Câu hỏi tr 128
Hình thành kiến thức
Em hãy hoàn thành sơ đồ dưới đây. |
Phương pháp giải:
Kết hợp sách giáo khoa trang 128 và kiến thức chủ đề 8 để trả lời câu hỏi
Lời giải chi tiết:
(1) Ô nhiễm nước và không khí
(2) Tác động đến xuất khẩu nông sản do mất vệ sinh an toàn thực phẩm
(3) Tác động đến thu nhập của người sản xuất do nông sản bị giảm năng suất và chất lượng
(4) Tác động đến cảnh quan, suy thoái môi trường, gây biến đổi khí hậu.
(5) Nâng cao nhận thức về bảo vệ môi trường trong trồng trọt.
(6) Tuân thủ nghiêm ngặt các quy trình trồng trọt an toàn.
(7) Thu gom và xử lý rác thải nguy hại đúng quy định
(8) Xử lý phụ phẩm trồng trọt để tái sử dụng
(9) Lạm dụng thuốc bảo vệ thực vật và hóa chất xử lí đất;
(10) Chế phẩm vi sinh để cải tạo và bảo vệ đất trồng
(11) Chế phẩm vi sinh xử lý phụ phẩm trồng trọt làm phân bón cho cây trồng.
(12) Chế phẩm vi sinh xử lý phụ phẩm trồng trọt làm thức ăn chăn nuôi.
Luyện tập và vận dụng
1. Em hãy mô tả một số biểu hiện ô nhiễm môi trường trong trồng trọt. |
Phương pháp giải:
Kết hợp sách giáo khoa trang 128 và kiến thức chủ đề 8 để trả lời câu hỏi
Lời giải chi tiết:
Một số biểu hiện ô nhiễm môi trường trong trồng trọt là :
- đất trồng bị thoái hóa (axit hóa, kiểm hóa, mặn hóa, bạc màu, chặt, bí,..)
- đất trồng và nguồn nước bị nhiễm độc tố (tồn dư thuốc bảo vệ thực vật, kim loại nặng, phân bón, hóa chất,..) và vi sinh vật có hại, không bị nhiễm khói, bụi và các khí độc (..)
2. Ô nhiễm môi trường trong trồng trọt gây ra hậu quả như thế nào? Hậu quả đó có ảnh hưởng đến gia đình em và những người xung quanh không? Vì sao? |
Phương pháp giải:
Kết hợp sách giáo khoa trang 128 và kiến thức chủ đề 8 để trả lời câu hỏi
Lời giải chi tiết:
Ô nhiễm môi trường trong trồng trọt gây ra hậu quả:
- Ảnh hưởng đến sức khỏe con người: gây ra các bệnh về hô hấp, tiêu hóa,..
- Ảnh hưởng đến xuất khẩu nông sản do mất vệ sinh an toàn thực phẩm
- Ảnh hưởng đến thu nhập của người sản xuất do nông sản bị giảm năng suất và chất lượng
- Ảnh hưởng đến cảnh quan, suy thoái môi trường, gây biến đổi khí hậu.
Hậu quả đó ảnh hưởng đến tất cả mọi người xung quanh và những người trực tiếp sử dụng thực phẩm. Vì những hậu quả nêu trên.
3. Em hãy liệt kê nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường trong trồng trọt. |
Phương pháp giải:
Kết hợp sách giáo khoa trang 128 và kiến thức chủ đề 8 để trả lời câu hỏi
Lời giải chi tiết:
Nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường trong trồng trọt:
- Sử dụng phân bón hoá học không đúng cách và quả liều lượng quy định.
- Sử dụng phân bắc, phân chuồng tươi không qua xử lý.
- Lạm dụng thuốc bảo vệ thực vật và hóa chất xử lý đất, sử dụng các loại thuốc có độ độc cao và không rõ nguồn gốc.
- Rác thải nguy hại trong trồng trọt (bao bì phân bón hoá học, bao bì thuốc bảo vệ thực vật,... ) chưa được thu gom và xử lý mà thải trực tiếp ra môi trường.
- Phụ phẩm trong trồng trọt không được xử lý mà vứt bỏ ra môi trường hoặc đốt bỏ (rơm, rạ)
Câu hỏi tr 129
Luyện tập và vận dụng
4. Có nhận định cho rằng: "Sử dụng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật hóa học trong trồng trọt là con dao hai lưỡi". Em hãy giải thích nhận định trên. |
Phương pháp giải:
Kết hợp sách giáo khoa trang 129 và kiến thức chủ đề 8 để trả lời câu hỏi
Lời giải chi tiết:
Sử dụng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật hóa học trong trồng trọt là con dao hai lưỡi vì: nó không chỉ làm tăng giá đầu tư, gây ảnh hưởng tới sức khỏe của người nông dân mà còn tạo ra các sản phẩm không an toàn.
5. Em hãy trình bày các giải pháp để bảo vệ môi trường trong trồng trọt. |
Phương pháp giải:
Kết hợp sách giáo khoa trang 129 và kiến thức chủ đề 8 để trả lời câu hỏi
Lời giải chi tiết:
Các giải pháp để bảo vệ môi trường trong trồng trọt:
- Nâng cao nhận thức của người dân về sự cần thiết phải bảo vệ môi trường trong trồng trọt.
- Quản lý chặt chẽ việc nhập khẩu, kinh doanh và sử dụng hoá chất bảo vệ thực vật trong trồng trọt.
- Quản lý chặt chẽ việc nhập khẩu, kinh doanh và sử dụng hoá chất bảo vệ thực vật trong trồng trọt.
- Theo dõi thường xuyên các chỉ số ô nhiễm môi trường để cảnh báo sớm và có các biện pháp xử lý.
- Thu gom và xử lý rác thải nguy hại trong trồng trọt đúng quy định.
- Xử lý phụ phẩm trồng trọt để tái sử dụng
6. Điều tra tình hình ô nhiễm môi trường trong trồng trọt ở địa phương theo mẫu Bảng 1. |
Phương pháp giải:
Kết hợp sách giáo khoa trang 129 và kiến thức chủ đề 8 để trả lời câu hỏi
Lời giải chi tiết:
Loại môi trường bị ô nhiễm | Mức độ ô nhiễm (ít/nhiều/rất ô nhiễm) | Nguyên nhân gây ô nhiễm | Đề xuất biện pháp khắc phục |
Đất trồng | ít | Sử dụng phân bắc, phân chuồng tươi không qua xử lý | Cần ủ, xử lý phân đảm bảo yêu cầu vệ sinh. |
Nước | Rất ô nhiễm | Xả rác bừa bãi ra ao, hồ, sông. | Tuyên truyền, giáo dục, nâng cao ý thức. |
Không khí | Ô nhiễm | Đốt rác, vứt rác bừa bãi. | Tuyên truyền, giáo dục, nâng cao ý thức. |
7. Hãy nêu tác dụng của một số chế phẩm vi sinh để bảo vệ môi trường trồng trọt theo mẫu Bảng 2. |
Phương pháp giải:
Kết hợp sách giáo khoa trang 129 và kiến thức chủ đề 8 để trả lời câu hỏi
Lời giải chi tiết:
Tên chế phẩm vi sinh | Tác dụng đối với môi trường trồng trọt |
Chế phẩm sinh học EM1 | Thúc đẩy quá trình phân giải chất hữu cơ và sự phát triển của hệ sinh vật có ích trong đất. |
Chế phẩm sinh học Bima – Trichoderma
| Chống được các loại nấm bệnh cây trồng gây bệnh thối rễ, chết yểu, xì mủ,…do các nấm bệnh gây nên. Tạo điều kiện tốt cho vi sinh vật cố định đạm sống trong đất phát triển. Kích thích sự tăng trưởng và phục hồi bộ rễ cây trồng. |
Chế phẩm sinh học Chitosan
| Giúp cây giảm thoát hơi nước, tăng sức chống chịu khô hạn. Cải tạo đất, hạn chế vi sinh vật gây hại trong đất, đồng thời kích thích các vi sinh vật có lợi phát triển.
|
Phân bón sinh học WEHG | Cải tạo đất, giúp đất tơi xốp và dễ hấp thụ nước và chất dinh dưỡng và giúp cho cây tẩy lọc các chất độc hại và phục hồi. |
8. Khảo sát tình hình sử dụng chế phẩm vi sinh trong trồng trọt ở địa phương theo gợi ý trong mẫu Bảng 3. |
Phương pháp giải:
Kết hợp sách giáo khoa trang 129 và kiến thức chủ đề 8 để trả lời câu hỏi
Lời giải chi tiết:
Loại chế phẩm được sử dụng | Mục đích sử dụng | Đối tượng sử dụng |
Phân hữu cơ vi sinh | Phân bón | Lúa, ngô, khoai,.. |
VINEEM 1500 EC | Phòng trừ sâu bệnh | Lúa, rau màu, cây công nghiệp, cây ăn trái |
Thuốc trừ sâu vi sinh BT | Phòng trừ sâu bệnh | Cây ăn quả, lúa,... |
Unit 8: Ecotourism
Đề thi giữa kì 1 Toán 10
Chương 2. Cấu trúc tế bào
Đề thi học kì 1
Phần 2. Sinh học tế bào