Những câu hát dân gian về vẻ đẹp quê hương
Việt Nam quê hương ta
Về bài ca dao "Đứng bên ni đồng, ngó bên tê đồng…"
Thực hành Tiếng Việt bài 3 trang 67
Hoa bìm bịp
Viết: Làm thơ lục bát
Viết: Ghi lại cảm xúc về một bài thơ lục bát
Nói và nghe: Trình bày cảm xúc về một bài thơ lục bát
Ôn tập bài 3 trang 79
Câu 1
Câu 1 (trang 134 SGK Ngữ văn 6 tập 1)
Văn bản nào trong các văn bản Lao xao ngày hè, Thương nhớ bầy ong, Đánh thức trầu, Một năm ở tiểu học thuộc thể loại hồi kí? Dựa vào đâu em khẳng định như vậy?
Phương pháp giải:
Nhớ lại kiến thức về thể loại hồi kí.
Lời giải chi tiết:
Trong 4 văn bản trên, văn bản Lao xao ngày hè, Thương nhớ bầy ong, Một năm ở tiểu học là các văn bản hồi kí. Vì nó mang các đặc điểm:
- Văn bản kể lại chuỗi sự việc mà tác giả là người kể.
- Truyện là những sự việc có thật diễn ra tại quá khứ gắn với quãng đường thơ ấu của tác giả.
- Nhân vật xưng “tôi”, người kể chuyện ngôi thứ nhất, là hình ảnh của tác giả trong tác phẩm và là hình bóng của tác giả ngoài đời.
- Văn bản có sự kết hợp giữa kể chuyện với miêu tả và biểu cảm.
Câu 2
Câu 2 (trang 134 SGK Ngữ văn 6 tập 1)
Trong các văn bản hồi kí đã học, em thích nhất văn bản nào? Vì sao? Hãy tóm tắt nội dung văn bản ấy.
Phương pháp giải:
Lọc ra các văn bản hồi kí, lựa chọn văn bản mà em thích nhất và nêu lí do.
Lời giải chi tiết:
- Em có thể tùy chọn văn bản mình ấn tượng nhất.
- Tham khảo cách trả lời sau:
Trong các văn bản đã học, em thích nhất là văn bản Thương nhớ bầy ong. Truyện kể lại về những ngày xưa, khi gia đình nhân vật tôi còn nuôi ong. Nhân vật yêu thích việc xem ong họp đàn. Và những lần ong trại đã để lại trong nhân vật những nỗi buồn không nói thành lời, giống như một phần linh hồn của mình đã san đi nơi khác. Và cuối cùng, nhân vật đúc rút ra cho mình có những vật vô tri vô giác, nhỏ nhẻ, vụn vặt đều mang linh hồn vương vấn với hồn ta và khiến ta yêu mến.
Câu 3
Câu 3 (trang 134 SGK Ngữ văn 6 tập 1)
Khi viết một bài văn tả cảnh sinh hoạt, em cần lưu ý đến những gì?
Phương pháp giải:
Liệt kê ra những lưu ý về lời văn, trình tự, ngôn ngữ, cấu trúc… khi viết bài văn tả cảnh sinh hoạt.
Lời giải chi tiết:
Khi viết một bài văn tả cảnh sinh hoạt, em cần lưu ý đến:
- Để tả cảnh sinh hoạt cần quan sát và dùng lời văn gợi tả, làm sống lại bức tranh sinh hoạt, giúp người đọc hình dung được rõ nét về không khí, đặc điểm nổi bật của cảnh.
- Cần giới thiệu được cảnh sinh hoạt, thời gian, địa điểm diễn ra cảnh sinh hoạt.
- Tả lại cảnh sinh hoạt theo trình tự hợp lí.
- Thể hiện được hoạt động của con người trong thời gian, không gian cụ thể.
- Gợi được quang cảnh, không khí chung, những hình ảnh tiêu biểu của bức tranh sinh hoạt.
- Sử dụng từ ngữ phù hợp, nêu được cảm nhận của người viết về cảnh được miêu tả.
- Đảm bảo cấu trúc bài văn ba phần.
Câu 4
Câu 4 (trang 134 SGK Ngữ văn 6 tập 1)
Em rút ra được những lưu ý gì khi chuẩn bị và trình bày bài nói về cảnh sinh hoạt mà mình quan sát?
Phương pháp giải:
Liệt kê ra những lưu ý về tìm ý, luyện tập, trình bày khi chuẩn bị bài nói.
Lời giải chi tiết:
Những lưu ý khi chuẩn bị và trình bày bài nói về cảnh sinh hoạt mà mình quan sát:
- Xác định đề tài, người nghe, mục đích, không gian và thời gian nói.
- Tìm ý, lập dàn ý.
- Luyện tập và trình bày.
- Trao đổi và đánh giá.
Câu 5
Câu 5 (trang 134 SGK Ngữ văn 6 tập 1)
Hãy chia sẻ với bạn học cùng nhóm cảm nhận của em về vẻ đẹp thiên nhiên của một mùa trong năm. Trong khi nói, cố gắng sử dụng biện pháp tu từ phù hợp.
Phương pháp giải:
Em chọn mùa mà em yêu thích nhất, sau đó viết bài văn về thiên nhiên của mùa và chia sẻ bài nói của mình.
Lời giải chi tiết:
Các em có thể trình bày với bạn theo dàn ý sau:
1. Mở bài: Giới thiệu mùa khiến em yêu thích nhất trong năm là mùa xuân
2. Thân bài:
- Mùa xuân có thời tiết ấm áp, dễ chịu
- Trong tiết trời xuân, mưa phùn lất phất bay, tưới mát cho muôn loài, mang lại nguồn sống cho cỏ cây hoa lá.
- Những mầm non e ấp trên những cành cây khẳng khiu, bừng tỉnh sau một giấc ngủ đông dài.
- Trăm loài hoa đua nhau khoe sắc, rực rỡ chào đón xuân về.
3. Kết bài: Em rất yêu thích mùa xuân, mang lại cho con người những niềm vui và hi vọng về một năm với nhiều khởi đầu tốt đẹp.
Câu 6
Câu 6 (trang 134 SGK Ngữ văn 6 tập 1)
Theo em, “thiên nhiên muốn trò chuyện cùng ta” điều gì?
Phương pháp giải:
Đây là câu hỏi mở, em suy nghĩ và tưởng tự tiếng nói của thiên nhiên đối với chúng ta.
Lời giải chi tiết:
Thiên nhiên là những điều bí ẩn, mỗi loài đều có đời sống và tiếng nói riêng. Qua đó, thiên nhiên muốn con người cùng lắng nghe, trò chuyện, tâm tình như những người bạn, cùng trân trọng và yêu mến cuộc sống. Như vậy, cuộc sống của con người sẽ trở nên hòa hợp và tốt đẹp hơn.
GIẢI LỊCH SỬ 6 CÁNH DIỀU
BÀI 12
Chủ đề 2. Ngôi nhà yêu thương
Chương 7: Số thập phân
Unit 6: What time do you go to school?
Đề thi, đề kiểm tra Văn - Cánh diều Lớp 6
Bài tập trắc nghiệm Văn - Kết nối tri thức
Bài tập trắc nghiệm Văn - Chân trời sáng tạo
Đề thi, đề kiểm tra Văn - Kết nối tri thức
Bài tập trắc nghiệm Văn - Cánh diều
Bài giảng ôn luyện kiến thức môn Ngữ Văn lớp 6
Đề thi, đề kiểm tra Văn - Chân trời sáng tạo Lớp 6
Đề thi, đề kiểm tra Văn - Kết nối tri thức Lớp 6
SBT Văn - Chân trời sáng tạo Lớp 6
Ôn tập hè Văn Lớp 6
SBT Văn - Cánh diều Lớp 6
SBT Văn - Kết nối tri thức Lớp 6
Soạn văn chi tiết - Cánh diều Lớp 6
Soạn văn siêu ngắn - Cánh diều Lớp 6
Soạn văn siêu ngắn - CTST Lớp 6
Soạn văn chi tiết - KNTT Lớp 6
Soạn văn siêu ngắn - KNTT Lớp 6
Tác giả - Tác phẩm văn Lớp 6
Văn mẫu - Cánh Diều Lớp 6
Văn mẫu - Kết nối tri thức Lớp 6
Văn mẫu - Chân trời sáng tạo Lớp 6
Vở thực hành văn Lớp 6