thủ pháp nghệ thuật thơ trào phúng trong văn bản chế học trò ngủ gật của nguyễn khuyến

ADS
thumb up 0
thumb down
Trả lời câu hỏi của Anh Thi Hoàng Ngọc
  • Câu trả lời phải chính xác, đầy đủ dựa trên kiến thức xác thực:
    • ✔ Đối với câu hỏi trắc nghiệm: Đưa đáp án lựa chọn + giải thích lý do chọn đáp án.
    • ✔ Đối với câu hỏi tự luận: Đưa lời giải và đáp án cho câu hỏi.
    • ✔ Đối với câu hỏi trả lời ngắn: Đưa ra đáp án + giải thích lý do.
    • ✔ Chấp nhận sử dụng ảnh do thành viên viết tay, ảnh cần rõ nét, không bị mờ, vỡ ảnh.
  • Sử dụng ngôn ngữ rõ ràng, dễ hiểu.
  • Tránh đưa ra các ý kiến cá nhân mang tính chất chủ quan.
  • Nếu sử dụng thông tin từ nguồn khác, phải trích dẫn nguồn đầy đủ và chính xác.
  • Tuyệt đối không được sao chép các thông tin từ các trang khác, từ AI hoặc chatGPT.
ADS
CÂU TRẢ LỜI
avatar
Timi

24/12/2023

Trợ lý học tập AI - Câu trả lời này chỉ mang tính tham khảo
Trong văn bản "Chế học trò ngủ gật" của Nguyễn Khuyến, ông đã sử dụng một số thủ pháp nghệ thuật trào phúng nhằm châm biếm và chế nhạo tình trạng học trò ngủ gật trong lớp học. Một số thủ pháp nghệ thuật trào phúng có thể được nhận thấy trong văn bản này bao gồm: 1. Sử dụng hình ảnh hài hước: Nguyễn Khuyến sử dụng các hình ảnh hài hước để tạo ra hiệu ứng trào phúng. Ví dụ, ông miêu tả học trò ngủ gật như "con rắn lười" hay "con cá sấu ngủ quên". 2. Sử dụng ngôn ngữ châm biếm: Nguyễn Khuyến sử dụng ngôn ngữ châm biếm để chỉ trích tình trạng học trò ngủ gật. Ông sử dụng các từ ngữ như "lười biếng", "ngủ say", "ngáy rất to" để tạo ra hiệu ứng trào phúng. 3. Sử dụng câu chuyện ngụ ngôn: Trong văn bản này, Nguyễn Khuyến sử dụng câu chuyện ngụ ngôn về con cá sấu để tạo ra hiệu ứng trào phúng. Ông miêu tả học trò ngủ gật như con cá sấu ngủ quên trong một bài giảng. Tuy nhiên, để có câu trả lời chính xác và chi tiết hơn về thủ pháp nghệ thuật trào phúng trong văn bản "Chế học trò ngủ gật" của Nguyễn Khuyến, bạn nên đọc và nghiên cứu kỹ văn bản này hoặc tìm hiểu từ các nguồn tài liệu phù hợp.
Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?
1.0/5 (1 đánh giá)
thumb up 0
thumb down
0 bình luận
Bình luận
avatar
level icon
tam???????

24/12/2023

Anh Thi Hoàng NgọcVăn bản "Chế học trò ngủ gật" của Nguyễn Khuyến thể hiện rõ thủ pháp nghệ thuật thơ trào phúng, một dạng thơ trào phúng hiện đại, thông qua việc châm biếm, mỉa mai một cách hài hước về tình trạng học trò ngủ gật trong lớp học. Dưới đây là một số đặc điểm nghệ thuật thơ trào phúng trong văn bản này:

  1. Tình Huống Hài Hước:
  • Tác giả sử dụng tình huống học trò ngủ gật trong lớp học làm đề tài châm biếm, tạo ra bức tranh hài hước và thú vị cho độc giả.
  1. Châm Biếm Tinh Tế:
  • Nguyễn Khuyến sử dụng ngôn ngữ châm biếm để mô tả hành động của học trò ngủ gật, với việc sử dụng từ ngữ và hình ảnh mỉa mai, đưa ra hình ảnh hài hước về họ.
  1. Sử Dụng Ngôn Ngữ Dân Dụ:
  • Tác giả sử dụng ngôn ngữ dân dụ, gần gũi với người đọc, để truyền đạt thông điệp một cách dễ hiểu và thu hút sự chú ý.
  1. Rõ Ràng, Sâu Sắc:
  • Mặc dù là một bài thơ châm biếm, nhưng Nguyễn Khuyến vẫn sử dụng ngôn từ rõ ràng, sắc sảo, giúp độc giả cảm nhận được sự tinh tế và sự sâu sắc trong thông điệp mà tác giả muốn truyền đạt.
  1. Sự Tưởng Tượng và Hình Ảnh Mô Tả:
  • Thông qua việc sử dụng tưởng tượng và hình ảnh mô tả, tác giả làm cho câu chuyện trở nên sống động và hấp dẫn hơn.

Với những đặc điểm trên, thơ trào phúng trong "Chế học trò ngủ gật" không chỉ giúp châm biếm một tình trạng xã hội mà còn mang đến sự giải trí và nhìn nhận hài hước về đời sống học đường.

Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?
0/5 (0 đánh giá)
thumb up 0
thumb down
0 bình luận
Bình luận
ADS
avatar
level icon
batmannn

24/12/2023

Qua các tình huống trong lớp học cùng với nghệ thuật phóng đại, ngôn ngữ và giọng điệu mỉa mai Nguyễn Khuyến đã đưa nghệ thuật trào phúng vào trong thơ một cách có chiều sâu.  “Gật gà gật gưỡng nực cười thay” đây là trạng thái không tỉnh táo, đang mơ ngủ rất nực cười. Tiếng cười hài hước, hóm hỉnh còn được Nguyễn Khuyến miêu tả qua các hành động “giọng khê nồng nặc”, “mắt lại lim dim”, “đồng nổi la liệt đảo”, “ma men chi đấy tít mù say”. Ông đã đưa vào các hình ảnh cùng với biện pháp nói quá làm cho bài thơ trở nên hóm hỉnh, khôi hài xua tan đi cái căng thẳng của lớp học. Thế nhưng những tiếng cười ấy chỉ là vẻ bề ngoài cho hiện thực xót xa. Qua đó đả kích, vạch mặt bọn thực dân Pháp đang lộng hành trên đất Việt. Nhờ tính chất trào phúng bài thơ “chế học trò ngủ gật” đã bộc lộ được hết những suy nghĩ ẩn sâu trong nhà thờ Tam Nguyên Yên Đổ. Ông đã dùng tiếng cười để nói lên hiện thực xã hội, một xã hội với nhiều thú vui, tật xấu cùng các thủ tục lạc hậu làm mất dần đi vẻ đẹp vốn có của con người Việt Nam.

Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?
4.0/5 (1 đánh giá)
thumb up 0
thumb down
0 bình luận
Bình luận

Nếu bạn muốn hỏi bài tập

Các câu hỏi của bạn luôn được giải đáp dưới 10 phút

Ảnh ads

CÂU HỎI LIÊN QUAN

logo footer
FQA.vn Nền tảng kết nối cộng đồng hỗ trợ giải bài tập học sinh trong khối K12. Sản phẩm được phát triển bởi CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ GIA ĐÌNH (FTECH CO., LTD)
Điện thoại: 1900636019 Email: info@fqa.vn
Location Địa chỉ: Số 21 Ngõ Giếng, Phố Đông Các, Phường Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam.
Tải ứng dụng FQA
app store ch play
Người chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Tuấn Quang Giấy phép thiết lập MXH số 07/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 05/01/2024
Copyright © 2023 fqa.vn All Rights Reserved
gift-box
survey
survey
Đặt câu hỏi