Câu 1
Câu 1 (trang 26 SGK Ngữ văn 6 tập 2)
Phương pháp giải:
Nhớ lại nội dung 3 văn bản trên và điền lần lượt vào vở.
Lời giải chi tiết:
Câu 2
Câu 2 (trang 26 SGK Ngữ văn 6 tập 2)
Phương pháp giải:
Nhớ lại các nhân vật trong ba văn bản này, chọn một hoặc nhiều nhân vật khiến em có nhiều suy nghĩ và trình bày.
Lời giải chi tiết:
- Nhân vật Lợi trong Tuổi thơ tôi và nhân vật cụ Bơ-mơn trong Chiếc lá cuối cùng khiến em nghĩ về cuộc sống của bản thân nhiều nhất.
- Nhân vật Lợi giúp em hiểu ra, mỗi người cần biết sẻ chia mọi thứ với bạn bè.
- Nhân vật cụ Bơ-mơn giúp em hiểu giá trị đích thực của mỗi con người là giúp cho người khác trở nên tốt đẹp hơn và yêu thương chính là món quà quý giá của tạo hóa.
Câu 3
Câu 3 (trang 26 SGK Ngữ văn 6 tập 2)
Phương pháp giải:
Nhớ lại và trình bày những điểm giống, điểm khác biệt về tính cách, hành động, suy nghĩ, phẩm chất của các nhân vật.
Lời giải chi tiết:
Nhân vật | Thầy Phu | Cụ Bơ-mơn |
Giống nhau | - Thầy Phu và cụ Bơ-mơn đều là những người lớn tuổi, có nhiều kinh nghiệm sống. - Âm thầm làm những việc có ý nghĩa cho người khác mà không cần sự đền đáp nào cả. - Đều có những hành động cao cả, mang lại giá trị tinh thần quý báu cho người khác. - Đều làm những công việc cao quý, ngày đêm cống hiến cho xã hội. | |
Khác nhau | Thầy Phu đã đi đến đám tang của chú dế với một hình ảnh trang trọng, trang nghiêm để giúp cậu học trò vơi đi phần nào sự buồn bã và thầy vẫn tiếp tục với công việc trồng người cao quý. | Cụ Bơ-mơn đã im lặng vẽ kiệt tác và cuối cùng cụ đã ra đi mãi mãi. |
Câu 4
Câu 4 (trang 26 SGK Ngữ văn 6 tập 2)
Phương pháp giải:
Từ bài học về biên bản, trình bày những điều mà em đã học được.
Lời giải chi tiết:
- Viết biên bản cần ngắn gọn, súc tích, cô đọng lại các ý chính, tránh viết dài, lan man.
- Tóm tắt nội dung trình bày của người khác phải đầy đủ ý chính và ngắn gọn.
Câu 5
Câu 5 (trang 26 SGK Ngữ văn 6 tập 2)
Phương pháp giải:
Các em có thể suy nghĩ và trả lời theo ý kiến cá nhân.
Lời giải chi tiết:
Các em có thể suy nghĩ và trả lời theo ý kiến cá nhân.
Gợi ý:
Những việc em đã làm và có thể làm để trở thành "điểm tựa tinh thần" cho người khác:
+ Cố gắng học tập thật tốt, đạt thành tích cao trong học tập để bố mẹ tự hào.
+ Rèn luyện đạo đức để trở thành con ngoan trò giỏi, kính trọng người lớn và đối xử tốt với mọi người.
+ Sẵn sàng giúp đỡ khi mọi người cần sự trợ giúp của mình
Câu 6
Câu 6 (trang 26 SGK Ngữ văn 6 tập 2)
Phương pháp giải:
Suy nghĩ và trình bày theo cách hiểu của em.
Lời giải chi tiết:
- Theo em hiểu, điểm tựa tinh thần là những giá trị về mặt tinh thần mà chúng ta đem lại cho người khác giúp họ có động lực hơn.
- Điểm tựa tinh thần giúp mỗi người mạnh mẽ và cuộc sống nhiều năng lượng hơn.
Chủ đề 2. KHÁM PHÁ BẢN THÂN
Chủ đề 9. HIỂU BẢN THÂN - CHỌN ĐÚNG NGHỀ
Unit 6. A question of sport
Unit: Hello!
Vở thực hành Khoa học tự nhiên 6 - Tập 1
Đề thi, đề kiểm tra Văn - Cánh diều Lớp 6
Bài tập trắc nghiệm Văn - Kết nối tri thức
Bài tập trắc nghiệm Văn - Chân trời sáng tạo
Đề thi, đề kiểm tra Văn - Kết nối tri thức
Bài tập trắc nghiệm Văn - Cánh diều
Bài giảng ôn luyện kiến thức môn Ngữ Văn lớp 6
Đề thi, đề kiểm tra Văn - Chân trời sáng tạo Lớp 6
Đề thi, đề kiểm tra Văn - Kết nối tri thức Lớp 6
SBT Văn - Chân trời sáng tạo Lớp 6
Ôn tập hè Văn Lớp 6
SBT Văn - Cánh diều Lớp 6
SBT Văn - Kết nối tri thức Lớp 6
Soạn văn chi tiết - Cánh diều Lớp 6
Soạn văn siêu ngắn - Cánh diều Lớp 6
Soạn văn chi tiết - CTST Lớp 6
Soạn văn chi tiết - KNTT Lớp 6
Soạn văn siêu ngắn - KNTT Lớp 6
Tác giả - Tác phẩm văn Lớp 6
Văn mẫu - Cánh Diều Lớp 6
Văn mẫu - Kết nối tri thức Lớp 6
Văn mẫu - Chân trời sáng tạo Lớp 6
Vở thực hành văn Lớp 6