Đề bài
a) Sắp xếp các số \(16;36;25\) theo thứ tự tăng dần, sau đó tính và sắp xếp các căn bậc hai số học của chúng cũng theo thứ tự tăng dần. Hãy rút ra kết luận.
b) Sắp xếp các số \(\sqrt {81} ;\sqrt 9 ;\sqrt {64} \) theo thứ tự tăng dần, sau đó sắp xếp các số \(81;9;64\) cũng theo thứ tự tăng dần. Hãy rút ra kết luận.
Lời giải chi tiết
a) Ta có thứ tự sắp xếp các số \(16;\;36;\;25\) theo thứ tự tăng dần là: \(16;\;25;\;36.\)
Căn bậc hai số học của các số trên là: \(\sqrt {16} = 4,\;\sqrt {36} = 6,\;\sqrt {25} = 5.\)
Sắp xếp các căn bậc hai số học của các số trên theo thứ tự tăng dần là: \(4;\;5;\;6.\)
b) Ta có các căn bậc hai số học của các số đã cho là: \(\sqrt {81} = 9;\;\sqrt 9 = 3;\;\sqrt {64} = 8.\)
Sắp xếp các căn bậc hai trên theo thứ tự tăng dần ta được: \(3;\;8;\;9.\)
Săp xếp các số \(81;\;9;\;64\) theo thứ tự tăng dần ta được: \(9;\;64;\;81.\)
Kết luận: Các số dương có căn lớn hơn thì có căn bậc hai lớn hơn.
Kí hiệu: Với \(a > b \ge 0\) thì \(\sqrt a < \sqrt b .\)
Đề thi học kì 2
Bài giảng ôn luyện kiến thức giữa học kì 1 môn Vật lí lớp 9
Đề kiểm tra giữa kì I
Tải 10 đề thi giữa kì 2 Văn 9
Bài 16: Quyền tham gia quản lí nhà nước, quản lí xã hội của công dân