Câu 1
Đọc bài sau và trả lời câu hỏi:
Sức mạnh của ý chí
Không ai nghĩ cậu bé ấy lại sống được. Cậu được cứu sống từ đám cháy với phần dưới cơ thể cậu bị phỏng nặng. Bác sĩ nói với mẹ cậu rằng con trai bà khó qua khỏi cái chết, còn nếu sống thì sẽ là kẻ vô dụng, suốt cuộc đời tàn phế. Nhưng cậu bé không muốn chết, cậu quyết phải sống. Và trước sự ngạc nhiên của các bác sĩ, cậu đã sống.
Hằng ngày, mẹ cậu xoa bóp đôi chân nhỏ của cậu nhưng chúng không còn cảm giác, không thể điều khiển theo ý muốn được nữa. Tuy nhiên, cậu bé dũng cảm này vẫn tin mình sẽ đi lại được.
Một buổi sáng trời nắng đẹp, mẹ cậu đẩy xe lăn ra sân để cậu được hít thở không khí trong lành. Hôm đó, thay vì ngồi yên, cậu phóng mình ra khỏi xe lăn, lết người trên bãi cỏ, hai chân kéo lê theo sau. Với các di chuyển đó, cậu bé đến được hàng rào bao quanh khu nhà. Bằng mọi sự nỗ lực, cậu bé đu mình đứng lên dựa vào hàng rào. Sau đó từ cọc rào này sang cọc rào kia, cậu lê mình đi với quyết tam mình sẽ đi được. Mỗi ngày cậu cứ tập đi như vậy cho tới khi tạo thành một lối đi mòn nhẵn dọc theo hàng rào quanh nhà.
Cuối cùng, cũng nhờ bàn tay của mẹ, nhờ sự kiên trì luyện tập không ngừng, cậu đã đứng dậy, rồi đi cà nhắc từng bước, rồi đi một mình.
Cậu bé bắt đầu đi bộ đến trường, rồi sau đó để chạy và tận hưởng niềm sung sướng được chạy. Người thanh niên trẻ đầy ý chí đó - người mà không ai nghĩ có thể sống nổi, không bao giờ bước đi được, không bao giờ chạy được - chính là bác sĩ Gờ-len Cun-ning-ham, người chạy nhanh nhất thế giới trong cự li một dặm.
(Theo Góc tâm hồn)
a. Cậu bé trong câu chuyện tên là gì? Có thành tích gì?
b Bác sĩ đã nói gì về tình trạng của Gờ-len Cun-ning-ham sau khi được cứu sống từ đám cháy?
c. Sắp xếp thứ tự các hành động sau cho khớp hành trình tập đi gian nan của Gờ-len Cun-ning-ham:
- Lần theo từng cọc hàng rào tập đi
- Lê đến hàng rào
- Đu mình đứng lên
- Lết người trên bãi cỏ
- Phóng mình ra khỏi xe lăn
Thứ tự sắp xếp: ....................
d. Em có suy nghĩ gì về câu chuyện của Gờ-len Cun-ning-ham?
Lời giải chi tiết:
a. Cậu bé trong truyện tên là Gờ-len Cun-ning-ham.
b. Bác sĩ đã nói rằng Gờ-len Cun-ning-ham khó qua khỏi cái chết, còn nếu sống thì sẽ là kẻ vô dụng, suốt cuộc đời tàn phế.
c. Thứ tự sắp xếp:
Phóng mình ra khỏi xe -> Lết người trên vãi cỏ -> Lê đến hàng rào -> Đu mình đứng lên -> Lần theo cọc hàng rào
d. Câu chuyện của Gờ-len Cun-ning-ham là một câu chuyện cảm động về ý chí và nghị lực phi thường của con người. Từ đó khuyên người ta rằng, đừng bao giờ mất niềm hy vọng trong cuộc sống, chỉ cần có ý chí, có nghị lực và lòng quyết tâm tất cả rồi sẽ nhận về những điều tốt đẹp cho mình.
Câu 2
Điền l hoặc n vào chỗ trống:
- Trên bầu trời những ngôi sao ...ấp ...ánh.
- Mùa hè ...óng ...ực.
Lời giải chi tiết:
- Trên bầu trời những ngôi sao lấp lánh.
- Mùa hè nóng nực.
Câu 3
Đặt câu hỏi cho bộ phận in nghiêng trong mỗi câu sau vào dòng phía dưới:
a. Lũ tràn về trong đêm, cả đoàn người chạy lũ bằng đôi chân trần trong giá lạnh.
b. Sàn nhà em được lát bằng đá hoa rất đẹp.
c. Chúng tôi đến thăm quê Bác bằng xe ô tô?
d. Trong suốt 18 tháng, cá heo mẹ nuôi con bằng sữa.
Lời giải chi tiết:
a. Lũ tràn về trong đêm, cả đoàn người chạy lũ bằng cách nào?
b. Sàn nhà em được lát bằng gì?
c. Bọn họ đến thăm quê Bác bằng gì?
d. Trong suốt 18 tháng, cá heo mẹ nuôi con bằng gì?
Chủ đề: CỘNG ĐỒNG ĐỊA PHƯƠNG
Unit Starter: Hello!
Unit 2: My World
Unit 5: There are five rooms in my house.
Unit 10: These are rubbers.
VBT Tiếng Việt - Cánh diều Lớp 3
Đề thi, đề kiểm tra Tiếng Việt 3
Bài giảng ôn luyện kiến thức môn Tiếng Việt lớp 3
Tiếng Việt - Cánh diều Lớp 3
Tiếng Việt - Chân trời sáng tạo Lớp 3
Tiếng Việt - Kết nối tri thức Lớp 3
Văn mẫu - Kết nối tri thức Lớp 3
Văn mẫu Lớp 3
VBT Tiếng Việt - Chân trời sáng tạo Lớp 3
VBT Tiếng Việt - Kết nối tri thức Lớp 3