Câu 1
Hãy tìm câu chủ đề trong đoạn VB sau và giải thích vì sao em cho đó là câu chủ đề:
Rừng mưa nhiệt đới Amazon đang bị tàn phá nghiêm trọng. Số liệu thống kê của Viện nghiên cứu vũ trụ quốc gia Brazil cho thấy khoảng 12 287 km2 diện tích rừng nhiệt đới Amazon đã bị chặt phá trong vòng 12 tháng (tính từ tháng 8 - 2018 đến tháng 7 - 2019). Đây là mức cao nhất trong hơn 10 năm qua. (Theo TTXVN)
Phương pháp giải:
Đọc kĩ và tìm câu chủ đề
Lời giải chi tiết:
Câu chủ đề trong đoạn văn đó là "Rừng mưa nhiệt đới Amazon đang bị tàn phá nghiêm trọng". Câu này được coi là câu chủ dề vì đã tóm lược được nội dung của cả đoạn văn.
Câu 2
Đoạn văn thường được cấu trúc theo mô hình sau:
Dựa vào mô hình trên, em tìm câu chủ đề và các câu bổ trợ ý cho câu chủ đề của đoạn văn dưới đây và thể hiện bằng sơ đồ:
Sự giải mã bộ gen con người và các loài sinh vật cho chúng ta biết rằng con người có liên quan đến tất cả cá loài sinh vật khác. Chẳng hạn, chúng ta chia sẻ 99,5% số gen của chúng ta với loài tinh tinh. Điều đó đúng với tinh tinh cũng như đúng với tất cả các sinh vật khác, từ những con cá heo đang đùa giỡn trong các đại dương đến những chú họa mi với tiếng hót khiến chúng ta mê mẩn, những chú ve sầu ru ta ngủ trong những đêm hè, đến những cây sồi lớn dọc theo các đường phố, đến những cây nấm phủ trên mặt đất rừng, đến những đóa hồng làm chúng ta ngất ngây bởi hương thơm tinh tế của chúng... Tất cả các cơ thể sống trên Trái Đất - con người, con vật, côn trùng, cỏ cây hoa lá - hết thảy đều xuất thân từ cùng một "tổ tiên".
(Theo Trịnh Xuân Thuận, Nguồn gốc - nỗi hoài niệm về những thuở ban đầu, Phạm Văn Thiều - Ngô Vũ dịch, NXB Trẻ, 2006)
Phương pháp giải:
Đọc ki đoạn văn
Lời giải chi tiết:
Sơ đồ tóm tắt đoạn văn:
Câu 3
Tìm các dấu chấm phẩy trong đoạn văn sau và giải thích chức năng của chúng:
Không khí tại nhiều nơi trên thế giới đang bị ô nhiễm nghiêm trọng. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến ô nhiễm không khí như khí thải từ các nhà máy và các phương tiện chạy bằng xăng; đốt rừng, rơm rạ; nấu nướng bằng than, củi,... Theo thống kê của WHO (Tổ chức Y tế thế giới), ô nhiễm không khí khiến cho khoảng 7 triệu người chết mỗi năm vì mắc các bệnh liên quan đến tuần hoàn và hô hấp.
(Ngày Môi trường thế giới và hành dộng của tuổi trẻ)
Phương pháp giải:
Đọc ki đoạn văn và xác định
Lời giải chi tiết:
Trong đoạn văn có hai dấu chấm phẩy. Chức năng của các dấu chấm phẩy này là đánh dấu ranh giới giữa các bộ phận trong một phép liệt kê phức tạp
(1) Sự giải mã bộ gen con người và các loài sinh vật cho chúng ta biết rằng con người có liên quan đến tất cả các loài sinh vật khác. (2) Chẳng hạn, chứng ta chia sẻ 99 5% số gen của chứng ta với loài tinh tinh. (3) Điều đó đúng với tinh tinh cũng như đúng với tất cả các sinh vật khác, từ những con cả heo đang đùa giỡn tong các đại dương đến những chủ hoạ mi với tiếng hót khiến chúng ta mê mẫn, những chú ve sầu ru ta ngủ trong những đêm hè, đến những cây sôi lớn dọc theo các đường phố, đến những cây nấm phủ trên mặt đất rừng, đến những đoá hông làm chúng ta ngất ngây bởi luương thơm tỉnh tế của chúng,... (4) Tất cả các cơ thể sống trên Trái Đất— con người, con vật, côn trùng, có cây hoa lá - hết thảy đều xuất thân từ cùng một “tổ tiên”.
Câu 4
Thế nào là phương tiện giao tiếp phi ngôn ngữ?
Phương pháp giải:
Vận dụng kiến thức khái niệm phương tiện ngôn ngữ
Lời giải chi tiết:
Phương tiện giao tiếp phi ngôn ngữ bao gồm những số liệu, hình ảnh, giúp cho việc thể hiện thông tin được sống động, trực quan, cụ thể
Câu 5
Khi giao tiếp, chúng ta có thể sử dụng các phương thức sau: (1) dùng ngôn ngữ, (2) dùng các phương tiện phi ngôn ngữ; (3) kết hợp phương tiện ngôn ngữ và phi ngôn ngữ. Trong VB Nỗi đau Amazon, tác giả đã dùng phương thức nào trong ba phương thức trên?
Phương pháp giải:
Đọc kĩ VB
Lời giải chi tiết:
Trong VB Nỗi đau Amazon, tác giả dã kết hợp sử dụng phương tiện ngôn ngữ và phi ngôn ngữ.
Câu 6
Em hãy tìm một video clip trên Youtube về nạn cháy rừng Amazon bằng cách gõ cụm từ Amazon ƒorest fire hoặc tìm thông tin trên Google bằng cách gõ từ khoá Amazon ƒorest burning. Sau đó, em hãy chỉ ra một vài điểm giống và khác nhau trong cách thể hiện nạn cháy rừng Amazon trong video clip, thông tin tìm được và trong VB Nỗi đau Amazon.
Phương pháp giải:
Tham khảo Internet
Lời giải chi tiết:
Một VB thông tin được in trên giấy và một clip thường có một số điểm giống và khác nhau như sau:
- Giống nhau: cùng sử dụng hình ảnh, ngôn ngữ, số liệu
- Khác nhau:
+ Video clip: có hình ảnh động, có âm thanh
+ VB in trên giấy: không có âm thanh, hình ảnh ở dạng tĩnh
Câu 7
Khi trò chuyện với người khác, ta thường dùng các động tác hình thể như biểu cảm trên gương mặt, cử chỉ của tay. Đó có phải là phương tiện giao tiếp phi ngôn ngữ hay không? Nếu có, thì việc sử đụng các động tác hình thể đó có tác dụng gì?
Phương pháp giải:
Liên hệ thực tế
Lời giải chi tiết:
Khi trò chuyện với người khác, ta sử dụng động tác hình thể nhưu biểu cảm trên gương mặt, cử chỉ của tay. Đó chính là phương tiện giao tiếp phi ngôn ngữ. Việc sử dụng các động tác hình thể đó có tác dụng tăng giá trị biểu đạt cả thông tin và cảm xúc của người nói, giúp người nghe tiếp nhận thông tin từ người nói chính xác hơn.
Unit 4. Festivals and Free Time
Chủ đề 4: ƯỚC MƠ HÒA BÌNH
GIẢI TOÁN 6 HÌNH HỌC VÀ ĐO LƯỜNG TẬP 1 CHÂN TRỜI SÁNG TẠO
Chủ đề 2. EM ĐANG TRƯỞNG THÀNH
Bài 10. Cuốn sách tôi yêu
Đề thi, đề kiểm tra Văn - Cánh diều Lớp 6
Bài tập trắc nghiệm Văn - Kết nối tri thức
Bài tập trắc nghiệm Văn - Chân trời sáng tạo
Đề thi, đề kiểm tra Văn - Kết nối tri thức
Bài tập trắc nghiệm Văn - Cánh diều
Bài giảng ôn luyện kiến thức môn Ngữ Văn lớp 6
Đề thi, đề kiểm tra Văn - Chân trời sáng tạo Lớp 6
Đề thi, đề kiểm tra Văn - Kết nối tri thức Lớp 6
Ôn tập hè Văn Lớp 6
SBT Văn - Cánh diều Lớp 6
SBT Văn - Kết nối tri thức Lớp 6
Soạn văn chi tiết - Cánh diều Lớp 6
Soạn văn siêu ngắn - Cánh diều Lớp 6
Soạn văn chi tiết - CTST Lớp 6
Soạn văn siêu ngắn - CTST Lớp 6
Soạn văn chi tiết - KNTT Lớp 6
Soạn văn siêu ngắn - KNTT Lớp 6
Tác giả - Tác phẩm văn Lớp 6
Văn mẫu - Cánh Diều Lớp 6
Văn mẫu - Kết nối tri thức Lớp 6
Văn mẫu - Chân trời sáng tạo Lớp 6
Vở thực hành văn Lớp 6