vậy:
Câu 8
Phương pháp:
Chứng minh
Cách giải:
Xét tam giác
Câu 9
Phương pháp:
+ Góc có đỉnh bên trong đường tròn bằng nửa tổng số đo hai cung bị chắn
+ Góc nội tiếp có số đo bằng nửa số đo cung bị chắn.
+ Chứng minh hai tam giác
Cách giải:
Gọi
Xét đường tròn
Mà theo giả thiết thì
Từ (1) và (2) suy ra:
Ta lại có:
Và
Từ (3), (4), (5) suy ra
Xét
Câu 10:
Phương pháp:
a) Sử dụng hệ thức lượng trong tam giác vuông
b) Chứng minh hai tam giác
Từ đó sử dụng dáu hiệu nhận biết của tứ giác nội tiếp để chứng minh tứ giác
Cách giải:
a) Vì
Lại có:
Do đó
Vậy:
b) Theo câu a)
Mà
Xét
Mà tam giác
Từ
Xét tứ giác
Hay bốn điểm
Tải 10 đề ôn tập học kì 2 Văn 9
Bài giảng ôn luyện kiến thức giữa học kì 2 môn Toán lớp 9
Đề thi vào 10 môn Văn Ninh Bình
Đề thi vào 10 môn Toán Quảng Ngãi
Bài giảng ôn luyện kiến thức giữa học kì 2 môn Sinh học lớp 9
Đề thi, đề kiểm tra Toán Lớp 9
Bài giảng ôn luyện kiến thức môn Toán lớp 9
SBT Toán Lớp 9
Tài liệu Dạy - học Toán Lớp 9
SGK Toán Lớp 9
Vở bài tập Toán Lớp 9