Đề bài
a) Sắp xếp các số \(16;36;25\) theo thứ tự tăng dần, sau đó tính và sắp xếp các căn bậc hai số học của chúng cũng theo thứ tự tăng dần. Hãy rút ra kết luận.
b) Sắp xếp các số \(\sqrt {81} ;\sqrt 9 ;\sqrt {64} \) theo thứ tự tăng dần, sau đó sắp xếp các số \(81;9;64\) cũng theo thứ tự tăng dần. Hãy rút ra kết luận.
Lời giải chi tiết
a) Ta có thứ tự sắp xếp các số \(16;\;36;\;25\) theo thứ tự tăng dần là: \(16;\;25;\;36.\)
Căn bậc hai số học của các số trên là: \(\sqrt {16} = 4,\;\sqrt {36} = 6,\;\sqrt {25} = 5.\)
Sắp xếp các căn bậc hai số học của các số trên theo thứ tự tăng dần là: \(4;\;5;\;6.\)
b) Ta có các căn bậc hai số học của các số đã cho là: \(\sqrt {81} = 9;\;\sqrt 9 = 3;\;\sqrt {64} = 8.\)
Sắp xếp các căn bậc hai trên theo thứ tự tăng dần ta được: \(3;\;8;\;9.\)
Săp xếp các số \(81;\;9;\;64\) theo thứ tự tăng dần ta được: \(9;\;64;\;81.\)
Kết luận: Các số dương có căn lớn hơn thì có căn bậc hai lớn hơn.
Kí hiệu: Với \(a > b \ge 0\) thì \(\sqrt a < \sqrt b .\)
PHẦN HAI. LỊCH SỬ VIỆT NAM TỪ NĂM 1919 ĐẾN NAY
Bài 7. Các nhân tố ảnh hưởng đến sự phát triển và phân bố nông nghiệp
Câu hỏi tự luyện Sử 9
Bài 15: Vi phạm pháp luật và trách nhiệm pháp lý của công dân
CHƯƠNG 2. KIM LOẠI