Câu 1
Xác định cách thể hiện trách nhiệm trong các trường hợp dưới đây và nêu ví dụ cụ thể.
Phương pháp giải:
Nêu các trường hợp thể hiện trách nhiệm:
+ Hoàn cảnh, nhiệm vụ được giao như thế nào ?
+ Em thể hiện trách nhiệm như thế nào với công việc đó ?
Lời giải chi tiết:
+ Trường hợp 1: Được giao một công việc nào đó nhưng chưa đủ năng lực và kiến thức để thực hiện
Ví dụ: Đồng nghiệp nhờ dịch bản hợp đồng bằng tiếng Anh sang tiếng Việt nhưng do khả năng tiếng anh còn kém, chưa đủ kiến thức nên em không đủ năng lực thực hiện.
+ Trường hợp 2 : Được giao một nhiệm vụ nào đó, nhưng vì thời gian quá ít và gấp nên không thể hoàn thành nó
Ví dụ: Trong nhóm, em được giao nhiệm vụ tìm các bài văn nghị luận về môi trường liên quan đến vấn đề ngày mai thuyết trình. Do thời gian hoàn thành chỉ có một buổi tối, kiến thức, phạm vi tìm hiểu rộng nên em không thể hoàn toàn hoàn thành nhiệm vụ được giao.
+ Trường hợp 3: Được giao nhiệm vụ nhưng không có phương tiện và không thể hoàn thành hoàn toàn nhiệm vụ.
Ví dụ: Cô giáo giao bài tập về nhà tìm hiểu về các vấn đề khoa học liên quan đến thực vật và động vật thông qua các trang mạng Internet nhưng vì nhà mất điện nên em không thể hoàn thành một cách chỉn chu bài tập được giao.
Câu 2
Đóng vai các nhân vật thể hiện trách nhiệm hoàn thành nhiệm vụ của nhóm trong các tình huống dưới đây:
Phương pháp giải:
+ Phân tích tình huống: Tình huống xảy ra như thế nào ? Nhân vật đang gặp khó khăn gì?
+ Nếu là nhân vật đó em thể hiện trách nhiệm như nào để hoàn thành nhiệm vụ được giao?
Lời giải chi tiết:
+ Tình huống 1: Nếu là H em sẽ tạm hoãn buổi sinh nhật sang ngày khác và cố gắng hoàn thành nhiệm vụ được giao trong nhóm trước.
+ Tình huống 2: Em sẽ rủ bạn T đến nhà mình để cùng sưu tập tranh ảnh về nghề yêu thích, sau đó cùng nhau ra quán photo để in ảnh.
+ Tình huống 3: Em sẽ cùng các bạn trong nhóm tìm kiếm các bài mẫu trên mạng để tham khảo, từ đó cả nhóm cùng nhau đưa ra ý tưởng và thống nhất thiết kế tờ báo tường để có thể hoàn thành đúng hạn.
Câu 3
Chia sẻ với thầy cô và các bạn về những thuận lợi, khó khăn trong quá trình rèn luyện tính trách nhiệm và hỗ trợ người cùng tham gia.
Phương pháp giải:
+ Những thuận lợi và khó khăn đó là gì ?
+ Thuận lợi, khó khăn đó đến từ đâu, có yếu tố nào tác động vào ?
Lời giải chi tiết:
+ Những thuận lợi:
Mọi người đều có tinh thần đoàn kết, giúp đỡ nhau cùng phát triển nên quá trình rèn luyện tính trách nhiệm dễ dàng hơn.
Nhiệm vụ được giao phù hợp với năng lực, trình độ của bản thân.
+ Những khó khăn:
Đôi khi còn lười nhác, ỷ lại vào người khác.
Thiếu phương tiện thực hiện các nhiệm vụ được giao.
Đề kiểm tra giữa học kì 2
Chương 3: Thạch quyển
Chương 9: Nguồn lực phát triển kinh tế, một số tiêu chí đánh giá sự phát triển kinh tế
Héc to từ biệt Ăng - đrô - mác
Chương 5. Năng lượng hóa học