Câu 1
Đề xuất các ứng xử tự tin, thân thiện trong các tình huống sau:
Tình huống 1: Trong buổi sinh hoạt lớp đầu năm học, cô giáo tổ chức bầu ban cán sự lớp và hỏi có bạn nào xung phong không. Linh đã làm lớp trưởng nhiều năm liền và thấy mình có kinh nghiệm nhưng không dám tự ứng cử.
Tình huống 2: Nam có năng khiếu và học tốt môn Tiếng Anh. Vì vậy, thầy giáo và các bạn trong lớp đề cử Nam tham gia đội tuyển môn Tiếng Anh của trường. Nam cảm thấy băn khoăn, lo lắng nên ngập ngừng chưa trả lời.
Tình huống 3: Ngày đầu nhận lớp, Bảo nhìn quanh và chỉ thấy có mỗi Nga là bạn cũ, còn lại toàn là bạn mới. Bảo muốn làm quen với các bạn nhưng chưa bắt đầu thế nào.
Phương pháp giải:
Dựa vào tùy từng tình huống để đưa ra các cách ứng xử phù hợp:
+ Phân tích tình huống: Nhân vật có tính cách như nào? Khả năng ra sao? Đang có nhu cầu, mong muốn hay trở ngại gì?
+ Từ đó đưa ra lời khuyên, lời phân tích và khuyên nhủ giải quyết tình huống phù hợp
Lời giải chi tiết:
Tình huống 1:
+ Chủ động hỏi han, trò chuyện và hỏi nguyên nhân vì sao Linh không dám ứng cử?
+ Khích lệ, động viên bạn để Linh có thêm sự tự tin ứng cử vị trí đó
+ Chủ động đề cử Linh với cô giáo để cô và các bạn trong lớp xét duyệt.
Tình huống 2:
+ Nếu là một người bạn trong lớp học cùng Nam em sẽ chủ động đến hỏi han, quan tâm bạn: Chia sẻ lo lắng, băn khoăn mà bạn đang vướng mắc
+ Phối hợp cùng bạn bè, thầy giáo khuyên nhủ, động viên Nam bước ra khỏi rào cản bản thân để phát triển bản thân.
Tình huống 3:
+ Nếu là Bảo em sẽ chủ động đến bắt chuyện với các bạn bằng cách:
- Hỏi các bạn năm trước học ở lớp nào?
- Luôn có thái độ cởi mở, vui vẻ, quan tâm khi trò chuyện.
Câu 2
Chia sẻ những việc em đã làm để rèn luyện sự tự tin, thân thiện khi giao tiếp, ứng xử với thầy cô và các bạn.
Phương pháp giải:
Chia sẻ những việc em đã làm để rèn luyện sự tự tin, khi giao tiếp ứng xử với thầy cô và các bạn:
+ Trong khi giao tiếp em có thái độ, hành động gì để thể hiện sự tôn trọng với người giao tiếp
+ Ngôn ngữ, lời nói, cử chỉ em như nào?
+ Suy nghĩ, tư duy của em như thế nào trong khi giao tiếp?
Lời giải chi tiết:
Những việc em đã làm để rèn luyện sự tự tin, thân thiện khi giao tiếp, ứng xử với thầy cô và các bạn:
+ Lắng nghe tích cực khi giao tiếp: thể hiện sự tương tác và tôn trọng với người đang cùng mình trò chuyện.
+ Quan sát và kết hợp ngôn ngữ cơ thể: Kết hợp khả năng quan sát và ngôn ngữ cơ thể khi giao tiếp giúp người đối diện cảm thấy gần gũi và thân thiện hơn.
+ Trang bị, rèn luyện cho mình tư duy cởi mở, chia sẻ câu chuyện, kiến thức mình có.
Unit 5: Inventions
Unit 7: Viet Nam and international organisations
Chương 2. Trái Đất
Đề thi giữa kì 1
Chủ đề 6. Một số nền văn minh trên đất nước Việt Nam (trước 1858)