24/12/2023
24/12/2023
24/12/2023
Anh Thi Hoàng NgọcVăn bản "Chế học trò ngủ gật" của Nguyễn Khuyến thể hiện rõ thủ pháp nghệ thuật thơ trào phúng, một dạng thơ trào phúng hiện đại, thông qua việc châm biếm, mỉa mai một cách hài hước về tình trạng học trò ngủ gật trong lớp học. Dưới đây là một số đặc điểm nghệ thuật thơ trào phúng trong văn bản này:
Với những đặc điểm trên, thơ trào phúng trong "Chế học trò ngủ gật" không chỉ giúp châm biếm một tình trạng xã hội mà còn mang đến sự giải trí và nhìn nhận hài hước về đời sống học đường.
24/12/2023
Qua các tình huống trong lớp học cùng với nghệ thuật phóng đại, ngôn ngữ và giọng điệu mỉa mai Nguyễn Khuyến đã đưa nghệ thuật trào phúng vào trong thơ một cách có chiều sâu. “Gật gà gật gưỡng nực cười thay” đây là trạng thái không tỉnh táo, đang mơ ngủ rất nực cười. Tiếng cười hài hước, hóm hỉnh còn được Nguyễn Khuyến miêu tả qua các hành động “giọng khê nồng nặc”, “mắt lại lim dim”, “đồng nổi la liệt đảo”, “ma men chi đấy tít mù say”. Ông đã đưa vào các hình ảnh cùng với biện pháp nói quá làm cho bài thơ trở nên hóm hỉnh, khôi hài xua tan đi cái căng thẳng của lớp học. Thế nhưng những tiếng cười ấy chỉ là vẻ bề ngoài cho hiện thực xót xa. Qua đó đả kích, vạch mặt bọn thực dân Pháp đang lộng hành trên đất Việt. Nhờ tính chất trào phúng bài thơ “chế học trò ngủ gật” đã bộc lộ được hết những suy nghĩ ẩn sâu trong nhà thờ Tam Nguyên Yên Đổ. Ông đã dùng tiếng cười để nói lên hiện thực xã hội, một xã hội với nhiều thú vui, tật xấu cùng các thủ tục lạc hậu làm mất dần đi vẻ đẹp vốn có của con người Việt Nam.
Nếu bạn muốn hỏi bài tập
Các câu hỏi của bạn luôn được giải đáp dưới 10 phút
CÂU HỎI LIÊN QUAN
11/06/2025
11/06/2025
Top thành viên trả lời