23/11/2023
29/11/2023
Câu 4:
- Cách ngắt nhịp:2/2/3
- Cách gieo vần: cước vận (tang - hang - vàng)
=> Tác dụng: tạo được tính nhạc riêng tài tình , giúp người đọc dễ nhớ.
Câu 5:
- Biện pháp tu từ nhân hóa:: Tóc - buồn buông xuống lệ ngàn hàng
- Biện pháp tu từ ẩn dụ: tóc buồn, rặng liễu → Chỉ những người góa phụ phải cắt tóc để tang chồng.
=> Tác dụng: làm tăng sức gợi hình, gợi cảm cho sự vật, sự việc được nói đến; bộc lộ, nhấn mạnh tình cảm, cảm thức trước dòng chảy thời gian và những ưu tư, phiền muộn trong lòng người.
23/11/2023
Câu 1:
- Đoạn trích trên thuộc thể thơ tự do, không theo bất kỳ một quy luật vần, độ dài câu cố định nào.
- Cảm hứng chủ đạo của đoạn trích là sự u buồn, hoài niệm về mùa thu, được thể hiện qua hình ảnh thiên nhiên và cảm xúc của người thơ.
Câu 2: Chủ thể trữ tình của đoạn trích trên là người thơ, xuất hiện dưới dạng người kể chính (tôi).
Câu 3: Cảnh sắc mùa thu thơ mộng được thể hiện qua hình ảnh “Rặng liễu đìu hiu đứng chịu tang”, “Tóc buồn buông xuống lệ ngàn hàng”, “Mùa thu tới - mùa thu tới”, “Với áo mơ phai dệt lá vàng”. Màu sắc của mùa thu được thể hiện qua màu vàng của lá và màu mơ phai của áo.
Câu 4:
- Khổ thơ (1) có ngắt nhịp ở giữa, tạo nên một cấu trúc đối xứng.
- Cách gieo vần là ABAB, tạo nên một hiệu ứng âm thanh hài hòa và giúp nâng cao tính nhớ của bài thơ.
Câu 5:
- Biện pháp tu từ: tu từ ẩn dụ.
- Tác dụng: “Rặng liễu đìu hiu” ẩn dụ cho sự u buồn, lặng lẽ của mùa thu. “Tóc buồn buông xuống lệ ngàn hàng” ẩn dụ cho nỗi buồn, nỗi nhớ nhung của người thơ.
Nếu bạn muốn hỏi bài tập
Các câu hỏi của bạn luôn được giải đáp dưới 10 phút
CÂU HỎI LIÊN QUAN
11/06/2025
Top thành viên trả lời