Câu 5
Gạch dưới các bộ phận câu:
a) Trả lời cho câu hỏi Vì sao?
- Vì dầm mưa nhiều, Nga bị ốm.
- Vì trời lạnh, học sinh được nghỉ học.
- Lá rụng nhiều bởi trận gió hôm qua.
b) Trả lời cho câu hỏi Khi nào?
- Tháng 7, chúng em đi học hè.
- Chuyến tàu S1 khởi hành ga Hà Nội lúc 19 giờ 30 phút.
- Cánh đồng đến mùa lúa chín trông như một tấm thảm vàng.
c) Trả lời cho câu hỏi Ở đâu?
- Dưới sân, các bạn học sinh nô đùa vui vẻ.
- Tiếng chim hót ngoài cửa sổ làm My tỉnh giấc.
- Từng đàn én đang chao lượn trên bầu trời xanh thẳm.
Lời giải chi tiết:
a) Trả lời cho câu hỏi Vì sao?
- Vì dầm mưa nhiều, Nga bị ốm.
- Vì trời lạnh, học sinh được nghỉ học.
- Lá rụng nhiều bởi trận gió hôm qua.
b) Trả lời cho câu hỏi Khi nào?
- Tháng 7, chúng em đi học hè.
- Chuyến tàu S1 khởi hành ga Hà Nội lúc 19 giờ 30 phút.
- Cánh đồng đến mùa lúa chín trông như một tấm thảm vàng.
c) Trả lời cho câu hỏi Ở đâu?
- Dưới sân, các bạn học sinh nô đùa vui vẻ.
- Tiếng chim hót ngoài cửa sổ làm My tỉnh giấc.
- Từng đàn én đang chao lượn trên bầu trời xanh thẳm.
Câu 6
Gạch dưới những từ không cùng nhóm với các từ cùng dòng và giải thích tại sao từ đó không thuộc nhóm từ đã cho:
a) chăm chỉ, ngoan ngoãn, vâng lời, xanh biếc, hiền lành.
b) cao cao, tròn trĩnh, vuông vắn, thẳng tắp, chuyên cần.
c) trắng tinh, xanh ngắt, đỏ ối, cao vút, hồng tươi.
Lời giải chi tiết:
a) chăm chỉ, ngoan ngoãn, vâng lời, xanh biếc, hiền lành.
- “xanh biếc” là từ chỉ màu sắc, các từ còn lại chỉ tính nết.
b) cao cao, tròn trĩnh, vuông vắn, thẳng tắp, chuyên cần.
- “chuyên cần” là từ chỉ tính nết, các từ còn lại chỉ hình dáng.
c) trắng tinh, xanh ngắt, đỏ ối, cao vút, hồng tươi.
- “cao vút” là từ chỉ hình dáng, các từ còn lại chỉ màu sắc.
Câu 7
Viết một đoạn văn kể về một việc tốt em đã làm để góp phần bảo vệ môi trường.
Gợi ý:
- Đó là việc gì?
- Em đã làm như thế nào?
- Em cảm thấy như thế nào sau khi làm xong việc đó?
Lời giải chi tiết:
Con đường làng quê em đang được khoác chiếc áo hoa mới tuyệt đẹp. Mấy ngày trước, tất cả cô bác trong làng đã họp lại và quyết định trồng hoa mười giờ hai bên ven đường. Thấy vậy, em đã hăng hái cùng mẹ tham gia. Bắt đầu từ 7 giờ sáng, tất cả mọi người đã chuẩn bị sẵn cuốc, thùng nước và giống hoa, cả làng em như bước vào ngày hội lao động. Tiếng cười nói râm ran khắp con đường dài. Em nhổ sạch cỏ rồi thu dọn giấy rác xung quanh. Những khóm mười giờ đủ màu được trồng xong xuôi. Tay em lại nhanh nhẹn tưới những gáo nước mát lành xuống để hoa lớn mau. Nhìn con đường rực rỡ sắc hoa, lòng em thấy vui sướng và yêu thích công việc này hơn.
Vui học
Vừa đi vừa ngủ
Con ham chơi không chịu đi ngủ.
- Mẹ nhắc nhở: Tèo! Con có vào đi ngủ không?
- Con: Con không thể vừa đi vừa ngủ được mẹ ạ!
- Mẹ: …!!!
(Sưu tầm)
*Kể cho bạn bè, người thân nghe câu chuyện trên.
*Theo em, vì sao câu chuyện trên lại gây cười?
Lời giải chi tiết:
Câu chuyện gây cười ở câu trả lời của cậu bé. “Đi ngủ” không phải là vừa đi vừa ngủ.
Bài 3: Tự làm lấy việc của mình
Project 4
Chủ đề 1. Máy tính và em
VBT TIẾNG VIỆT 3 TẬP 2 - CHÂN TRỜI SÁNG TẠO
Văn miêu tả
VBT Tiếng Việt - Cánh diều Lớp 3
Đề thi, đề kiểm tra Tiếng Việt 3
Bài giảng ôn luyện kiến thức môn Tiếng Việt lớp 3
Tiếng Việt - Cánh diều Lớp 3
Tiếng Việt - Chân trời sáng tạo Lớp 3
Tiếng Việt - Kết nối tri thức Lớp 3
Văn mẫu - Kết nối tri thức Lớp 3
Văn mẫu Lớp 3
VBT Tiếng Việt - Chân trời sáng tạo Lớp 3
VBT Tiếng Việt - Kết nối tri thức Lớp 3