Bài 1
An opinion essay
(Bài luận nêu ý kiến)
I can present and support my personal point of view.
(Tôi có thể trình bày và ủng hộ quan điểm cá nhân của mình.)
1. Nội dung câu hỏi
Read the news report and discuss the questions.
1. What is your opinion of the politician's comments?
2. Do you know anyone who you think is addicted to the Internet?
2. Phương pháp giải
Đọc báo cáo tin tức và thảo luận các câu hỏi.
3. Lời giải chi tiết
1. What is your opinion of the politician's comments?
(Ý kiến của bạn về ý kiến của chính trị gia là gì?)
The politicians think that young people are not enjoying life, depend too much on the Internet and forget the simple pleasures of life.
(Các chính trị gia cho rằng giới trẻ đang không biết tận hưởng cuộc sống, phụ thuộc quá nhiều vào Internet và quên đi những niềm vui giản dị của cuộc sống.)
2. Do you know anyone who you think is addicted to the Internet?
(Bạn có biết ai mà bạn cho là nghiện Internet không?)
My friend is an example of internet addiction. He can’t be away from his phone for more than 3 minutes.
(Bạn tôi là một ví dụ về nghiện internet. Anh ấy không thể rời xa điện thoại của mình quá 3 phút.)
Bài 2
1. Nội dung câu hỏi
After a class discussion on this news item, Minh wrote an opinion essay. Read the essay. Do you agree with the points he makes?
It is not unusual for older generations, like the politician, to criticise younger people for their overuse of the Internet and their sedentary lifestyle. In my view, their comments about how young people live seem to be unfair.
To begin with, I believe not all young people are addicted to the Internet. Many youngsters communicate and share interests online, but most of us do not spend all our free time there. For example, my friends and I regularly meet and spend time doing and talking about the things we enjoy. In other words, we have real lives.
Next, as far as I am concerned, most young people are not lazy. Many of us have social lives which include a range of sports, hobbies and interests. Moreover, plenty of these activities involve spending time with friends and making the most of our beautiful country. Put another way, we are too busy to be lazy.
In summary, I do not think the politician who made these comments understands today's young people. I think he should visit some local schools, talk to some teenagers and find out what their lives are really like.
2. Phương pháp giải
Sau một cuộc thảo luận trong lớp về mẩu tin này, Minh đã viết một bài luận. Đọc bài luận. Bạn có đồng ý với những điểm anh ấy đưa ra không?
3. Lời giải chi tiết
I quite agree with his opinion. Beside the evidence he gives, there are still many teenagers who depend on social networks. They can spend hours a day surfing the web texting people online.
(Tôi khá đồng ý với ý kiến của anh ấy. Bên cạnh những bằng chứng mà anh đưa ra, vẫn còn rất nhiều thanh thiếu niên lệ thuộc vào mạng xã hội. Họ có thể dành hàng giờ mỗi ngày để lướt web nhắn tin cho những người trực tuyến.)
Tạm dịch:
Không có gì lạ khi các thế hệ lớn tuổi hơn, như chính trị gia, chỉ trích những người trẻ tuổi vì lạm dụng Internet và lối sống ít vận động của họ. Theo quan điểm của tôi, nhận xét của họ về cách sống của những người trẻ tuổi dường như không công bằng.
Để bắt đầu, tôi tin rằng không phải tất cả những người trẻ tuổi đều nghiện Internet. Nhiều bạn trẻ giao tiếp và chia sẻ sở thích trực tuyến, nhưng hầu hết chúng ta không dành tất cả thời gian rảnh của mình ở đó. Ví dụ, tôi và bạn bè thường xuyên gặp gỡ và dành thời gian để làm và nói về những điều chúng tôi thích. Nói cách khác, chúng ta có cuộc sống thực.
Tiếp theo, theo như tôi được biết, hầu hết những người trẻ tuổi không lười biếng. Nhiều người trong chúng ta có cuộc sống xã hội bao gồm một loạt các môn thể thao, sở thích và mối quan tâm. Hơn nữa, nhiều hoạt động trong số này liên quan đến việc dành thời gian với bạn bè và tận dụng tối đa đất nước xinh đẹp của chúng ta. Nói cách khác, chúng ta quá bận rộn để trở nên lười biếng.
Tóm lại, tôi không nghĩ chính trị gia đưa ra những bình luận này hiểu giới trẻ ngày nay. Tôi nghĩ anh ấy nên đến thăm một số trường học địa phương, nói chuyện với một số thanh thiếu niên và tìm hiểu cuộc sống của họ thực sự như thế nào.
Bài 3
1. Nội dung câu hỏi
Complete the list below with the highlighted linkers in Minh's essay.
Use linkers to:
2. Phương pháp giải
Hoàn thành danh sách dưới đây với các liên kết đánh dấu trong bài luận của Minh.
3. Lời giải chi tiết
Use linkers to:
Tạm dịch:
Sử dụng trình liên kết để:
giới thiệu các đoạn chính: Để bắt đầu, Tiếp theo
đưa ra ý kiến cá nhân: Tôi muốn chỉ ra rằng, Dường như với tôi rằng, Tôi tin, Tôi nghĩ
đưa ra ví dụ: Ví dụ,
thêm hỗ trợ: Ngoài ra,
nhấn mạnh một điểm bằng cách lặp lại nó: Nói cách khác,
giới thiệu kết luận: Tóm tắt
Bài 4
1. Nội dung câu hỏi
Replace the underlined words with linkers from Exercise 3, adding commas where necessary. Sometimes more than one answer is possible.
1. I think / It seems to me that the celebrity's comments were extremely negative and unhelpful.
2. First/ ___________ although some young people may be unfriendly, this is not true for all of us.
3. My parents taught me to be well-mannered. And/ ____, we are expected to be polite at school.
4. In my opinion/ ____, there are many selfish people in the world and not all of them are young.
5. For example/ ____, lots of young people do voluntary work or raise money for charity.
6. Another way to say this is/ ____, most young people are aware of the importance of being a good citizen.
2. Phương pháp giải
Thay thế các từ được gạch chân bằng các từ liên kết từ Bài tập 3, thêm dấu phẩy khi cần thiết. Đôi khi cũng có khả năng có nhiều hơn một câu trả lời.
3. Lời giải chi tiết
1. I think / It seems to me that the celebrity's comments were extremely negative and unhelpful.
(Tôi nghĩ / Dường như với tôi rằng nhận xét của người nổi tiếng là cực kỳ tiêu cực và vô ích.)
2. First/ To begin with, although some young people may be unfriendly, this is not true for all of us.
(Thứ nhất/ Để bắt đầu, mặc dù một số bạn trẻ có thể không thân thiện, nhưng điều này không đúng với tất cả chúng ta.)
3. My parents taught me to be well-mannered. And/ Moreover, we are expected to be polite at school.
(Cha mẹ tôi đã dạy tôi phải cư xử tốt. Và/ Hơn nữa, chúng ta phải lịch sự ở trường.)
4. In my opinion/ I think, there are many selfish people in the world and not all of them are young.
(Theo tôi/ tôi nghĩ, có rất nhiều người ích kỷ trên thế giới và không phải tất cả họ đều còn trẻ.)
5. For example/ For instance, lots of young people do voluntary work or raise money for charity.
(Ví dụ, rất nhiều thanh niên làm công việc tình nguyện hoặc gây quỹ từ thiện.)
6. Another way to say this is/ Put another way, most young people are aware of the importance of being a good citizen.
(Một cách khác để nói điều này là/ Nói một cách khác, hầu hết những người trẻ tuổi đều nhận thức được tầm quan trọng của việc trở thành một công dân tốt.)
Bài 5
1. Nội dung câu hỏi
Read the WRITING FOCUS and complete it with the words in the box.
2. Phương pháp giải
Đọc phần TRỌNG TÂM VIẾT và hoàn thành nó với những từ trong khung.
3. Lời giải chi tiết
Tạm dịch:
Writing task A
Writing task
1. Nội dung câu hỏi
Young people today are unfriendly and selfish because their parents and schools don't teach them manners. Do you agree?
(Giới trẻ ngày nay bất hiếu và ích kỷ vì cha mẹ và nhà trường không dạy chúng cách cư xử. Bạn có đồng ý không?)
Notes:
A Write your essay in 150-180 words. Follow these steps. Use the ideas in the WRITING FOCUS and the model to help you.
(Viết bài luận của bạn trong 150-180 từ. Thực hiện theo các bước sau. Sử dụng các ý tưởng trong phần VIẾT TRỌNG TÂM và mô hình để giúp bạn.)
2. Phương pháp giải
Viết bài luận của bạn trong 150-180 từ. Thực hiện theo các bước sau. Sử dụng các ý tưởng trong phần VIẾT TRỌNG TÂM và mô hình để giúp bạn.
Useful language
• It is not unusual for young people to...
• To begin with, I'd like to point out...
• Next, as far as I am concerned, most…
• For example, many of my friends like to....
• In addition, many young people today...
• Lastly, it seems to me that...
• In summary, I do not think that...
Tạm dịch:
Ngôn ngữ hữu dụng
• Không có gì lạ khi những người trẻ...
• Để bắt đầu, tôi muốn chỉ ra...
• Tiếp theo, theo như tôi được biết, hầu hết…
• Ví dụ, nhiều người bạn của tôi thích....
• Ngoài ra, nhiều bạn trẻ ngày nay...
• Cuối cùng, dường như với tôi rằng...
• Tóm lại, tôi không nghĩ rằng...
3. Lời giải chi tiết
It is not unusual for young people to be thought unfriendly and selfish nowadays. In my point of view, it seems to be unfair to think about young people in that negative way.
To begin with, I believe not all youngsters are unfriendly and selfish. Many of them are volunteers in community groups. A lot of charities and non- profit organizations are being run by very young founders. Their parents may not directly teach them how to be friendly or empathetic but they do give their children opportunities to have real- world experiences. Schools also have many projects for their students to raise money for charity or donate clothes, food for disadvantaged children.
Next, as far as I am concerned, most young people have warm hearts. They have been inspired by TV and films or what they hear and see on the Internet. There are many meaningful messages and campaigns that appear and are easily spread in this era. Therefore, they are living in a devoted environment.
To sum up, I do not think that young people are emotionless and have no manners. They are trying everyday to become good citizens and contribute to our country.
(Không có gì lạ khi những người trẻ tuổi ngày nay bị cho là không thân thiện và ích kỷ. Theo quan điểm của tôi, có vẻ không công bằng khi nghĩ về những người trẻ tuổi theo cách tiêu cực đó.
Để bắt đầu, tôi tin rằng không phải tất cả các bạn trẻ đều không thân thiện và ích kỷ. Nhiều người trong số họ là tình nguyện viên trong các nhóm cộng đồng. Rất nhiều tổ chức từ thiện và phi lợi nhuận đang được điều hành bởi những người sáng lập còn rất trẻ. Cha mẹ của họ có thể không trực tiếp dạy họ cách trở nên thân thiện hay đồng cảm nhưng họ tạo cơ hội cho con mình có những trải nghiệm thực tế. Các trường cũng có nhiều dự án dành cho học sinh của mình nhằm gây quỹ từ thiện hay quyên góp quần áo, đồ ăn cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn.
Tiếp theo, theo tôi được biết, hầu hết các bạn trẻ đều có trái tim ấm áp. Họ được truyền cảm hứng bởi truyền hình và phim ảnh hoặc những gì họ nghe và nhìn thấy trên Internet. Có rất nhiều thông điệp, chiến dịch ý nghĩa xuất hiện và dễ dàng lan truyền trong thời đại ngày nay. Vì vậy, họ đang sống trong một môi trường cống hiến.
Tóm lại, tôi không cho rằng giới trẻ vô cảm và không có cách cư xử. Họ đang cố gắng hàng ngày để trở thành những công dân tốt và đóng góp cho đất nước của chúng ta.)
Writing task B
B Check. (Kiểm tra)
✔Have you started by clearly stating your opinion?
✔ Have you written about all the notes in the question?
✔ Have you supported your reasons with examples?
✔ Have you used linkers to introduce main paragraphs, add ideas or emphasise points?
✔Have you included a summary of your view using different words to your
statement in the introduction?
✔ Have you left the reader with something to consider?
(✔Bạn đã bắt đầu bằng cách nêu rõ quan điểm của mình chưa?
✔ Bạn đã viết về tất cả các ghi chú trong câu hỏi chưa?
✔ Bạn đã hỗ trợ các lý do của mình bằng các ví dụ chưa?
✔ Bạn đã từng sử dụng các liên kết để giới thiệu các đoạn chính, thêm ý tưởng hoặc nhấn mạnh các điểm chưa?
✔Bạn đã bao gồm một bản tóm tắt về chế độ xem của mình bằng các từ khác nhau cho
phát biểu trong phần giới thiệu?
✔ Bạn có để lại cho người đọc điều gì cần cân nhắc không?)
Unit 6: World Heritages
Bài 5. Tiết 1: Một số vấn đề của châu Phi - Tập bản đồ Địa lí 11
Đề thi giữa kì 1
Chuyên đề 3. Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư (4.0)
CHƯƠNG 5: HIDROCACBON NO
SBT Tiếng Anh Lớp 11 mới
Đề thi, đề kiểm tra Tiếng Anh 11 mới
SHS Tiếng Anh 11 - Explore New Worlds
SBT Tiếng Anh 11 - Explore New Worlds
SBT Tiếng Anh 11 - i-Learn Smart World
SBT Tiếng Anh 11 - Global Success
SHS Tiếng Anh 11 - Bright
SBT Tiếng Anh 11 - Friends Global
SHS Tiếng Anh 11 - i-Learn Smart World
SHS Tiếng Anh 11 - Global Success
SHS Tiếng Anh 11 - Friends Global
SBT Tiếng Anh 11 - Bright
SBT Tiếng Anh 11 - English Discovery
Bài giảng ôn luyện kiến thức môn Tiếng Anh lớp 11
Tổng hợp Lí thuyết Tiếng Anh 11
SGK Tiếng Anh Lớp 11 mới
SGK Tiếng Anh Lớp 11