SOẠN VĂN 6 TẬP 2 - CÁNH DIỀU CHI TIẾT
SOẠN VĂN 6 TẬP 2 - CÁNH DIỀU CHI TIẾT

Những phát minh "tình cờ và bất ngờ"

Lựa chọn câu hỏi để xem giải nhanh hơn
Nội dung chính
Chuẩn bị 1
Chuẩn bị 2
Đọc hiểu 1
Đọc hiểu 2
Đọc hiểu 3
Đọc hiểu 4
Đọc hiểu 5
Đọc hiểu 6
CH cuối bài 1
CH cuối bài 2
CH cuối bài 3
CH cuối bài 4

Soạn bài Những phát minh "tình cờ và bất ngờ" chi tiết Ngữ văn 6 tập 2 Cánh diều với đầy đủ lời giải tất cả các câu hỏi và bài tập phần Chuẩn bị và Đọc hiểu

Lựa chọn câu hỏi để xem giải nhanh hơn
Nội dung chính
Chuẩn bị 1
Chuẩn bị 2
Đọc hiểu 1
Đọc hiểu 2
Đọc hiểu 3
Đọc hiểu 4
Đọc hiểu 5
Đọc hiểu 6
CH cuối bài 1
CH cuối bài 2
CH cuối bài 3
CH cuối bài 4

Nội dung chính

Văn bản cung cấp thông tin về những phát minh tình cờ và bất ngờ bao gồm: đất nặn, kem que, lát khoai tây chiên, giấy nhớ. Dù là những phát minh tình cờ hay dùng nhiều thời gian nghiên cứu thì chúng ta cũng nên trân trọng. 

Chuẩn bị 1

Trả lời câu 1 (trang 98 SGK Ngữ văn 6 tập 2)

Xem lại mục Chuẩn bị ở bài Phạm Tuyên và ca khúc mừng chiến thắng để vận dụng vào đọc hiểu văn bản này. Đọc trước văn bản Những phát minh "tình cờ và bất ngờ".

Phương pháp giải:

Xem lại mục Chuẩn bị ở bài Phạm Tuyên và ca khúc mừng chiến thắng từ đó lần lượt trả lời các câu hỏi đối với văn bản này.

Lời giải chi tiết:

- Văn bản được in trên trang khoahoc.tv. Sản phẩm ra đời vào năm 1954

- Văn bản thuật lại sự ra đời không ngờ đến của một số vật dụng (đất nặn, giấy nhớ, que kem, lát khoai tây chiên). Sự kiện ấy nêu ở phần Sapo.

- Các yếu tố như nhan đề, Sapo, Đề mục, hình ảnh,.... trong văn bản có tác dụng giúp người đọc nắm bắt được nội dung chính, minh chứng cho nội dung đồng thời cũng là một cách để thu hút, lôi cuốn người đọc.

- Sự kiện được thuật lại có ý nghĩa giúp người đọc hiểu được sự ra đời vô cùng ngẫu nhiên của của giấy nhớ, đất nặn và biết nằng, con người luôn sáng tạo không ngừng nghỉ mà nguyên nhân của sự sáng tạo ấy nhiều khi rất vô tình và không ngờ tới.

Chuẩn bị 2

Trả lời câu 2 (trang 98 SGK Ngữ văn 6 tập 2)

Hãy tìm hiểu một số phát minh của nhân loại.

Phương pháp giải:

Em chú ý tìm hiểu thêm từ sách vở, internet.

Lời giải chi tiết:

- Một số phát minh của nhân loại:

+ Ê-đi-xơn là nhà bác học tài ba người Mĩ, sinh năm 1847, mất năm 1931. Ông đã có hàng ngàn phát minh góp phần làm cho cuộc sống của loài người thêm văn minh, tiến bộ. Một lần ông gặp một bà cụ đi bộ gần ba giờ để đến xem phát minh kì diệu và bà đã kể ước muốn của mình mong có chiếc xe không cần ngựa kéo mà chạy thật êm vì bà đã già, xe ngựa lại chạy rất xóc làm bà cụ đau nhừ cả người.  Từ lần gặp bà cụ, Ê-đi-xơn miệt mài với công việc chế tạo xe điện và đã thành công.

+ Năm 1891, Jesse Reno được cấp bằng sáng chế cho chiếc thang cuốn đầu tiên trên thế giới. Năm 1890, ở công viên giải trí tại đảo Coney diễn ra 1 cuộc triển lãm trong 2 tuần, ước tính có tới 75.000 người sử dụng chiếc “thang máy nghiêng” này. Ít lâu sau đó, Reno đã xây dựng chiếc thang cuốn xoắn ốc nhưng bị coi là ý tưởng điên rồ và không được công chúng đón nhận.

Đọc hiểu 1

Trả lời câu 1 (trang 99 SGK Ngữ văn 6 tập 2)

Tìm nghĩa của từ "huyền thoại".

Phương pháp giải:

Em có thể tra cứu trên sách báo hoặc dựa vào kiến thức bản thân để tìm hiểu nghĩa của từ ngữ này.

Lời giải chi tiết:

Huyền thoại là câu chuyện không có thật, mang vẻ thần bí, kì lạ, hoàn toàn do tưởng tượng.

Đọc hiểu 2

Trả lời câu 2 (trang 99 SGK Ngữ văn 6 tập 2)

Tìm nghĩa của các từ "vô tình" và "tình cờ".

Phương pháp giải:

Em có thể tra cứu trên sách báo hoặc dựa vào kiến thức bản thân để tìm hiểu nghĩa của từ ngữ này.

Lời giải chi tiết:

- Vô tình: không chủ định, không cố ý.

- Tình cờ: không liệu trước, không dè trước mà xảy ra.

Đọc hiểu 3

Trả lời câu 3 (trang 99 SGK Ngữ văn 6 tập 2)

Chú ý bố cục giống nhau được nêu ở mỗi mục.

Phương pháp giải:

Quan sát cách trình bày của mỗi mục.

Lời giải chi tiết:

Ở mỗi mục phát minh, tác giả đều trình bày:

- Nhà phát minh.

- Mục đích ban đầu.

- Diễn biến và kết quả.

=> Cách trình bày này đem lại nội dung thông tin đầy đủ và dễ hiểu cho văn bản.

Đọc hiểu 4

Trả lời câu 4 (trang 99 SGK Ngữ văn 6 tập 2)

Các từ in đậm trong mỗi mục 1,2,3,4 nêu thông tin gì?

Phương pháp giải:

Chú ý các từ in đậm của mỗi mục.

Lời giải chi tiết:

Các từ in đậm nêu thông tin quan trọng về: nhà phát minh, mục đích ban đầu, diễn biến kết quả câu chuyện của những phát minh được nhắc tới.

Đọc hiểu 5

Trả lời câu 5 (trang 99 SGK Ngữ văn 6 tập 2)

Chú ý nguyên nhân, diễn biến, kết quả của mỗi phát minh.

Phương pháp giải:

Đọc kĩ phần nguyên nhân, diễn biến, kết quả của mỗi phát minh.

Lời giải chi tiết:

Các phát minh trên đều xuất phát từ những nhu cầu thiết thực và đem lại kết quả tốt cho người sử dụng.

Đọc hiểu 6

Trả lời câu 6 (trang 100 SGK Ngữ văn 6 tập 2)

Các hình ảnh đưa vào văn bản có tác dụng gì?

Phương pháp giải:

Đọc kĩ đoạn (3) của văn bản.

Lời giải chi tiết:

Các hình ảnh đưa vào văn bản có tác dụng: minh họa cho nội dung bài viết thêm sinh động hơn đồng thời cũng là một cách để thu hút, tạo điểm nhấn lôi cuốn người đọc.

CH cuối bài 1

Trả lời câu 1 (trang 101 SGK Ngữ văn 6 tập 2)

Với mỗi phát minh, văn bản Những phát minh "tình cờ và bất ngờ" cho biết những thông tin cụ thể nào? Việc lặp các cách trình bày thông tin ở các phần phát minh trong văn bản trên có tác dụng gì?

Phương pháp giải:

Đọc lại văn bản, chú ý cách trình bày mỗi phần.

Lời giải chi tiết:

- Với mỗi phát minh, văn bản Những phát minh "tình cờ và bất ngờ" cho biết thông tin về nhà phát minh, mục đích ban đầu phát minh và kết quả bất ngờ đạt được.

- Việc lặp các cách trình bày thông tin ở các phần phát minh trong văn bản trên có tác dụng giúp người đọc dễ nắm bắt được nội dung trọng tâm, dễ hiểu và có thể so sánh các phát minh đó với nhau.

CH cuối bài 2

Trả lời câu 2 (trang 101 SGK Ngữ văn 6 tập 2)

Tóm tắt nội dung của văn bản trên theo cách nêu ngắn gọn các thông tin theo bảng sau:

Phương pháp giải:

Đọc lại văn bản, kẻ bảng vào vở và điền các thông tin.

Lời giải chi tiết:

CH cuối bài 3

Trả lời câu 3 (trang 102 SGK Ngữ văn 6 tập 2)

Chỉ ra sự khác nhau trong cách trình bày thông tin giữa văn bản Những phát minh "tình cờ và bất ngờ" và hai văn bản Phạm Tuyên và ca khúc mừng chiến thắng, Điều gì giúp bóng đá Việt nam chiến thắng?. Cách trình bày của mỗi văn bản phù hợp với mục đích của văn bản như thế nào?

Phương pháp giải:

Giở và đọc lại các văn bản đã học trước đó với văn bản này.

Lời giải chi tiết:

- Cách trình bày thông tin giữa văn bản Những phát minh “tình cờ và bất ngờ” và hai văn bản Phạm Tuyên và ca khúc mừng chiến thắng, Điều gì giúp bóng đá Việt nam chiến thắng? khác một chỗ là văn bản này sử dụng bằng phương pháp tóm tắt, liệt kê trong khi các văn bản còn lại trình bày theo phương pháp trình bày nguyên nhân kết quả.

- Cách trình bày của mỗi văn bản phù hợp với mục đích, nội dung của văn bản đó. Bởi mỗi văn bản cung cấp những nội dung và có đặc trưng riêng.

CH cuối bài 4

Trả lời câu 4 (trang 102 SGK Ngữ văn 6 tập 2)

Trong số những phát minh được nhắc đến trong văn bản trên em thích phát minh nào nhất? Vì sao?

Phương pháp giải:

Tự chọn phát minh mà em thích nhất và nêu lên lí do.

Lời giải chi tiết:

Trong số những phát minh được nhắc đến trong văn bản trên, em thích phát minh kem que nhất vì mỗi mùa hè đến, khi được ăn kem que giải khát, em cảm thấy rất sảng khoái.

Fqa.vn
Bình chọn:
0/5 (0 đánh giá)
Báo cáo nội dung câu hỏi
Bình luận (0)
Bạn cần đăng nhập để bình luận
Bạn chắc chắn muốn xóa nội dung này ?
FQA.vn Nền tảng kết nối cộng đồng hỗ trợ giải bài tập học sinh trong khối K12. Sản phẩm được phát triển bởi CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ GIA ĐÌNH (FTECH CO., LTD)
Điện thoại: 1900636019 Email: info@fqa.vn
Location Địa chỉ: Số 21 Ngõ Giếng, Phố Đông Các, Phường Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam.
Tải ứng dụng FQA
Người chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Tuấn Quang Giấy phép thiết lập MXH số 07/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 05/01/2024
Copyright © 2023 fqa.vn All Rights Reserved